อันนี้ ศึกษามานิดหน่อยเลยขอแชร์ แบบงูๆปลาๆ
ผิดถูก ขออภัย
สำหรับกรณีเกียร์กระตุกๆ แบบทั่วๆไป มันเพราะคลัชแห้ง dual dry clutch
ford มาลดต้นทุนตรงนี้ เรียกง่ายๆว่ากลุ่ม Lower-End ที่ไม่ต้องการแรงบิดเยอะ (<250NM)
รถที่ hi-end ส่วนใหญ่จะไปใช้ dual wet clutch ที่ทนแรงบิดได้เยอะ มีน้ำมันหล่อลื่น ทำให้การเปลี่ยนเกียร์ราบเรียบ
รถที่มี Turbo มีแรงบิดเยอะๆ 350NM up จะใช้ Wet clutch ทั้งหมด ไม่ว่าจะ BMW, Benz, Volvo, VW,...
dry clutch ทำไมถึงกระตุกมาก
- ต้นทุนเลย ใช้ผ้าคลัชคุณภาพไม่สูง ทำให้การจับคลัชไม่ราบลื่นเหมื่อน wet clutch
เหมือนเอาเหล็กแห้งๆ มาถูกันมันไม่ราบเรียบเหมือนเหล็กชุบน้ำมัน
ที่เกียร์ต่ำ 1-2-3 กระตุกมาก ที่เกียร์สูงๆอาการไม่ออก
- เหมือนเกียร์ Manual ทั่วไป เพราะที่เกียร์ต่ำต้องการแรงบิดสูง และมีหน้าสัมผัสคลัชมาก ทำให้ต้องใช้การจับคลัชเยอะกว่า มันเลยกระตุกมาก
แต่ที่กระตุกมากกว่าคันอื่น อันนี้คงเจ้งจริงๆ
ดังนั้น
ถ้าไม่กระตุกมาก ก็ทำใจ เพราะมันเป็นอาการปกติ
ต้องดูว่าอนาคต เค้าจะพัฒนาผ้าคลัชแห้ง ให้ดีได้อย่างไร อาจจะแก้ปัญหาการกระตุกได้บ้าง
หรือไม่ก็ไป ECU Tunner ใหม่ ให้เกียร์ 1-2-3 ไปเปลี่ยนในช่วงที่แรงบิดไม่ต้องเยอะ แต่ได้ประสิทธิภาพมากสุด
วิธีนี้ง่ายสุด แต่วิเคราะห์หาจุดนั้นยากสุด
ไม่รู้จะอธิบายยังไง ดูคลิปนี้ แล้วนึกถึงตอนส่งไม้พลัด
คลัชแห้ง คนส่งไม้พลัด ไม่ยอมปล่อยไม้ เพราะไม้มันฟืดติดมือ มันเลยกระตุก
คลัชเปียก คนส่งไม้ส่งปล่อยทันที เพราะกำมือหลวมๆไว้แล้ว