ทำไมรถที่ได้รับคำวิจารณ์ดีๆในช่วงเปิดตัว จึงขายไม่ดี

Lord_Sebastian

ที่เห็นชัดๆเลยเช่น Lancer EX ตอนเปิดตัวมีแต่คนชม คนอวย แต่ก็ขายไม่ออก

ต่างจาก CIVIC FB ที่ตอนออกมาคนด่ากันเปิงแต่กลับขายดี



thisisabook

0 บริการครับ ผมว่า 0 มิตซูหลายๆที่ไม่พัฒนา มีน้อยนะครับที่จะเห็นเป็นมาตรฐานแบบยี่ห้อตลาดๆ

ศูนย์บางที่ ยังกับอู่ซ่อมรถทั่วๆไปเลย






frame@kk

กระแสใน social กับคนซื้อรถจริงๆ มันต่างกันเยอะหน่ะสิครับ
lancer สวยจริง หล่อจริง แต่การตลาดไม่ไหวจริงๆครับ เงียบเป็นเป่าสาก ออฟชั่นเปิดมาตอนแรกก็ไม่เด่นอะไร
civic fb โดนด่า วัสดุ ไม่ดี ภายในไม่สวย ภายนอกเหมือน city ขยายร่าง แต่การตลาด ออฟชั่น  ไม่ได้ขี้เหล่ แล้วก็ความเป็นฮอนด้า เป็น civic



sith(สิทธิ์)

คอยดูอีกรุ่นคือ mazda cx-5
กระแสในเน็ตแรงมาก แต่เรามาดูวันขายจริงกันว่า
จะเป็นเหมือนกันไหม อิอิ



Buffy

hyundai elentra นี้ผมเจอครั้งเดียว แล้วไม่เจออีกเลย

hyundai veloster นี้ยังไม่เคยเจอเลยครับ



Leilight

เพราะคำวิจารย์ดี = รถมีจุดที่น่าชม

ขายดี = ทำให้มีคนซื้อมาก ซึ้งมันมีหลายอย่าง



Deaw

ข้อเสียมันก็เยอะนะครับ lancer ex เนี่ย
เก็บเสียงไม่ดี กินน้ำมัน แรงต้นน้อย ลูกลอยมีปัญหา ประกอบกับตอนออกใหม่ๆ ออพชั่นน้อยมาก กระจกข้างยังพับมือเลย ศูนย์ก็ใช่ว่าจะดี
ถ้าจะดีแค่รถสวย นั่งสบาย ช่วงล่างดี มันก็มีอีกหลายตัวเลือกครับ



XyteBlaster

Civic ไม่ได้ขายดีนะครับ  .. ไม่งั้นโปร ผ่อน 0% พร้อมแถมประกัน  มันจะออกมาทำไม

มันก็ต้องเข็นกันซักพักนะ .. ถึงจะเริ่มติดตลาด เหมือนตอนนี้ ..    จะว่าไปเดือนที่แล้วโทรไปถามเซลล์ ก็รอรถ 1 สัปดาห์ เองนะครับ   


แต่ถ้าเทียบกับเจ้าอื่น ที่ถึงขั้นต้องหาที่จอดรถส่วนเกินกันแล้ว .. อันนั้นหนักกว่าเยอะครับ



keanetona

ข้อเสียมันก็เยอะนะครับ lancer ex เนี่ย
เก็บเสียงไม่ดี กินน้ำมัน แรงต้นน้อย ลูกลอยมีปัญหา ประกอบกับตอนออกใหม่ๆ ออพชั่นน้อยมาก กระจกข้างยังพับมือเลย ศูนย์ก็ใช่ว่าจะดี
ถ้าจะดีแค่รถสวย นั่งสบาย ช่วงล่างดี มันก็มีอีกหลายตัวเลือกครับ

ยังมีเหตุการณ์จาก "แลนเซอร์ แซยิด" ด้วยครับ ขนาดชายชุดดำแถวๆนี้ยังหนีไปขับซิตี้แทนเลย

