มันเป็นวัฏจักรแบบนี้แหละครับ
ยกตัวอย่าง เซนเซอร์รับภาพของกล้องดิจิตอล
แรกเริ่มที่ CMOS แล้วมันตัน
ก็มี CCD มาแทนที่
ตอนนี้ก็กลับมาใช้ CMOS อีก เนื่องจากก้าวข้ามข้อจำกัดในก่อนหน้านี้ได้แล้ว
เครื่องยนต์ก็เหมือนกัน
เมื่อก่อนดีเซลฉีดไม่ตรง กับฉีดตรงไม่โบ ไม่คอมมอนเรล
ก็ติดที่ แรงดันน้ำมัน และ หัวฉีด ที่ยังไปไม่ถึงไหน จึงทำให้โดยรวมแล้วด้อยกว่าเบนซิน
แต่ตอนนี้ ปั๊มทำแรงดันสูง 2000 บาร์ บวกกับ หัวฉีด piezo ฉีด 3-4-5-6 จังหวะ ได้สบายๆ
ทำให้เครื่องดีเซลเริ่มทำได้ดีกว่าเครื่องเบนซิน
แต่หลังจากนี้ ถ้าเค้าไม่หนีไปไฟฟ้ากันหมดเสียก่อน
เครื่องเบนซินฉีดตรง เทอรโบ แปรผันวาล์ว แปรผันอัตราส่วนกำลังอัด HCCI 6-8 จังหวะ ก็จะมาแทนที่ ดีเซล ไดเร็คอินเจ็คชั่น เทอร์โบ คอมมอนเรล
ตามนี้เลยฮะ
แต่ผมว่า คนเราอย่าพูดถึงเรื่องรักโลก หรือ เสียงดังเลย
ผมยังจำได้เลยว่า ตอนที่ ดีเซล มันขึ้นพรวดๆ คนขับวิโก้ ยกเอาคอมมอลเรลทิ้ง
เพื่อที่จะเปลี่ยนเครื่องมาติดแก๊ส กันให้พรึบ
ตอนนี้ที่ดีเซลมันราคาแรงเพราะ เราไม่เก็บเงินเข้ากองทุน หวังในใจจะให้ช่วยเหลือเกษตรกร
แต่ มิเป็นเช่นนั้นไม่ เมื่อพวกเล่นเอาความหวังดีมา ซัดซะ สู้เก็บๆ ไปดีกว่ารึเปล่า