ทำไมเวลาทำสะพานข้ามคลอง ต้องทำจุดขึ้น กับจุดลงขนานไปกับคลอง

kan.kom

ผมเห็นหลายสะพานที่ข้ามคลองเล็กๆ
ทำไมไม่ทำให้มันจุดขึ้นลง AB CD
ทำไมถึงทำ 12 34
คือพอทำแบบ 12 34 มันทำให้ล้อซ้ายกับขวาของรถสูงต่ำไม่เท่ากัน
ผลคือ รถเกิดอาการกระเทือน โคลง ซ้ายขวา ยิ่งถ้าวิ่งเร็วๆมายิ่งไปกันใหญ่

แต่ถ้าทำแบบ AB CD ล้อซ้ายกับขวาก็จะขึ้นลงสะพานพร้อมกัน
ผลคือ รถก็จะขับผ่านไปได้แบบสบายๆ ไม่ต้องเบรกกันหน้าทิ่ม

เห็นแบบนี้ตามทางต่างจังหวัดเยอะเหมือนกันครับ
หรือมันมีเหตุผลทางโครงสร้าง จึงต้องทำแบบนั้นครับ




TeslaX

งบประมาณครับ ต้องเน้นตรงนี้ โดนกินไปหมด



JONNY

ประหยัดงบมั้งครับ



Freekick042

ประหยัดงบครับ

และเดาว่าคงเคยสงสัยว่าทำไมต้องทำสะพานสูงๆ เพราะต่างจังหวัดยังใช้เรืออยู่ครับต้องเอาไว้ให้เรือลอดด้วย

2อย่างมาเจอกันเราเลยได้ฝึกการเป็นking of the hills อยู่บ่อยๆ

บ้านใหม่ผมก็เจอแบบนี้3สะพานซ้อนครับไปดูที่มาอย่างเซ็ง



6162002

ไม่เคยสงสัยเลยแฮะ จน จขกท. มาเปิดประเด็น 

อยากทราบเหมือนกันครับ  แต่ก็เดาว่าคงเป็นที่งบเหมือนกัน



AutoPlace

น่าจะประหยัดงบอย่างว่าครับ เพราะระยะของคานถ้าทำขนานคลองจะสั้นสุด



BlackSpeed

มันเป็นมาตรฐานก่อสร้างสะพานของทางหลวงครับ เค้าจะมีแบบกำหนดไว้แล้วว่าคลองจะทำมุมกี่องศากับถนน เพื่อกำหนดการทำคอนกรีตป้องกันการกัดเซาะที่คอสะพานในแบบมาตรฐานเดียวกัน ไม่ต้องมานั่งออกแบบกันใหม่ทุกสะพานครับ
ประสบการณ์ (Experience) คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง
ความรู้ (Knowledge) คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่น
แต่ถ้าได้ความรู้ผิดๆ ประสบการณ์แบบผิดๆ กรุณาอยู่เฉยๆดีกว่า
My Review "HYUNDAI SONATA SPORT" http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,21395.0.html



NS

หมายถึงให้มีระยะมากขึ้น ชันน้อยลงรึเปล่าครับ งง
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



BIGP

เคยเจอสะพานแบบที่ จขกท บอกบน motorway ขับมา 120 ถ้าใครไม่รู้ว่าสะพานมันจะเอียงๆ ได้มีรถคว่ำแน่ๆครับ
ไม่รู้ทำเพราะอะไร หรือเป็นเรื่องการถ่ายน้ำหนักรถ ถ้าสะพานตรงๆเวลาขับมากระแทกเข้าไป คอสะพานจะยุบเร็วกว่ามั้ง มั่วนะครับ



6162002

มันเป็นมาตรฐานก่อสร้างสะพานของทางหลวงครับ เค้าจะมีแบบกำหนดไว้แล้วว่าคลองจะทำมุมกี่องศากับถนน เพื่อกำหนดการทำคอนกรีตป้องกันการกัดเซาะที่คอสะพานในแบบมาตรฐานเดียวกัน ไม่ต้องมานั่งออกแบบกันใหม่ทุกสะพานครับ
โอ้ว! มันเป็นแบบนี้นี่เอง  ขอบคุณครับ



drugprofile

กระโดดทุกวันเลย เส้นโลค่อนฯ หน้ายาคูลท์ ฝั่งยูคอมฯ  :D



peterpat

คือไม่เข้าใจเหมือนกันครับ สะพานเมืองไทยทำไม slope คอสะพาน กับ slope ตัวสะพาน ไม่เคยจะเท่ากันเลย วิ่งมาทีไรกระโดดทุกที
ที่เห็นอาการหนักๆก็มีเส้นสาย 1 ตัดกับเส้นบรมฯ ตรงขนส่งสายใต้ เคยวิ่งมาครั้งนึงลืมเบรคหัวแทบโหม่งเพดานรถ (ไฟถนนก็ไม่มี)



Fly to dream

เพราะไม่ต้องออกแบบมากครับใช้แบบเก่าดั้งเดิมเลย ยกเว้นสะพานที่พันกันมั่วๆพวกนั้นคิดนาน  อีกอย่างการออกแบบใหม่นั้นแพงขึ้นครับ ไม่ได้มักง่ายนะแต่เค้าเน้นให้บำรุงรักษาง่าย แล้วเป็นพิมพ์เขียวที่มีมานานแล้ว
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



