ผู้เขียน หัวข้อ: การเพี้ยนของเข็มความเร็วจากกรณีเปลี่ยนล้อและกรณีMazda2  (อ่าน 4697 ครั้ง)

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 638
1.ถ้าผมเปลี่ยนล้อที่มีเส้นรอบวงมากขึ้น จะทำให้อัตราเร่งเพิ่มขึ้นหรือลดลงโดยวัดจากGPSเพราะการวัดจากเข็มความเร็วรถอัตราเร่งลดลงแน่นอน(ในกระณีที่น้ำหนักล้อเท่าเดิม)

2.Mazda2เท่าที่ทราบความเร็วจากหน้าปัดกับความเร็วจริงเท่าๆกับความเร็วจริงมาก แต่ยี่ห้ออื่นมีความเพี้ยนพอสมควร สาเหตุนี้เลยทำให้อัตราเร่งด้อยกว่าคู่แข่งนิดหน่อยหรือเปล่าครับ เช่น 0-100 Mazda2 ได้ 13.30s Honda Jazz ได้ 12.19s ซึ่งวัดจากหน้าปัดรถทั้งๆที่ความเร็วจริงของJazzอาจจะอยู่ที่ 96 Km/h อาจทำให้ตัวเลขของมาสด้าด้อยกว่านิดหน่อยหรือเปล่าครับ(ผมหมายถึงคงไม่เกิน0.8s)

ขอบคุณทุกท่านที่มาช่วยกันวิเคราะห์ครับ ;D

ออฟไลน์ book350

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 290
    • อีเมล์
ข้อ1 GPS วัดออกมาได้ตรงตามเดิมครับ ไม่เพี้ยนตามล้อ
ข้อ2 เป็นไปได้ครับ หากวัดจากหน้าปัด ความเพี้ยนเรื่องเวลาก็จะตามมาเพราะหน้าปัดเพี้ยน อยากได้ตัวเลขที่ตรงจริงต้องใช้ GPS (ที่มีมาตรฐาน) ครับ
 ;D
Book GTI
Way to Itasha!
Honda Accord CM6 (Inspire) V6 3.0L 240HP - K&N - MUGEN - LENSO
VW GTI mk6 2.0L 330HP - APR K04 - VWR - Neuspeed - Defi - Forge - Sendai

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
เคยมีประสบการณ์แล้วครับ ระหว่าง 2 กับ แจ๊ส
ช่วงรีวิวคุณจิมมี่ออกมาใหม่ๆ เคยไปลองกับเพื่อนมาแล้วเพราะสงสัยในอัตราเร่ง


เกียร1 จังหวะออกตัวมาสด้านำนิดๆในช่วงเกียร1 มาสด้าดูจะพุ่งกว่าในช่วงต้น
แต่ก็นำนิดเดียวจริงๆ เพราะพอตัดเข้าเกียร2 แจ๊สเริ่มทิ้งห่างออกไป
พอช่วงปลายเกียร2ตัดเข้าเกียร3 ก็ทิ้งเรื่อยๆ แล้วเราก็ผ่อน หยุดที่ 160 เพราะรู้ว่าเจ้า2ไม่ไหวแล้ว
ขนาดแจ๊สนั่ง2คน(ผมเป็นคนนั่งในแจ๊ส) ลงล้อ16"นะครับ นอกนั้นเดิมๆ(เจ้า2 เพิ่งวิ่งมาไม่ึถึงหมื่นโลเลย)

คิดว่า ถ้าเดิมๆ ทุกอย่างเท่ากัน เข็มไมลที่เพี้ยน ไม่ทำให้อัตราเร่งแตกต่างมากครับ (อาจจะแค่ 0.5 S)

ออฟไลน์ RUKTOOKKHON

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
จริงๆเรื่องนี้ผมเคยสงสัยเหมือนกัน
แต่รถผม CITY ไม่ใช่ JAZZ

ผมก็ไม่รู้ว่าบริษัทรถจงใจทำให้เพี้ยน หรือ ทำให้ตรงไม่ได้จริงๆ
แต่กรณีหลังคงไม่น่าใช่ เพราะเรื่องยากกว่านี้เขาก็ทำได้ เรื่องนี้คงทำได้ไม่ยาก
นอกเสียจากหวังผลนิดๆหน่อยๆแต่มีนัยสำคัญ

เรื่องการทดสอบจับเวลา ผมว่า ก็ต้องดอกจันทร์ไว้
เพราะการกดหยุดเวลาโดยคน มันก็น่าจะเพี้ยนได้อยู่
แต่ถึงใช้เครื่องจับความเร็วที่มีมาตฐานจับ แต่การขับรถโดยคน มันก็น่าจะเพี้ยนได้อยู่เหมือนเดิม
คนเราเกิดมาพร้อมความไม่เที่ยง อย่าคิดมาก 

