ผู้เขียน หัวข้อ: ขอทราบหลักการใช้ engine brake  (อ่าน 8855 ครั้ง)

ออฟไลน์ TK2003

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
  • พ่อลูกสอง
    • อีเมล์
ขอทราบหลักการใช้ engine brake
« เมื่อ: กันยายน 23, 2013, 21:53:50 »
ผมใช้ engine brake บ่อยมากๆจะทำให้เกียร์พังเร็วขึ้นหรือไม่ครับ ผมชอบใช้เวลาคันข้างหน้าเบรกครับเพราะผมชอบขับทิ้งระยะห่าง ขอบคุณครับ
ขอทราบหลักการใช้งานทั้งเวลาปกติและเวลาลงเขาที่ถูกต้องครับ

*แก้คำผิดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 23, 2013, 23:34:19 โดย TK2003 »
วันนี้ "หลุม รอบๆตัวเรา มีกี่หลุม พยายามถมให้หมด" และ "อย่าขุดหลุม ฝังตัวเราเอง"

ใครเป็น "หลุม" คุณ "จงถมให้เต็ม" อย่าได้ "สูงแต่ผู้เดียว"

ออฟไลน์ TK2003

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
  • พ่อลูกสอง
    • อีเมล์
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine break
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 23, 2013, 22:04:39 »
แล้วเราต้องใช้คำว่า เบรค หรือ เบรก กันครับ
วันนี้ "หลุม รอบๆตัวเรา มีกี่หลุม พยายามถมให้หมด" และ "อย่าขุดหลุม ฝังตัวเราเอง"

ใครเป็น "หลุม" คุณ "จงถมให้เต็ม" อย่าได้ "สูงแต่ผู้เดียว"

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine break
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 23, 2013, 22:10:55 »
แล้วเราต้องใช้คำว่า เบรค หรือ เบรก กันครับ
ใช้ๆไปเหอะครับ ภาษาไทยทับศัพท์ทำให้ยุ่งยาก แต่ภาษาอังกฤษ brake ครับ ไม่ใช่ break (แตกหัก) = เครื่องยนต์พัง

ออฟไลน์ Pon76

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine break
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 23, 2013, 22:49:11 »
ใช้ engine brake แค่ตอนคันหน้าเบรคคงไม่มีผลกับเกียรเท่าไหรนะครับ ถ้าคุณไม่เบรคจาก100km/hr
ด้วยเกียร2 !!!!!  แต่ถ้าเป็นผมจะใช้เบรคปกติ เพราะ มันนุ่มนวลกว่า คนนั่งด้วยจะไม่บ่น
และ  ค่าเปลี่ยนผ้าเบรค ถูกกว่าซ่อมเกียร แน่นอน (กรณีถ้าคุณผิดพลาดตอนเชนเกียรลง)
ผมใช้engine brake จริงจังตอนลงเขาแค่นั้น

ออฟไลน์ TK2003

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
  • พ่อลูกสอง
    • อีเมล์
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine break
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 23, 2013, 23:06:56 »
แล้วเราต้องใช้คำว่า เบรค หรือ เบรก กันครับ
ใช้ๆไปเหอะครับ ภาษาไทยทับศัพท์ทำให้ยุ่งยาก แต่ภาษาอังกฤษ brake ครับ ไม่ใช่ break (แตกหัก) = เครื่องยนต์พัง

 ขอบคุณครับ ผิคจริง จริง 55
วันนี้ "หลุม รอบๆตัวเรา มีกี่หลุม พยายามถมให้หมด" และ "อย่าขุดหลุม ฝังตัวเราเอง"

ใครเป็น "หลุม" คุณ "จงถมให้เต็ม" อย่าได้ "สูงแต่ผู้เดียว"

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,586
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine break
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 23, 2013, 23:10:43 »

