เอารถไปเปลี่ยนแบต เช็คไดชาร์จกันบ้างรึเปล่าครับ ^^

Boonchoo8

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกFHM....เอ๊ยHLM ทุกท่าน :D

วันนี้ผมมีประสบการณ์ดีๆมาเล่าให้ฟังครับ

ตอนเช้าเอารถไปเข้าศูนย์เช็คระยะตามปกติเนื่องจากรถยังอยู่ในประกัน   สายๆศูนย์ก็โทรมาบอกว่าแบตเสื่อมแล้ว ได้เวลาเปลี่ยน จะให้ศูนย์เปลี่ยนเลยไหม เราก็ตอบไปว่ายังครับ ขอบคุณที่แจ้ง

สายๆไปรับรถคืน ทางศูนย์ก็บริการดีนะครับ กลับมาบ้านนั่งนึกดู เออ แฮะ ถ้าเกิดอยู่ดีๆเครื่องสตาร์ทไม่ติดขึ้นมาจะทำอย่างไร คงวุ่นวายน่าดู งั้นออกจากบ้านเอารถไปเปลี่ยนแบตดีกว่า  จากนั้นก็หาข้อมูลทางเน็ตว่าแถวนี้ร้านไหนดี แล้วก็ขับไปร้านดังเลย

เที่ยงๆก็ไปถึงร้านดังครับ เลือกแบตรุ่นใหม่ล่าสุดแบบไม่ต้องเติมน้ำกลั่น รุ่นนี้พิเศษใช้กับEcor Car ที่มีระบบISSได้สบาย แต่ขนาดแบตมันใหญ่กว่าเดิมเลยต้องมีการโมดิฟายเล็กน้อย แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดีครับ พอเปลี่ยนแบตเสร็จทางช่างก็เริ่มทดสอบระบบไฟ ดูว่าไดชาร์จทำงานปกติไหม เวลาดับเครื่องกระแสไหลออกไหม เอามิเตอร์มาวัดให้เราดู  ปรากฏว่า งานเข้าแล้วครับ!!!  สตาร์ทรถเปิดแอร์ เปิดไฟหน้า ทำไมวัดแรงดันไฟฟ้าได้แค่13.3Volt !!!!  พอเร่งเครื่องให้รอบเครื่องแช่ไว้ที่ 3,000 ก็วัดแรงดันไฟฟ้าได้แค่13.7Volt ซะงั้น   ทางช่างบอกว่า อย่างน้อยควรจะวัดได้ 13.85Voltครับจึงจะยอมรับได้ ไม่งั้นอายุแบตจะสั้นลงเพราะชาร์จไฟได้ไม่เต็มที่ครับ  ในใบรับประกันของแบตก็เขียนตัวเลขนี้ไว้เช่นกันครับ เป็นค่ามาตรฐานที่ยอมรับกัน

อ้าว!!! สรุปว่า แบตผมไม่ได้เสีย นี่หว่า ที่เสียก็คือ ไดชาร์จนะสิที่เป็นต้นเหตุให้แบตผมอ่อนจนเสื่อม  รถยังอยู่ในประกัน เข้าศูนย์ตลอด แล้วไหงศูนย์ไม่บอกเราเลยละ กลัวเราเคลมหรอ  นี่ถ้าร้านแบตไม่เช็คให้เรา เราก็คงไม่รู้ว่าไดชาร์จไม่ดี รถเราอาจเกิดปัญหาสตาร์ทไม่ติดเพราะแบตอ่อนเมื่อไรก็ได้   หลังจากนั้นก็จ่ายเงินค่าแบตให้ร้านค้าไป พร้อมขอบใจน้องพระเอกที่ช่วยเช็ค

แล้วเราก็รีบขับรถไปศูนย์เดิมที่เพิ่งไปตรวจมาเมื่อเช้าทันที เพื่อรีบไปทำเรื่องเคลมไดชาร์จเพราะรถเรายังอยู่ในประกัน  ขณะขับไปก็คิดในใจ "เดี๋ยวจะสอยให้เละเลยคราวนี้"

ไปถึงศูนย์ พนักงานต้อนรับอย่างดีเช่นเคย อธิบายเรื่องทั้งหมดให้เขาฟัง แล้วผลก็ออกมาดังนี้ครับ.....

.......เบื้องต้นพนักงานก็ไปหยิบเอาผลตรวจล่าสุดมาให้ผมดูว่า ค่าแรงดันไฟฟ้ที่ศูนย์วัดได้เมื่อเช้านั้นยังอยู่ในระดับที่ปกติจริง ไม่ได้แรงดันต่ำอย่างที่ทางร้านตรวจวัดให้ดู ต่อมาพนักงานก็ยินดีรับรถไปตรวจสอบระบบไฟให้อีกครั้ง เพื่อความมั่นใจว่าไดชาร์จยังทำงานเป็นปกติดีหรือไม่   ใช้เวลาไม่นาน นั่งกินขนม กินน้ำหวาน ดูทีวี แล้วน้องพนักงานคนเดิมก็กลับมาพร้อมผมตรวจระบบไฟรอบใหม่ครับ พิมพ์ผลมาให้ผมดูเลยครับว่าวันแรงดันไฟฟ้าได้เป็นไปตามมาตรฐาน14Voltกับเศษนิดหน่อย ไม่ได้แรงดันต่ำอย่างที่ร้านค้าแจ้งมาครับ

