อัตราทดพวงมาลัย Accord ตัว 2.4 Tech ที่ต่างกับ 2.4 อีกสองรุ่นที่เหลือ

Torque

สวัสดีครับ เข้าไปดูสเปค New Accord
มีจุดที่สงสัยอยู่นิดหน่อยครับ

ในตัว 2.4 Tech ถูกเซตอัตราทดพวงมาลัย  สูงกว่า 2.4 EL , EL Navi เหรอครับ
และจำนวนรอบที่หมุนซ้ายสุด-ขวาสุด ก็น้อยกว่า

ถ้าดูจากตัวเลขแล้วอัตราทดพวงมาลัยที่สูงกว่า
มันหมายความว่าจะต้องหมุนพวงมาัลัยเยอะกว่าเพื่อให้ได้วงเลี้ยงเท่ากันหรือไม่ึครับ
แต่ทำไมรัศมีวงเลี้ยว ยังเท่ากันกับของ 2.4 รุ่นอื่นๆ

หรือว่ามีชิ้นส่วนในระบบช่วงล่างและระบบบังคับเลี้ยวที่แตกต่างจากรุ่น 2.4 ตัว EL ไหมครับ
และอาการในการบังคับพวงมาลัยน่าจะต่างจากตัว EL อย่างไรครับ





กับอีกจุดหนึ่งระบบ LaneWatch มีให้ทั้งสองข้าง หรือมีให้เฉพาะข้างซ้ายครับ
ปกติถ้าขับรถเดินทางไกล หรืออยู่บนทางด่วน ฝั่งขวาน่าจะได้ใช้ประโยชน์เยอะ

เพราะถ้าเราอยู่เลนซ้ายจะเบี่ยงออกขวา รถที่วิ่งมาข้างหลังในเลนขวามักจะวิ่งเร็วกว่าเรา

แต่พอแซงเสร็จจะกลับเข้าซ้าย ความเร็วรถเรามักจะสูงกว่าข้างซ้ายอยู่ที่เราแซงอยู่แล้ว

และปกติเบาะคนขับเรานั่งอยู่ด้านขวา
ถ้าเหลือบมองไปซ้ายระยะมันไกลกว่าจุดบอดมันน่าจะน้อยกว่า นั่งเบาะขวาแล้วเหลือบมองไปขวาไหมครับ

ท่านใดพอมีข้อมูลไหมครับว่ามีให้ทั้ง 2 ฝั่งหรือไม่ครับ 

a = F/m



1. อาจจะเป็นเพราะล้อ18นิ้วครับ นอกนั้นมันเหมือนกันหมด ต่างกันแค่ขนาดล้อ ผมเลยวิเคราะห์ว่าเหตุผลน่าจะอยู่ที่จุดนี้แหละ

2.กล้องข้าง มีแค่กระจกมองข้างด้านซ้ายครับ

ส่วนที่คุณสงสัยว่าทำไมไม่อยู่ด้านขวา เพราะเรามักจะเปลี่ยนเลนออกขวามากกว่า อันนี้ผมก็คิดแบบคุณครับ คือผมมักจะมีปัญหากับด้านขวามากกว่าด้านซ้ายเวลาเปลี่ยนเลน
แต่ผมไม่รู้ว่าคนอื่นเขาเป็นยังไงเหมือนกัน  ส่วนตัวก็อยากให้กล้องมันอยู่ขวามือมากกว่า แต่มันอาจจะเป็นเหตุผลด้านจราจรรึป่าว ฮอนด้าอาจจะคิดว่าให้เรามองเวลาเปลี่ยนเข้าเลนซ้าย เวลาเลี้ยวเข้าปั๊มอะไรแบบนี้รึป่าว ผมก็ไม่แน่ใจนะ แต่ปกติ ถ้าเราจะวิ่งเข้าสถานที่เป้าหมาย เราก็ชิดซ้ายมาตั้งแต่ต้นแล้ว  กล้องนี่มันควรจะเป็นเครื่องมือช่วยเวลาเราแซงมากกว่า ซึ่งผมก็คิดว่าด้านขวาน่าจะมีปัญหามากกว่าด้านซ้าย  เพราะด้านซ้าย ถ้าเราตบออก แสดงว่ารถมันว่าง และรถซ้ายวิ่งไม่เร็ว ไม่น่ากังวล แต่เวลาออกขวา รถตามหลังมันเร็วกว่า ผมก็ งง ตรงจุดนี้