 ถ้าในทางเรียบ กระทืบเบรคอย่างเดี่ยวพอ  ไม่จำเป็ยต้องใช้ engine brake

 engine brake ใช้ตอนลงทางลาดชัน เพื่อลดภาระของผ้าเบรค

ออฟไลน์ TK2003

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
  • พ่อลูกสอง
    • อีเมล์
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine break
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 23, 2013, 23:11:50 »
ใช้ engine brake แค่ตอนคันหน้าเบรคคงไม่มีผลกับเกียรเท่าไหรนะครับ ถ้าคุณไม่เบรคจาก100km/hr
ด้วยเกียร2 !!!!!  แต่ถ้าเป็นผมจะใช้เบรคปกติ เพราะ มันนุ่มนวลกว่า คนนั่งด้วยจะไม่บ่น
และ  ค่าเปลี่ยนผ้าเบรค ถูกกว่าซ่อมเกียร แน่นอน (กรณีถ้าคุณผิดพลาดตอนเชนเกียรลง)
ผมใช้engine brake จริงจังตอนลงเขาแค่นั้น
ใช้เกียร์ออโต้ครับไม่ได้เชนเกียร์เองคือยกคันเร่งแล้วปล่อยให้เกียร์ลดลงมาเองครับ และก็กลัวค่าซ่อมเกียร์นี่ล่ะครับจะได้เปลี่ยนการใช้มาเบรกแทน ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 23, 2013, 23:16:36 โดย TK2003 »
วันนี้ "หลุม รอบๆตัวเรา มีกี่หลุม พยายามถมให้หมด" และ "อย่าขุดหลุม ฝังตัวเราเอง"

ใครเป็น "หลุม" คุณ "จงถมให้เต็ม" อย่าได้ "สูงแต่ผู้เดียว"

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine break
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 23, 2013, 23:22:18 »
อาจจะมีส่วนช่วยให้เกียร์สึกมากขึ้นกว่าเดิมในระดับนึง ซึ่งผมก็ตอบไม่ได้ว่ามันเท่าไหร่ เพราะแต่ละรุ่นความทนทานไม่เท่ากันเลย ขึ้นอยู่กับความถี่ในการใช้ด้วย
แต่จุดสำคัญคือ การใช้เอนจิ้นเบรคบางทีมันจำเป็นมากในระยะคับขัน เช่นวิ่งมา 140-150 คันหน้าปาดเข้าเลนประมาณนี้
ผมว่าใช้ไปเถอะ ถ้ามันช่วยให้เราอุ่นใจ+ปลอดภัยเพิ่มขึ้น ดีกว่าเฉี่ยว ชน รอซ่อม รอประกันอีก


ปล.ในกรณีที่เราเปลี่ยนเกียร์ลงจากความเร็วสูงๆ ถ้ามันสัมพันธ์กับความเร็วรอบ มันน่าจะคล้ายๆกับการที่เราลากรอบเกียร์จนสุดแล้วเปลี่ยนเกียร์นะ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,359
    • อีเมล์
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine brake
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 23, 2013, 23:38:24 »
ใช้แค่ตอนลงเขาครับ ทางราบก็ปล่อยไหลไปตามปกติ(ที่เกียร์ D)  ;D

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine brake
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 23, 2013, 23:45:21 »
ตามทฤษฏีก็มีแหละครับ ไปใช้งานมันเพิ่มเติม แต่ทางปฏิบัติมันโคตรน้อยเลยครับ ใช้ไปเถอะ
H.

