มีข้อสงสัยเรื่องการใช้เบรคมือกับเบรคเท้าขณะรถติด

firehair

สวัสดีครับพี่ๆในบอร์ดทุกท่าน
เนื่องจากผมได้อ่าน
การบทความนี้ของช่างชาญ
ว่าจอดติดไฟแดงควรเข้า N หรือ D
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=307:-n-d-&catid=94:technical-guru&Itemid=158

ซึ่งได้ข้อสรุปกับตัวเองแล้วว่า ไม่ควรเข้า N แต่เข้า D ไว้ตลอดจะดีกว่า
แต่สิ่งที่ผมมักจะทำคือ รถติดนานๆแล้วไม่ชอบเหยียบเบรค
จึงเข้าเกียร์ D แล้วดึงเบรคมือ
จึงมีคำถามว่า เบรคมือกับเบรคเท้านั้น
เหมือนกันไหมครับ ถ้าในกรณ๊รถยังเดินเบาด้วยเกียร์ D
แต่ถ้าเราต้องจอดรอรถติดนานๆ
ควรเหยียบเบรคเท้าเอาไว้
หรือใช้เบรคมือดึงแทนก็ได้ครับ

ประเด็นที่อยากทราบเพราะ
ดิสเบรคเท้า ผมเข้าใจว่า มันสร้างมาให้ต้าน
การวิ่งของรถเพื่อเบรคอยู่แล้ว
แต่ไม่รู้ว่าเบรคมือ สามารถทำหน้าที่นี้ได้เหมือนกันไหมครับ

อยากขอคำแนะนำว่าแบบไหนคือสิ่งที่ควรทำครับ
1.รถติดนานๆก็เข้า D ไปเหอะแต่ให้เหยียบเบรคเท้าอย่าใช้เบรคมือ
2.ใช้เบรคมือก็ได้ เหมือนๆกับเบรคเท้าน่ะแหละ
3. ถ้าติดนานจริงๆก็เข้า N ซะแล้วดึงเบรคมือ

อยากได้เป็นความรู้ไว้ดูแลรถนานๆครับ
ขอบคุณมากครับ



pulsar

ถ้ารถติดนานๆผมเข้า N ดึงเบรคมือครับ ส่วนการเข้า D แล้วดึงเบรคมือ ถ้าเบรคมือยังดีอยู่ผมว่าก็ทำได้นะ (เคยทำเหมือนกัน) พอจะออกตัวก็ใช้เบรคเท้าช่วยเผื่อเซฟไว้ด้วยก็ดีครับ



firehair

ขอบคุณพี่ Pulsar ครับ หมายความว่าจริงๆแล้วการทำแบบนี้ไม่ดีต่อเบรคมือใช่ไหมครับ



hutzero

ต้องดูด้วยว่าเป็นเกียร์เฟืองหรือเกียร์ CVT
เพราะถ้า CVT ใช้เข้า N ดึงเบรคมือจะดีกว่า

ถ้าเข้า D อยู่ควรจะใช้เบรคเท้า ไม่ควรใช้เบรคมืออย่างเดียว
เพราะระบบเบรคมันไม่ Linear เหมือนเบรคเท้า
จู่ๆถอนเบรคมือออกมามีโอกาสชนคันข้างหน้าได้สูง  เพราะอาจจะลืมเหยียบเบรคไว้ก่อน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 30, 2012, 12:29:00 โดย hutzero »



pulsar

ผมว่าเบรคมือมันคงไม่เสียหรอกครับ แต่ถ้าจะเคลื่อนรถใช้เบรคเท้าช่วยจะดีกว่าแบบคุณhutzeroว่าละครับ กลัวมันพุ่งเร็วเกินครับ



firehair

ผมขับ Honda Jazz ปี 2011 เข้าใจว่าคือเกียร์ CVT นะครับ
สรุปว่าถ้ารถติดนานๆอย่างไรก็ควรใช้ N แล้วดึงเบรกมือดีกว่าสินะครับ
แต่ถ้าไม่นานก็เข้า D ไว้ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ

ขอบคุณพี่ๆทุกท่านมากครับ



Wayfarer-R

ผมขับ Honda Jazz ปี 2011 เข้าใจว่าคือเกียร์ CVT นะครับ
สรุปว่าถ้ารถติดนานๆอย่างไรก็ควรใช้ N แล้วดึงเบรกมือดีกว่าสินะครับ
แต่ถ้าไม่นานก็เข้า D ไว้ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ

ขอบคุณพี่ๆทุกท่านมากครับ

jazz 2011 ไม่ใช่ ออโต้ 5 สปีดหรอครับ ? หรือผมเข้าใจผิด



Jazz_Jstw

ผมขับ Honda Jazz ปี 2011 เข้าใจว่าคือเกียร์ CVT นะครับ
สรุปว่าถ้ารถติดนานๆอย่างไรก็ควรใช้ N แล้วดึงเบรกมือดีกว่าสินะครับ
แต่ถ้าไม่นานก็เข้า D ไว้ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ

ขอบคุณพี่ๆทุกท่านมากครับ

jazz 2011 ไม่ใช่ ออโต้ 5 สปีดหรอครับ ? หรือผมเข้าใจผิด

เป็นออโต้ 5 สปีดคับไม่ใช่ CVT คับ CVT จะอยู่ในแจ๊สตัวแรกคับ



GUDJA-MAN

ผมไม่ค่อยแคร์เรื่องนี้เท่าไหร่
รถที่ผมเคยใช้งานแต่ละคัน วิ่งก็ไม่ใช่น้อยๆ 200,000 กม. +
เวลาหยุดไฟแดง ก็ผลักเข้า N ตลอด
ไม่เห็นมันจะพังซะที ก็เลยไม่รู้ว่าจะเหยียบเบรกแช่ให้เมื่อยเท้าทำไม ?

ส่วนถ้าอยากจะเข้า D แล้วดึงเบรกมือ ให้ระวังนะครับ
เวลาดึงเบรกมือ จังหวะดึงขึ้น อย่าไปกดปุ่ม
ให้ดึงขึ้นตรงๆ เลย ครับ



MaiSki

ข้อ3ครับ

จากDไปN ไม่ได้เป็นข้อห้ามครับ แต่ไม่ควรเปลี่ยนถี่ๆเท่านั้นเอง



NINENOI


ส่วนถ้าอยากจะเข้า D แล้วดึงเบรกมือ ให้ระวังนะครับ
เวลาดึงเบรกมือ จังหวะดึงขึ้น อย่าไปกดปุ่ม
ให้ดึงขึ้นตรงๆ เลย ครับ

ทำไมเหรอครับ ปกติผมดึงขึ้นแล้วกดปุ่มตลอดเพราะดึงได้แรงขึ้นและไม่มีเสียงแกร๊กๆ ไม่ทราบว่าส่งผลเสียยังไหงเหรอครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



Nookkiez


ส่วนถ้าอยากจะเข้า D แล้วดึงเบรกมือ ให้ระวังนะครับ
เวลาดึงเบรกมือ จังหวะดึงขึ้น อย่าไปกดปุ่ม
ให้ดึงขึ้นตรงๆ เลย ครับ

ทำไมเหรอครับ ปกติผมดึงขึ้นแล้วกดปุ่มตลอดเพราะดึงได้แรงขึ้นและไม่มีเสียงแกร๊กๆ ไม่ทราบว่าส่งผลเสียยังไหงเหรอครับ

นั่นสิครับ  :-\
Test ..



