เศรษฐกิจอาเซียน เราได้ประโยชน์ เกี่ยวกับ รถยนต์ อะไรบ้าง?

JONNY

2558 ประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ซึ่งประกอบไปด้วยประเทศไทย, สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว, กัมพูชา, สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม, เมียนมาร์, มาเลเซีย, สิงคโปร์, บรูไน, ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย จะก้าวเข้าสู่ประชาคม
เศรษฐกิจอาเซียน หรือ ASEAN Economic Community (AEC) อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และ วัฒนธรรม

ซื้อรถผ่านประเทศที่3 ปลอดภาษีแบบนี้ได้ไหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 11, 2013, 13:51:54 โดย Aristotle »



5ume7h

เราได้ประโยชน์จาก AFTA อยู่แล้ว



kimberry

ใช่ครับ สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ เรา free trade ผ่าน AFTA มานานแล้วครับ
AEC ไม่มีผลในด้านภาษีแต่จะมีผลในเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นหลักครับ



JONNY

ใช่ครับ สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ เรา free trade ผ่าน AFTA มานานแล้วครับ
AEC ไม่มีผลในด้านภาษีแต่จะมีผลในเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นหลักครับ


อะย้า! อย่างนี้จะไม่มีแย่งงานกันทำแบบเอิกเริกเหรอครับ.
ถามต่อเลยแล้วกัน
งั้นอนาคต เราคงได้มีโอกาสใช้สกุลเงินใหม่ซิครับ เพราะค่าเงินแต่หละประเทศมันต่างกันเกินไป
อย่างเช่นสกุล EURO ของเราก็คง AEC
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 11, 2013, 14:19:37 โดย Aristotle »



kimberry

ใช่ครับ สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ เรา free trade ผ่าน AFTA มานานแล้วครับ
AEC ไม่มีผลในด้านภาษีแต่จะมีผลในเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นหลักครับ


อะย้า! อย่างนี้จะไม่มีแย่งงานกันทำแบบเอิกเริกเหรอครับ.
ถามต่อเลยแล้วกัน
งั้นอนาคต เราคงได้มีโอกาสใช้สกุลเงินใหม่ซิครับ เพราะค่าเงินแต่หละประเทศมันต่างกันเกินไป
อย่างเช่นสกุล EURO ของเราก็คง AEC


ถ้าระดับแรงงานระดับล่างก็เป็นไปได้ครับ
แต่แรงงานระดับฝีมือ คาดว่าจะมีการกำหนดเกณฑ์การสอบของแต่ละประเทศหรือแต่ละที่ครับ
รวมถึงความสามารถด้านภาษา

ส่วนเรื่องสกุลเงิน แทบเป็นไปไม่ได้เลยครับในเรื่องนี้
ขนาดยุโรปที่เมื่อก่อนเศรษฐกิจเข้มแข็ง เป็นไงครับปัจจุบัน



NINENOI

แรงงานระดับล่างกับเด็กจบใหม่ส่งผลกระทบครับแรงงานเก่าอย่างผมไม่มีผลอะไร เด็กรุ่นใหม่ต้องพัฒนาเยอะเลยคู่แข่งเยอะขึ้นเรื่องภาษาก็จำเป็นมากขึ้น เรื่องสกุลเงินถ้าพื้นฐานเศรษฐกิจพอกันรวมกันจะช่วยกันแต่ถ้าต่างกันมากจะเป็นตัวถ่วงครับอย่างกรีซเป็นต้นกำลังจะกลับไปใช้เงินสกลเดิมอยู่รอมร่อแล้ว
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



คนกรุง

กังวลด้านความปลอดภัยอะครับ โดยเฉพาะเขมร! แล้วแบบนี้จะสร้างความปลอดภัยในทรัพย์สินได้อย่างไรครับ



BaSkInElItEgUyS

แต่ถ้าไปใช้สกุลเงินเดียวกันไปเลยก็ดีนะครับ
สะดวกดี เวลาติดต่อค้าขายระหว่างกัน
อีกอย่างค่าเงินบาทตอนนี้ก็แข็งโป๊ก
ก็ไม่รู้ว่าจะมาอยู่ในทิศทางที่สมเหตุสมผลได้เมือ่ไร


ส่วนกรณีภาษีรถยนต์คงไม่มีผลอะไร
เพราะได้สิทธิ AFTA อยู่แล้ว



Family man

คงได้ทางอ้อมเกี่ยวกับแรงงานครับแต่เป็นโดยรวมทางภูมิภาค เพราะบริษัทแม่ต่างๆก็จะขยายโรงงานที่มีเพื่อใช้อาเซียนเป็นฐานส่งออก
จะเห็นได้จากกลุ่มยานยนต์ที่ขยายโรงงานกันน่าดู
เรื่องแรงงานที่น่าเป็นห่วงก็คงเป็นระดับล่างที่ทางเขมร พม่า ลาว รอเข้ามาทดแทน ส่วนเด็กจบใหม่คงสู้ทางสิงค์โปรไม่ได้ อย่างเก่งคงได้
วัดกับมาเลย์ หรืิอไม้ก็ฟิลิปินส์ เพราภาษาอังกฤษดีกว่าเราเยอะ. แต่เท่าที่คุยกับชางญี่ปุ่นเขาชอบคนไทยมากกว่า ถ้าเลือกได้ก็จะเลือกไทย



seamonkey

ได้แรงงานใหม่มาแทนแรงงานเก่าง่ายขึ้นครับ ไม่แน่ค่าแรงอาจจะถูกกว่าเดิมด้วย
สมมุติว่าจ้างคนไทยต้อง 300 และมีแรงงานต่างชาติที่ยอมทำงานเริ่มต้นที่ 200 แล้วไม่บ่น สู้งาน อดทนและทำงานเต็มที่คิดว่าผมควรเลือกใครมาทำงานครับ
พวกที่ชอบประท้วงก่อม๊อบขอขึ้นค่าจ้าง ถ้าเป็นพนักงานสัญญาจ้างก็มีแรงงานเตรียมเข้ามาทำแทนอีกเยอะเลยครับ



holahola66

แรงงานที่จะมีการแลกเปลี่ยนเค้าจำกัดสาขานะครับ
ตามนี้เลย

1. วิศวกรรม
2. การสารวจ
3. สถาปัตยกรรม
4. แพทย์
5. ทันตแพทย์
6. พยาบาล
7. บัญชี
8. การบริการ/การท่องเที่ยว
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt