ช่วงนี้มีข่าวเรื่องภาษีย้อนหลังรถ Gray ถ้าซื้อต้องเช็คอะไรบ้างครับ

oha6

ผมจอง c coupe ไว้ อ่านกระทู้ช่วงนี้เริ่มเสียวๆ เราต้องดูหรือขอเช็คอะไรจากเค้า ว่าเราซื้อมาปลอดภัยชัวร์ครับ
บางท่านบอกใบ 32 นี่ พอไหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 26, 2012, 18:08:34 โดย oha6 »



ChiLun

ใบ 32 และถ้าทำได้ให้ดูว่า รุ่น ออปชัน ที่สำแดงถูกต้อง ครบตามรายการที่สำแดงหรือไม่

ถ้าใครซื้อเบนส์ ออปชั่นบางอย่างไม่ต้องใส่มาก็ได้ครับ มาติดเองในประเทศได้ ถูกลงมากๆ เป็นอะไหล่แท้ก็มีขาย บางอย่างดีกว่าอะไหล่แท้ก็มี

เช่นกล้องมองหลัง ลำโพง จอฝังหมอน เดียวนี้เป็นปลักหมดแล้ว ไม่ต้องตัดต่อสายไฟ จอคอมมานทำเป็นทัชสกรีนยังได้



Desmo K

แต่ optionที่จำเป็นก็ต้องเอา  อย่างเช่นILS มาติดเอง 200,000กว่าบาทก็ไม่จบ แต่ถ้าเลือกoptionนี้มาจากโรงงานประมาณ30,000กว่า

ส่วนเรื่องเอกสารก็ ภงด32ตาม คห.ด้านบน ส่วนตัวผมว่าซื้อไปเถอะครับมีปัญหาก็น่าจะเกรย์รับผิดชอบเลือกเกรย์ดีๆก็น่าจะโอเคแล้วครับ



Nighthawk

เก็บแบบ 32 ไว้ดีๆครับ เพื่อความปลอดภัยเวลาเขาตรวจเราจะได้แสดงได้ แล้วใเสร็จด้วยครับ ดูว่าราคาที่ลงตรงกับเงินที่เราจ่ายหรือเปล่า อย่าง RX270 บางเจ้า ออกใบเสร็จให้แค่ 1.8ล้าน แต่ราคารถที่เราจ่ายจริง 3.5ล้าน



oha6

ขอถามเผื่อนะครับ แล้วถ้ากรณีจองไว้แล้ว แต่พอมีข่าวแบบนี้ ผมไม่แน่ใจอนาคต (ที่บ้านชักไม่แน่ใจ) จะขอจองคืนนี่ได้ไหมครับ ด้วยเหตุผลนี้ จองไว้แสนกว่าครับ



Arado_kung

ขอใบ 32 มาเช็คใบเสร็จดีๆว่าลงราคารถตามที่ซื้อรึเปล่า ถ้าถูกกว่าที่ซื้อระวังโดนหมายเรียกจาก DSI ให้ไปชี้แจงนะครับ อย่างรถราคา3ล้าน ใบเสร็จก็ต้องเป็น3ล้าน ไม่ใช่2ล้านเน้อ



Tor_AAS

แบบ 32 ช่วยอะไรไม่ได้มากหรอกครับ มันปลอมแปลงมาตั้งแต่ Invoice เข้ามาจาก UK แล้ว

ยิ่งมาซื้อตอนนี้ เช็คข้อมูลได้ง่ายๆ เลย โดนก่อนแน่ๆ ถ้าเค้าถามว่า ทำไมออกเกรย์แทนที่จะเป็นตัวแทนนำเข้า ทั้งๆ ที่รุ่นที่คุณจะออกก็มีขายในประเทศ ถ้าคำตอบของคุณคือ เกรย์ถูกกว่า ก็เท่ากับคุณรู้เห็นเป็นใจกับการเลี่ยงภาษีแล้วหล่ะครับ ยังไงก็ผิดเห็นๆ ตอนนี้เห็นเกรย์หลายเจ้าระบายรถออก ขายในราคาแทบไม่มีกำไร คงเริ่มกระจายความเสี่ยงแล้ว