Phongrapee

ส่วนตัวถ้าติดไม่นาน (ไม่เกิน 60 วินาที) ก็ D + เหยียบเบรค ถ้าติดนาน เมื่อยเท้า ก็ N + เบรคมือ ครับ



GUDJA-MAN


ส่วนถ้าอยากจะเข้า D แล้วดึงเบรกมือ ให้ระวังนะครับ
เวลาดึงเบรกมือ จังหวะดึงขึ้น อย่าไปกดปุ่ม
ให้ดึงขึ้นตรงๆ เลย ครับ

ทำไมเหรอครับ ปกติผมดึงขึ้นแล้วกดปุ่มตลอดเพราะดึงได้แรงขึ้นและไม่มีเสียงแกร๊กๆ ไม่ทราบว่าส่งผลเสียยังไหงเหรอครับ

นั่นสิครับ  :-\

เบรกมันจะ จับ ได้ไม่สนิทน่ะซิครับ

ทดลองง่ายๆ ครับ

ลองดึงเบรกมือ แบบ กดปุ่ม / ลองดึงแบบ ไม่ต้องกดดู

จากนั้น ลอง เข้า D แล้วกดคันเร่ง เปรียบเทียบดู

ว่าแบบไหน ที่รถมันสามารถเคลื่อนตัวได้  ::)



wanarat7777

ผม เปลี่ยนเป็น N และดึงเบรคมือ ถ้าติดนานครับ ;D



zche

ผมถ้ารถไม่ไหล ก็ N ธรรมดาครับ ส่วนถ้าติดไม่นานผมก็เข้า D แล้ว เบรคค้างไว้ครับ



applebees

ผมถ้ารถไม่ไหล ก็ N ธรรมดาครับ ส่วนถ้าติดไม่นานผมก็เข้า D แล้ว เบรคค้างไว้ครับ
ผม เปลี่ยนเป็น N และดึงเบรคมือ ถ้าติดนานครับ ;D

ใช่ครับ ผมชินละกับรถติด แล้วเบรคไว้เฉยๆ

แต่ผมจะเข้า N และ/หรือไม่และ เบรคมือ ก็ตอนเห็นว่ามันนานแน่ๆ หรือไฟแดงเห็นอยู่ว่าเกิน 90 วิ หรือวันไหนที่(แม่มมม)อย่างเมื่อยครับ  ;D



12ay13an

เข้ามาเก็บความรู้ ส่วนมากถ้าติดนานๆและอยู่พื้นราบผมจะเข้า N อย่างเดียว  ถ้าเป็นเนินผมก็จะใส่ N + เบรกมือ



BaSkInElItEgUyS

ถ้าต่ำกว่า 1 นาที เกียร์ D + เหยียบเบรค
มากกว่า 1 นาที เกียร์ N + เบรคมือ



adis

ถ้าต่ำกว่า 1 นาที เกียร์ D + เหยียบเบรค
มากกว่า 1 นาที เกียร์ N + เบรคมือ
ผมใช้แบบนี้ครับ



^Yimm@^


ส่วนถ้าอยากจะเข้า D แล้วดึงเบรกมือ ให้ระวังนะครับ
เวลาดึงเบรกมือ จังหวะดึงขึ้น อย่าไปกดปุ่ม
ให้ดึงขึ้นตรงๆ เลย ครับ

ทำไมเหรอครับ ปกติผมดึงขึ้นแล้วกดปุ่มตลอดเพราะดึงได้แรงขึ้นและไม่มีเสียงแกร๊กๆ ไม่ทราบว่าส่งผลเสียยังไหงเหรอครับ

นั่นสิครับ  :-\

เบรกมันจะ จับ ได้ไม่สนิทน่ะซิครับ

ทดลองง่ายๆ ครับ

ลองดึงเบรกมือ แบบ กดปุ่ม / ลองดึงแบบ ไม่ต้องกดดู

จากนั้น ลอง เข้า D แล้วกดคันเร่ง เปรียบเทียบดู

ว่าแบบไหน ที่รถมันสามารถเคลื่อนตัวได้  ::)

ความรู้ใหม่เลยครับ



viewill

ต่างกันแน่นอนครับระหว่างเบรคมือกับเท้า

เบรคมือนั้นจะทำงานโดยใช้แรงดึงผ่านสายสลิงเพื่อให้เบรกทำงาน

ส่วนเบรคที่เท้านั้นจะทำงานผ่านปั๊มขับดันน้ำมันเบรคเพื่อดันผ้าเบรคให้จับกับดิสเบรค

