ท่านใดมีประสบการณ์ ทำสีรถใหม่โดยการเคลมประกันบ้างคับ

kimmeng21

ผมเห็นมีหลายๆเว็บพูดถึงกัน

ว่า เปลี่ยนสีรถใหม่ทั้งคันโดยการเคลมประกันชั้น 1

มันมีขั้นตอนยุ่งยากอะไรหรือป่าวคับ

ต้องไปที่อู่ไหน รายละเอียดต้องคุยกับอู่เค้ายังไง หรือว่ามีอู่ที่เค้ารับเปลี่ยนสีโดยการเคลม ป.1 อยู่

รายละเอียด หลังไมค์มาแจ้งหน่อยคับ

เรื่องของเรื่องคือ M2 ผมสีบอร์นเงิน ทีนี้เวลาจะขับรถออกบ้านมาตอนเช้าจะต้องเจอ

M2 สีแดง racing ซี่รีย์ ขับพ่านหน้าทุกวันเลย มันสวยมากกก >_<

พอกลับมาดูรถตัวเอง เอิ่มมม - -" ฟิลล์ประมาณนั้น ถึงจะ M2 เหมือนกันก็เหอะ

เคยมีความคิดที่จะขาย M2 สีบอร์น เพื่อไปซื้อ M2 สีแดง ลิมิเต็ดอยู่หลายครั้งแล้ว

คุนแม่ผมก็บอก "มุงบ้าป่ะ จะไปบอกเซลล์ว่าไงขาย mazda2 ออก mazda2 หรอ?"

อะไรประมาณนี้อ่าคับ

เพื่อนๆสมาชิกมีความเห็นยังไงบ้าง

เพราะตอนนี้ ใช้ mazda3 อยู่

ก่ะว่าจะเอา mazda2 มาแต่งเล่นอยู่แล้ว แต่สีบอร์นมันแต่งไม่ขึ้นจริงๆไม่รู้สิคับ
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"



SP

ที่บ้านเคยเคลมสีรอบคันอยู่ครับ จ่ายค่าเอ็กเซฟไป 5 พันครับ



kimmeng21

ที่บ้านเคยเคลมสีรอบคันอยู่ครับ จ่ายค่าเอ็กเซฟไป 5 พันครับ

อันนี้เข้าใจคับ แต่กรณี ทำสีรถรอบคันโดยเปลี่ยนสีด้วยนี่อ่ะคับ ผม งงๆอยู่
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"



คนกรุง

เคยเอาfdไปทำสีขาว(จากสีบรอนเงิน) แบบไม่มีประกันนะ จ่ายสดไป70,000กว่าๆ โคตรแพง แต่ได้ยินมาว่าถ้าเปลี่ยนสีใหม่ต้องทำให้สีรอบรถมันเป็นรอยก่อนถึงจะเคลมได้ ไม่รู้เท็จจริงอย่างไรต้องรอท่านอื่นตอบ แต่ที่ยุ่งยากคือตอนไปแจ้งขนส่ง เจ้าหน้าที่เรื่องมากถึงมากที่สุด



kimmeng21

เคยเอาfdไปทำสีขาว(จากสีบรอนเงิน) แบบไม่มีประกันนะ จ่ายสดไป70,000กว่าๆ โคตรแพง แต่ได้ยินมาว่าถ้าเปลี่ยนสีใหม่ต้องทำให้สีรอบรถมันเป็นรอยก่อนถึงจะเคลมได้ ไม่รู้เท็จจริงอย่างไรต้องรอท่านอื่นตอบ แต่ที่ยุ่งยากคือตอนไปแจ้งขนส่ง เจ้าหน้าที่เรื่องมากถึงมากที่สุด

ประมาณนั้นคับ ผมก็ได้ยินมาเหมือนกัน

อยากทราบขั้นตอนเวลาไปที่อู่มากกว่า ว่าเค้าจะจัดการเรื่อง + ประกันให้เรายังไง
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"