ออฟไลน์ kenno

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 265
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine break
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 23, 2013, 23:50:29 »

ใช้เกียร์ออโต้ครับไม่ได้เชนเกียร์เองคือยกคันเร่งแล้วปล่อยให้เกียร์ลดลงมาเองครับ และก็กลัวค่าซ่อมเกียร์นี่ล่ะครับจะได้เปลี่ยนการใช้มาเบรกแทน ขอบคุณครับ
ถ้าทำตามนี้ก็ขับถูกวิธีไปแล้วไม่มีปัญหา
ส่วนใช้เอนจิ้นเบรกโดนการตบเกียร์ลงต่ำเองนั้นทำให้เกียร์และะยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์สึกหลอเร็วกว่าปกติครับ
แต่ตอนลงเขาต้องใช้ครับไม่งั้นผ้าเบรกจะร้อนเกินจนไหม้
มีทริก นิดนึงตอนจะให้เอิ้นจิ้นเบรกตอนลงเขาให้เบรกด้วยเบรกเท้าให้ความเร็วลดลงมากๆก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำจะทำให้ช่วยยืดอายุเกียร์ได้นานขึ้นสำหรับที่ลงเขาประจำ

ออฟไลน์ kapaopae

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
    • อีเมล์
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine brake
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 23, 2013, 23:53:01 »
ผมนี่ก็บ่อยนะครับ ชอบดึงเกียร์มาตำแหน่ง 3 หรือ 2 บ่อยๆ เวลารถคันหน้าเบรค แล้วเราขี้เกียจกดเบรคอะไรมากมาย สำคัญตอนจะแซงฉีกหนีมันก็สบายๆ ไม่ต้องเสียเวลาให้เกียร์มันคิ๊กดาวให้อ่ะครับ กดคันเร่งลากรอบสูงๆ แล้วก็ตบเกียร์ขึ้นแค่นั้น ตอนนี้จะสองแสนโลแล้วปกติดีครับ

ออฟไลน์ Entropy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 349
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine break
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 24, 2013, 00:00:54 »

ใช้เกียร์ออโต้ครับไม่ได้เชนเกียร์เองคือยกคันเร่งแล้วปล่อยให้เกียร์ลดลงมาเองครับ และก็กลัวค่าซ่อมเกียร์นี่ล่ะครับจะได้เปลี่ยนการใช้มาเบรกแทน ขอบคุณครับ
ถ้าแบบนี้ไม่ใช่engine brakeนะครับ การปล่อยคันเร่งล่วงหน้ากะระยะไหลของรถเมื่อเราคาดการณ์ว่าข้างหน้าอาจมีการเบรคเกิดขึ้น เป็นการขับรถที่ถูกต้องที่สุดประหยัดน้ำมันประหยัดผ้าเบรคมากที่สุด ที่คู่มือรถเกือบทุกเล่มแนะนำนะครับ แต่ถ้าคุณขับเกียร์สูงแล้วเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ต่ำแบบนี้engine brake แน่นอน มีผลต่อเกียร์คุณแน่ๆในระยะยาว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 24, 2013, 00:05:41 โดย Entropy »

ออฟไลน์ TK2003

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
  • พ่อลูกสอง
    • อีเมล์
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine break
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 24, 2013, 00:06:38 »
ใช้ engine brake แค่ตอนคันหน้าเบรคคงไม่มีผลกับเกียรเท่าไหรนะครับ ถ้าคุณไม่เบรคจาก100km/hr
ด้วยเกียร2 !!!!!  แต่ถ้าเป็นผมจะใช้เบรคปกติ เพราะ มันนุ่มนวลกว่า คนนั่งด้วยจะไม่บ่น
และ  ค่าเปลี่ยนผ้าเบรค ถูกกว่าซ่อมเกียร แน่นอน (กรณีถ้าคุณผิดพลาดตอนเชนเกียรลง)
ผมใช้engine brake จริงจังตอนลงเขาแค่นั้น
ใช้เกียร์ออโต้ครับไม่ได้เชนเกียร์เองคือยกคันเร่งแล้วปล่อยให้เกียร์ลดลงมาเองครับ และก็กลัวค่าซ่อมเกียร์นี่ล่ะครับจะได้เปลี่ยนการใช้มาเบรกแทน ขอบคุณครับ
ถ้าแบบนี้ไม่ใช่engine brakeนะครับ การปล่อยคันเร่งล่วงหน้ากะระยะไหลของรถเมื่อเราคาดการณ์ว่าข้างหน้าอาจมีการเบรคเกิดขึ้น เป็นการขับรถที่ถูกต้องที่สุดประหยัดน้ำมันประหยัดผ้าเบรคมากที่สุด ที่คู่มือรถเกือบทุกเล่มแนะนำนะครับ แต่ถ้าคุณขับเกียร์สูงแล้วเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ต่ำแบบนี้engine brake แน่นอน มีผลต่อเกียร์คุณแน่ๆในระยะยาว
อ้าว ! แสดงว่าผมเข้าใจผิดมาตลอด ขอบคุณครับ
วันนี้ "หลุม รอบๆตัวเรา มีกี่หลุม พยายามถมให้หมด" และ "อย่าขุดหลุม ฝังตัวเราเอง"

