๑.เฟืองท้ายของรถกระบะมีคราบน้ำมันไหลเยิ้มออกมา อาการอะไรจะตามมา
๒.มีคนมาจอดรถไว้หน้าบ้าน ตอนเช้าขับออกไป ทิ้งคราบน้ำมันไว้บนพื้นถนนเต็มเลย บางทีก็เป็นน้ำธรรมดาๆ มันไหลมาจากอะไร
๓.ล้างหม้อน้ำ แล้วพบว่าน้ำที่ไหลผ่านหม้อน้ำมีสีแดงอิฐ ปกติหรือสนิมครับ
๔.รถยุโรปเพื่อนบอกว่า น้ำเข้าฝาสูบ ฝาสูบผุ (หือ...ฝาสูบมันอยู่ข้างใน เพื่อนเราจะรู้ได้ไง มีอะไรบอกล่ะนั่น)
๕.(อันนี้รถฝรั่งเศสของเพื่อน) มีช่วงนึงมันมากินเหล้าไม่ได้ เพราะต้องเก็บเงินซ่อมตุ้มไฮโดรลิคช่วงล่างด้านหลัง ต้องเปลี่ยนทั้งลูก (มันเป็นรถที่แปลกนะครับ ต้องเอาไปเช็คความดันแก๊สอะไรสักอย่างทุกๆหมื่นกิโลเมตร แต่นั่งแล้วสบาย นิ่มเหลือๆ แต่ก็งงว่ารู้ได้ไงว่าเสียแล้ว)
๖. ยางรองแท่นเครื่อง ความสำคัญของมันคืออะไรครับ ทำไมคนชอบบอกว่ามันสำคัญจัง
๗.พ่อกับเจ๊กเตือน..ระวังสายพานไทม์มิ่งขาด (ก่อนมันจะเสียต้องฟังเสียงหรืองัดแงะแกะฝาครับ?)
๘.เกียร์พัง ต้องเปลี่ยนลูกใหม่ (อันนี้ดูจากอะไรครับ? ถ้าเข้าเกียร์แล้วกระตุกแรงๆนี่เกี่ยวหรือเปล่า)
๙.รอบเดินเบา ออกตัวแล้วสั่นเป็นเจ้าเข้า กึ๊กๆๆๆ พอรอบขึ้นไป2000กว่าๆ อาการสั่นก็หายไป เหยียบ 120 ก็ยังไม่สั่นเท่าเหยียบ 20 เกิดจากวาวล์...ต้องตั้งวาวล์ใหม่...จริงหรอ?
ข้อ 1 ไม่ทราบครับ
ข้อ 2 ผมเดามี 2 อย่าง ถ้าเรื่องเล็กก็คือน้ำแอร์ (ไม่ใช่น้ำยาแอร์นะ) อันนี้เป็นเรื่องปกติขิงแอร์ทุกตัวที่จะมีน้ำหยด แรงขึ้นมานิดก็คือน้ำมันเครื่อง
รถเก่าๆ ไปอาจมีการรั่วซึมของน้ำมันเครื่อง ถ้าเล็กๆ น้อยๆ ไม่เป็นไร แค่ต้องคอยเติมกลับไม่ให้พร่อง แต่ถ้าปล่อยจนรั่วมากๆ อันนี้มีแววพัง ครับ
ข้อ 3 สนิมครับ กาต้มน้ำดื่มยังมีตะกรันขึ้น หม้อน้ำก็ต้องมี ระยะสั้นไม่เป็นไร แต่ถ้าสีแดงสะสมตัวมากๆ หม้อน้ำตัน ทีนี้ก็เครื่องฮีทครับ
ถ้าใช้น้ำยาหล่อเย็น (Coolant) จะชลอการเกิดสนิมได้ ถ้ากัดฟันซื้อน้ำยาศูนย์เลยมีแววจะชลอได้มาก แต่ถ้าใช้น้ำเปล่าไปแล้ว สนิมขึ้นแล้ว
อย่าเทน้ำยาลงไปนะครับ น้ำยาบางยี่ห้อจะกัดตะกรัน แล้วหม้อน้ำทะลุ
ข้อ 4 ไม่ทราบครับ
ข้อ 5 ไม่ทราบครับ
ข้อ 6 ยางแท่นเครื่อง ชื่อก็บอกว่าเป็นแท่นของเครื่อง ยึดเครื่องให้อยู่ในตำแหน่งที่ควรจะอยู่ และซับแรงสะเทือน
ถ้ายางเรื่อมทรุด (เสื่อม) อย่างแรกคือ รถจะสั่นมากขึ้น แรงกว่านั้นก็อาจมีเสียงตีๆๆๆ มาจากห้องเครื่อง มีประสบการณ์ตรงแค่ระดับนี้ผมก็เปลี่ยนแล้ว
อาการที่หนักกว่านี้จากยางแท่นเครื่องทรุดผมไม่ทราบแล้วครับ
ข้อ 7 ไทม์มิ่งคือตัวที่คอยควบคุมจังหวะการจุดระเบิดเผาไหม้ของลูกสูบในเครื่อง ถ้าไทม์มิ่งขาด ก็....
จริงๆ พวกอีซูซุจะใช้ไทม์มิ่งเป็นโซ่ พังยากมาก แต่เสียงดัง รถใหม่ๆ เลยใช้ไทม์มิ่งแบบสายพานยาง เงียบกว่า แต่อายุจำกัด
ข้อ 8 ไม่ทราบครับ แต่ถ้ามีอาการว่า เหยียบคันเร่งไปแล้วรอบพุ่งวืดๆ แต่รถไม่พุ่งตามรอบ สันนิษฐานเป็นคลัทช์ไว้ก่อน เบากว่าเกียร์พัง
ข้อ 9 ไม่ทราบครับ แต่เท่าที่เล่ามา มันอาจเกี่ยวกับยางแท่นเครื่องก็ได้เนาะ