ในกรณีที่ต้องเหยียบนานๆ ปั๊มก็จะทำงานตลอดอุณหภูมิของน้ำมันเบรคก็จะสูงขึ้น อาจทำให้น้ำมันเบรคเสื่อมสภาพเร็วขึ้นครับ

ปล.เคยได้ยินมาครับ ประมาณนี้



tubtup


ส่วนถ้าอยากจะเข้า D แล้วดึงเบรกมือ ให้ระวังนะครับ
เวลาดึงเบรกมือ จังหวะดึงขึ้น อย่าไปกดปุ่ม
ให้ดึงขึ้นตรงๆ เลย ครับ

ทำไมเหรอครับ ปกติผมดึงขึ้นแล้วกดปุ่มตลอดเพราะดึงได้แรงขึ้นและไม่มีเสียงแกร๊กๆ ไม่ทราบว่าส่งผลเสียยังไหงเหรอครับ

นั่นสิครับ  :-\

เบรกมันจะ จับ ได้ไม่สนิทน่ะซิครับ

ทดลองง่ายๆ ครับ

ลองดึงเบรกมือ แบบ กดปุ่ม / ลองดึงแบบ ไม่ต้องกดดู

จากนั้น ลอง เข้า D แล้วกดคันเร่ง เปรียบเทียบดู

ว่าแบบไหน ที่รถมันสามารถเคลื่อนตัวได้  ::)

ผมคิดว่าไม่เกี่ยวน่ะครับ
เสียงแก๊กๆน่าจะ คือเสียงของเฟืองที่กันไม่ให้เบรกมันโดนสปริงดึงกลับ
และการกดปุ่มบนหัวเบรกก็เพื่อ ให้สลักมันหลุด เพื่อปลดเบรกมือน่ะครับ ;D



panerai

 เย้ย!! ใช้วิธีค้างเกียร์ D ดึงเบรคมึงไว้??!!  :o
   ผมว่าวิธีนี้ไม่ผ่าน ไม่โอเคอย่างแรงครับ กรุณาอย่าทำเลยครับ



Nuzz

อีกอย่างก็คือ พอเวลาเข้าเกียร์ P แล้วรถยังเลื่อนต่ออีกหน่อย อันนี้ผมเคยได้ยินมาว่ามันไม่ดีต่อเกียร์เหมือนกันครับ เพราะเฟืองเกียร์ที่ขบกันอยู่จะถูกดึงออกจากกันอย่างไม่เหมาะสม เวลาผมจะจอดเลยมักเข้าเกียร์ N ไว้ก่อน รอจนรถมันไหลจนนิ่งแล้วค่อยเข้า P ครับ

แต่ถ้าจอดที่ลาดผมจะเข้า N ถ้าไหลไม่หยุดก็จะดึงเบรคมือ แล้วค่อยเข้า P ครับ  แต่ก็ไม่รู้ว่ามันเป็นวิธีที่ดีที่สุดแล้วหรือยังนะครับ



-Anonymous-

มากกว่า20-30วิผมเข้าNตลอดนะ



J!MMY

เรื่องเข้าเกียร์ D ไป N ควรหรือไม่ นั้น

เรามีบทความนี้ จาก คุณชาญ เจียนประดิษฐ์ จากอู่กรุงเทพ
ไขข้อสงสัยไว้นานแล้วครับ

คลิกอ่านได้ที่นี่ หมดเปลือก กระจ่างแจ้ง

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=307:-n-d-&catid=94:technical-guru&Itemid=158



firehair

ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ
ช่วยขยายความรู้จากการอ่านบทความของช่างชาญ ได้เยอะทีเดียว
ส่วนเรื่องเกียร์นั้นผมไปอ่านแล้ว เป็น 5 สปีดจริงๆด้วยครับ
สรุปว่าตอนนี้
ผมใช้วิธีนานๆก็เข้า N แล้วดึงเบรกมือครับ
ถ้าไม่นานก็เหยียบไว้เอา