ใครเป็น "หลุม" คุณ "จงถมให้เต็ม" อย่าได้ "สูงแต่ผู้เดียว"

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,155
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine brake
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 24, 2013, 01:38:48 »
แล้วเกียร์ Auto ใช้ Engine Brake ยังไง  >:( >:(

ออฟไลน์ keamglad

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine brake
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 24, 2013, 05:40:29 »
AT อย่าใช้เลยครับ ใช่เบรคอย่างเดียวพอแล้ว
พังขึ้นมาจะเสียงตัง

ส่วนตัวผม MT  ใช้ประจำ แต่จะใช้เฉพาะตอนที่ต้องแบรคแรงๆ หรือกดเบรคเกิน 50-70% ของแป้น
แต่ใช้แค่เกียสามนะครับ  ถ้าจะเบรคแรงกว่านี้มันยัดไม่ลงจริงๆ เกียสองนี่เลิกคิดเลย ต้องความเร็วต่ำกว่านี้ยังยัดไม่ลงเลยครับ  แต่ถ้าตะบี้ตะบันยัดจริงๆ ผมว่ามันเบรคชนิดหัวทิ่มแน่ๆ

ส่วนทางลาด  รถติดๆไหลๆไปในกทม ผมก็ใช้ครับ  ขับเกียหนึ่งเกียสองตามๆกันเนี่ยพอยกคันเร่งมันก็หน่วงเอง สบายดีไม่ต้องคอยแตะเบรค   แต่บางคนเค้าก็ไม่ชอบเค้าบอกมันกระตุก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 24, 2013, 06:55:02 โดย keamglad »

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,011
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine brake
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 24, 2013, 07:54:45 »
แล้วเกียร์ Auto ใช้ Engine Brake ยังไง  >:( >:(

เกียร์ออโต้ จะล็อคเกียร์ได้ครับ
ที่คันเกียร์จะมีตัวอักษร
R
N
D
1
2
3
ซึ่ง 1 ,2, 3 จะเป็นการล็อดเกียร์ และใช้ในการเชนเกียร์ครับ


ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine brake
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 24, 2013, 09:22:28 »

 ในรถเดิมๆคันนึง ระบบเบรคของรถมีกำลังมากกว่ากำลังของเครื่องยนต์มากมาย

 กับสถาณการณ์ปกติ ถ้ารถคุณยังกดเบรคให้ล้อลากได้แสดงว่าเบรคอย่างเดียวก็เอาอยู่

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine break
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 24, 2013, 10:10:04 »
แล้วเราต้องใช้คำว่า เบรค หรือ เบรก กันครับ

เบรก

N. brake
    def:[เครื่องห้ามความเร็วในการหมุนของล้อรถ]
    syn:{เครื่องห้ามล้อ}
    sample:[รถคันข้างหน้าจอดขวางถนนทำให้ผมต้องเหยียบเบรกจนตัวโก่ง]

