ถ้าวิ่งถนนขรุขระเป็นประจำ ช่วงล่างเก๋งหรือกระบะจะพังก่อนครับ

Amaranthe

สมมุติว่า รถเก่ง กับกระบะ ต้องวิ่งถนนเส้นหนึ่ง ที่ขรุขระ ไม่สม่ำเสมอ มีหลุมมีบ่อ
ประมาณผิวดาวอังคาร วิ่งเส้นเป็นประจำ ช่วงล่างของรถเก๋ง หรือรถกระบะ จะพังก่อนกันครับ

โดย เป็นรถตลาดทั่ว ๆ ไป ได้แก่ โตโยต้า ฮอนด้า นิสสัน มาสด้า มิตซู ฟอร์ด เชฟ
ไม่นับรถหรู ๆ



AMG GT

เก๋งแน่ นอนครับ



reyeshenry




nirvanapoint

ยังไงก็น่าจะเก๋งนะครับ
ช่วงล่างคงเซ็ตมาไม่อึดเท่ากระบะ มั้งครับ  :D



keanetona

เก๋งครับ กระบะช่วงล่างมีจุดเคลื่อนไหวน้อยกว่า และถูกออกแบบให้ทนทานเพื่อรับน้ำหนักมาก



GreenG

ผมมองสองด้านครับ

เก๋งหน้าสตรัท หลังคานบิด

กระบะหน้าปีกนก ทอร์ชั่นบาร์ หลังแหนบ

ด้านหน้ายังไงเก๋งไปก่อนแม้ไม่มีกันโครงก็ตาม เพราะโครงสร้างยังไงกระบะทนกว่า ยิ่งเป็นทอร์ชั่นบาร์ด้วยนี้ไม่ต้องห่วยเลย

แต่หลัง ผมว่าสูสีเพราะคานบิด จุดยึดไม่เยอะ ถ้าไม่มีกันโครงด้วยนี้ แทบไม่ต่างกับเปลี่ยนจากแหนบเป็นสปริงเลย
ถ้าสปริงแยก ยิ่งทนไม่มียางเป้าโช๊คครับ



NONT4477

เก๋งพังก่อนสิครับ
กระบะเค้าเกิดมาเพื่อแกร่ง
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



Slipknot`

เก๋งไปก่อนเลยครับ

กระบะเค้าเกิดมาเพื่อสิ่งนี้




tmy

 :) เก๋ง เล็ก เก๋ง ใหญ่ ออกแบบมาเพื่อความนุ่มนวล เมื่อใช้กับถนนปกติ แต่บรทุกหนักไม่ดี
    ถ้าจะใช้กับถนนขรุขระจึงได้สร้างรถกระบะขึ้นมาใช้และบรรทุกน้ำหนักได้ดี
     แต่จะนุ่มนวลเหมือนรถเก๋งไม่ได้ เลยสร้างรถตรวจการณ์ทั้งหลายขึ้นมาใช้ ในกรณีที่อยากนุ่ม แต่ก็อยากลุยได้ด้วย แต่ก็แพงซะนี่



Amaranthe

ขอบคุณทุกความเห็นมากครับ



Devil13

คิดง่ายๆ ครับ
เก๋งเป็นเหล็กแผ่นปั้มขึ้นรูปแล้วมาประกอบกับเป็นรถ
กระบะจะมีโคงสร้าง มีครัชซี อยู่ใต้ล่างเพื่อรองรับน้ำหนัก และเพื่อความแข็งแกร่ง

กระบะ = รถ 6 ล้อย่อส่วนครับ
ไม่งั้นคนค้าขายเค้าเอาลากของ 2-3ตัน วิ่งกันเป็น 5 ปี 8 ปี ไม่ได้เหรอก  ;D



NS

กระบะเดี๋ยวนี้เป็นโช้คเยอะเลย แต่น่าจะออกแบบมารองรับกับถนนที่ไม่เรียบได้ดีกว่าโช้ครถเก๋งนะฮะ แต่ถ้าเป็นกระบะแหนบนี้หายห่วง
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



Buffy

แล้วหากเปรียบ offroad แท้แท้ เช่นพวก Landrover Jeep Hummer กับกระบะล่ะครับ



MaiSki

ช่วงล่างหลังถ้าเก๋งเป็นทอชั่นบีมผมว่าก็ไม่ต่างนะ ไม่รู้จะเสียจุดไหนมีแต่คานสปริงโชค



vellcap

ผมกลับมองต่างนะครับ
เคยเจอคนที่ใช้ Vigo 4 ประตู กับ Jazz GE  วิ่งเส้นเดียวกันประจำ ช่วงล่าง Vigo พังก่อน Jazz
รถเก๋งสมัยนี้ทนกว่าเดิมเยอะครับ
 



panerai

เก๋ง ไม่ต้องสืบเลยครับ



myalexxp

อยู่ที่คนขับครับ



Weetting

เก๋งพังก่อนแน่นอน

เร็วสุด โช้ค   ระยะกลาง ลูกปืนล้อ   ระยะยาว บูช    ;D
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



Amazon

เก๋งแน่นอน

กระบะเค้ามีแหนบนะคับ ลูกยางต่างๆก้อน้อยกว่า ชนะใสๆคับ



Joe NG

ต้องดูรถด้วยครับ 

ถ้าเป็นกระบะล้อใหญ่  เจอหลุมบ้านเรามากๆ ลูกหมากข้างหน้าก็ไปไวเหมือนกัน 
ส่วนข้างหลังสบายมาก

แต่ที่เจอปัญหากับมากๆ คือโช๊ครั่ว   ไม่รู้เป็นไร  เห็นรถใหม่ๆ เดี๋ยวนี้โช๊คจากโรงงานรั่วง่ายมาก

แต่ข้อดีของกระบะล้อใหญ่คือ  มันจะข้ามหลุมเล็กๆ ไปได้เลย




kukonba

ขับผ่านหรือลุยที่ขุขระนานๆไปไม่ว่าเก๋งหรือกระบะจะพังเร็วกว่าปกติโดยเฉพาะเก๋งไปก่อนแน่นอนถึงแม้จะยี่ห้อโตต้าก็เถอะเพราะฉนั้นหลีกเลี่ยงเส้นทางแบบนั้นได้ควรเลี่ยงอย่าไปฝืนลุยน๊ะครับโดยเพาะอาจต้องรอคิวซ่อมนานขึ้นกว่าปกติแล้ว 55



Handm

ตอบลำบากมากครับ 5555+ เก๋งไปก่อน for sure ตอนนี้ซอยบ้านผมเป็นถนนลูกรังขับเก๋งจะพังเอาอยู่แล้ว ปีหน้าผมจะขายทิ้งเอากระบะมาวิ่งแทนแหละ



YIM

เก๋งครับ เพราะโครงสร้างไม่ได้ออกแบบให้เน้นรับน้ำหนักกระแทกเยอะขนาดนั้นอยู่แล้ว ยิ่งพวกล้อหลังเป็น Multi link, Double Wishbone เพราะจุดเชื่อมต่อเยอะ มันก็เสียง่ายเป็นธรรมดาโลกครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!