การเพี้ยนของเข็มความเร็วจากกรณีเปลี่ยนล้อและกรณีMazda2

PumpNISMO

1.ถ้าผมเปลี่ยนล้อที่มีเส้นรอบวงมากขึ้น จะทำให้อัตราเร่งเพิ่มขึ้นหรือลดลงโดยวัดจากGPSเพราะการวัดจากเข็มความเร็วรถอัตราเร่งลดลงแน่นอน(ในกระณีที่น้ำหนักล้อเท่าเดิม)

2.Mazda2เท่าที่ทราบความเร็วจากหน้าปัดกับความเร็วจริงเท่าๆกับความเร็วจริงมาก แต่ยี่ห้ออื่นมีความเพี้ยนพอสมควร สาเหตุนี้เลยทำให้อัตราเร่งด้อยกว่าคู่แข่งนิดหน่อยหรือเปล่าครับ เช่น 0-100 Mazda2 ได้ 13.30s Honda Jazz ได้ 12.19s ซึ่งวัดจากหน้าปัดรถทั้งๆที่ความเร็วจริงของJazzอาจจะอยู่ที่ 96 Km/h อาจทำให้ตัวเลขของมาสด้าด้อยกว่านิดหน่อยหรือเปล่าครับ(ผมหมายถึงคงไม่เกิน0.8s)

ขอบคุณทุกท่านที่มาช่วยกันวิเคราะห์ครับ ;D



book350

ข้อ1 GPS วัดออกมาได้ตรงตามเดิมครับ ไม่เพี้ยนตามล้อ
ข้อ2 เป็นไปได้ครับ หากวัดจากหน้าปัด ความเพี้ยนเรื่องเวลาก็จะตามมาเพราะหน้าปัดเพี้ยน อยากได้ตัวเลขที่ตรงจริงต้องใช้ GPS (ที่มีมาตรฐาน) ครับ
 ;D
Book GTI
Way to Itasha!
Honda Accord CM6 (Inspire) V6 3.0L 240HP - K&N - MUGEN - LENSO
VW GTI mk6 2.0L 330HP - APR K04 - VWR - Neuspeed - Defi - Forge - Sendai



YenChar

เคยมีประสบการณ์แล้วครับ ระหว่าง 2 กับ แจ๊ส
ช่วงรีวิวคุณจิมมี่ออกมาใหม่ๆ เคยไปลองกับเพื่อนมาแล้วเพราะสงสัยในอัตราเร่ง


เกียร1 จังหวะออกตัวมาสด้านำนิดๆในช่วงเกียร1 มาสด้าดูจะพุ่งกว่าในช่วงต้น
แต่ก็นำนิดเดียวจริงๆ เพราะพอตัดเข้าเกียร2 แจ๊สเริ่มทิ้งห่างออกไป
พอช่วงปลายเกียร2ตัดเข้าเกียร3 ก็ทิ้งเรื่อยๆ แล้วเราก็ผ่อน หยุดที่ 160 เพราะรู้ว่าเจ้า2ไม่ไหวแล้ว
ขนาดแจ๊สนั่ง2คน(ผมเป็นคนนั่งในแจ๊ส) ลงล้อ16"นะครับ นอกนั้นเดิมๆ(เจ้า2 เพิ่งวิ่งมาไม่ึถึงหมื่นโลเลย)

คิดว่า ถ้าเดิมๆ ทุกอย่างเท่ากัน เข็มไมลที่เพี้ยน ไม่ทำให้อัตราเร่งแตกต่างมากครับ (อาจจะแค่ 0.5 S)



RUKTOOKKHON

จริงๆเรื่องนี้ผมเคยสงสัยเหมือนกัน
แต่รถผม CITY ไม่ใช่ JAZZ

ผมก็ไม่รู้ว่าบริษัทรถจงใจทำให้เพี้ยน หรือ ทำให้ตรงไม่ได้จริงๆ
แต่กรณีหลังคงไม่น่าใช่ เพราะเรื่องยากกว่านี้เขาก็ทำได้ เรื่องนี้คงทำได้ไม่ยาก
นอกเสียจากหวังผลนิดๆหน่อยๆแต่มีนัยสำคัญ

เรื่องการทดสอบจับเวลา ผมว่า ก็ต้องดอกจันทร์ไว้
เพราะการกดหยุดเวลาโดยคน มันก็น่าจะเพี้ยนได้อยู่
แต่ถึงใช้เครื่องจับความเร็วที่มีมาตฐานจับ แต่การขับรถโดยคน มันก็น่าจะเพี้ยนได้อยู่เหมือนเดิม
คนเราเกิดมาพร้อมความไม่เที่ยง อย่าคิดมาก 