HYDE--

ถ้าเป็นผมนะ ผมมองว่า รถยังใหม่ๆอยู่เลย ไม่น่าทำสีทั้งคันเท่าไหร่ครับ

ถ้าเอาไป Wrap น่าจะดีกว่า รถไม่ช้ำมาก



Bimmer Boy

มันมีบางอู่รับทำครับ ส่วนใหญ่เป็นอู่เล็กๆรถไม่เยอะ เขาจะเอารถเราไปทำให้เป็นรอยรอบคันแล้วเคลมให้ แต่ขั้นตอนยุ่งยากมาก เพราะบางประกันไม่ยอมให้เคลมครั้งเดียว ปัญหาคือเมื่อทำสีเสร็จแล้วราคารถจะตกลงเยอะมากหากคนซื้อรู้ว่ากลับสีรถมา เพราะเขาคิดว่าชนหนักมาแน่ๆจึงต้องทำสีใหม่ทั้งคัน แถมอู่ที่ทำให้มักจะเป็นอู่เล็กๆ คุณภาพงานไม่ต้องพูดถึง มันไม่มีทางสวยเหมือนออกจากโรงงานแน่นอน หากต้องการแค่สีแดงเหมือนโรงงานผมว่าออกใหม่ดีกว่า แต่หากอยากได้สีแปลกไม่เหมือนชาวบ้านนั่นอีกเรื่องนึง



Monn

wrap รถ เป็นทางออกที่ดีที่สุดตอนนี้ เพราะคุณจะเปลี่ยนเมื่อไหร่ก็ได้ (และอาจจะไม่ต้องแจ้งเปลี่ยนสีหากคิดว่าใช้ไม่นาน เพราะตาม กม. จริงๆ ต้องแจ้งทุกครั้ง แต่ผมก็เชื่อว่าคนไม่ค่อยแจ้งหรอก นอกจากจะพ่นใหม่จริงๆ)

ผมเคยเคลมสีครับ CRV คันเก่า มีแผลอยู่ประมาณ 4 แห่ง แฟนไปไถมา แต่ละแผลคนละเหตุเลย ผมเลยจัดการ เอาไขควงขูดครับ ให้เป็นรอยตามจุดที่ไม่เป็น ทำใจแล้วครับ ตอนขูดก็แบบ เอ่อ กรูทำไรเนี่ย
แล้วก็ไปแจ้งเคลมที่ประกัน ให้เขามาถ่ายรูป ก็บอกๆ ไป เฉี่ยวโน่นนี่นั่น สรุปประกันบอกต้องเสีย exempt 2 จุด จุดละ 1000 ก็เลย จัดเลย แต่สีเดิม

ส่วนที่เคยทำสีใหม่ คือรถผมสีดำ แล้วชน เลยจะเปลี่ยนสี พอดีรู้จักอู่ เขารับเคลมประกันพอดี เลยให้เขาแจ้งเคลมให้ ว่าต้องพ่นใหม่ทั้งคัน แล้วก็ทำเคลมให้ พร้อมกันแจ้งเปลี่ยนสีในเล่มด้วยเลยครับ ปกติก็ได้ยินว่าไปคุยกับอู่ แล้วเตีํยมกันว่า ประกันจ่ายให้เท่าไหร่ หากเราจะพ่นสีใหม่หรือเพิ่มชิ้น ก็คุยตรงๆ เลย (เราระบุอู่ซ่อมเองได้อยู่แล้ว) เพิ่มตังค์เท่าไหร่ แล้วเราก็ไปแจ้งเปลี่ยนสีเองก็ได้ครับ
S3 - F30
X1 - E84



Emission-Test

เรียก กลับสีรอบคัน ครับ

มี 2 แบบ
- กลับแค่ภายนอก แต่ภายในโครงรถ หรือบางส่วน ยังมีสีเดิมอยู่
- กลับทั้งคัน คือ รื้อชิ้นส่วนออกทั้งหมด แล้วทำสี
ราคาแบบแรกถูกกว่าครับ



kimmeng21

เรียก กลับสีรอบคัน ครับ

มี 2 แบบ
- กลับแค่ภายนอก แต่ภายในโครงรถ หรือบางส่วน ยังมีสีเดิมอยู่
- กลับทั้งคัน คือ รื้อชิ้นส่วนออกทั้งหมด แล้วทำสี
ราคาแบบแรกถูกกว่าครับ

แต่ถ้าจะทำโดยเคลมประกัน

ก็คงได้แบบแรกใช่ป่ะคับ

ใจอยากจะ wrap น่ะคับ  แต่ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่อ่า

ก่ะว่า ทำสีใหม่มาแล้ว

จะเปลี่ยน ฝาหน้าคาร์บอนแท้+ฝาท้ายคาร์บอนแท้+แก้มข้างคาร์บอนแท้+ หลังคาคาร์บอนแท้ +ใส่ X บาร์+ฟิลม์สีชา+ล้อ ce28 +tein