ผมว่ารถที่จะขายคนไทยได้ต้อง

- ราคาขายต่อดี
- ศูนย์เยอะพอๆกับเซเว่น
- อะไหล่หาง่าย
- เครื่องยนต์เรียบง่าย ช่างนอกศูนย์ซ่อมและดัดแปลงได้ง่าย
- หาอะไหล่แต่งง่าย ตัวอย่างก็ แอกคอร์ดงูเห่านี่แหละครับ ที่ใช้แม็ก pcd ประหลาด 4รู 114.3 ขณะที่รถญี่ปุ่นปกติเป็น 4รู 100 หรือ 5รู 114.3 (และ 5รู 100 ในรถบางรุ่น) คนขับรถบ้านผมบ่นอุบ ขณะที่แลนเซอร์ยังแกะดุมทิ้งใส่ดุมอีโวได้ แต่งูเห่านี่แทบพลิกแผ่นดินหาแม็ก



baddream11

ซิวิค ขายดีถ้าเทียบกับรถที่ไม่ใช่รถตลาด แต่ถ้าคิดว่าเป็นฮอนด้าจัดว่าขายไม่ดี
EX มีคนชมไหมมันก็ไม่ชัดเจนที่ชัดเจนคือฟอร์ด โฟกัสนี่แหละ ขายได้ไม่สมกับ
คุณภาพของมันเลย ยอดขายยังกะพวกรถนำเข้า :(



superden

แต่ผมว่าปีนี้ไม่มีรถรุ่นไหนขายดีเท่าไหร่นะ แม้จะวิจาร์ว่าดีหรือไม่ดี  จะมีก็เพียง สวิฟ ที่ขายได้ดีอย่างต่อเนื่อง
แต่ผมสงสัยเหมือนกันว่ารถที่หลายคนมองว่าแย่ อย่าง วีโก้ ก็ยังขายดีได้เรื่อยๆ

สวิฟ ขายดี แม้จะไม่ใช่แบร์นดัง วิจารณ์กันว่าดี
วีโก้  ขายดี หลายคนบอกว่าขับไม่ดี เข้าโค้งหลุดบ่อย สวยน้อยกว่าชาวบ้าน แต่แบรน์ดัง ได้ใจคนไทย

ผมว่ามันเป็นดวง ของรถแต่ละรุ่นก็ได้ครับ



Noomza

รถที่ไม่เข้าโครงการผมว่ากระทบหมด   

อีกอย่างคนไทยชื้อรถ ก็ต้องเอาราคาขายต่อมาเป็นเหตุผลด้วยอย่างน้อยก็ 30% ของการชื้อรถเเหละผมว่า ศุนย์บริการอีก ใครมีเยอะก็ได้เปรียบ สุดท้ายก็ต้องเลือกยี่ห้อผู้นำตลาด

ถ้าจะยกตัวอย่าง EX ราคาค่อนข้างเเรงสวนทางกับออฟชั่นรถ เเถมกินน้ำมัน เกียร์ CVT อีก(ถึงเเม้จะให้ความรุ้สึกเร้าใจเหมือน  AT เเต่มันจะพังเร็ว)
95% ผมเชื่อเหลือเกินว่า คนขับ EX ต้องเป็นผู้ชายออกเเนว ชิ่งๆหน่อย คงอยากได้เกียร์  MT /AT ธรรมดาๆๆมากกว่า ยิ่งถ้าคนมีครอบครัว ก็คงจะโดนกดดันไปเลือกคันอื่น

ส่วนตัวผมชอบ EX GT มากนะ อยากได้สักคัน ถ้า EX อยากมีส่วนเเบ่งผมว่า ทำให้กินน้ำมันสัก 14-15 โลลิตร เก๊ยร์  MT AT CVT จัดออพชั่นให้เยอะกว่าเจ้าตลาดสักหน่อย  ผมว่าคงดีกว่าตอนนี้เยอะ   ถ้าทำได้เเบบนั้น ผมคนนึงละที่ชื้อ



Zephyrs

Mitsu การตลาดไม่ค่อยเก่งอยู่แล้ว อีกอย่างคือ Lancer EX เป็นรถที่ สวย ภายนอกโคตรรหล่อ (ผญอาจจะไม่ชอบ ดุไปนิด) ช่วงล่างเทพ
แต่ภายใน ออปชั่นที่ให้ตอนแรกๆ ศูนย์บริการ ราคา ซึ่งหลักๆคนไทย จะซื้อรถอะไร ต้องมีไอ 3 ข้อหลัง ใช้เป็นหลักในการซื้อรถทุ๊กที

