ช่วยด้วยครับ .....หลังจากไปเปลี่ยนโช๊ค KYB New SR + สปริง Tein H tech มาครับ

NNY

สวัสดีครับ,  ขอรบกวนสอบถามข้อมูล  และการปรับปรุงด้วยนะครับ

คือผมใช้รถ Toyota new Altis 2.0 และได้ไปอัพเกรดช่วงล่างโดยไปเปลี่ยนโช๊คเป็น KYB New SR + สปริง Tein H tech ขดทอง มาครับ และได้เปลี่ยน Max เป็น 17" (ยาง 215/45/17 บริดสโตน My02) ด้วยครับ

....ปรากฎว่าฟิลลิ่งการขับ พบว่า ถ้าเราขับบนถนนคอนกรีต มันก็ยังมีอาการกะเด้ง กะดอน กระโดดอยู่ดีครับ
ซึ่งขับเร็วๆ ก็จะไม่มั่นใจเลย โดดมากมาย.....แต่ถ้าพอมาวิ่งบนถนนลาดยางนั้น มันค่อยโอเคดีหน่อยครับ เพราะถนนเรียบ

อยากทราบว่า นี่มันคืออาการปกติของ ช่วงล่างชุดนี้ใช่ไหมครับ....หรือว่าเป็นเพราะยาง ที่ผมใช้ (My02 ซีรี่45) ตัวนี้มันแข๊งไปไม่ค่อย work ป่าวครับ....รบกวนสอบถามแนวทางการปรับปรุง ให้มันนุ่มกว่านี้ และไม่ให้มัน กะเด้ง กะดอน กระโดด ตอนที่ขับกับถนนคอนกรีต หน่อยครับ

ปล..ผมคิดๆ อยู่ว่า อยากจะไปเปลี่ยน ยางเป็นแบบซีรี่ 50 เอายางแบบนุ่มเงียบ พอจะแก้ไขได้บ้างไหมครับ



beebird

เช็คลมยางดูหรือยังครับ อาจจะสูงเกินไปหรือเปล่า จริงๆ ควรจะค่อยๆทำไปทีละอย่างครับ จะได้จับอาการถูก ล้อ17 ก็ต้องสะเทือนมากกว่าเดิมเป็นธรรมดาครับ



^Yimm@^

ลองถอดสปริงออกครับ แล้วใส่สปริงเดิมวิ่งทดสอบดู ยางไม่ได้มีผลขนาดทำให้รถมันกระเด้งกระดอนครับ
ผลน่าจะมาจากสปริงมันแข็งไป



secrecyguy

ใช่เย็นๆครับ

ให้ผ่าน 10,000โล ไปก่อน สปริงยังใหม่ครับ



Mr.Sombat

โช้ครุ่นนี้ได้ชื่อว่าค่อนข้างแข็งอยู่แล้วครับ

ยังไงลองวิ่งดูก่อน อาจนุ่มลงบ้างครับ ;)



lhorsud

ลมยาง
v
สภาพยาง




2k

 ชุดโช๊คสปริงที่แข็งมากขึ้นเมื่อเจอทางขรุขระไม่เรียบเป็นปกติที่มันจะรู้สึกดีดๆเด้งๆเพราะมันจะเก็บรายละเอียดของพื้นผิวถนนเยอะกว่าของปกติมากๆ ยิ่งสปริงขดทองนี่ก็แข็งไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าตัวโช๊คเลย ถ้าจะเพิ่มประสิทธิภาพก็ต้องยอมสละความสบายยังงี้แหละครับ ถ้าจะกลับมาใส่สปริงเดิมอย่าลืมตรวจสอบสเป็คของโช๊คให้ดีด้วยว่ารับกันไหม สปริงเดิมอาจจะนุ่มเกินไปในบางจังหวะอาจรั้งการยุบตัวไม่ทันโช๊คยันจนเป็นสาเหตุให้โช๊ครั่วอย่างเร็วได้ครับ กรณีเช่นนี้เกิดกับใน bilstein ที่ใส่กับสปริงเดิมแล้วยันกันจนแกนงอโช๊ครั่ว
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