อะไรประมาณนี้อ่าคับ เผื่อใส่หอยด้วย เพราะจะเอามาแต่งเล่นๆอยู่แล้ว

ส่วนที่จะได้ทำสีจริงๆ ก็คงมีแค่ ประตูด้านข้าง 4 บาน กับโครงรถ+หลังคา เท่านั้นอ่าคับ

เพราะว่ากันชนหน้า+หลังจะเป็นเป็นของ duck garden ต้องทำสีมาอยู่แล้ว

ฝาหน้า + ท้าย + แก้มข้าง ถอดของเดิมออกแล้วเป็นเป็นงานคาร์บอนไป
 
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"



Emission-Test

เรียก กลับสีรอบคัน ครับ

มี 2 แบบ
- กลับแค่ภายนอก แต่ภายในโครงรถ หรือบางส่วน ยังมีสีเดิมอยู่
- กลับทั้งคัน คือ รื้อชิ้นส่วนออกทั้งหมด แล้วทำสี
ราคาแบบแรกถูกกว่าครับ

แต่ถ้าจะทำโดยเคลมประกัน

ก็คงได้แบบแรกใช่ป่ะคับ

ใจอยากจะ wrap น่ะคับ  แต่ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่อ่า

ก่ะว่า ทำสีใหม่มาแล้ว

จะเปลี่ยน ฝาหน้าคาร์บอนแท้+ฝาท้ายคาร์บอนแท้+แก้มข้างคาร์บอนแท้+ หลังคาคาร์บอนแท้ +ใส่ X บาร์+ฟิลม์สีชา+ล้อ ce28 +tein

อะไรประมาณนี้อ่าคับ เผื่อใส่หอยด้วย เพราะจะเอามาแต่งเล่นๆอยู่แล้ว

ส่วนที่จะได้ทำสีจริงๆ ก็คงมีแค่ ประตูด้านข้าง 4 บาน กับโครงรถ+หลังคา เท่านั้นอ่าคับ

เพราะว่ากันชนหน้า+หลังจะเป็นเป็นของ duck garden ต้องทำสีมาอยู่แล้ว

ฝาหน้า + ท้าย + แก้มข้าง ถอดของเดิมออกแล้วเป็นเป็นงานคาร์บอนไป
 

ผมก็เคลม กับประกันมาครับ

1) เรื่องสีก่อน ทำได้ทั้งสองแบบ ขึ้นอยู่กับงบของประกันนั้นๆ เช่น ประกันA มีงบทำสีให้ 25,000 บาท
    - ถ้ากลับสี ทั้งสองแบบ อยู่ในงบ ก็เลือกทำได้เลย
    - ถ้าเกินงบ เราก็ต้อง+เพิ่มส่วนต่าง หักลบกันไป
    - ขึ้นกับอู่ในเครือประกัน หรือ อู่กลาง ที่เราจะเอาใบเคลมสี ไปให้เค้าประเมิน

2) ชุดแต่ง ก็เหมือนกันครับ เช่น ประกันA มีงบชุดแต่งให้ 20,000 บาท
    - ประกันจะเคลมให้ เค้าจะตรวจดูว่า ต้องซ่อม หรือเปลี่ยน ชุดแต่งนั้น
    - ถ้าอยู่ในงบ ก็ไม่ต้องออกเอง (ถ้าเกินก็ต่างเพิ่มส่วนต่าง)
    - เรื่องแต่งรถ พวกอู่กลางแต่งรถดังๆ เค้าให้คำปรึกษาได้ครับ ลองถามดู
    - แต่เรื่องความสวยงาม เชี่ยวชาญในงานแต่ง เราก็ต้องทำการบ้านด้วย ต่างกรรมต่างวาระครับ



kimmeng21

เรียก กลับสีรอบคัน ครับ

มี 2 แบบ
- กลับแค่ภายนอก แต่ภายในโครงรถ หรือบางส่วน ยังมีสีเดิมอยู่
- กลับทั้งคัน คือ รื้อชิ้นส่วนออกทั้งหมด แล้วทำสี
ราคาแบบแรกถูกกว่าครับ

แต่ถ้าจะทำโดยเคลมประกัน

ก็คงได้แบบแรกใช่ป่ะคับ

ใจอยากจะ wrap น่ะคับ  แต่ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่อ่า

ก่ะว่า ทำสีใหม่มาแล้ว

จะเปลี่ยน ฝาหน้าคาร์บอนแท้+ฝาท้ายคาร์บอนแท้+แก้มข้างคาร์บอนแท้+ หลังคาคาร์บอนแท้ +ใส่ X บาร์+ฟิลม์สีชา+ล้อ ce28 +tein

อะไรประมาณนี้อ่าคับ เผื่อใส่หอยด้วย เพราะจะเอามาแต่งเล่นๆอยู่แล้ว

ส่วนที่จะได้ทำสีจริงๆ ก็คงมีแค่ ประตูด้านข้าง 4 บาน กับโครงรถ+หลังคา เท่านั้นอ่าคับ

เพราะว่ากันชนหน้า+หลังจะเป็นเป็นของ duck garden ต้องทำสีมาอยู่แล้ว

ฝาหน้า + ท้าย + แก้มข้าง ถอดของเดิมออกแล้วเป็นเป็นงานคาร์บอนไป
 

ผมก็เคลม กับประกันมาครับ

1) เรื่องสีก่อน ทำได้ทั้งสองแบบ ขึ้นอยู่กับงบของประกันนั้นๆ เช่น ประกันA มีงบทำสีให้ 25,000 บาท
    - ถ้ากลับสี ทั้งสองแบบ อยู่ในงบ ก็เลือกทำได้เลย
    - ถ้าเกินงบ เราก็ต้อง+เพิ่มส่วนต่าง หักลบกันไป
    - ขึ้นกับอู่ในเครือประกัน หรือ อู่กลาง ที่เราจะเอาใบเคลมสี ไปให้เค้าประเมิน

2) ชุดแต่ง ก็เหมือนกันครับ เช่น ประกันA มีงบชุดแต่งให้ 20,000 บาท
    - ประกันจะเคลมให้ เค้าจะตรวจดูว่า ต้องซ่อม หรือเปลี่ยน ชุดแต่งนั้น
    - ถ้าอยู่ในงบ ก็ไม่ต้องออกเอง (ถ้าเกินก็ต่างเพิ่มส่วนต่าง)
    - เรื่องแต่งรถ พวกอู่กลางแต่งรถดังๆ เค้าให้คำปรึกษาได้ครับ ลองถามดู
    - แต่เรื่องความสวยงาม เชี่ยวชาญในงานแต่ง เราก็ต้องทำการบ้านด้วย ต่างกรรมต่างวาระครับ

ขอบคุณมากคับๆ  ;D ;D ;D
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"



lepon

ไม่อยากแนะนำครับ
เพราะไม่ใช่หน้าที่ของบริษัทประกันภัย ที่จะมารับผิดชอบในกรณีแบบนี้

แต่จริงๆ แล้ว ทำได้ จะมีค่าใช้จ่ายบ้าง หรืออาจไม่มีเลยก็ได้

เอาไว้คุยแบบเงียบๆ ดีกว่า



bird2523

เป็นผมจะไม่เอาพญาหงส์ไปแลกกับนกน้อยเด็ดขาด มีของดีอยู่กับตัวแล้วแต่กลับอยากได้ของเทียม สีที่ผ่านขั้นตอนมาจากโรงงานคือสีที่ดีที่สุด จะไปทำสีใหม่ที่ไม่ได้มาตราฐานทำไมกัน พ่นไม่ดีไม่เกินปีสองปีมีร่อนลอกให้เห็นแน่ แต่อยากทำแล้วสบายใจ ทำไปเถอะครับ รถของคุณเอง ^_0



WTF

ตอบ

ทำได้ แต่ต้องทำให้รถเป็นรอยทุกชิ้นก่อนเคลม ทำยังไงคงไม่ต้องบอกนะ

แต่เวลาเคลม ประกันจะจ่ายเฉพาะค่าทำสีด้านนอก ถ้าจะทำจริงๆต้องถอดเครื่อง แกะรถทั้งคัน แล้วพ่นด้านในด้วย ก็ต้องเสียเงินเพิ่ม น่าจะต้องเพิ่มราวๆ2-3หมื่น ราคาที่ว่านี่คืออู่ดีๆนะครับ

ผมก็เคยจะเปลี่ยนสีไปเลย อยากได้สีดำ แต่พอจะต้องรื้อทั้งคัน ก็เลยไม่เอาดีกว่า กลัวรถช้ำ แต่ถ้าเป็นรถเอาไว้แต่งเล่น ก็ทำไปเถอะครับ