แม็กเล็กใหญ่แบบในภาพมันจะมีอัตราเร่งเท่าไหร่รึเปล่า

sanchai

ตามหัวข้อเลยครับ อยากทราบว่ามันจะมีอัตราเร่งเท่ากันรึเปล่า

เพราะที่ผมคิด มันมีรัศมีของล้อเท่ากัน ก็น่าจะมีอัตราที่เท่ากันนะครับ

ขอบคุณครับ



kimmeng21

รัศมีเท่ากันคับ

แต่ผมว่า แม็กใหญ่ยางเล็ก อัตราเร่งจะดีกว่า เพราะไม่หนักยาง ถ้าเทียบกับตัวในรูปน่ะคับ
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"



Torshi

แต่ผมคิดว่าแมกซ์โตขึ้น ยางแก้มเตี้ยลง รถอืดขึ้นนะครับ

อย่างของผมเดิมๆใส่ล้อ 15 นิ้ว พอเปลี่ยนเป็นล้อขอบ 17 รู้สึกรถอืดขึ้นนิดหน่อยครับ
2010 Honda Civic FD 1.8 AT Unichip+Idriver
2013 Honda Civic FB 1.8 AT
2013 Ford Focus 2.0 Gdi Remap
2014 Mazda 3 Skyactiv Remap
2014 Volvo V40 Cross Country T5
2015 BMW 116i M Sport Remap+H.Drive EURO(Corner Weight Balance)
2016 Toyota Revo Double Cab Prerunner 2.4G AT
2017 Honda Accord Hybrid TECH



Deaw

แม็กใหญ่ยางเล็กหนักกว่าครับ
แม็กหนักกว่ายางครับ (ไม่รวมพวกแม็ก forged นะครับ)



diow_1991

อยู่ที่น้ำหนักล้อแม็กด้วยครับ ล้อใหญ่ถ้าเป็นของญีปุ่นแท้ๆก็เบาอยู่ครับ



pongisra

ความกว้างของยางก็ด้วยครับ

สงใสว่าถ้ากว้างเท่ากัน รอบวงเท่ากัน น้ำหนักรวมเท่ากัน แต่อันนึง 15 อีกอัน 17 ก็ควรจะวิ่งเหมือนเดิมใช่ไหมครับ



pasumylove

น้ำหนักของล้อ หน้ากว้างของยาง ขนาดของยาง ล้วนแล้วแต่มีผลต่อรถทั้งนั้น 8)



YenChar

ยางเบากว่าล้อครับ

อย่าลืมว่าล้อโต หน้ากว้างล้อมันจะกว้างตาม
ยางที่ใส่ หน้ากว้างก็ต้องกว้างกว่า

แรงเสียดทานสูงกว่าเพราะยางหน้ากว้าง
แถมล้อก็หนักกว่า แบบนี้ ล้อโต ยิ่งช้ากว่าครับ



Ruksadindan


แต่ผมว่า แม็กใหญ่ยางเล็ก อัตราเร่งจะดีกว่า เพราะไม่หนักยาง ถ้าเทียบกับตัวในรูปน่ะคับ
ล้อมันน่าจะหนักกว่ายางนะครับ



sanchai

ยางเบากว่าล้อครับ

อย่าลืมว่าล้อโต หน้ากว้างล้อมันจะกว้างตาม
ยางที่ใส่ หน้ากว้างก็ต้องกว้างกว่า

แรงเสียดทานสูงกว่าเพราะยางหน้ากว้าง
แถมล้อก็หนักกว่า แบบนี้ ล้อโต ยิ่งช้ากว่าครับ

แล้วจะมีแม็กอันไหนมั๊ยครับที่ หน้ากว้างเท่าเดิม แต่ว่ารัศมีเพิ่มขึ้น



นครอัญมณี

สั้นๆ
ถ้าวงล้อเท่ากัน อัตราเร่งอยู่ที่น้ำหนักของล้อ+ยาง ครับ
ถ้าน้ำหนักรวมเบากว่า ก็จะเร่งดีกว่า

รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด



peterpat

ปัจจัยที่มีผมต่ออัตราเร่งมีคร่าวๆตามหลักฟิสิกส์อยู่ 2 อย่างนะครับคือ
1.มวลของยางและแม็ก - มวลยางกับแม็กยิ่งมากก็ต้องใช้แรงบิดมาหมุนล้อมากทำให้ความเร่งลดลงครับ
2.การกระจายของมวลจากศูนย์กลางของล้อครับ(หรือเรียนอีกอย่างว่ารัศมีนั่นเอง) แต่ถึงแม้ว่ารัศมีของล้อเท่ากันแลัมวลเท่ากันก็ไม่ใช่ว่าจะมีอัตราเร่งที่เท่ากันครับ
ขึ้นอยู่กับต่ำแหน่งที่มวลอยู่ห่างจากศูนย์กลางด้วย(รัศมี)ครับ ถ้ารัศมีมากล้อจะหมุนได้ยากกว่ารัศมีน้อย อัตราเร่งก็จะต่ำกว่าครับ
อันนี้คร่าวๆนะครับ แต่จากรูปของ จขกท ก็ตอบยากครับเพราะไม่รู้ว่าแม็กกับยางที่เลือกอะไรมีมวลมากกว่ากันครับ



jAk

ส่วนใหญ่ยิ่งล้อแม็กขอบใหญ่ยิ่งอืดครับ

แต่มันก็ไม่ได้อืดขึ้นมากจนเห็นได้ชัดหรอกครับ

ผมเคยลองวัดขำๆกับเพื่อนที่ขับ รถรุ่นเดียวกันแต่ล้อเดิมๆ ส่วนผมล้อ20'' หน้ายาง245

0-100km ผลออกมาห่างกันแค่ครึ่งคันรถครับ ถ้าจับเวลาคงห่างกันแค่ 0.2-0.3 วินาที



HYDE--

ถ้าเป็นรถเครื่อง Turbo Diesel หรือพวกเครื่องที่มีกำลังมากหน่อย ไส่แมกใหญ่ไม่ค่อยมีปัญหาคับ

แต่ถ้าพวก 1.2 1.5 เห็นบางคนบอก เพิ่มยางจาก 195 50 16 เป็น 205 50 16 ก็กินขึ้นแล้ว



MC Stradale

ปกติผมจะได้ยินว่า แม็กใหญ่ทำให้เกาะถนนมากขึ้น แม็กเล็กวิ่งเร็วขึ้นครับ



power2002

จากรูป หากรถแรงขนาดพอดีที่จะฉุดลากล้อและรถ ให้ออกตัวอย่างสุดเหวี่ยงโดยที่ล้อไม่หมุนฟรีอยู่กับที่ ล้อแก้มบางน่าจะออกตัวดีกว่า(ในเงื่อนไขหน้ายาง และความสามารถในการเกาะถนนเท่าๆกัน)
หากเป็นรถที่มีเครื่องแรงกว่าความสามารถในการเกาะถนนของยางอาจต้องไปเข้าข่ายยางแก้มโตๆ เพื่อให้ยางมีพื้ันที่ในการบิดตัวแทนที่
การฟรีทิ้งของยาง

ดังนั้นหากเทียบกันแล้ว ล้อ+ยางหากนน.เท่ากัน (จริงๆ ต้องเทียบกันถึง แรงเหวี่ยงของแมกซ์หรือล้อนั้นๆด้วย) ยางแก้มเตี้ย
จะมีอัตราเร่งดีกว่ายางแก้มสูง อยุ่นิดหน่อยครับ  ;)

เป็นความเห็นส่วนตัวที่เคยลองกับรถตัวเองเมื่อหลายๆปีก่อนครับ  ;)