ถามเรื่องเอาเงินจองคืน ในฐานะคู่สัญญา คุณให้คำมั่นว่า ถ้าเค้าจะหารถให้ได้ ตามรุ่น สี และสเป็คที่ต้องการ ในราคาที่ตกลงไว้ ก็เท่ากับเค้าทำตามสัญญาแล้วหนิครับ  ถ้าคุณเลี่ยงไม่รับรถ ก็เท่ากับฝ่ายคุณเป็นฝ่ายผิดสัญญาเอง ก็ไม่ควรจะได้รับเงินจองคืน อันนี้พูดกลางๆ นะครับ คิดดู ถ้าเค้าเจอลูกค้าแบบนี้เยอะๆ รถที่สั่งเข้ามาจะขายใคร? ตอนนี้ใครก็กลัวทั้งนั้น รถหลายล้านเอามาจอดรอ เงินแสนนึงจะคุ้มค่าดอกเบี้ยหรือไม่? แล้วถ้าโดน DSI อีก?




Tor_AAS

เผยผลสอบจากอังกฤษชี้ใบอินวอยซ์รถหรูเกรย์มาร์เก็ตปลอมหมด



http://breakingnews.nationchannel.com/home/read.php?newsid=638458


พ.ต.อ.ดุษฎี. อารยะวุฒิ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ. (ป.ป.ท.). เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีสำแดงเท็จและหลบเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์หรูจากประเทศอังกฤษว่า. จากการประสานความร่วมมือขอให้สถานทูตอังกฤษตรวจสอบเอกสารใบนำเข้า (ใบอินวอยซ์) ที่บริษัทนำเข้ารถยนต์อิสระ หรือเกรย์มาร์เก็ตนำมาสำแดงกับกรมศุลกากรพบว่า บริษัทผู้ขายรถยนต์ในอังกฤษที่มีชื่อระบุในใบอินวอยซ์ไม่เคยมีประวัติขายรถยนต์หรือส่งออกรถยนต์ให้บริษัทในไทยตามที่มีชื่อระบุในใบอินวอยซ์ที่ป.ป.ท.ร้องขอให้ตรวจสอบ. และอีกส่วนหนึ่งเป็นบริษัทที่ไม่มีตัวตนอยู่จริง ดังนั้นจึงถือเป็นข้อสรุปที่ค่อนข้างชัดเจนว่ารถยนต์จำนวน. 7,000 คันที่นำเข้าโดยเกรย์มาร์เก็ตผิดกฎหมายทั้งหมด

พ.ต.อ.ดุษฎี. กล่าวอีกว่า. ในส่วนของประเทศอังกฤษกำลังตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีฟอกเงินและคดีฉ้อโกงภาษีกับขบวนการส่งออกรถยนต์จากอังกฤษ. สำหรับประเทศไทยเชื่อว่ารัฐสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไม่ต่ำกว่า. 20,000. ล้านบาท ป.ป.ท.จึงทำหนังสือถึงอธิบดีกรมศุลกากรขอให้ดำเนินการทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ศุลกากรจำนวน. 108. ราย. ที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตนำเจ้ารถยนต์ที่มีการสำแดงราคาอันเป็นเท็จ. และไม่ตรวจสอบปล่อยให้นำใบอินวอยซ์ปลอมมาใช่สำแดงราคานำเข้ารถยนต์ เพื่อชำระภาษีต่ำกว่าความเป็นจริง

สำหรับคดีนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง. 3. หน่วยงานของกระทรวงยุติธรรม. ประกอบด้วย. ป.ป.ท. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ ดีเอสไอ. โดยสนธิกำลังให้ปปง.ตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกและเส้นทางการเงินของกลุ่มผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์อิสระหรือเกรย์มาร์เก็ต. ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดฐานฟอกเงิน. ส่วนดีเอสไอรับดำเนินคดีความผิดเกี่ยวกับภาษีและการสำแดงเท็จ. โดยหลังจากนึ้จะเรียกผู้ประกอบการเกรย์มาร์เก็ตมาชำระภาษีที่หลบเลี่ยงจากการสำแดงเท็จ. ส่วนป.ป.ท.ทำหน้าที่ไต่สวนความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่