อ้าว เฮ้ย คดีพลิกนะสิ!  ถ้าค่าที่ศูนย์วัดได้นั้นถูกต้อง (ซึ่งผมก็เชื่อศูนย์มากกว่าเพราะเครื่องวัดคงจะมีราคาแพง และได้มาตรฐานกว่ามิเตอร์บ้านหม้อของทางร้าน) งั้น ค่าที่ร้านวัดออกมาก็ิผิดนะสิ วัดได้แค่ 13.3Volt  อ้าว งี่พระเอกเมื่อกี้ก็กลายเป็นผู้ร้่ายไปเลยละสิ   โห.... นี่ถ้ารถเราไม่อยู่ในประกัน เราก็คงเสียรู้ให้ทางร้านแบต โดนฟันค่าซ่อมไดชาร์จไปฟรีๆ เผลอๆเปลี่ยนไดชาร์จใหม่แล้วเทิร์นไดชาร์จเดิม(ซึ่งความจริงยังดีอยู่)ที่ร้านไปอีก คงเจ็บใจน่าดู แต่ผมยังไม่คิดว่าทางร้านเขาจะมีเจตนาไม่ดีหรอกนะครับ เป็นไปได้ว่ามิเตอร์บ้านหม้อของเขามันอ่านไม่ตรงตะหากล่ะ ว่างๆจะแวะไปเตือนที่ร้านเขาหน่อยให้ไปซื้อมิเตอร์ใหม่ได้แล้ว 5555555

สุดท้าย ใครจะรู้ ถ้าใช้ไปสักพักแล้วแบตผมเสื่อมจริงขึ้นมาเพราะไดชาร์จไม่เต็ม  มิเตอร์บ้านหม้ออาจจะดีกว่าเครื่องมือของศูนย์ก็ได้นะครับ.... ;D

คงต้องดูๆกันไปครับ ว่างานนี้พระเอกตัวจริงคือใครกันแน่ครับ :D

แม้แต่เพชร ยังต้องเอามาเจียระไนก่อน จึงจะส่งประกายแวววาวได้
...รถก็ต้องล้าง ต้องขัด ต้องเคลือบ มันจึงจะสวย




Arado_kung

ของผมโดนศูนย์แจ้งมาว่าไดชาร์จเสีย ไปเปลี่ยนข้างนอกเอาละกันที่ศูนย์ไม่มีอะไหล่เปลี่ยนทั้งลูกอย่างเดียว จนบัดนี้ยังไม่ได้ไปเปลี่ยนเลย



Boonchoo8

ของผมโดนศูนย์แจ้งมาว่าไดชาร์จเสีย ไปเปลี่ยนข้างนอกเอาละกันที่ศูนย์ไม่มีอะไหล่เปลี่ยนทั้งลูกอย่างเดียว จนบัดนี้ยังไม่ได้ไปเปลี่ยนเลย

ศูนย์ก็งี้แหละครับ ซ่อมไม่เป็น เปลี่ยนทั้งลูกเป็นอย่างเดียวครับ ;D

จริงๆผมว่าแค่เปลี่ยนแปรงถ่านก็น่าจะโอแล้วนะครับ คันเก่าผมเปลี่ยนแค่แปรงถ่านตามร้านไดนาโมก็ฉลุยเลยครับ :)
แม้แต่เพชร ยังต้องเอามาเจียระไนก่อน จึงจะส่งประกายแวววาวได้
...รถก็ต้องล้าง ต้องขัด ต้องเคลือบ มันจึงจะสวย




MC Stradale

จริงๆแล้วช่างทางศูนย์ก้ไม่ได้เก่งอะไรไปกว่าช่างอู่ข้างนอกเลยนะครับ ดีไม่ดีนะเก่งน้อยกว่าซะด้วยซ้ำ โอเคหนะบางครั้งเราก้อาจจะเห็นว่าช่างศูนย์แก้ปัญหาได้ แต่ช่างข้างนอกทำไม่ได้ อันนี้ผมว่ามันก้ไม่แปลกหรอกครับ ในเมื่อช่างในศูนย์เค้าก้ต้องถูกฝึกมาให้สามารถซ่อมหรือจัดการปัญหากับรถยี่ห้อนั้นๆอยู่แล้ว แต่อันนี้ก้ต้องแล้วแต่ด้วยหละครับว่าใครมีความสามรถอย่างไรบ้าง

ขอบคุณที่เอาประสบการณ์มาแบ่งปันกันนะครับ



Chariot

คนส่วนใหญ่สมัยนี้ เขาเปลี่ยนแบตแล้วไม่เช็คไดชาร์จกันแล้วเหรอ

เพราะผมเช็คทุกครั้งนะ รถมันเก่า เลยต้องดูแลเป็นพิเศษ


เวลาเข้าอู่นอกที่ผมซ่อมประจำ เขาก็เช็คด้วยโวทต์มิเตอร์ให้ด้วยนะ กันการโอเวอร์ชาร์จ หรือเพื่อความชัวร์ว่ามันไม่ลงกราวด์อะไรทำนองนี้

