จากส่วนตัวที่อยู่กับรถยี่ห้อนี้มาตั้งแต่ 5 ขวบ มุมมองผมเป็นแบบนี้นะครับ
1. ศูนย์ Mitsubishi เรื่องการตกแต่ง สู้ Toyota, Honda ไม่ได้
2. หาศูนย์ยาก (และแน่นอน หาศูนย์ดีๆ ก็ยากไปอีก แต่ยืนยันได้ว่ามี แต่ไม่ขอเอ่ยละกัน)
3. อะไหล่แพง อืมม อันนี้ผมไม่แน่ใจ แต่ผมว่า มันก็ไม่ได้ต่างกับเจ้าตลาดอย่าง Honda, Toyota เท่าไร
4. อะไหล่เก่าหายาก อันนี้แน่นอนครับ รถมีวิ่งน้อยกว่านี่นา มันก็ต้องยากกว่าเจ้าตลาดแน่นอน แต่ยังไงก็มีครับ รถญี่ปุ่นซะอย่าง
5. ราคาขายตก อันนี้ของตายครับ เทียบง่ายๆ Galant 2.0 GLSi ปี 90-93 ของผม ราคาตอนนี้ป้วนเปี้ยนอยู่ราวๆ 70000-100000 แต่ Toyota สามห่วง เห็นว่าคุณ SilverG ขายไปได้ 1.8 แสนมั้ง คิดแล้วเจ็บใจจัง Galant เป็นรถ D-Segment แต่ Corolla เป็น C-Segment นะฮ่วย!!!
ส่วนเทียบ Eco-Car กับ B-Segment ทั่วไป ผมว่ามันขึ้นกับใช้รถแบบไหน
ถ้าวิ่งในเมือง ระยะทางสั้นๆ ผมว่าไม่ได้ต่าง
แต่ถ้าวิ่งทางไกล รถใหญ่กว่ามักจะนั่งสบายกว่า (แต่ไม่เสมอไป) แต่รถ B-Segment กับ Eco มันก็ไม่ได้ต่างกันขนาดนั้น
แต่ที่ต่างคือกำลังเครื่องยนต์ คิดง่ายๆ คือ ยิ่งเครื่องใหญ่ เครื่องแรงเท่าไร คุณก็สบายในการเร่งแซงมากขึ้นเท่านั้น ผมขับ Vios แซงสิบล้อง่ายกว่า March แน่นอนครับ
อันนี้ลองกลับไปคิดดู
ส่วนเรื่องค่าใช้จ่าย ผมว่าเอาเข้าจริง มันก็ไม่ได้ต่างกันขนาดนั้น ยกเว้นราคาตอนซื้อเท่านั้นละครับ ที่ต่างกันชัดเจน แต่เรื่องค่าน้ำมัน กับค่าดูแลรักษา ไม่น่าจะต่างขนาดนั้น
อันนี้จากที่ได้ยินมา กับที่เคยลองขับ March ผมว่า March ที่ไม่ได้ใช้ Idle Stop (เชื่อเหอะ เมืองไทย ใครใช้ก็เก๋าสุดๆ ร้อนโคตร คอมตัด 30 ผมก็แย่แล้ว) ไม่ได้ประหยัดกว่ารถเครื่อง 1.5 มากนักหรอกครับ และชิ้นส่วนที่ใช้หลายๆ อย่าง ก็มาจากรถ B-Segment นี่แหละ (Brio พัฒนาบน platform ของ Jazz ที่สั้นลง) ผมจึงไม่คิดว่าค่าบำรุงรักษาจะต่างกันมากขนาดที่เห็นเงินเป็นก้อนๆ ลอยมาหรอกครับ
ลองดูครับ