Lancer EX เลยขายได้ไม่ดีเท่าไหร่ อีกอย่างน่าจะเป็นเพราะเกียร์ CVT ด้วย คนกลัวพัง และจริงๆเนี่ย คนที่จะซื้อ Lancer EX เชื่อเถอะเกินครึ่ง
มีความรู้สึกว่า "เออไอเนี่ยแหละ ร่างทรงของ Evo" (คล้ายๆ (ย้ำว่าคล้ายๆ) Legacy กับ Im นั่นแหละ) แต่ออกมาปุ๊ปเกียร์ CVT หลายคนที่อยากได้ MT
ก็ไม่มี.. มันเลยไม่เกิด

ส่วน FB ผมว่าถ้ามองข้ามเรื่องดีไซน์ (ทั้งภายนอก + ใน) มันเป็นรถที่ดีคันนึงเลยนะ ถ้า Altis คือแข็งไป FB ก็คือโทนดาวน์ลงมาหน่อยนึงให้มันโอเค (แต่พวงมาลัยไวไป๊)



Iwata Kana Σ4

แต่แปลกนะ Altis เกียร์ CVT แต่กลับขายดี (หรือเพราะ 1.6 และ CNG หว่า)
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ



Spec C Wannabe

ทำไมรถที่ได้รับคำวิจารณ์ดีๆในช่วงเปิดตัว จึงขายไม่ดี

เพราะพิมพ์ หรือคอมเมนต์ มันง่ายและถูก  แต่หากจะกำเงินออกไปซื้อรถจริง มันยากกว่ากันเยอะ



tarahlm

เป็นเพราะมาจาก Brand Royaltyครับ ในใจคนไทยรุ่นสู่รุ่น ที่ได้ถ่ายทอดพูดเล่าต่อๆกันมา มีหลายๆคนสามารถตอบวิจารณ์แนะนำรถได้ทั้งที่ไม่เคยแม้แต่ขับสักครั้ง? ถามว่าBrand Royalty เปลี่ยนได้ไหม ตอบว่าได้ครับ แต่ต้องใช้เวลา

เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่ยังมีความคิดธรรมเนียมค่านิยมในใจตามระบบอุปถัมภ์ ระบบผู้อาวุโส จึงมีความคิดค่อนข้างเชื่อตามคำบอกของผู้ใหญ่ ผู้ใกล้ชิด ใกล้ตัว เมื่อมาต้องตัดสินใจซื้อรถซึ่งเป็นสิ่งของราคาแพงมาก(เมื่อเทียบกับรายได้แต่ละเดือน)ก็ต้องกลัวความผิดพลาดที่จะตัดสินใจผิด

ผมเชื่อว่ามีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่จะอ่านศึกษาเองทั้งในหนังสือ ในเว็บต่างๆแล้วที่จะตัดสินใจพิจารณาด้วยตัวเองในการซื้อรถ โดยเฉพาะรถคันแรกของชีวิตที่อาจต้องอาศัยเงินจากครอบครัวด้วย ทำให้ในครอบครัวอาจมีผลในการตัดสินใจอย่างมากครับ

แต่ถ้ารถยนต์ราคาถูกลง รายได้ของคนไทยมากขึ้น(เมื่อเทียบกับราคารถ) การซื้อรถสักคันก็จะเป็นการตัดสินใจด้วยตัวเองมากขึ้น ก็จะศึกษาเองมากขึ้น ข้อคิดในการตัดสินใจเลือกอาจเปลี่ยนไป อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้างจากปัจจบัน




keanetona

เป็นเพราะมาจาก Brand Royaltyครับ ในใจคนไทยรุ่นสู่รุ่น ที่ได้ถ่ายทอดพูดเล่าต่อๆกันมา มีหลายๆคนสามารถตอบวิจารณ์แนะนำรถได้ทั้งที่ไม่เคยแม้แต่ขับสักครั้ง? ถามว่าBrand Royalty เปลี่ยนได้ไหม ตอบว่าได้ครับ แต่ต้องใช้เวลา

เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่ยังมีความคิดธรรมเนียมค่านิยมในใจตามระบบอุปถัมภ์ ระบบผู้อาวุโส จึงมีความคิดค่อนข้างเชื่อตามคำบอกของผู้ใหญ่ ผู้ใกล้ชิด ใกล้ตัว เมื่อมาต้องตัดสินใจซื้อรถซึ่งเป็นสิ่งของราคาแพงมาก(เมื่อเทียบกับรายได้แต่ละเดือน)ก็ต้องกลัวความผิดพลาดที่จะตัดสินใจผิด

ผมเชื่อว่ามีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่จะอ่านศึกษาเองทั้งในหนังสือ ในเว็บต่างๆแล้วที่จะตัดสินใจพิจารณาด้วยตัวเองในการซื้อรถ โดยเฉพาะรถคันแรกของชีวิตที่อาจต้องอาศัยเงินจากครอบครัวด้วย ทำให้ในครอบครัวอาจมีผลในการตัดสินใจอย่างมากครับ

แต่ถ้ารถยนต์ราคาถูกลง รายได้ของคนไทยมากขึ้น(เมื่อเทียบกับราคารถ) การซื้อรถสักคันก็จะเป็นการตัดสินใจด้วยตัวเองมากขึ้น ก็จะศึกษาเองมากขึ้น ข้อคิดในการตัดสินใจเลือกอาจเปลี่ยนไป อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้างจากปัจจบัน



เมื่อก่อนนี่ฝังหัวมากครับ ประมาณคนที่ซื้อรถยี่ห้อแหวกแนวไปนี่กลายเป็นตัวประหลาดไปเลย และ คนที่คอยไซโคให้ซื้อรถยอดนิยมบางทีก็ยังขับรถไม่เป็น ไม่มีรถขับเองเสียด้วยซ้ำ



keamglad

FB ถ้าเทียบกับตัวเก่า ผมว่ายอดขายแย่กว่านะ



tommaris

เอามุมมองส่วนตัวนะ

ex ว่าเป็นรถดี คันใหญ่ สวย แต่บางอย่างก็หลงยุค(ภายใน)
ศูนย์ไม่มีความน่าเชื่อถือ รถไม่ได้เพอร์เฟ็ค โดยเฉพาะรุ่น 1.8 ซึ่งเป็นรุ่นทำยอด
มีขอบกพร่องบ้าง แต่ประเด็นคือมิซซูไม่ได้ทำอะไรให้สบายใจเลย

civic fb ตัวรถไม่เด่น ไม่มีอะไรโดดออกมาเด่นสักอย่าง แต่อย่างน้อยก็ไม่มีจุดติ
หรือจุดบกพร่องที่ต้องกังวล คือรู้สึกกลางๆ ซื้อก็ได้ ไม่ซื้อก็ได้
แต่พอเจอโปรฯ ดีๆ ก็เลยทำให้คิดว่า "ก็น่าสนเว้ย" "ตัวรถก็ไม่ได้เลวร้ายนินา"



Slipknot`

แบรนด์มีส่วนนะครับ

ส่วน FB ยอดขายแย่กว่า FD อีกนะ



Unzaralyman

ผมเชื่อว่าที่มาชมๆ Lancer EX กันเนี่ย ส่วนมากก็ผู้ชายทั้งนั้นแหละครับ

ผมเห็นผู้หญิงรอบตัวผมหลายคน ส่วนมากไม่มีใครชอบแนวสวยโหดดุแบบนั้นสักเท่าไรหรอก ย้ำนะว่าส่วนมาก ไม่ได้บอกว่าทุกคนนะครับ

อีกอย่างชื่อชั้น Honda กับ Mitsubishi ในบ้านเราก็ต่างกันพอสมควรด้วย



Newhang

ผมว่าคนที่ชอบรถ กับคนที่ใช้รถทั่วไปก็มองต่างกันครับ



demo2

ผมมีex gls Ltd สีดำ ซื้อเพราะสวยกับลองขับแล้วชอบ อารมณ์ล้วนล้วนครับ ใช้มา3ปี 40000โล ชอบครับ ส่วนที่ขายไม่ดีเพราะคนซื้อรถส่วนใหญ่ไม่ได้ตัดสินใจจาก Performance ของรถอย่างเดียว