บนถนนในชีวิตจริง
ผมเคยลอง (ไม่ได้อวดอะไร แค่แชร์ครับ)
ไม่รู้เป็นที่คนขับหรือเป็นบุคลิกของรถ
ออกตัวพร้อมกัน ช่วง 0-120 km/h เราตามมันไม่ทันมาสด้าจะอยู่หน้า
                      ช่วง 120-140 km/h เราจะขึ้นมาเทียบได้
                      ช่วง 140-150 km/h เราจะถูกฉีกนิดๆ
                      ช่วงเลย 160 ไป  มันจะขนาบกันเรื่อยๆ จนเราเหยียบ 170 up เราถึงจะเริ่มฉีกหนีได้เรื่อยๆ

คิดมากเยี่ยวเหลืองนะท่าน
รถ CITY CAR เอาไว้ขับชิลๆ ขับเร็วอันตรายทั้งตัวเองและผู้อื่น
ผมว่าสมรรถนะมันเหลือใช้ทุกตัวนะ ที่ซื้อ CITY เพราะมันหล่อกว่า 555 ;D



MoLee

จขกท คิดเหมือนผมเลยเรื่องเข็มความเร็ว  ;D แต่เท่าที่ดูจากคลิปข้างล่างนี้ ดูๆแล้วต้นมันนำjazz แต่ปลายโดนjazzกิน (รึเพราะต้องมีหลบรถใหญ่หว่า ::) )




PumpNISMO

ขอบคุณทุกๆท่านครับ ;) อันที่จริงผมคิดว่ายังไงแจ๊สหรือซิตี้ก็นำเล็กๆอยู่ดี แต่ผมถามในเชิงวิชาการเท่านั้นแหละครับ^^

ส่วนที่ผู้ผลิตทำมาไม่ตรง(ส่วนใหญ่จะน้อยกว่าความเร็วจริง)น่าจะมาจาก เพื่อไม่ให้โดนตำรวจจับกรณีขับเร็วเกินกำหนดหรือเปล่าครับ55



YenChar

คลิปนั้นผมดูมาพอสมควรล่ะครับ

กำลังคิดว่า จังหวะแรกที่มาสด้าฉีกขึ้นไป มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยถ้าแจ๊สไม่ผ่อนให้
เพราะมันเร็วเกินไปที่มาสด้า2จะมาอยู่ข้างหน้าภายในไม่กี่วิ ทั้งๆที่เต็มทีนทั้งคู่

จังหวะที่มาสด้า2 ผ่อนเพื่อหลบรถคันหน้า
มันยากมากๆที่มาสด้า2จะตีคู่ขึ้นมา ที่ความเร็ว 120 ขึ้นไปแล้ว
ถ้าแจ๊สกดเต็มๆลากยาวๆ ต่อให้รถใหญ่เครื่อง 2.4 ก็ไล่ไม่ทันในเวลาสั้นๆ
(ต้องลากหลายกิโล  เพราะแจ๊สลอยลำไปแล้วในขณะที่อีกคันเสียจังหวะและขาดความต่อเนื่อง)
แต่นี่ รถความจุเท่ากัน จะไล่ทันขึ้นมาสูสี ทั้งที่คันนึงเสียจังหวะไปแล้ว
ในฐานะที่ลองรถบ่อยๆ อัดแข่งกับเพื่อนบ่อยๆ ยากครับ
ขนาดซีวิคอัดกับวีออส พอซีวิคเสียจังหวะ ยังต้องลากหลายกิโล กว่าจะขึ้นวีออสได้

มีข้อนึงที่คิดว่าเป็นไปได้ คือในแจ๊ส มีคนถ่ายคลิป และอาจจะมีคนนั่งมากกว่านั้น



birm

ผมว่าไม่แปลก ถ้ารถจะเข็มวัดเพี้ยนนิดหน่อย
เพราะว่ารถเราเองสเปคก็มียางหลายขนาดที่ขายในบ้านเรา บางทีบางครั้งเส้นรอบวงต่างกัน 3-5% ก็ทำให้เข็มไมล์คลาดเคลื่อนได้แล้วครับ

สำหรับผม ตราบใดที่เข็มมันไม่ผิดเพี้ยนเกิน 15 - 20% มันก็ไม่ใช่เรื่องซีเรียสมากมายครับ



BestHuafoo


ทำให้เพี้ยนเพื่อจะได้ถูกกฎหมายไงครับ มองในแง่ดี

สมมติ รถยี่ห้อ A ล้อเดิมยางดม เข็มชี้ 120 วิ่งจริง 118 ผ่านกล้องบนมอเตอร์เวย์
(จำกัดความเร็ว 120) ก็จับได้แค่ 118

แต่ถ้าไปลงล้อใหญ่มากเกิน เข็ม 120  กล้องจับได้ 122 คราวนี้โดนโบก
เถียงกับเจ้าพนักงานอีกว่าตัวเองไม่ได้ขับเกิน ซวยไป