ผมสงสัยครับ ในบรรดา 7 ประเภท
ผมไม่เห็นว่าเขาจะพูดถึง Eco car ว่าลดเหลือ 14% เลยครับ
ในความเห็นผม ผมว่าภาษี Eco car มันถูกอยู่แล้ว คือ 17%
ทำไมถึงจะต้องไปลงด้วยนะครับ เพราะยังไงส่วนต่างตั้งเยอะ
มองไม่เห็นว่า จะลงไปอะไรขนาดนั้น
ผมเชื่อว่า คงยากที่ทุกคนจะทำรถ E85 ที่ได้ต่ำกว่า 150
เพราะ E85 กับ Co2 มันเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามมากๆ เพราะประเทศที่ใช้ E85 เช่น บราซิล
ก็ไม่ได้คุมมลพิษขนาดนั้น ส่วนที่ได้ต่ำกว่า 150 มันก็อยู่ในยุโรป อเมริกา ทั้งนั้น เช่น
เฟียสต้า ซึ่งเขาก็ไม่ใช้ E85
แต่ก็ดีครับ เป็นความท้าทายที่บังคับว่า คุณต้องทำให้ได้
ส่วนเรื่องดีเซล นี่ชัดเจนว่า รัฐไม่สนับสนุนเก๋งดีเซลแน่นอน กันไม่ให้ได้ 25%
ซึ่งผมเห็นด้วยครับ เพราะถ้าภาครัฐไม่สามารถขึ้นน้ำมันให้ได้ตามกลไกตลาด
คือดีเซลแพงกว่าเบนซิน ก็ต้องใช้วิธีนี่แหละ ให้มันต่างกันอย่างน้อยๆ 5%
ใครอยากได้ก็ต้องจ่ายแพงกว่าเพื่อสงวนไว้สำหรับภาคขนส่ง และความชอบส่วนบุคคล
ส่วน Hybird ชัดเจนเลยว่า ต้องต่ำกว่า 100 จึงได้ 10% ซึ่งผมว่า ราคาต้องขึ้นอีกแน่นอน
ส่วนกระบะ ผมว่าจะขึ้นอีกนิดนึงน่าจะดีครับ เพราะกระบะนี่ แทบไม่กระทบอะไรเลยเท่าที่ดู ขอให้ต่ำกว่าก็ได้เท่าเดิม ซึ่งต่ำเกินไปครับ(กระบะ Cab ครับ)
คิดอย่างไรกันครับ