dusitmon123

ขดทองนี่ไม่แข็งนะครับ เทียบกับขดเขียวหรือh& R

ลองดูลมยางก่อนเลยครับ เติมเท่าไร่ครับ

แล้วก็ใช้ไปก่อนสักห้าพันโลครับ นวดสปริงก่อนครับ

ถ้าใส่ชุดนี้แข็งไป คงต้องกลับเดิมๆแล้วล่ะครับ

เจอสตรัทหนักกว่านี้เยอะคับ



jztang

ของใหม่ต้องการการปรับตัว ของใหม่ก้แบบนี้ละกัน เด้งๆธรรมดา
ใช้ไปก่อนซักพักนึง มันก็จะเข้าที่ ที่แข็งคงเปนเพราะโช็ค ส่วนที่คุณรุ้สึกรับแรงกระแทกได้ดีคือ แก้มยางที่บางด้วยครับ แต่ไม่ถึงกับบาง ปต่คงยังไม่ชิน



power2002

มันคือโช้คที่มีช่วงชักเท่ากับสแตนดาร์ดหนิครับ ลองเอาสปริงเดิมมาใส่สิครับดีแน่ๆ 

หรือลองใส่ขดทองนี้กับโช้คตัวเก่า ก็เน่าไส้ในแน่ๆ ครับ 



คือจากเดิมๆ คุณเปลี่ยนหมดเลย ทั้งโช้ค แมกซ์ ยาง  ทำให้คุณรู้สึกกระเด้งกระดอน ถูกหรือไม่ครับ

ถ้าถูกผมจะบอกว่ามันน่าจะปกติ เพราะสปริงโหลดและยางซีรีส์ต่ำครับ



Bier

ลองถอดสปริงออกครับ แล้วใส่สปริงเดิมวิ่งทดสอบดู ยางไม่ได้มีผลขนาดทำให้รถมันกระเด้งกระดอนครับ
ผลน่าจะมาจากสปริงมันแข็งไป
ทำตามที่คุณ ^Yimm@^  ว่ามาก่อนนะครับ แล้วถ้าชอบฟิลลิ่งแล้ว ถ้าอยากโหลดอีกนิด แนะนำสปิง Tanabe จะ DF หรือ NF ก็ค่อยว่ากัน ครับ  ;)

โดยส่วนมาก ผู้ที่เคยใช้ชุดโช๊คสตัดปรับเกลียวมาก่อน(หรือผู้ที่แต่งรถเอาไว้วิ่งเร็วๆเข้าโค้งหนักๆไม่มีเบรค เหมือนนั่งไปบนแผนกระดานวิ่งได้)
จะบอกว่าการจับคู่ของโช๊คกับสปิงชุดนี้ ถือว่า นิ่มหนึบ แล้วครับ เลยอาจทำให้เข้าใจผิด ของความหมายว่า นิ่มหนึบ ไป

    สำหรับผู้ที่ไม่เคยแต่งรถมาก่อน พอมาใช้โช๊คกับสปิงชุดนี้ จะเกิดอาการเมารถ หรือมึนๆ หัวได้ เพราะมันจะเก็บลายระเอียดบนถนนดีขึ้น ฉะนั้นเมื่อยิ่งไปวิ่งบนทางคอนกรีต จะเกิดอาการอยากถอดโช๊คกับสปิงชุดนี้เควี้ยงทิ้งทันที แต่มันเป็นเรื่องปกติของโช๊คกับสปิงชุดนี้ครับ ลองวิ่งรันอินไปสัก 1000 กิโลก่อน ถ้าคุณไม่ชอบฟิลลิ่งนี้ แนะนำให้เอาสปิงเดิมมาใส่วิ่งดูครับ  แล้วค่อยว่ากัน  ;D
    ส่วนยางยังไม่แนะนำให้เปลี่ยนนะครับ ใจเย็นๆ



NNY

ขอถามต่ออีกนิดครับ....