เอามาฝากครับ 8)



Tor_AAS

ฝากอีกเรื่อง เรื่องที่เพื่อนๆ เตือนเรื่องใบเสร็จรับเงิน นั่นมันอีกส่วนนะครับ เป็นส่วนที่เกี่ยวกับ สรรพากร พวกเกรย์บางที่ ออกใบเสร็จต่ำกว่าราคาที่ขายให้เรา เผื่อพวกเค้าจะได้ไปเสียภาษีรายได้ต่ำกว่าที่ควรจะเสีย ซึ่งประเด็นตรงนี้ยังไม่ได้ถูกหยิบยกมาเป็นเรื่องราวเลยครับ ตอนนี้โดนเล่นเรื่องภาษีนำเข้าล้วนๆ ซึ่งเกี่ยวกับ ศุลกากร ซะเป็นส่วนใหญ่  8)



oha6

ผมจขกท. ตะกี้เห็นข่าวจับกันจะๆเลยวันนี้ ข่าวก็บอกเหมือนที่คุณ Tor_AAS บอก
คือเช็คไปที่  Uk ตามอินวอยท์ ปรากฎ ไม่ตรงกันเลยจับได้  แล้งไงกันหละทีนี้ เฮ้อ...

ถามคุณTor_AAS  ถ้างั้นผมต้องเสี่ยงเอา หรือยอมให้ริบมัดจำเลยเหรอครับ หรือขอคืนซักครึ่งพอได้ไหมครับคิดว่าเป็นค่าเสียเวลาเค้า ตอนนี้ที่บ้านว่าแล้ว  ไปซื้อ gray ทำไม ยิ่งดูข่าวเมือเย็นนี้อ่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 26, 2012, 18:09:08 โดย oha6 »



templeboy

แบบ 32 ช่วยอะไรไม่ได้มากหรอกครับ มันปลอมแปลงมาตั้งแต่ Invoice เข้ามาจาก UK แล้ว

ยิ่งมาซื้อตอนนี้ เช็คข้อมูลได้ง่ายๆ เลย โดนก่อนแน่ๆ ถ้าเค้าถามว่า ทำไมออกเกรย์แทนที่จะเป็นตัวแทนนำเข้า ทั้งๆ ที่รุ่นที่คุณจะออกก็มีขายในประเทศ ถ้าคำตอบของคุณคือ เกรย์ถูกกว่า ก็เท่ากับคุณรู้เห็นเป็นใจกับการเลี่ยงภาษีแล้วหล่ะครับ ยังไงก็ผิดเห็นๆ ตอนนี้เห็นเกรย์หลายเจ้าระบายรถออก ขายในราคาแทบไม่มีกำไร คงเริ่มกระจายความเสี่ยงแล้ว

ถามเรื่องเอาเงินจองคืน ในฐานะคู่สัญญา คุณให้คำมั่นว่า ถ้าเค้าจะหารถให้ได้ ตามรุ่น สี และสเป็คที่ต้องการ ในราคาที่ตกลงไว้ ก็เท่ากับเค้าทำตามสัญญาแล้วหนิครับ  ถ้าคุณเลี่ยงไม่รับรถ ก็เท่ากับฝ่ายคุณเป็นฝ่ายผิดสัญญาเอง ก็ไม่ควรจะได้รับเงินจองคืน อันนี้พูดกลางๆ นะครับ คิดดู ถ้าเค้าเจอลูกค้าแบบนี้เยอะๆ รถที่สั่งเข้ามาจะขายใคร? ตอนนี้ใครก็กลัวทั้งนั้น รถหลายล้านเอามาจอดรอ เงินแสนนึงจะคุ้มค่าดอกเบี้ยหรือไม่? แล้วถ้าโดน DSI อีก?