V. brake
    def:[ทำให้หยุดทันที]
    syn:{หยุด}
    ant:{ไป}
    sample:[การขับรถบนถนนที่ลื่นทำให้เบรกยาก จึงต้องขับด้วยความระมัดระวัง]

V. break
    def:[หยุดพักการกระทำชั่วคราว]
    sample:[รัฐบาลพยายามหาวิธีการต่างๆ ที่จะเบรกการลดภาษีดังกล่าวไว้ก่อน]
V. brake
    def:[บังคับหรือห้ามล้อให้ลดความเร็วหรือให้หยุด]
    syn:{ห้ามล้อ}
    sample:[เขาเบรกกะทันหันจนหัวฉันเกือบชนกระจกเพราะมีเด็กวิ่งตัดหน้ารถ]
N. brake
    def:[เครื่องห้ามล้อรถให้หยุด]
    syn:{เครื่องห้ามล้อ}
    sample:[เห็นน้องบอกว่าเบรกมันไม่ค่อยดีเลยไม่กล้าขับออกถนนใหญ่]



ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,359
    • อีเมล์
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine brake
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 24, 2013, 10:40:04 »

 ในรถเดิมๆคันนึง ระบบเบรคของรถมีกำลังมากกว่ากำลังของเครื่องยนต์มากมาย

 กับสถาณการณ์ปกติ ถ้ารถคุณยังกดเบรคให้ล้อลากได้แสดงว่าเบรคอย่างเดียวก็เอาอยู่


ตามนี้ครับ

ไม่ต้องไป engine brake ครับ เพราะ เบรกที่ล้อนั่น มีแรงมากกว่าเครื่องยนต์ครับ ;D

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine brake
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 24, 2013, 11:40:09 »
เกียร์ออโต้ไปตบเกียร์ลงระวังนะครับถ้าไม่ชินเพลอเหยียบต่อทั้งๆที่อยู่เกียร์ต่ำเครื่องมันจะตัดเป็นคิกดาวน์แล้วรถพุ่งไม่รู้ตัวนะ
เพราะตอนขับใหม่ๆผมก็เคยลงจากฟอร์จูนผมเข้าD1ไว้ พอออกถนนแล้วลืมคืน เครื่องร้องลั่นเลยดีนะไม่พัง ถ้าเข้าไว้D3มีพุ่งแน่

Engine brake จริงๆเอาไว้ฉุกเฉินเวลาเบรคเฟดครับ ขับปกติไม่ต้องหรอกครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine brake
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 24, 2013, 14:29:37 »
ขับปรกติ
ใช้เกียร์ D กับเบรกพอแล้วครับ

ถ้าขึ้นลง-เขา
ค่อยใช้เกียร์ช่วยครับ

ออฟไลน์ TK2003

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
  • พ่อลูกสอง
    • อีเมล์
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine brake
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กันยายน 24, 2013, 14:38:01 »
ตามที่ผมเข้าใจตอนนี้ engine brake คือ ทดเกียร์ลงเพื่อช่วยในการไม่ต้องเหยียบเบรกแรง แต่ที่ผมใช้คือยกคันเร่งแล้วปล่อยให้เกียร์ทดลงมาเองเพื่อช่วยให้ชะลอความเร็วนี่คนละแบบกับ engine brake ใช่ไหมครับ
วันนี้ "หลุม รอบๆตัวเรา มีกี่หลุม พยายามถมให้หมด" และ "อย่าขุดหลุม ฝังตัวเราเอง"

ใครเป็น "หลุม" คุณ "จงถมให้เต็ม" อย่าได้ "สูงแต่ผู้เดียว"

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,011
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine brake
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กันยายน 24, 2013, 19:47:29 »
ตามที่ผมเข้าใจตอนนี้ engine brake คือ ทดเกียร์ลงเพื่อช่วยในการไม่ต้องเหยียบเบรกแรง แต่ที่ผมใช้คือยกคันเร่งแล้วปล่อยให้เกียร์ทดลงมาเองเพื่อช่วยให้ชะลอความเร็วนี่คนละแบบกับ engine brake ใช่ไหมครับ

