ผู้เขียน หัวข้อ: คิดว่าBluetec Hybrid ที่ MB บอกใช้น้ำมัน 23km/l ทั้งนอกและในเมือง จริงไหมครับ  (อ่าน 8420 ครั้ง)

ออฟไลน์ tonoboon

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
    • อีเมล์
ไปฟังเค้าบรีฟในงาน เค้าบอกว่าเป็น Hybrid ใหม่ ฟังดูดีมาก
เค้าบอกว่าประหยัดน้ำมัน ทั้งนอกและในเมือง เฉลี่ยแล้ว 23.8 km/l
เป็นตัวเลขที่น่าสนใจมาก หากใช้รถเยอะ ประหยัดมาก
ทั้งค่าน้ำมันจะถูกกว่าแล้ว ยังกินน้ำมันน้อยกว่าอีก คุ้มค่าตัวมากๆเลย
แต่อยากรู้ว่าท่านอื่นคิดว่ามันทำได้จริงไหมคับ ที่จริงควรเป็นเท่าไรหรอครับ

แล้วหากเทียบกับ A250 ที่บอกเฉลี่ย 15.6 km/l (ในเมือง 11.9 km/l) เอาจิงๆน่าจะได้เท่าไรคับ
แล้วใช้ไปนานเท่าไร จะกินน้ำมันมากขึ้นหรอครับ

 :D

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
ผมยังไม่เคยเห็น รถยี่ห้อไหนที่ขับจริง แล้วจะได้อัตราการประหยัดน้ำมัน อย่างที่เคลมเอาไว้เลยครับ ตัวเลขที่ยกมากล่าวอ้าง
ส่วนใหญ่ก็มาจากการทดสอบ ไม่ได้มาจากการใช้งานในสภาพถนนจริง ๆ

วิ่งจริงนอกเมืองอาจจะได้ใกล้เคียงกับ 23KM/L แต่ในเมืองรถติดอย่างบ้านเรา ไม่น่าจะทำได้ถึงครับ ได้สัก 17-18 KM/L ผมว่าก็ยอดเยี่ยมแล้วล่ะ

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
ในเมืองถ้ารถติดนิ่งสนิทยาวๆผมว่าน่าจะยากครับ
เพราะว่าล้อไม่หมุน แม้ว่าเครื่องจะ ดับ/ติด เป็นช่วงๆ
ยังไงก็ใช้ปริมาณเชื้อเพลิง โดยที่ล้อไม่หมุนครับ
เอาระยะทางหารด้วยปริมาณเชื้อเพลิง คำนวณออกมาแล้วยังไงก็ยากครับ

ถ้าวิ่งนอกเมือง ทางไกลยาวๆ ไม่มีติดไฟแดง ความเร็วคงที่ไม่ขับเร็วเกิน
คิดว่าน่าจะทำได้ใกล้เคียงกับที่โฆษณาไว้ครับ
a = F/m

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
เอาจริงเรื่องการทดสอบเค้าเน้นขับแบบประหยัดค่อยๆเหยียบไม่ขับแบบปรู๊ดปร๊าด รถไม่ค่อยกระชากมันก็ไม่ค่อยกินน้ำมัน พอเวลาคนไปซื้อมาไม่ได้ขับแบบนั้นก็ไม่ประหยัดเท่า แล้วพวกรถเบนซินเค้าเติม95 ธรรมดา พอคนซื้อไปเติม95โซฮอลมันก็กินน้ำมันกว่า อัตราการประหยัดมันก็ไม่เท่ากัน

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,206
ผมมีวิธีคาดเดาตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองใช้จริง จากตัวเลขโรงงาน (วิธีส่วนตัวนะครับ)

ตัวเลขในเมืองจากโรงงาน = เฉลี่ยในชีวิตจริง
ตัวเลขเฉลี่ยจากโรงงาน = นอกเมืองในชีวิตจริง