WTF

เข้าใจว่าระบบ lane watch มีไว้ดูพวกจักรยาน รถเข็น มอไซด์ ที่มักมาทางซ้ายเวลาจะเลี้ยวเข้าปั้มเข้าซอยมากกว่าเอาไว้ดูเวลาขับแล้วจะแซงนะครับ



Terng

ขอเดาว่าที่มีด้านซ้ายข้างเดียวเพราะคงมองแล้วว่า จุดที่มักเป็นปัญหามุมบอดสายตาคนคือฝั่งตรงข้ามคนขับมากกว่าน่ะครับ ฝั่งขวามือผมยังไม่เคยเจอปัญหาเลยนะว่ามองกระจกข้างแล้วไม่เห็นอะครับ เพราะมุมรับภาพของฝั่งขวาถ้าเราปรับดีๆ จะมองเห็นได้กว้างกว่าการมองไปยังกระจกมองข้างฝั่งซ้ายครับ

อีกเหตุผลคงเป็นเพราะเป็นเจ้าแรกที่ใส่ เลยขอใส่แค่ฝั่งเดียวก่อน รอดูเพื่อนๆว่าเอาไงมั้ง  ;D
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================



RockYou

ขอตอบเฉพาะเรื่อง lane watch นะ

กล้องมีด้านซ้ายด้านเดียว

ผมว่ามีข้างซ้ายอย่างเดียวก้ดีแล้วนะ
ปกติเวลาเราจะแซงขวา เราก้มองกระจกด้านขวา
แต่กล้องมันแสดงภาพตรงจอกลางรถ ซึ่งการที่จะแซงขวา แต่ต้องหันหัวมาทางซ้ายเพื่อมองจอ
ผมว่ามัน logic แปลกๆนะ

อีกอย่าง ผมว่าด้านขวาเป็นด้านที่ใกล้คนขับ ซึ่งมุมมองกระจกขวา มันจะค่อนข้างกว้างอยู่แล้ว
ผมขับรถมาไม่เคยมีปัญหาในการแซง เปลี่ยนเลนในด้านขวาเลย คือมันมองถนัดอะ

แต่ด้านซ้ายเนี่ย จุดบอดเยอะ เวลาเปลี่ยนเลนมันลำบาก หรือเวลาจะเข้าซอย ออกซอย บางทีก้ไม่เหนมอเตอไซค์ (จุดบอด)
ผมเลยคิดว่า กล้องมีด้านซ้ายด้านเดียวก้พอแล้วครับ
พูดไม่เพราะแต่จริงใจ
ดีกว่าปากปราศรัย  แต่น้ำใจเชือดคอ!!



BaSkInElItEgUyS

ก็แล้วทำไมไม่ติดให้มันครบทั้งสองด้านหว่า
รึจะมีผลต่อต้นทุนจนเกินไป



Funkymaster

ขอตอบเฉพาะเรื่อง lane watch นะ

กล้องมีด้านซ้ายด้านเดียว

ผมว่ามีข้างซ้ายอย่างเดียวก้ดีแล้วนะ
ปกติเวลาเราจะแซงขวา เราก้มองกระจกด้านขวา
แต่กล้องมันแสดงภาพตรงจอกลางรถ ซึ่งการที่จะแซงขวา แต่ต้องหันหัวมาทางซ้ายเพื่อมองจอ
ผมว่ามัน logic แปลกๆนะ

อีกอย่าง ผมว่าด้านขวาเป็นด้านที่ใกล้คนขับ ซึ่งมุมมองกระจกขวา มันจะค่อนข้างกว้างอยู่แล้ว
ผมขับรถมาไม่เคยมีปัญหาในการแซง เปลี่ยนเลนในด้านขวาเลย คือมันมองถนัดอะ

