ผมตอบให้ก็ได้ครับ ว่าที่ไม่ต้องไลน์ผลิต 6 ในไทยหรือ ASEAN เสียที
ก็เพราะตลาดกลุ่ม D-Segment มันเล็กมากในภูมิภาคนี้
อย่างที่ท่านข้างบนบอก ยอดขาย Teana กับ Accord รวมกันบางเดือนยังไม่เท่ากับ Camry ด้วยซ้ำ
แล้วลองดูประเทศรอบข้างเราสิครับ รถขนาด D-Segment น้อยกว่าเรามากมาก ดังนั้น คำถามคือ
มาสด้า ซึ่งเป็นบริษัทรถที่เงินน้อย ปีที่แล้วในอเมริกาก็ทำท่าจะขาดทุน ถ้ามาตั้งไลน์ผลิตแล้วจะได้อะไร
ตั้งไลน์ ตั้งโรงงานใหม่ ผลิตขายได้เดือนละหลักร้อย หรือ 1,000 คัน มันยังไงก็ไม่คุ้มครับ
ถ้าจะส่งออกไปไกลไกล ก็ไม่คุ้มอีก สู้ไปตั้งโรงงานในแหล่งที่ D-Segment เป็น Mass ดีกว่า
เช่น อเมริกา หรือยุโรป น่ะครับ