NS

เข้าใจละครับ แต่ผมก็ไม่ได้สังเกตุชัดๆว่ามันเอียงทุกสะพานนะ แต่ตั้งข้อสังเกตุว่า น่าจะเป็นที่เส้นทางตัดถนนที่ไม่สามารถตัดแบบผ่าตรงๆได้ จึงต้องทำแบบนี้
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



Amaranthe

เดาว่า ที่ทำตรงจุด 12 34 เพราะ เผื่อเวลาสะพานทรุด จะได้ทรุดแนวเดียวกับตัวสะพาน ซ่อมง่าย

ถ้าทำที่ AB CD เวลาสะพานทรุด คงซ่อมยาก และเกิดอันตรายมากกว่ามั้งครับ



Joe NG


คลองเดิมมาทางไหน  ทิศทางไหน  สะพานก็ต้องทำครอบไว้ตามทิศของคลองครับ 

เวลาถึงหน้าน้ำ  ถ้าทำสะพานขวางคลอง หรือทำไปตามรูปถนน   นอกจากน้ำไหลไม่สะดวกแล้ว 

น้องน้ำเขาจะโมโห   กัดเซาะเชิงสะพานพังได้ครับ

ปัญหาบ้านเรา ที่รถมันกระโดดเวลาขึ้นสะพานนั้น  มันมาจากคอสะพานทรุึดตัว 

ซึ่งปัญหานี้มันต้องไปแก้  ตั้งแต่งานออกแบบครับ



kan.kom

อย่างนี้นี่เอง เข้าใจแล้ว ขอบคุณมากครับ



arta1722

คงจะเป็นเหตุผลด้านวิศวกรรมด้วยครับ กับงบประมาณที่มีจำกัด ถ้าหากทำตรงไปกับถนนก็จะทำให้ช่วงของสะพานยาวขึ้น อาจจะต้องทำเป็น 2 ช่วง ทำให้มีเสากลาง เป็นเหตุให้ขวางทางเดินน้ำ เศษขยะมาติดทำให้น้ำท่วมอีก ในทางกลับกันถ้าทำสะพานเอียงตามลำคลอง ก็จะทำให้ช่วงของสะพานสั้นกว่า ประหยัดงบประมาณ อาจจะทำแค่ช่วงเดียวก็พอกับขนาดของคลองแล้ว ไม่ต้องมีเสากลาง น้ำไหลสะดวก จากที่สังเกตคลองแถวๆบ้านนะครับ
ทางแก้ก็คงต้องทำให้รอยต่อสะพานกับถนนให้เรียบที่สุดครับ โดยไม่มีเนินจั๊มครับ ซึ่งเป็นไปได้ยากครับ  :) :) :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 11, 2013, 09:33:25 โดย arta1722 »



Lammerison

ผมว่าเป็นเรื่องของการตั้งตอม่อ ขวางลำน้ำมากกว่าครับ เำพราะถ้าจะให้ตั้งฉากกับทิศทางถนน แต่ถ้าตอม่อ มันทำให้ทิศทางการไหลของน้ำในคลองเพี้ยนครับ



BlackSpeed

ขยายความเพิ่มอีกหน่อยครับ เชื่อมั๊ยว่าทางหลวงเค้าออกแบบทุกโค้งทุกเนินด้วยความเร็วอย่างน้อย 110 กม/ชม อยู่แล้ว ยกเว้นจุดอันตรายที่ติดเขตทางหรือชุมชนจริงๆที่เค้าจะติดป้ายเตือนกำหนดความเร็วปลอดภัยไว้ก่อนถึงโค้ง

ดังนั้นการกำหนดช่วงสะพานยาวๆก็จะเปลืองงบประมาณส่วนโครงสร้างและเสาเข็มโดยใช่เหตุดังนั้นทุกสะพานก็จะกำหนดแบบนี้ โดยให้ถนนต่อเนื่องกับสะพานอยู่แล้ว แม้รอยต่อจะไม่ตั้งฉากกัน

 แต่เนื่องจากสะพานอยู่บนเสาเข็มแต่ถนนวางบนดิน การทรุดตัวย่อมต่างกันมาก เหมือนพื้นซักล้างหลังบ้านหรือพื้นโรงรถที่มักจะทรุดต่ำกว่าบ้านไปเรื่อยๆ  ยิ่งที่ไหนดินอ่อนมากอย่างโซนตะวันออก ชัดๆก็ถนนบางนา-ตราด หรือมอเตอร์เวย์ช่วงลาดกระบัง จะเห็นว่าคอสะพานระดับต่างกันมากแทบทุกที่ เพราะสะพานแทบจะระดับเดิม แต่ถนนทรุดมากลงเรื่อยๆ ผิดกับทางหลวงทางไปภาคเหนือที่ดินแข็งกว่า แทบไม่มีปัญหาแบบนี้

แต่ก็จะมีฝ่ายบำรุงทางของทางหลวงคอยซ่อม ซึ่งง่ายที่สุดก็ลาดยางปรับระดับตรงคอสะพานใหม่ให้ความชันลดลง พอทรุดอีกก็มาทับอีกไปเรื่อยๆ

ดังนั้น ทำใจรอเค้าบูรณะไปเรื่อยๆ และขับรถด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจรกันครับ แล้วคุณจะปลอดภัยกลับบ้านทุกวัน

ยาวไปมั๊ยเนี่ย  ;D
ประสบการณ์ (Experience) คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง
ความรู้ (Knowledge) คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่น
แต่ถ้าได้ความรู้ผิดๆ ประสบการณ์แบบผิดๆ กรุณาอยู่เฉยๆดีกว่า
My Review "HYUNDAI SONATA SPORT" http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,21395.0.html