ในกรณีเกียร์ ออโต้ถ้าคุณจะใช้ engine brake คุณจะต้องตบเกียร์ลงมาเองครับ
ถึงแม้จะเป็นเกียร์ออโด้ แต่เกียร์จะไม่ทดลงทันทีเมื่อคุณปล่อยคันเร่งนะครับ

สิ่งที่คุณทำก็คือ การปล่อยให้รถไหลตามปรกตินั่นแหละ ไม่ได้เป็น  engine brake แต่อย่างใดครับ

สรุปง่ายๆ ถ้าคุณขับลงเขาสูงๆ แล้วคุณตบเกียร์ไว้ที่ 3 หรือ D3 รถจะไหลลงเขาแบบตื้อๆ หน่วงๆ
ทำให้คุณไปต้องเตะเบรคค้าง เพราะถ้าเตะเบรคค้างนานๆจะทำให้เบรคไหม้ครับ

แต่ถ้าคุณขับลงเขาแล้วใช้เกียร์ N ลงจะไหลลงชิว แบบพุ่งหลาว คุณต้องเตะเบรคค้างตลอด
และมันจะทำให้เบรคไหม้ครับ


ออฟไลน์ Xenix

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine brake
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กันยายน 24, 2013, 22:25:07 »
ตามที่ผมเข้าใจตอนนี้ engine brake คือ ทดเกียร์ลงเพื่อช่วยในการไม่ต้องเหยียบเบรกแรง แต่ที่ผมใช้คือยกคันเร่งแล้วปล่อยให้เกียร์ทดลงมาเองเพื่อช่วยให้ชะลอความเร็วนี่คนละแบบกับ engine brake ใช่ไหมครับ

ในกรณีเกียร์ ออโต้ถ้าคุณจะใช้ engine brake คุณจะต้องตบเกียร์ลงมาเองครับ
ถึงแม้จะเป็นเกียร์ออโด้ แต่เกียร์จะไม่ทดลงทันทีเมื่อคุณปล่อยคันเร่งนะครับ

สิ่งที่คุณทำก็คือ การปล่อยให้รถไหลตามปรกตินั่นแหละ ไม่ได้เป็น  engine brake แต่อย่างใดครับ

สรุปง่ายๆ ถ้าคุณขับลงเขาสูงๆ แล้วคุณตบเกียร์ไว้ที่ 3 หรือ D3 รถจะไหลลงเขาแบบตื้อๆ หน่วงๆ
ทำให้คุณไปต้องเตะเบรคค้าง เพราะถ้าเตะเบรคค้างนานๆจะทำให้เบรคไหม้ครับ

แต่ถ้าคุณขับลงเขาแล้วใช้เกียร์ N ลงจะไหลลงชิว แบบพุ่งหลาว คุณต้องเตะเบรคค้างตลอด
และมันจะทำให้เบรคไหม้ครับ



ตามนี้เลยคับ ชัดเจน

engine brake เวลาทำงาน เกียร์จะอยุ่ที่เกียร์ต่ำ 1, 2, L, D3 อะไรประมานนี้

เห็นชัดเจนที่รถไหลลงทางลาด ความเร็วเพิ่มขึ้น engine brake จะหน่วงความเร้วไว้ ไม่ให้สูงเกินไป และรอบเครื่องยนต์กวาดสูงขึ้น

ได้ใช้จิงๆเวลาลงเขาที่ชันมากๆคับ

ออฟไลน์ The_Kr!s

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
Re: ขอทราบหลักการใช้ engine brake
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2013, 16:01:56 »
เพื่อนผมเป็นช่างซ่อมรถบอก เปลี่ยนผ้าเบรคง่ายกว่าผ้าครัทซ์  ครับ
ใช้เบรคปกติเถอะ  ครับ