ขอตอบแบบเด็กๆ ก่อนแล้วกัน
เกียร์คลัตช์คู่ ก็หลักการน่าจะคล้ายเกียร์อัตโนมัติทั่วๆ ไป แต่มีคลัตช์ 2 แผ่น ที่แผ่นแรก อาจจะทำหน้าที่เปลี่ยนเกียร์เลขคู่ เช่น 2,4,6
อีกแผ่นอาจจะเปลี่ยนเกียร์เลขคี่ เช่น 1,3,5
การทำงาน:เหมือนๆ กับว่า เกียร์จับคลัตช์รอเกียร์จังหวะถัดไปไว้แล้ว เช่นถ้าขับอยู่เกียร์ 2 คลัตช์เกียร์ 3 จะจับรอไว้แล้ว รอเวลาขึ้นเกียร์ 3 ก็จะปล่อยทันใดเลย
มีประโยชน์คือ ทำให้เกียร์เปลี่ยนจังหวะได้รวดเร็วขึ้น และประหยัดมากขึ้น(มั้ง) เช่น เกียร์ Powershift ของ Ford
อ้อ เกียร์ CVT เป็นคนละแบบกับคลัตช์คู่นะครับ อันนี้ผมก็ไม่ทราบเท่าไร
Paddle Shift นี่ คือแป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยครับ ไม่ใช่ประเภทเกียร์เน้อ...
ส่วนเรื่องเกียร์ 7,8,9 จังหวะนั้น ประหยัดกว่าครับ แต่ต้องดูอย่างพวกเฟืองท้าย อัตราทดเกียร์ การทำงานของเกียร์ด้วย