เช่น A 250 เดาว่าใช้จริงคงได้เฉลี่ยแถวๆ 11.9 km/l แล้ววิ่งตจว. คงได้แถวๆ 15.6 km/l

แต่ E300 Hybrid นี้คงเดายากเพราะมันเท่ากันทั้งในและนอกเมือง แต่ถ้าให้ผมเดาก็คงพอคาดหวัง 17-18 km/l ในเมืองได้มั้งครับ
นอกเมืองคงได้ 20 km/l เพราะ E250 CDI ขับทางไกลวิ่ง 120 ก็ได้ 17 km/l แล้ว
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,472
ดูรีวิวของเมืองนอกใน Youtube เลยครับ

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 985
เห็นเวลาทดสอบกันนี่ใช้น้ำมัน octane 100 เลยมั้งครับถ้าจำไม่ผิด
พวกตัวเลขแรงม้าเลยเยอะหน่อย ส่งผลให้กินน้ำมันน้อย
อากาศผมว่ามีผลมากๆ หน้าร้อนกับหน้าหนาวผมเปิดแอร์ประมาณเบอร์ 1-2 เพราะไม่ค่อยวิ่งตอนกลางวันบ่อย
ผลปรากฎว่าหน้าหนาวรถวิ่งได้เยอะกว่าในน้ำมัน 1 ถัง ต่างกันแบบเห็นได้ชัดเลย

ส่วนตัวเลขใช้จริงผมว่าถ้าได้ 16 กิโลลิตรในเมืิงนี้มันก็สุดยอดมากๆ แล้ว

ออฟไลน์ nai_innova

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 184
    • อีเมล์
วิ่งทดสอบแบบอีซูสุล่ะมั๊ง

ออฟไลน์ Minere

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
เครื่องดีเซล 2.2 ลิตร บวก มอเตอร์ไฟฟ้า
ผมว่าทำได้


ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,671
    • อีเมล์
ดูอย่าง prius ซิ ที่ญี่ปุ่น โฆษณาว่ากินน้ำมัน 30 กว่ากิโลเมตรต่อลิตร มาเมืองไทย เหลือ 20 กว่ากิโลเมตรต่อลิตร แต่ความเป็นจริง ก็อยู่ 10ปลายๆ
แต่ที่ benz เขาบอกว่า 23.8km/l อันนี้อ้างจากเมืองนอกหรือเปล่า ถ้าใช้ ผมว่าจริงๆ ก็ เฉลี่ย 10 กว่าๆ เหมือนกันละครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ f1rstgot

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
    • อีเมล์
ไม่ได้ตามที่เคลมไว้หรอกครับ ที่ใกล้เคียงที่สุดเห็นจะเป็นรถที่ผมใช้อยู่ คือ 320d f30 เคลมไว้ที่ 22.7Km/l ใช้งานจริงตามที่พี่จิมมี่รีวิว 20.68โลลิตร

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,154
นอกเมืองอย่างเดียวน่าจะเกือบๆ ถึง

แต่ถ้าเฉลี่ย ใน+นอก เมือง ไม่น่าจะถึง

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
เห็นเวลาทดสอบกันนี่ใช้น้ำมัน octane 100 เลยมั้งครับถ้าจำไม่ผิด
พวกตัวเลขแรงม้าเลยเยอะหน่อย ส่งผลให้กินน้ำมันน้อย
อากาศผมว่ามีผลมากๆ หน้าร้อนกับหน้าหนาวผมเปิดแอร์ประมาณเบอร์ 1-2 เพราะไม่ค่อยวิ่งตอนกลางวันบ่อย
ผลปรากฎว่าหน้าหนาวรถวิ่งได้เยอะกว่าในน้ำมัน 1 ถัง ต่างกันแบบเห็นได้ชัดเลย

ส่วนตัวเลขใช้จริงผมว่าถ้าได้ 16 กิโลลิตรในเมืิงนี้มันก็สุดยอดมากๆ แล้ว

งั้นต้องเติม E20 เลยครับ octane เกินร้อย
น้ำมันแรงหรือไม่แรงไม่เกี่ยวกับ octane number ครับ จะเกี่ยวกับน็อคหรืิอไม่น็อคต่างหาก

