ออกตัวก่อนว่าไม่ใช่เทพนะครับ รถผมเดิมเดิมทั้งคัน
ต้องถามก่อนว่าใช้ Monroe ตัวไหนครับ Reflex หรือเปล่า
ถ้าตัวนั้น ก็ต้องเข้าใจช็อคอัพก่อนว่ามันเป็น Twin-Stage แปลว่า
ถ้าเราค่อยค่อยเลี้ยว มันจะปล่อยให้นุ่มนิ่มยวบยาบ แต่ถ้าเกิดเป็น High-speed
หรือหักเลี้ยวแรงแรง ให้ช็อคอัพยุบตัวลงไปเร็วเร็ว มันจะหนืดแข็งทื่อขึ้นมาเลย
ซึ่งผมเอง บอกตรงตรงว่า ไม่ชอบช็อคอัพแบบนี้ คอนเซปต์ดีแต่ขาดความแน่นอน
วาง SR20DET เครื่องก็ไม่น่าจะหนักไปกว่าเครื่องเดิมมากนี่ครับ
ไม่ต้องห่วงเรื่องจะย้วยหรอก ถ้าคิดจะเปลี่ยนก็น่าจะเป็นเพราะตอนนี้ไม่ชอบใจมากกว่า
แต่ถ้าบอกว่าชอบฟีลลิ่งแบบตัวเก่า ผมว่าแค่หาสปริง H&R มาใส่ก็พอมั้งครับ
ตอนสมัยก่อน ผมใช้ช็อคอัพ Tokico HP สีฟ้า ที่ติดมากับตัวมาสด้าสปีด พร้อมสปริงในชุด
ตอนแรกก็ว่านุ่มย้วย ผู้ดีเกินไป พอได้ H&R มาใส่ก็จบเลย แข็ง ดิบ กำลังสนุก หน้าจิก เลี้ยวไว
(เลี้ยวไวไม่ไวนี่ ขึ้นอยู่กับสภาพของลูกหมากกันโคลงหลัง และศูนย์ล้อด้วย)
ประสิทธิภาพบนท้องถนน เหลือเหลือครับ โค้งไหนที่รถเดิมเดิมว่าน่ากลัว โปรทีเจเข้าไปได้นิ่งเรียบสนิทหมด
แต่พอจะเอาไปลงวิ่งในสนาม ก็เลยคิดว่าไม่พอ ต้องขยับละ ไปหาพวก Monotube สตรัทมาใส่
เปลี่ยนไปแล้วสามชุด ก็ได้ข้อสรุปว่า มันใช้ในชีวิตประจำวันไม่ได้ แข็งกันไส้สะเทือน
ทุกวันนี้ รถโปรทีเจผม เอาไว้วิ่งใน กทม. สถานเดียว เพราะขับไปต่างจังหวัดไม่ไหวครับ
กลับมาแล้ว ท้องเกร็งไปหมด ระบบขับถ่ายทำงานไม่สมบูรณ์ไปเป็นวัน อาจจะเพราะเริ่มแก่แล้วมั้ง
จะออกต่างจังหวัด ก็กรณีเดียวคือ เอาไปลงสนามที่พีระ แก่งกระจาน นครชัยศรีเท่านั้น
ดังนั้น ถ้าคิดจะอยากให้ได้ฟีลลิ่งสนุกสนุกของเดิมกลับมา เปลี่ยนสปริงก็พอครับ หา H&R ใส่น่าจะจบ
แต่ถ้าอยากเล่นสตรัทปรับเกลียว แนะนำให้ขอลองนั่งของคนที่ใส่มาแล้วก่อน จะได้ไหวตัวท้น
เพราะจ่ายเงินไปแล้ว 30,000 กว่าบาท มันถอนทุนกลับยากนะครับ คิดให้ดี โปรทีเจในเมืองไทยมีคนเล่นกี่คน
ผมนับนับดูแล้ว ใช้นิ้วในมือข้างเดียวนับก็ยังเหลือ แล้วแต่ละคัน ช็อคอัพไม่ธรรมดาทั้งนั้นแล้วครับ
คราวนี้ถ้าใส่มาไม่ชอบ แล้วจะไปขายใครดีล่ะ
Silver ผมไม่เคยมีประสบการณ์ส่วนตัว แต่เคยสอบถามแล้วบอกว่าไม่มีของ Protege ครับ
และได้ยินมาหลายเสียงว่า ใส่แล้วเสียงดัง แก้ไม่จบ งานช็อคอัพไม่เนียน ดีแค่สปริงที่เป็นของ Tein เลย
ถ้าอยากเล่นระดับนั้น ลองมองหา K-Sport Kontrol Pro ดีกว่า แค่นี้ก็แข็งไม่หวัดไม่ไหวแล้วกับถนนเมืองไทย
หรือจะลองนุ่มกว่านั้นก็ไป GAB SS หรือรุ่นที่ต่ำกว่าครับ แต่เสียทีซื้อใหม่เลยนะ ตัวแทนในไทยไม่มีรับซ่อมครับ
รถผมใส่ K-Sport อยู่ บู๊ชยูรีเทนทั้งคัน กันโคลงหน้า Mazdaspeed 25mm หลัง 20mm
ค้ำโช้คหน้า Carbing ค้ำหน้าด้านล่าง Cusco เรื่องความแข็งไม่ต้องพูดถึงครับ...เวลาขับมาเร็วเร็ว
เจอถนนเป็นคลื่นแล้วกดเบรกที ABS ทำงานกระจาย ต้องรู้จักคุมน้ำหนักเบรกที่เท้าเอาเองถึงจะหยุดได้เร็วล่ะ
ว่าแต่จะไป SR จริงจริงเหรอ ใช่คนเดียวกับที่เคยไปถามใน Mazdaclub.net ว่าจะลงระหว่าง KL กับ SR รึเปล่าครับ
ไม่อยากให้ผสมข้ามพันธุ์เลย ถึงแม้จะรู้ว่าเครื่องโปรทีเจตรงรุ่นตัวแรงที่สุด ต้องทำอีกเป็นแสนกว่าจะแรงเท่า SR โบ เดิมเดิมก็ตาม