ถ้าผมเปลี่ยนมาใช้ยางแบบ นุ่มเงียบ พวก Primacy LC หรือ Yoko Avan dB ซีรี่ย์ 215/50/R17
มันจะติดซุ้มไหมครับ เวลาจั้มเนิน เพราะว่าผมใส่สปริงโหลด ขดทองอยู่อ่ะครับ  (แม๊กซ์หน้ากว้าง 7.5", offset45+)




secrecyguy

เส้นผ่านศูนย์กลางที่ใหญ่กว่าล้อstd มากๆจะมีปัญหาการเบรคตามมานะครับ



Jae_156JR

New SR ผมใส่มา 2 ชุดแล้ว กับรถ 2 ยี่ห้อ

ยืนยันว่า ช่วงชักของมันไม่ได้ถูกออกแบบมารับกับ สปริงโหลดที่เตี้ยเกิน 30 mm นะครับ

ลองเชค Spec ของขดทองดูครับว่าเตี้ยลงมาเท่าไหร่

คือถ้าถามว่ามันใส่กับสปริงโหลดที่เตี้ยเกิน 30 mm ได้หรือไม่ ก็คงตอบว่า ได้

แต่จะไม่ได้ดึงประสิทธิภาพของ New SR ออกมาได้ทั้งหมดอย่างที่ควรจะเป็นครับ

เพราะ ช่วงชักของมันเท่ากับช้อคปกติครับ ...

แต่ผมก็ไม่ทราบว่า ท่านเปลี่ยนมานานหรือยัง บางทีต้องขับอีกไปซักระยะให้สปริงเข้าที่ก่อนครับ แล้วค่อยมาว่ากันอีกที

คนที่ไม่เคยเปลี่ยนช้อค ไม่เคยแต่งช่วงล่าง มาเจอ New SR นี่เป็นธรรมดาที่อาจบ่นว่าแข็ง กระด้างครับ

สำหรับผมเจอมาทั้ง Coil Over อย่าง KW,D2 หรือพวกช้อคแต่ง Koni,Bilstein ต้องไปควานหาสปริงที่ค่า K เหมาะสมเพื่อเอามาจับเช้งกับช้อค

หรือพวกชุด Kit สำเร็จที่มาทั้งช้อค+สปริงโหลด อย่าง SACHS

จะบอกว่า New SR ถ้าจับกับสปริงเดิมๆ ผมว่าโอเคสุดแล้วครับ

เสียดายบ้านเราไม่ทำตลาด KYB Lower Sport เป็นช้อคแกนสั้น เหมาะกับใส่สปริงโหลดโดยเฉพาะ

เทียบง่ายๆ KYB New SR ก็ประมาณ Bilstein B6 (ช่วงชักปกติ) ส่วน KYB Lower Sport ก็ Bilstein B8 (ช่วงชักสั้น)



Jim lover

คู่นี้ผมใส่ใน fd ความสูงของสปริงทองเท่าของเดิมเลยแต่ ทองค่า k มันน้อยกว่าเลยนิ่มเตี้ย
ถ้าใส่คู่นี้ไปอีก 5000 โล จะแข็งกว่านี้อีกเพราะโช็คมันยันบ่อย สปริงนิ่ม
แนะนำใส่กับสปริงเดิมจะนุ่มนวลกว่า แต่ถ้าอยากเตี้ยลองใส้ ลองยาง 50 ดูก่อนก็ได้ครับ ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 22, 2013, 18:34:53 โดย Jim lover »