บนถนนในชีวิตจริง
ผมเคยลอง (ไม่ได้อวดอะไร แค่แชร์ครับ)
ไม่รู้เป็นที่คนขับหรือเป็นบุคลิกของรถ
ออกตัวพร้อมกัน ช่วง 0-120 km/h เราตามมันไม่ทันมาสด้าจะอยู่หน้า
                      ช่วง 120-140 km/h เราจะขึ้นมาเทียบได้
                      ช่วง 140-150 km/h เราจะถูกฉีกนิดๆ
                      ช่วงเลย 160 ไป  มันจะขนาบกันเรื่อยๆ จนเราเหยียบ 170 up เราถึงจะเริ่มฉีกหนีได้เรื่อยๆ

คิดมากเยี่ยวเหลืองนะท่าน
รถ CITY CAR เอาไว้ขับชิลๆ ขับเร็วอันตรายทั้งตัวเองและผู้อื่น
ผมว่าสมรรถนะมันเหลือใช้ทุกตัวนะ ที่ซื้อ CITY เพราะมันหล่อกว่า 555 ;D

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
จขกท คิดเหมือนผมเลยเรื่องเข็มความเร็ว  ;D แต่เท่าที่ดูจากคลิปข้างล่างนี้ ดูๆแล้วต้นมันนำjazz แต่ปลายโดนjazzกิน (รึเพราะต้องมีหลบรถใหญ่หว่า ::) )


ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 638
ขอบคุณทุกๆท่านครับ ;) อันที่จริงผมคิดว่ายังไงแจ๊สหรือซิตี้ก็นำเล็กๆอยู่ดี แต่ผมถามในเชิงวิชาการเท่านั้นแหละครับ^^

ส่วนที่ผู้ผลิตทำมาไม่ตรง(ส่วนใหญ่จะน้อยกว่าความเร็วจริง)น่าจะมาจาก เพื่อไม่ให้โดนตำรวจจับกรณีขับเร็วเกินกำหนดหรือเปล่าครับ55

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
คลิปนั้นผมดูมาพอสมควรล่ะครับ

กำลังคิดว่า จังหวะแรกที่มาสด้าฉีกขึ้นไป มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยถ้าแจ๊สไม่ผ่อนให้
เพราะมันเร็วเกินไปที่มาสด้า2จะมาอยู่ข้างหน้าภายในไม่กี่วิ ทั้งๆที่เต็มทีนทั้งคู่

จังหวะที่มาสด้า2 ผ่อนเพื่อหลบรถคันหน้า
มันยากมากๆที่มาสด้า2จะตีคู่ขึ้นมา ที่ความเร็ว 120 ขึ้นไปแล้ว
ถ้าแจ๊สกดเต็มๆลากยาวๆ ต่อให้รถใหญ่เครื่อง 2.4 ก็ไล่ไม่ทันในเวลาสั้นๆ
(ต้องลากหลายกิโล  เพราะแจ๊สลอยลำไปแล้วในขณะที่อีกคันเสียจังหวะและขาดความต่อเนื่อง)
แต่นี่ รถความจุเท่ากัน จะไล่ทันขึ้นมาสูสี ทั้งที่คันนึงเสียจังหวะไปแล้ว
ในฐานะที่ลองรถบ่อยๆ อัดแข่งกับเพื่อนบ่อยๆ ยากครับ
ขนาดซีวิคอัดกับวีออส พอซีวิคเสียจังหวะ ยังต้องลากหลายกิโล กว่าจะขึ้นวีออสได้

มีข้อนึงที่คิดว่าเป็นไปได้ คือในแจ๊ส มีคนถ่ายคลิป และอาจจะมีคนนั่งมากกว่านั้น

ออฟไลน์ birm@productive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 394
ผมว่าไม่แปลก ถ้ารถจะเข็มวัดเพี้ยนนิดหน่อย
เพราะว่ารถเราเองสเปคก็มียางหลายขนาดที่ขายในบ้านเรา บางทีบางครั้งเส้นรอบวงต่างกัน 3-5% ก็ทำให้เข็มไมล์คลาดเคลื่อนได้แล้วครับ

สำหรับผม ตราบใดที่เข็มมันไม่ผิดเพี้ยนเกิน 15 - 20% มันก็ไม่ใช่เรื่องซีเรียสมากมายครับ
ประวัติ
รถ 11 คัน
ยาง 14 รุ่น

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,119
  • เอี๊ยดแอ๊ด

ทำให้เพี้ยนเพื่อจะได้ถูกกฎหมายไงครับ มองในแง่ดี

สมมติ รถยี่ห้อ A ล้อเดิมยางดม เข็มชี้ 120 วิ่งจริง 118 ผ่านกล้องบนมอเตอร์เวย์
(จำกัดความเร็ว 120) ก็จับได้แค่ 118

แต่ถ้าไปลงล้อใหญ่มากเกิน เข็ม 120  กล้องจับได้ 122 คราวนี้โดนโบก
เถียงกับเจ้าพนักงานอีกว่าตัวเองไม่ได้ขับเกิน ซวยไป