เรียน คุณ HOMY ครับ
ขอบคุณสำหรับคำตอบเป็นอย่างสูงครับผม มีประโยชน์ต่อการศึกษามากๆครับ
ถ้าอย่างนั้นผมจึงเกิดข้อสงสัยต่อว่า
- จากนิสสันช่วงที่ผ่านมาก็ลดต้นทุนกันขนานใหญ่ ถ้าเราลองสวมบทบาท เป็นคนที่ไม่รู้เรื่องรถ
แล้วลองมองรถยี่ห้อมา ผมมองว่ารถนิสสันเก่งตรงที่ลด Cost แต่ว่าทำยังไงถึงทำให้สินค้าของเขาดู
ไม่ลดต้นทุนจนหน้าเกลียดเหมือนกับคู่แข่ง ในแง่ Perceived Quality ครับ
คุณโฮมี่มีความเห็นตรงจุดนี้อย่างไรบ้างครับผม?
- จากเรื่อง Friend me ผมคิดว่านิสสันอาจจะทำรถยนต์โดยยึดถือการออกแบบของ 2 คอนเซป
คือ
>>>ถ้าเป็นสายรถยนต์นั่ง อาจจะเล่น Ellure+Friend Me โดยดึงเอกลักษณ์กระจังหน้า กับเส้นบ่า
ด้านข้างที่ลื่นไหล แล้วก็มาประยุต์ต่อให้ตรงกับแนวทางการทำรถยนต์ของรุ่นนั้นๆ
>>> สายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ อันนี้ผมสงสัยว่า งานดีไซน์ด้านข้าง พวกเส้นสันของซุ้มล้อหน้า-หลัง
,การยกเส้นประตูให้สูง หรือการวางรูปแบบกระจกที่เสาC-D ของตัว TeRRa Concept นั้น
จะถ่ายทอดมาถึงพวกกระบะ หรือ PPv หรือไม่ครับ คุณโฮมี่มีความคิดเห็นต่องานดีไซน์เป็นอย่างไรบ้างครับ?
ขอบพระคุณมากครับ
- Nissan โชคดีตรงที่เป็นพันธมิตรกับ Renault ซึ่งเขาก็มีแบบแผนในการทำรถราคาประหยัดแบรนด์ Dacia
ที่ประสบความสำเร็จมาก ทำให้ Nissan พอจะมีสูตรสำเร็จในการลดต้นทุนลงได้โดยไม่น่าเกลียด
แต่คำว่าลดต้นทุนก็ต้องยอมรับกับจุดด้อยที่มองไม่เห็นบางอย่างเช่น การขับขี่ เป็นต้น
ยุคต่อไปจะเป็นการลดต้นทุนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะรถเก๋งทั้ง Renault-Nissan
จะใช้ Common Module เหมือนกับ VQ MQB ทำให้แชร์ชิ้นส่วนเพิ่มขึ้นมาก ๆ
สามารถลดต้นทุนได้โดยไม่ต้องลดคุณภาพโดยรวมเหมือนกับสมัย V-platform เท่าไร
March ตัวต่อไปจะแชร์พาร์ทจาก Clio รุ่นถัดไป (ไม่ใช่รุ่นปัจจุบันที่เปิดตัวไปแล้ว)
ก็จะช่วยทดแทนการลดต้นทุนเชิงลดทอนคุณภาพลงไปได้
-หากยังจำ Nissan Extrem Concept ได้ คุณเห็นอะไรจาก March MC 2013 บ้าง
นั่นก็คือด้านหน้าของมันนั่นเอง และคิดว่า Micra MC สำหรัยยุโรปก็น่าจะมาแนวเดียวกับ Extrem
ด้วยไฟหน้าตัว L
เท่าที่จำได้ผมพอนึกได้ว่า Nissan จะพยายาม consist งานออกแบบมากขึ้น ไม่โดดไปมาเหมือนหลายรุ่น
จากข่าวนี้
http://www.autocar.co.uk/car-news/new-cars/nissan-plots-more-exciting-next-gen-micraก็น่าเป็นไปได้ว่าสายรถแฮทช์แบค คงจะได้หน้าแบบ extrem กับ friendme แต่กับซีดานผมไม่ชัวร์
ส่วนรถ LCV SUV น่าจะอิงแอบจากรถต้นแบบ Terra หรือไม่ก็ Resonance พอควร และคิดว่าเอกลักษณ์เสา D ที่เป็นลักษณะส่งเสริมให้หลังคารถดูลอย
น่าจะเป็นเอกลักษณ์ใหม่ล่าสุดสำหรับเอสยูวียุคใหม่ แต่จะได้ใช้กับ กระบะและ PPV ไหม ไม่ชัวร์นะครับ แต่เชื่อว่ามันน่าจะลิงค์กันในบางอย่าง
ส่วนคิดยังไง ผมว่ามัน Aggressive ดีนะ
แต่สังเกตว่าแนวออกแบบรถทั้งสองแบบ อ้างอิงดีไซน์ด้านหน้าจาก 370Z และกระจังหน้า GT-R/JUKE !!!
มันก็ เชื่อมโยงกับรถที่ขายอยู่ทั้งหมดเลยนั่นเอง