เอาอีกแล้ว... โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม อย่าฟังแค่คลิปครับ
หลักฐานมันฟ้องอยู่ว่าทำไม อะไร เหตุใด ทำไมคนชอบตัดสินกันแค่คำพูดที่ชอบใส่ไข่จัง
แล้วที่บอกว่า LPG ในครัวเรือนกับ LPG ที่ใช้ในรถยนต์นะเหมือนกัน ผมขอเถียงเลยนะ
LPG ทั้ง 2 นี้ต่างกัน ความหนาแน่นและเลขโมเลกุลต่างกัน ลองไปศึกษาดูครับ
ท
เลขโมเลกุลต่างกันเลยหรอครับ มีเอกสารอ้างอิงมั้ยครับ ?
ภรรยาผมเป็นนักเคมี ทำงานสังกัตกรมควบคุมมลพิษ เธอบอกผมว่า
LPG รถยนต์ จะมีส่วนผสมระหว่าง C3H2 (โปรเพน) : C4H10 (บิลเทน) ในอัตราส่วน 30 : 70
LPG หุงต้ม จะประกอบด้วย C3H8 (โปเปน) : C3H6 (โปปิรีน) : C4H10 (บิลเทล) : C4H8 (บิลทิลีน)
แก๊สหุงต้ม จำตัวเลขอัตราส่วนไม่ได้ชัดเจนครับ
แก๊สทั้ง 2 อย่างนี้ชื่อเดียวกันครับ แต่น้ำหนัก ความหนืดจะต่างกัน
หากใช้ผิดประเภทก็อันตรายครับ เพราะแก๊สนั้นมันมีความอันตรายอยู่ในตัวแล้ว
ยอมรับว่า
C3H2 นี่ไม่เคยรู้จักมาก่อนเลย งงๆ ว่า C3H2 (โปรเพน) กับ C3H8 (โปเปน) คำอ่านภาษาไทยมันต่างกันใช่ไหมครับ
แต่ถ้าในวงการนี้ คำว่า LPG เขาก็จะ refer ว่าเป็นของผสมระหว่าง C3 กับ C4 เท่านั้นครับ แล้วตามหลักการ ถ้าจะเรียกแค่ C3 กับ C4 แบบไม่เจาะจงชื่อ ก็จะระบุถึงโมเลกุลที่มีพันธะอิ่มตัว หรือ C3H8 และ C4H10 ตามลำดับเท่านั้น
พวก C3H2 ที่เขียนมา ยังไงก็ไม่น่าจะมีผสมในน้ำมันหรือเชื้อเพลิงนะครับ C : H ratio สูง และ พันธะสาม แบบนี้... เขม่าและควันดำปี๋เลยแน่นอน
เพราะ Carbon เหลือพันธะเยอะมาก เผาไหม้ไปเรื่อยๆ Carbon มันก็จะจับตัวกันเอง โมเลกุลก็จะใหญ่ขึ้นๆ ๆ สุดท้ายก็จะเป็น C จำนวน n ตัว จับกัน เป็นก้อนดำ เรียกว่า Coke ครับ
ทั้งประเภท หุงต้ม และ เชื้อเพลิง จะอัตราส่วนการผสมที่แตกต่างกันนั้น ยืนยันว่าสัดส่วนต่างกันแน่นอนครับ แต่ก็ผสมระหว่าง C3 กับ C4 ครับ