แต่ด้านซ้ายเนี่ย จุดบอดเยอะ เวลาเปลี่ยนเลนมันลำบาก หรือเวลาจะเข้าซอย ออกซอย บางทีก้ไม่เหนมอเตอไซค์ (จุดบอด)
ผมเลยคิดว่า กล้องมีด้านซ้ายด้านเดียวก้พอแล้วครับ

เข้าใจถูกต้องแล้วครับ   เนื่องจากด้านซ้ายเป็นจุดบอดมากกว่าฝั่งคนขับครับ  ส่วนกระจกด้านที่คนขับนั่งอยู่แล้ว  ถ้าคนขับปรับกระจกมองข้างแบบถูกวิธี จุดอับจะเกิดเป็นองศาที่น้อยมากๆครับ



-Anonymous-

ก็แล้วทำไมไม่ติดให้มันครบทั้งสองด้านหว่า
รึจะมีผลต่อต้นทุนจนเกินไป
ผมพึ่งรู้ถึงกับงงเลยครับ ด้านซ้ายด้านเดียวซะงั้น



LimitedEdition

ผมว่ามันก็คือวิวัฒนาการรึเปล่า เริ่มจากการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจนก่อน แล้วค่อยพัฒนาต่อไป
ต้องดูครับ ว่าระบบที่ว่ามันมีต้นทางมาจากปัญหาอะไร ถ้าจุดบอดที่เสา C ซ้าย ก็ใช่ ใส่ข้างเดียวพอ

กล้อง มันก็เหมือนกับกระจกส่องข้างรถสมัยก่อนล่ะครับ ถ้าใครอายุใกล้เลขสามคงเคยเห็นรถสมัยก่อน
ที่มีแต่ข้างคนขับอย่างเดียวนะครับ เพราะเหตุผลที่ว่าต้องแซง ต้องกลับรถ ฯลฯ นั่นแหละ
ก่อนจะมีข้างคนขับ ก็มีแค่กระจกส่องหลังในรถอันเดียว แต่ยาวววววววเหยียด ด้วยซ้ำไป (ฟังพ่อแม่เล่ามาอีกที)
สุดท้ายพอผ่านไประยะหนึ่ง ก็เริ่มมีรถติดกระจกสองข้างมาให้จากโรงงาน มาจนปัจจุบันนี่แหละ



chean

คิดเล่นๆนะครับ ..... แต่อยากให้ทำจริง

เป็นผมจะใส่ครีบฉลามแล้วฝั่งกล้องมองหลังคุณภาพดีๆหน่อย  มองเห็นภามรวม 180 องศาไปเลย  ทีเดียวจบ.....




Torque

 ;D ขอบคุณมากครับสำหรับทุกความคิดเห็น
แบบนี้แสดงว่า LaneWatch น่าจะมีมาข้างซ้ายข้างเดียว สำหรับรถพวงมาลัยขวา
และมีมาข้างขวาข้างเดียว สำหรับรถพวงมาลัยซ้าย

ถ้ามีมาทั้ง 2 ข้างเลยน่าจะดีนะครับ

ส่วนเรื่องอัตราทดพวงมาลัยมีท่านไหนมีข้อมูลเพิ่มเติมไหมครับ
ว่าในตัว Tech มีลูกเล่นอะไรเกี่ยวกับพวงมาลัยไหมครับ จึงเซตอัตราทดมาคนละค่า
ไม่รู้มีลูกเล่นเปลี่ยนค่าอัตราทดในช่วงปลายของการหมุนบ้างรึเปล่า  ;D
a = F/m



atc40


ผมว่ามีข้างซ้ายอย่างเดียวก้ดีแล้วนะ
ปกติเวลาเราจะแซงขวา เราก้มองกระจกด้านขวา
แต่กล้องมันแสดงภาพตรงจอกลางรถ ซึ่งการที่จะแซงขวา แต่ต้องหันหัวมาทางซ้ายเพื่อมองจอ
ผมว่ามัน logic แปลกๆนะ