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 985
เห็นเวลาทดสอบกันนี่ใช้น้ำมัน octane 100 เลยมั้งครับถ้าจำไม่ผิด
พวกตัวเลขแรงม้าเลยเยอะหน่อย ส่งผลให้กินน้ำมันน้อย
อากาศผมว่ามีผลมากๆ หน้าร้อนกับหน้าหนาวผมเปิดแอร์ประมาณเบอร์ 1-2 เพราะไม่ค่อยวิ่งตอนกลางวันบ่อย
ผลปรากฎว่าหน้าหนาวรถวิ่งได้เยอะกว่าในน้ำมัน 1 ถัง ต่างกันแบบเห็นได้ชัดเลย

ส่วนตัวเลขใช้จริงผมว่าถ้าได้ 16 กิโลลิตรในเมืิงนี้มันก็สุดยอดมากๆ แล้ว

งั้นต้องเติม E20 เลยครับ octane เกินร้อย
น้ำมันแรงหรือไม่แรงไม่เกี่ยวกับ octane number ครับ จะเกี่ยวกับน็อคหรืิอไม่น็อคต่างหาก

ที่ผมเข้าใจคือน้ำมันที่เขาทดสอบไม่มีผสมเอเทอน่อลเลยครับเลยทำให้วิ่งได้เยอะ
อีกอย่างเคยเข้าไปดูเว็ป Underground Racing ที่ชอบทำชุด twin turbo ให้พวก supercar
ระหว่างน้ำมัน octane 98 กับ 110 ม้าห่างกันหลายร้อยตัวเลย ก็เลยเข้าใจมาแบบนั้นตลอด
ถ้าผมเข้าใจอะไรผิดกรุณาชี้ทางสว่างให้ด้วยครับผม

 

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
ถ้าใกล้เคียงอาจเป็นไปได้ครับ มันไม่มีอะไรแน่นอน

แต่ถ้าจะให้เป๊ะก็คงไม่ใช่


ออฟไลน์ nunix

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 345
    • อีเมล์
ฟังได้ แต่เชื่อหรือไม่คืออีกเรื่อง
เพราะที่ผ่านมา ไม่เคยมีเจ้าไหนบอกตัวเลขจริงๆ การใช้งานจริง แบบที่ hlm ทำเลยครับ
หักลบไปเสีย 3-5 km/l จะดีที่สุดครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
กรณีนี้ ขอเล่าให้อ่านนิดนึง....

23.8 กิโลเมตร/ลิตร นั้น เป็นตัวเลขที่ ได้มจาก รถคันที่จอด Wrap รอบคัน ด้านหลังบูธ
ในงาน Motor Show นั่นละครับ

มันถูกสั่งเข้ามา ทดลอง และใช้เป็นรถผู้บริหารอยู่พักใหญ่

จำไม่ได้แน่ชัด แต่จำได้ลางๆว่า เส้นทางที่ผู้บริหาร ใช้รถ คือ จากแถวๆ ราชพฤกษ์ หรือฝั่งธนฯ เนี่ยแหละ
ไปทำงานที่ One Roof บางนา-ตราด กม. 19 ไปกลับเป็นประจำ ขับกันแบบปกติเลย มีทั้งรถติด
มีทั้งเหยียบเร่งแซง ใช้งานกันแบบธรรมดาๆ

ตัวเลขออกมาได้อย่างที่เห็น....

ผมฟังแล้วก็ เหวอ....แต่ยังไม่เชื่อสนิทใจหรอก

รอให้ MBTh พร้อมส่งรถมาให้ลองขับจริงเลยดีกว่า!!

แต่ดูท่า สงสัยจะอีกนานแหงๆ  A-Class ยังไม่ได้ขับเลย รอพฤษภาคมโน่นครับ