ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้หน่อยครับ STFT กับ LTFT เอาอะไรเป็นตัวเช็คค่า ครับ  (อ่าน 9627 ครั้ง)

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
เจ้าค่า LTFT ที่ผมเข้าใจคือมันจะมาจากกล่อง ECM ที่เป็นค่า STD. มาจากโรงงาน แล้วพอใช้จริงๆอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้
ซึ่งเท่าที่เดาเอาผมว่าเอาค่า STFT มาเป็นตัวหาค่า เฉลี่ย ให้ LTFT อีกที่ (ผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้นะ)
แต่ค่าที่เปลี่ยนแปลง ผมยังสงสัยอยู่ว่า

1. เค้าเอาสัญญาณตรงไหนมาใช้ในการวัดว่า มี air หรือ fuel

2. แล้วเราจะใช้อุปกรณ์อะไรในการปรับค่าพวกนี้ครับ

LTFT = Long term fuel Trim
STFT = Short term fuel Trim

มีรูปประกอบ ครับ

ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
เท่าที่ผมทราบมานะครับ STFT จะเป็นการปรับการจ่ายน้ำมันระยะสั้นให้พอเหมาะกับเครื่องยนต์ เวลาดูค่าจะดูลำบากครับ เพราะขึ้น-ลงตลอดเวลา ตาลายครับ ส่วน LTFT ก็เอาค่า จาก STFT มาเฉลี่ยอีกที เวลาดูค่าก็ดูจาก LTFT ครับ โดยหากค่าเป็น + เพิ่มขึ้น แสดงว่าต้องฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้น เอาไว้เช็คคราวๆ ครับว่าน้ำมันที่เราเติมมีคุณภาพมากน้อยเพียงใด หากค่าเป็น - ก็หมายถึงการลดระยะเวลายกของหัวฉีดลงครับ โดยจะคิดเป็น % เพิ่มหรือลดครับ 

ผิดถูกยังไงช่วยชี้แนะด้วยครับ

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 779
    • อีเมล์
เหมือนพวกแก๊สจะมีค่าพวกนี้อยุ่นะครับ  จำได้ว่าเป็นการจ่ายเชื้อเพลิงนี้ละ ช่วงเหยียบ กับไม่เหยียบคันเร่งมั้งครับ

ออฟไลน์ lotto

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
    • อีเมล์
ecu รถอาศัยข้อมูลจาก o2 sensor มาวัดครับ

รถรุ่นเก่ามีตัวเดียว รุ่นใหม่ๆ 2 ตัวขึ้นกันหมด

พอวัดได้หนา ก็สั่งจ่ายน้ำมันน้อยลงค่าก็ - ตามจำนวนที่ลด

ในขณะเดียวกันพอวัดได้บางก็สั่งจ่ายเพิ่มขึ้น ค่าก็ + ตามจำนวนที่เพิ่ม

จะจ่ายบาง หนา เพิ่มลดมากน้อยแค่ไหนก็ตามที่โปรแกรมมาในกล่องครับ

ตามที่ผมเข้าใจนะ stft คือค่าที่ปรับแก้กัน ณ ตอนนั้น ส่วน ltft บอกได้ว่าโดยรวมมันบางไปหรือหนาไป

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
รถที่เทคโนโลยีไม่เยอะ เขาใช้ 3 ค่ามาตรฐาน ในการสั่งจ่ายน้ำมันครับ

1. Air Flow (MAF)
2. Lamda sensor (o2 Sensor)
3. Pressure (MAP) เอาไว้คุมรอบเดินเบาด้วยเวลาแอร์ตัด หรือเข้าเกียร์ออโต้เหยียบเบรค
4. Air Temperature

ถ้าเทคโนโลยีเยอะอีกหน่อยก็จะมี Oil Temp, Fuel Temp, Front and Rear O2 sensors, องศาปีกผีเสื้อ, รอบเครื่อง

ถ้าเอาแบบมีการคำนวนไอเสียแบบสุด  ๆก็จะมีไอน้ำมันเชื้อเพลิง+แรงดัน , temperature

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ขอบคุณทุกๆความรู้ๆ ครับ ตอนนี้คันไม้คันมือ อยาก tune เครื่องเดิมๆ ให้มันแรงขึ้น โดยไม่ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ (ไม่รู้จะทำได้เปล่า)  ;D
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้