ผมเห็นด้วยทั้งหมดนะครับ ยกเว้นที่ว่า "ถ้าเค้าถามว่า ทำไมออกเกรย์แทนที่จะเป็นตัวแทนนำเข้า ทั้งๆ ที่รุ่นที่คุณจะออกก็มีขายในประเทศ ถ้าคำตอบของคุณคือ เกรย์ถูกกว่า ก็เท่ากับคุณรู้เห็นเป็นใจกับการเลี่ยงภาษีแล้วหล่ะครับ ยังไงก็ผิดเห็นๆ"

อันนี้ผมว่าตรรกะและเหตุผลมันไม่ใช่ เพราะ คนที่ซื้อรถเกรย์เพราะรถเกรย์ถูกกว่าก็ไม่ได้ทราบเสมอไปเกี่ยวกับเรื่องภาษี ในขณะที่คนที่ซื้อรถเกรย์เพราะเหตุผลอื่น เช่น ออฟชั่นที่ดีกว่า หรือได้รับรถเลย ก็อาจจะทราบดีถึงเรื่องภาษี เพราะฉะนั้นผู้ซื้อจะทราบหรือไม่ทราบเกี่ยวกับเรื่องภาษี ผมก็ไม่เห็นว่าจะมีความเชื่อมโยงอะไรกับเหตุผลที่เค้าเลือกรถจากเกรย์เลยครับ เพราะฉะนั้นผู้ซื้อจะผิดหรือถูกคงต้องพิจารณาจากจุดอื่นมากกว่าครับ แต่ ณ จุดนี้ผมยังไม่มีข้อมูลมากพอที่จะให้เชื่อได้ว่าผู้ซื้อจะโดนไปด้วยครับ
ถ้าทำอะไรดีๆ แล้วคนมองว่าสร้างภาพ...ก็ช่างเขา อย่างน้อยเราก็ยังได้ทำดี ไม่เหมือนเขา...ที่แค่ "คิดดี" ยังทำไม่ได้
ว.วชิรเมธี



oha6

คือผมสงสัย จะมาตามกับผู้ซื้อด้วยหรือเปล่าครับ ตย. ผมซื้อกับ gray xxx ต่อมาเจ้าบ.นี่เกิดปิดหายไปซะงั้น หรืออนาคตเกิดลมผันแปรต่างๆนานา
มีหน่วยงานมาไล่บี้ คนซื้อจะซวยด้วยไหมเนี่ย

ผมนึกถึง 20-30 ปีที่แล้วกระแสคนนำเข้า benz 123 มาขายแข่งกะธนบุรี วิ่งกันเต็มถนน  พวงมาลัยซ้ายมาย้ายเป็นขวายังทำ
ตอนหลังสาปสูญหายเกลี้ยง เหลือแต่ตัวแทนขายเท่านั้น แต่จำไม่ได้เพราะอะไร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 26, 2012, 18:10:02 โดย oha6 »



Tor_AAS

แบบ 32 ช่วยอะไรไม่ได้มากหรอกครับ มันปลอมแปลงมาตั้งแต่ Invoice เข้ามาจาก UK แล้ว

ยิ่งมาซื้อตอนนี้ เช็คข้อมูลได้ง่ายๆ เลย โดนก่อนแน่ๆ ถ้าเค้าถามว่า ทำไมออกเกรย์แทนที่จะเป็นตัวแทนนำเข้า ทั้งๆ ที่รุ่นที่คุณจะออกก็มีขายในประเทศ ถ้าคำตอบของคุณคือ เกรย์ถูกกว่า ก็เท่ากับคุณรู้เห็นเป็นใจกับการเลี่ยงภาษีแล้วหล่ะครับ ยังไงก็ผิดเห็นๆ ตอนนี้เห็นเกรย์หลายเจ้าระบายรถออก ขายในราคาแทบไม่มีกำไร คงเริ่มกระจายความเสี่ยงแล้ว

