ขอแชร์มุมมองคนทำรถนำเข้าเพื่อส่งออก และส่งออกรถในประเทศ นะครับ
รถในประเทศที่ส่งออก อย่าว่าแต่เพื่อนบ้าน เช่น พม่า กัมพูชา ลาว ยังส่งออกไปไกลถึงแอฟริกาเลยหล่ะครับ มันคือ Toyota Vigo ประมาณ 90% ที่เหลือก็มี Fortuner นิดหน่อย
เหตุผล : ภาษีรถประเภทกระบะในไทยถือว่าต่ำอันดับต้นๆของโลกเลยครับ ( ทั้งแค็ปและ 4 ประตู ) เมื่อราคารถใหม่ไม่แพง ส่งผลให้ราคามือสองไม่แพงครับ
ส่วนรุ่นอื่น ยี่ห้ออื่น ผมกล้ายืนยันเลยครับว่า โอกาสส่งออกรีบหรี่ครับ เพราะอะไร
1. รถในตลาดประมูลจากญี่ปุ่นยังไงหล่ะครับ
1.1 มีคุณภาพ มีการตรวจสอบเข้มงวด ไม่มีการย้อมแมวแบบในบ้านเรา
1.2 ราคาถูกกว่ามาก คิดดูละกัน ผมส่ง Fit GD8 แค่ 1.1 แสน เอง ราคานี้หารถไทยที่ไหนครับ
1.3 ระบบการจัดหา ลูกค้าทั่วโลกสามารถติดต่อผ่าน Agency เลือกจิ้มเลือกเอาได้เลย สะดวกทุกอย่าง กระบวนการวางไว้หมดแล้ว ทั้ง ขนส่ง เอกสารส่งออก
1.4 รถส่วนใหญ่ใช้น้อย เอาเป็นว่าคันไหนวิ่งเกิน 1.5 แสนกิโลนี่ หายากแล้วนะครับ
2. ประเทศที่ใช้พวงมาลัยขวา แล้วเค้าต้องการรถมือสองจากไทย ช่วยบอกหน่อยว่ามีประเทศอะไรครับ
พม่า ลาว กัมพูชา ตอนนี้รถที่เข้าไปถ้าเป็นพวงมาลัยขวา ก็ต้องทำการแปลงเป็นซ้าย แต่ก็มีบ้างที่อนุโลมให้ใช้พวงมาลัยขวาอยู่แค่ พม่า ประเทศเดียว แต่อนาคตก็ต้องเป็นซ้ายแน่นอน
ผมไม่แน่ใจนะครับ ว่าคนที่คิดโปรเจคนี้ขึ้นมา มีที่ปรึกษาให้คำแนะนำอย่างไร