ตามนั้นครับ แค่คิดก็รู้สึกฝืนๆละครับ เลี้ยวขวา หันมองจอด้านซ้าย



secrecyguy

มีตัวเดียวถูกต้องเเล้วครับ ถ้ามีข้างขวาด้วย งงเเน่ๆ



5thAvenue



ผมว่ามีข้างซ้ายอย่างเดียวก้ดีแล้วนะ
ปกติเวลาเราจะแซงขวา เราก้มองกระจกด้านขวา
แต่กล้องมันแสดงภาพตรงจอกลางรถ ซึ่งการที่จะแซงขวา แต่ต้องหันหัวมาทางซ้ายเพื่อมองจอ
ผมว่ามัน logic แปลกๆนะ





ถูกต้องที่สุดครับ  ;D ;D



Torque

 ;D ถามเพิ่มอีกนิดนะครับ
LaneWatch จะโชว์ภาพที่หน้าจอ
ตามเงื่อนไข เช่นตอนที่เปิดไฟเลี้ยว หรือกดปุ่มให้โชว์

นอกเหนือจากการโชว์ภาพที่หน้าจอ
ในกรณีที่กำลังเบนออกไปทางเลนซ้ายแล้วมีรถหลังวิ่งแทรกเ้ข้าในระยะที่อาจจะชนกัน
มันจะมีอะไรเตือนให้ด้วยไหมครับ (เช่น ไฟ/เสียง/สั่น)
a = F/m



Slipknot`

;D ถามเพิ่มอีกนิดนะครับ
LaneWatch จะโชว์ภาพที่หน้าจอ
ตามเงื่อนไข เช่นตอนที่เปิดไฟเลี้ยว หรือกดปุ่มให้โชว์

นอกเหนือจากการโชว์ภาพที่หน้าจอ
ในกรณีที่กำลังเบนออกไปทางเลนซ้ายแล้วมีรถหลังวิ่งแทรกเ้ข้าในระยะที่อาจจะชนกัน
มันจะมีอะไรเตือนให้ด้วยไหมครับ (เช่น ไฟ/เสียง/สั่น)


ไม่มีครับ

แต่วอลโว่มีไฟเตือนครับ แต่เสียงไม่แน่ใจครับ

ของ Accord เป็นแค่ภาพเฉยๆครับ



6162002

สำหรับผม เคยจะแซงแล้วทางขวาอยู่ในจุดบอดมากกว่าครับ เพราะเวลาออกซ้าย ผมค่อยๆออกอยู่แล้ว ไม่มีปัญหา

แต่ในเมื่อ จอมันอยู่ทางซ้าย จะติดกล้องทางขวาคงแปลกๆ

สรุป ผมว่า BLIS ของ โฟกัส กับวอลโว่ เจ๋งกว่าเยอะครับ เอาแค่ไฟ แต่มีสองข้าง  ดีกว่า มีภาพ แต่ข้างเดียวอะ สำหรับผม



Life is a Highway

ผมก็มีปัญหากับจุดบอด การแซงฝั่งขวามากกว่า   ผมว่า แอคคอร์ดรุ่นนี้เน้นขายอเมริกาด้วย พวงมาลัยเค้าซ้าย  กล้องก็เลยอยู่ซ้าย  เดาเอา



PREM

ผมก็มีปัญหากับจุดบอด การแซงฝั่งขวามากกว่า   ผมว่า แอคคอร์ดรุ่นนี้เน้นขายอเมริกาด้วย พวงมาลัยเค้าซ้าย  กล้องก็เลยอยู่ซ้าย  เดาเอา

ทีเมกากล้องอยู่ขวามือครับ
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



BaSkInElItEgUyS

จากที่เคยลองใช้ Blind Spot ในวอลโว่ S60 มันจะมีไฟเตือนทั้งสองด้านครับ
ซึ่งผุ้ใช้จะเข้าใจง่ายกว่ามาก

แต่ในกรณีแอคคอร์ดนั้นเป็นภาพปรากฏกลางจอ ซึ่งผมก็มองว่า การติดตั้งทั้งด้านซ้ายและขวา จะช่วยได้มากกว่า
เพราะปกติเวลามีรถแซงด้านขวาขึ้นมา เรามองไม่ทันเห็นจริงๆนะครับ