ถามเรื่องเอาเงินจองคืน ในฐานะคู่สัญญา คุณให้คำมั่นว่า ถ้าเค้าจะหารถให้ได้ ตามรุ่น สี และสเป็คที่ต้องการ ในราคาที่ตกลงไว้ ก็เท่ากับเค้าทำตามสัญญาแล้วหนิครับ  ถ้าคุณเลี่ยงไม่รับรถ ก็เท่ากับฝ่ายคุณเป็นฝ่ายผิดสัญญาเอง ก็ไม่ควรจะได้รับเงินจองคืน อันนี้พูดกลางๆ นะครับ คิดดู ถ้าเค้าเจอลูกค้าแบบนี้เยอะๆ รถที่สั่งเข้ามาจะขายใคร? ตอนนี้ใครก็กลัวทั้งนั้น รถหลายล้านเอามาจอดรอ เงินแสนนึงจะคุ้มค่าดอกเบี้ยหรือไม่? แล้วถ้าโดน DSI อีก?

ผมเห็นด้วยทั้งหมดนะครับ ยกเว้นที่ว่า "ถ้าเค้าถามว่า ทำไมออกเกรย์แทนที่จะเป็นตัวแทนนำเข้า ทั้งๆ ที่รุ่นที่คุณจะออกก็มีขายในประเทศ ถ้าคำตอบของคุณคือ เกรย์ถูกกว่า ก็เท่ากับคุณรู้เห็นเป็นใจกับการเลี่ยงภาษีแล้วหล่ะครับ ยังไงก็ผิดเห็นๆ"

อันนี้ผมว่าตรรกะและเหตุผลมันไม่ใช่ เพราะ คนที่ซื้อรถเกรย์เพราะรถเกรย์ถูกกว่าก็ไม่ได้ทราบเสมอไปเกี่ยวกับเรื่องภาษี ในขณะที่คนที่ซื้อรถเกรย์เพราะเหตุผลอื่น เช่น ออฟชั่นที่ดีกว่า หรือได้รับรถเลย ก็อาจจะทราบดีถึงเรื่องภาษี เพราะฉะนั้นผู้ซื้อจะทราบหรือไม่ทราบเกี่ยวกับเรื่องภาษี ผมก็ไม่เห็นว่าจะมีความเชื่อมโยงอะไรกับเหตุผลที่เค้าเลือกรถจากเกรย์เลยครับ เพราะฉะนั้นผู้ซื้อจะผิดหรือถูกคงต้องพิจารณาจากจุดอื่นมากกว่าครับ แต่ ณ จุดนี้ผมยังไม่มีข้อมูลมากพอที่จะให้เชื่อได้ว่าผู้ซื้อจะโดนไปด้วยครับ

ผมถึงได้บอกไงครับว่า ถ้าคำตอบคือ ถูกกว่าศูนย์ ก็ให้ถือว่าเข้าข่ายรู้แล้วยังทำ มันจะเป็นไปได้อย่างไรว่า รถเหมือนกัน แต่ราคาศูนย์กับเกรย์ต่างกันเป็นล้านๆ ถ้าไม่ใช่เรื่องของการเลี่ยงภาษี แต่ถ้าซื้อเพราะเหตุผลของเรื่อง option หรือรุ่นที่ต้องการ ไม่มีขายในไทย อันนี้ก็ต่างกันไปครับ ส่วนเหตุผลที่ผมเอามาอ้าง ก็ได้อ่านมาจากข่าว ที่ท่านธาริต กล่าวไว้ครับ ว่าพื้นฐานภาษีเท่ากัน ถ้าราคาต่างกันผู้ซื้อก็ควรจะรู้ และอาจจะนำไปถูกดำเนินคดีฐานสมรู้ร่วมคิด ได้

ลองอ่านตามข่าวนี้ดูครับ http://web.parliament.go.th/news/news_detail.php?prid=317858

สรุปผมยืนยันตามที่พูดคือ ถ้าซื้อเพราะราคาต่างกันมา ให้คิดก่อนเลย ว่าทำไมเค้านำมาขายได้ถูกกว่า โดยที่ option เท่ากัน หรือมากกว่า ถ้าไม่ใช่การเลี่ยงภาษี