ผมว่าทุกวันนี้ Hyundai ตีตลาดในไทยไม่ได้เพราะราคาอย่างเดียวเลยครับ
รุ่นที่ขายได้ดี มีรุ่นเดียว คือ H1 เพราะแทบจะไม่มีคู่แข่งเลย
หรือถ้าต้องไปเทียบกับ Stepwagon, Alphard, Elgrand
H1 ดูเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าที่สุด จึงทำให้ขายดี
แต่รถรุ่นอื่นๆ เทียบกับคู่แข่งแล้ว ไม่มีอะไรโดดเด่นเลยครับ
Tuscon ราคาเริ่มต้น 1.39 ล้าน สำหรับตัว เบนซิล 2.0 และ Option แทบไม่มีอะไร
ถ้าตัว TOP มี option หลังคาแก้ว ขับสี่ ปาเข้าไป 1.8x ล้าน
ตัว Diesel โดดเด่นเรื่องเครื่องยนต์ แต่ Option ไม่มีอะไร ราคา 1.69 ล้าน
เทียบกับ Captiva และ CRV ตัว 2.0 เบนซิล เริ่มต้นกันที่ 1.1x ล้าน Tucson เลยแป๊ก
มาถึง Sonata ตัว 2.0 เริ่มต้นที่ 1.55 ล้าน ส่วน Camry , Teana ,Accord พึ่งเริ่มมาฟัดกันที่ 1.2x ล้านเอง
ยิ่งตัว TOP 1.8x ล้าน เทียบอะไรไม่ได้เลยกับ Camry Hybrid ตัว TOP ยกเว้นความสวยงาม
มาถึง elantra ก่อนเปิดตัว มีแต่คนฮือฮา
พอเปิดราคามา เหมือนหนังม้วนเดิม เครื่อง 1.8 ยังแพงกว่าเครื่อง 2.0 ของคู่แข่งซะอีก
ส่วนเรื่องศูนย์บริการ ผมว่าเป็นแค่ส่วนประกอบ
ผมว่าสมัยนี้ ผู้บริโภคเริ่มเปิดรับแบรนด์พระรองมากขึ้น
แบรนด์อย่าง Chevlolet, Ford หรือ Suzuki ก็ไม่ได้โดดเด่นอะไรเรื่องศูนย์บริการ
แต่ตัวรถมันก็ยังขายกันได้