ผู้เขียน หัวข้อ: ดีเซล ngv ช่วยทีครับ  (อ่าน 2834 ครั้ง)

ออฟไลน์ iiuuiisj

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 212
    • อีเมล์
ดีเซล ngv ช่วยทีครับ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2013, 21:44:25 »
จาก http://www.ngv-development.com/index.php?mo=10&art=499153

มันคือ ngv ระบบ อะไร หลอครับ เเล้ว ทำไม ราคายิ่งเเพง ยิ่งประหยัด งง มาก  เค้า ใช้อะไรเปแ็นตัววัดว่า ประหยัดเพิ่มขึ้น

ช่วยอธิบายคร่าวๆให้หน่อย

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,586
Re: ดีเซล ngv ช่วยทีครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2013, 23:06:58 »

 ดีเซล ngv ที่แพงตอนนี้ เพราะเป็น เทคโนโลยีใหม่ ในการอ่าน sensor หลายตัวแล้วจึงฉีด gas เข้าไป

 ตามรอบของเครื่องยนต์     

 การจูน gas ต้องใช้ dyno test  แล้ววิ่งในทุกรอบเครื่องยนต์ เพื่อจูน ละเอียด

  แต่ร้านนี้ไม่รู้ว่ามี dynotest หรือเปล่า  การจูนเป็นแบบไหนไม่รู้

ออฟไลน์ aoddy1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
    • อีเมล์
Re: ดีเซล ngv ช่วยทีครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2013, 02:49:23 »
ถ้าผมจะติดผมจะเลือกแค่ 1:3 หรือ 1:5 (ดีเซล:NGV) เพราะถ้าเอาประหยัดมากๆ 1:11 คงต้องเข้าปั๊ม NGV บ่อยมากๆ เพราะถัง 100 ลิตรน้ำเติม NGV ได้ประมาณ 20-22 กิโลกรัม ยกเว้นคุณจะเพิ่มถังเข้าไปอีกซึ่งก็เพิ่มภาระให้รถมากขึ้น

ออฟไลน์ ghia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
  • the power of bear
    • อีเมล์
Re: ดีเซล ngv ช่วยทีครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2013, 10:43:29 »
หลักการคือการเอา NGV เข้าไปแทนน้ำมันครับ โดยจะผสมเข้าไปกับอากาศที่ไหลผ่านวาล์วไอดีเข้าไป

โดยนำหัวฉีดก๊าซNGV ไปติดไกล้ๆกับหน้าวาล์วแล้วฉีดก๊าซเข้าไปเวลาที่วาล์วเปิดให้อากาศไหลเข้าไป


หลังจากนั้นไปจูนลดปริมาณการจ่ายน้ำมันดีเซลให้ลดลง โดยน้ำมันดีเซลมีหน้าที่คล้ายๆกับหัวเทียน คือช่วยในการจุดระเบิดเท่านั้น

ส่วนกำลังโดยส่วนใหญ่จะได้จากก๊าซNGV


ถ้าสังเกตในลิปการทดสอบ จะเป็นการขับทางไกลที่ความเร็วคงที่ พร้อมกับเป็นรถเปล่าไม่มีการบรรทุก

อัตราส่วนระหว่าง NGV กับ ดีเซล จะไม่เท่ากันตลอดนะครับ

ในช่วงความเร็วต่ำๆหรือช่วงที่ต้องการแรงบิดมากๆจะจ่ายน้ำมันดีเซลเยอะ

แต่ช่วงไหนที่ไม่มีความเร่ง มีแต่ความเร็วก็จะจ่ายก๊าซ NGV เยอะแทน


เท่าที่เคยทดสอบกับตัวเองมา อัตราส่วนผสมที่ใช้ได้สูงสุดระหว่าง ดีเซล กับ NGV อยู่ที่ 5:95

แต่พอใช้ไปซักพักจะเริ่มมีอาการแหวนลูกสูบตายที่ประมาณ 30,000 กม.

จนตอนหลังต้องลดอัตราส่วนลงมาเหลือที่ 40:60จึงใช้ได้โดยไม่มีปัญหา หลังจากที่วิ่งใช้งานมาประมาณ 50,000 กม.

มันก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายไปแค่ 30%เท่านั้นเอง แต่ว่าหลังติดตตั้งแล้ว อัตราเร่งจะดีขึ้นมาก ควันดำน้อยลง

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะลดปริมาณ ดีเซล แล้วใช้ NGV แทนเข้าไป ทำให้เชื้อเพลิงสะอาดขึ้น

แถม NGV มีค่าออคเทน120 พอเจอกำลังอัดสูงๆแบบในเครื่องดีเซลเลยยิ่งเหมาะเหม็งกันใหญ่


อยากจะบอกว่าเครื่องดีเซลสมัยใหม่ มันไม่ได้ฉีดน้ำมันจุดระเบิดแค่ครั้งเดียว

บางยี่ห้อใน1รอบการหมุนของลูกสูบ น้ำมันจะถูกฉีดถึง 7 ครั้ง ดังนั้นจะติดตั้งอะไร ที่ไหน อย่างไร และ เท่าไหร่ ก็ลองพิจารณากันดีๆครับ
 
???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
Re: ดีเซล ngv ช่วยทีครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2013, 11:01:46 »

ถ้าสังเกตในลิปการทดสอบ จะเป็นการขับทางไกลที่ความเร็วคงที่ พร้อมกับเป็นรถเปล่าไม่มีการบรรทุก

อัตราส่วนระหว่าง NGV กับ ดีเซล จะไม่เท่ากันตลอดนะครับ

ในช่วงความเร็วต่ำๆหรือช่วงที่ต้องการแรงบิดมากๆจะจ่ายน้ำมันดีเซลเยอะ

แต่ช่วงไหนที่ไม่มีความเร่ง มีแต่ความเร็วก็จะจ่ายก๊าซ NGV เยอะแทน


อ๋อตรงนี้นี่เองที่ช่างบอกและเน้นว่า " ต้องขับตามกติกา "
แสดงว่าประหยัดได้เฉพาะบางเงื่อนไขเท่านั้น
ถ้าเอาไปบรรทุก นี่ยิ่งไม่เหมาะ
และยังมีความเสี่ยงอื่นๆที่กำลังจะตามมา