ผู้เขียน หัวข้อ: การที่ WHO ออกมาระบุให้ไอเสียจากดีเซลเป็นสารก่อมะเร็ง  (อ่าน 3129 ครั้ง)

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 887
มีผลต่อการเลือกซื้อรถเครื่องยนต์ดีเซลมั้ยครับ

สำหรับผมเห็นว่า
ถึงแม้บนท้องถนน จะมีรถคันอื่นปล่อยไอเสียดีเซลให้เราสูดดมอยู่แล้ว
แต่ถ้าเป็นรถเราเอง เวลาติดเครื่องในบ้าน
แม้จะเป็นเวลาสั้นๆ แต่ก็เท่ากับเราพ่นสารก่อมะเร็งใส่คนในบ้าน (ซึ่งอาจจะเป็นคนที่ปกติไม่ค่อยได้ออกไปสูดควันรถนอกบ้าน)

ปล.เพิ่งสังเกตว่ามีกระทู้แบบเดียวกันอยู่ข้างล่าง ขอโทษที่ตั้งเพิ่มนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 18, 2012, 09:02:38 โดย 5ume7h »

Panda_GuY

  • บุคคลทั่วไป
มีผลต่อการเลือกซื้อรถเครื่องยนต์ดีเซลมั้ยครับ

สำหรับผมเห็นว่า
ถึงแม้บนท้องถนน จะมีรถคันอื่นปล่อยไอเสียดีเซลให้เราสูดดมอยู่แล้ว
แต่ถ้าเป็นรถเราเอง เวลาติดเครื่องในบ้าน
แม้จะเป็นเวลาสั้นๆ แต่ก็เท่ากับเราพ่นสารก่อมะเร็งใส่คนในบ้าน (ซึ่งอาจจะเป็นคนที่ปกติไม่ค่อยได้ออกไปสูดควันรถนอกบ้าน)

ปล.เพิ่งสังเกตว่ามีกระทู้แบบเดียวกันอยู่ข้างล่าง ขอโทษที่ตั้งเพิ่มนะครับ

ดีครับ มีคนสนใจเรื่องที่สำคัญแบบนี้เยอะๆยิ่งดีครับ  ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่ก็ยังใช้เครื่องดีเซลอยู่เหมือนเดิมแหล่ะครับ ไม่ค่อยมีทางให้เลือกสักเท่าไหร่มั้งครับ.

ออฟไลน์ Bimmer Boy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 596
    • อีเมล์
ผมว่ารถของเราถ้ายังใหม่และมีแคทอยู่ไม่น่าห่วง ผมว่ามันมีสารอันตรายออกมาน้อยแล้วเพราะโดนแคตดักอยู่ หากไม่สบายใจหันหน้าเข้าบ้านหรือรีบเอารถออกจากหน้าบ้านก็ช่วยได้ ที่น่าห่วงคือรถเมล์ รถบรรทุก หรือพวกกระบะเก่าๆที่ไม่มีแคตหรือมีก็เอาออกเพราะอยากแรงมากกว่า

ออฟไลน์ Emission-Tester

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 358
มีผลต่อการเลือกซื้อรถเครื่องยนต์ดีเซลมั้ยครับ

สำหรับ WHO มีการศึกษามานานแล้วครับ (ข่าวเพิ่งเอามาออก)
มันเป็นปัญหาด้านมลพิษทางอากาศ ของเมืองใหญ่ๆ ที่รถติดทั่วโลก (สะสมมานานแล้ว)
ไอเสีย มีทั้งเครื่องยนต์ดีเซล และเบนซิน ครับ
...แต่ดีเซล จะมีฝุ่นละออง และสารก่อมะเร็ง ในไอเสียปริมาณสูงกว่า เบนซิน
เพราะ ขนาดเครื่องยนต์ดีเซล มีให้ใช้อย่างหลากหลาย ทั้งรถบรรทุก รถเมล์ รถเก๋ง รถกระบะ
ส่วน รถยนต์ดีเซลตัวเก่าๆ เครื่องเก่าๆ ....ถ้าดูแลเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ โอกาสปล่อยสารก่อมะเร็งก็สูง ไปด้วยครับ

ตัวรถยนต์ดีเซล รุ่นใหม่ๆ ต้องผ่านการทดสอบมาตรฐานไอเสีย ยูโร 4 (เริ่มใช้ในปี 2012)
รวมถึง ตัวน้ำมันดีเซลชนิดต่างๆ ผู้ผลิตที่ขายในบ้านเรา ก็ต้องทำให้ผ่านมาตรฐานยูโร 4 เช่นกันครับ
(http://aqnis.pcd.go.th/node/2084)

"ผลต่อการเลือกซื้อรถเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ คือ ต้องซื้อในราคาที่แพงขึ้น
เพราะมาตรฐานเข้มขึ้น เทคโนโลยีสะอาดขึ้น" ผมคิดว่างั้นนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 18, 2012, 10:49:49 โดย Emission-Tester »
Emission Laboratory Testing

ออฟไลน์ checkmate

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 579
    • อีเมล์
ถ้าข่าวที่ออกมามีผลกระทบกับเครื่องยนต์ดีเซลขึ้นมาจริงๆ คงเกิดขึ้นกับรถเก่ามากกว่าครับ พวกไม่รู้จักคำว่าโลกร้อนดีเซลดันราง

รถใหม่มาตราฐานสูงกว่าปล่อยมลพิษน้อยกว่า คงไม่มีปัญหาอยู่แล้วมั่งครับ