Monn

สปริงสีทอง มันนิ่มนะ และไม่เรียกว่าโหลดด้วยนะครับ

kayaba ผมไม่แน่ใจ แต่ก่อนนี้ผมได้ลอง tein เขียว แล้วก็โช็คเดิม เปลี่ยนล้อ 20" ยาง 35 เอง  เด้งสุดๆ

จนไม่ไหว พอเปลี่ยนโช็คกะสปริงเป็น tein ss ซึ่งเป็นชุดโหลดจริงๆ ผมว่ามันคงเป็นเรื่องการออกแบบที่ใช้ตรงจุด

ตอนนี้นิ่มขึ้นเยอะ อาจจะเป็นเรื่องการเข้าชุดของข่วงล่างหรือไม่ครับ เพราะขอบ 17 ยาง 45 มันไม่แข็งละนะ อิอิ
S3 - F30
X1 - E84



Disk™

อ่านไปอ่านมา ผมคิดว่าคำว่า นิ่ม หรือ แข็ง ของแต่ละคนอาจจะไม่เท่ากันครับ

ส่วนตัวได้ยินมาว่า New SR เปลี่ยนมา แข็งขึ้นกว่าเดิมพอควรเหมือนกัน และ H Tech โดยตัวมันเองก็ต้องแข็งขึ้นกว่าสปริงเดิม

แนะนำว่าใส่สปริงเดิมก่อนครับ เหมือนที่ท่านบนๆแนะนำมาครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0



นครอัญมณี

การที่กระเด้ง กระดอน เกิดจากสปริงที่แข็งไป ช็อคอัพดึงการเต้นของสปริงไม่ไหวครับ

ลำดับแรกลองเปลี่ยนไปใช้สปริงเดิมก่อนเลย

แล้วค่อยมาโพสถามใหม่



แต่ ยางซีรี่ย์ 45 เนี่ย ผู้ใช้ต้องอดทนนะครับ เผลอลงหลุมแรงๆ แม็กซ์อาจคด และ ริดสีดวงอาจแตกได้

รองเท้าคัชชู ได้สวย เท่ห์ แต่ใส่ไม่สบายเท่ารองเท้าวิ่งหรอกครับ
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด



freezer

ข้อเสีย ของสปิงโหลด ยี่ห้อ tein คือ ชอบเด้งครับ ไม่ว่าจะขดทอง หรือ ขดเขียว

แนะนำให้ไปลอง สปิงของ tanabe ดู ตัว nf (เตี้ยน้อย) มันแข็งกว่าขดทองนิดๆ แต่เด้งน้อยกว่านะ จากที่ผมเคยใช้มา

โช๊ค  new sr ใหม่ๆ มาจะแข็งครับ ต้องนวดให้ผ่าน 5000 กม.ไปแล้วจะดีขึ้น

ตอนนี้ผมจบกับ tein ss เป็นสตัทปรับเกรียวนี่แหล่ะ (ทำใจจบ 555)  มันออกแบบมาเข้าชุด ทั้งโช๊คและสปริง  (ค่า K สปิงแข็งกว่าสปิงโหลดนะ แต่มันนิ่มกว่า )

* tein ss มันดีกว่าตรงที่ปรับนิ่มแข็งได้ตามใจ และที่สำคัญอาการกระด้างหายไปเยอะ เพราะสามารถดูดซับแรงกระแทกได้ดีกว่า  แต่ยังเด้งอยู่  (ปรับโช๊คไว้กลางๆ แล้วนะ) 
ซึ่งแตกต่างจากชุด new sr + tein H หรือชุด new sr + tanabe nf  แบบเห็นได้ชัด และพอสมควรตามราคา (ต่างกันเกือบเท่าตัว)

ไม่ได้เชียร์ใครนะ เพราะผมลองมาหมด และหมดไปเยอะ  ;)
nissan sentra 1.6 1992
toyota corolla 1.6 2000
toyota yaris 1.5 2007
honda civic fd 2010
mitsubishi new lancer cng 2011
mitsubishi pajero 2017