ถ้าอู่ไหนไม่เช็คให้ ก็ขอร้องเขาดีๆ เขาก็ทำให้ครับ ยิ่งมีอู่ประจำ ยิ่งคุยง่ายเลย


แบตของผมวัดแบบจิ้มที่ขั้วแบตเลย ถ้าไม่ติดเครื่อง วัดได้ 12.7  ถ้าติดเครื่องก็ 14.6 ถ้าวัดในรถได้ 11 กว่าๆ นี่คือปกติครับ

ดังนั้นผมสงสัยว่าไอ้ตัวเลขที่คุณว่ามาทั้งหมด เขาวัดตอนติดเครื่องหรือไม่ติดเครื่องครับ



Boonchoo8

คนส่วนใหญ่สมัยนี้ เขาเปลี่ยนแบตแล้วไม่เช็คไดชาร์จกันแล้วเหรอ

เพราะผมเช็คทุกครั้งนะ รถมันเก่า เลยต้องดูแลเป็นพิเศษ


เวลาเข้าอู่นอกที่ผมซ่อมประจำ เขาก็เช็คด้วยโวทต์มิเตอร์ให้ด้วยนะ กันการโอเวอร์ชาร์จ หรือเพื่อความชัวร์ว่ามันไม่ลงกราวด์อะไรทำนองนี้

ถ้าอู่ไหนไม่เช็คให้ ก็ขอร้องเขาดีๆ เขาก็ทำให้ครับ ยิ่งมีอู่ประจำ ยิ่งคุยง่ายเลย


แบตของผมวัดแบบจิ้มที่ขั้วแบตเลย ถ้าไม่ติดเครื่อง วัดได้ 12.7  ถ้าติดเครื่องก็ 14.6 ถ้าวัดในรถได้ 11 กว่าๆ นี่คือปกติครับ

ดังนั้นผมสงสัยว่าไอ้ตัวเลขที่คุณว่ามาทั้งหมด เขาวัดตอนติดเครื่องหรือไม่ติดเครื่องครับ

กรณีของผม ที่ร้านเขาวัดตอนเครื่องติดอยู่ครับ  ;D
แม้แต่เพชร ยังต้องเอามาเจียระไนก่อน จึงจะส่งประกายแวววาวได้
...รถก็ต้องล้าง ต้องขัด ต้องเคลือบ มันจึงจะสวย




Boonchoo8

เมื่อกี้ลองหาข้อมูลดูไปเจอตารางนี้เข้า ละเอียดมาก ดูแล้วมีประโยชน์เลยขอเอามาแชร์ให้เพื่อนๆนะครับ :)

แต่จะถูกหรือผิดอย่างไร อันนี้คงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญมาแนะนำอีกทีนะครับ ;D

เครดิต:ที่มาจากเว็บ carbatt  ครับ

แม้แต่เพชร ยังต้องเอามาเจียระไนก่อน จึงจะส่งประกายแวววาวได้
...รถก็ต้องล้าง ต้องขัด ต้องเคลือบ มันจึงจะสวย




Chariot

^
^
เมื่อไหร่ HLM จะทำปุ่มไลค์สักที จะได้กดไลค์รูปข้างบน  ;)



Prapan

นึกว่าใครมา Post ที่แท้ก็เสี่ย Boonchoo นี่เอง



Boonchoo8

นึกว่าใครมา Post ที่แท้ก็เสี่ย Boonchoo นี่เอง

อ้าว พี่ตี๋นี่เอง นึกว่าใคร Lexus คันใหม่ ขับดีไหมพี่? :D
แม้แต่เพชร ยังต้องเอามาเจียระไนก่อน จึงจะส่งประกายแวววาวได้
...รถก็ต้องล้าง ต้องขัด ต้องเคลือบ มันจึงจะสวย




Boonchoo8

^
^
เมื่อไหร่ HLM จะทำปุ่มไลค์สักที จะได้กดไลค์รูปข้างบน  ;)

 :D  ยกเครดิตให้เว็บเจ้าของข้อมูลครับ  :D
แม้แต่เพชร ยังต้องเอามาเจียระไนก่อน จึงจะส่งประกายแวววาวได้
...รถก็ต้องล้าง ต้องขัด ต้องเคลือบ มันจึงจะสวย




Prapan

นึกว่าใครมา Post ที่แท้ก็เสี่ย Boonchoo นี่เอง

อ้าว พี่ตี๋นี่เอง นึกว่าใคร Lexus คันใหม่ ขับดีไหมพี่? :D


รถในฝันผมเลยนะเนี่ย แล้วมันก็ยังเป็นความฝันเหมือนเดิม 5555 ว่าง ๆ นัดเจอกันสักหน่อยก็ดีนะ คิดถึงเพื่อน ๆ