ลมยางอ่อน / ลมยางแข็ง (ถ้าขับเอง) จะรู้สึกอย่างไร

decptt

เนื่องด้วย  รถของผมเอง ผมรู้สึกขับแล้วแปลกๆ (อธิบายไม่ถูก) จึงมาตรวจสอบยางรถ ปรากฎว่า อ่อน (ประมาณ 20psi 2 ล้อ) จึงเติมลมยาง แล้วความรู้สึกในการขับ จึงรู้สึกเหมือนเดิม

ผมจึงอยากขอความรู้จากเพื่อนสมาชิกครับ ในการจะ"อธิบายความรู้สึกมาเป็นคำพูด"

คำถามมีอยู่ว่า

1. ถ้าลมยางอ่อน เวลาขับรถ จะรู้สึกอย่างไร
2. ถ้าลมยางแข็ง เวลาขับรถ จะรู้สึกอย่างไร

เผื่อผมจะได้นำไปอธิบายให้คนที่ไม่รู้เรื่องรถฟังด้วยครับ เพราะผมพูดไม่ถูกอ่ะครับ

ขอบคุณเพื่อนๆครับ



last_dezember

ลมอ่อนพวงมาลัยจะรู้สึกหน่วงๆ หนักๆ เวลารถจอดกะที่แล้วลองหมุนพวงมาลัยดูครับ ผ่านตัวหนอนรถกระเทือนน้อยกว่าครับ

ลมแข็งจะกระเทือนมากกว่าเวลาขับผ่านตัวหนอน

ลมยางหน้าไม่เท่ากัน รถจะกินด้านในด้านนึงครับ ไม่ซ้ายก็ขวา แล้วแต่ข้างไหนอ่อนกว่า



Nkn69

ลมอ่อน - รู้สึกว่าเกาะถนนขึ้น คงเพราะเหมือนยางลงไปกองกับพื้น เวลาวิ่งผ่านรอยต่อถนนก็จะนิ่มๆ
ไม่ค่อยได้ยินเสียงตึงตัง แต่ก็จะรู้สึกว่ารถเหยียบไม่ค่อยไป ไม่มีเรี่ยวแรง

ลมแข็ง - รู้สึกว่ารถร่อนๆ เหมือนจะบิน คงเพราะหน้าสัมผัสกับพื้นน้อยลง เวลาวิ่งผ่านรอยต่อถนนคอนกรีต
เสียงก็จะดัง แบบตึงๆ ได้ยินชัด แต่จะำเหมือนรถแรงขึ้น เพราะหน้าสัมผัสน้อยนั่นแหละครับ เลยเหมือนลดแรงเสียดทาน

สำหรับผมถึงมันจะลดแรงเสียดทานได้ แต่ผมก็ไม่ชอบเพราะมันแข็ง ก็อยากจะเติมลมอ่อน แต่มันมีโอกาสทำให้ยางระเบิดไ้ด้
ก็เลยต้องเติมลมเท่ามาตรฐาน แนะนำว่าเติมเท่ามาตรฐานดีกว่าครับ

ปล. แต่ถ้ายางแข็ง แล้วขับในเมืองซะส่วนใหญ่ ไม่ค่อยได้ใช้ความเร็วสูง อาจจะเติมลมอ่อนลงหน่อยก็ได้ครับ



GUDJA-MAN

ลมอ่อน แก้มยางมีการบิดตัว รถจะออกอาการย้วยครับ

เคยมีประสบการณ์ เข้าโค้งด้วยบนทางด่วนด้วยความเร็วเท่าเดิม
แต่รถกลับมีอาการดิ้น ทางด้านท้ายชัดเจน
กลับมาบ้านลองตรวจเช็คดู พบว่ายางล้อหลังซ้ายโดนตะปูตำ ลมหายไปกว่า 15 psi   :o



^Yimm@^

ลมแข็งมากจะเด้งๆ สะเทือนๆทั้งที่พื้นค่อนข้างเรียบ เหมือนจะกระโดดแทนที่จะวิ่ง
ลมอ่อนรถมันจะดูอืดๆ ลงหลุมแล้วสะท้านมาที่พวงมาลัย เหมือนจะคลานไป



kowit1

ทดสอบเองเลยครับ  อัดแข็งๆ แล้วขับ แล้วก็ปล่อยลมอ่อนๆ แล้วขับ



Slipknot`

แข็งมันจะเด้งผิดปกติครับ

ส่วนอ่อน มันก็จะนิ่มๆอะบอกไม่ถูก แต่รู้สึกได้ครับ



iKrit

ลมยางแข็ง กระโดดกระเด้ง โครมคราม แถมถ้าวิ่งบนทางด่วนแล้วมีลมแรงมาพัดจะหวิวๆ ไปตามลม

ลมยางอ่อน รู้สึกนุ่มย้วย เจอหลุมบ่อแล้วยวบยาบกว่าปกติ เข้าโค้งรู้สึกโยนเหมือนแก้มยางมันบิดไปเยอะ แถมยังมีเสียงล้อดังเอี๊ยดอ๊าดให้ได้ยินชัดเจนตอนกลับรถทางปกติอีก
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



tokyo

ผมอยากจับอาการรถเป็นบ้างจัง

รู้แค่ว่าเวลาขับออกปั๊มหลังเติมลม พวงมาลัยเบาขึ้นแค่นั้น
อย่างอื่นไม่เคยสัมผัสได้กะเขาสักที ;D
07 mazda 3



seamonkey

เทียบจากที่ผมรู้สึกได้นะครับ

-ระยะเบรก
ลมอ่อนใช้ระยะเบรกสั้นลง ลมแข็งใช้ระยะเบรกยาวขึ้น

-Corner speed
ลมอ่อนเข้าได้เร็วกว่า ลมแข็งเข้าได้ช้าลง

-อัตราเร่ง
ลมแข็งเหมือนเร่งได้ดีขึ้น ลมอ่อนเหมือนเร่งได้ช้าลง

-พฤติกรรมในโค้ง
ลมแข็งเหมือนจะ Understeer เร็วกว่าลมอ่อน

ทั้งหมดนี้จากความรู้สึกส่วนตัวนะครับ



Leilight

ถ้าเติมลมเกินนะครับ พวงมาลัยอาการชัดสุดครับ มันจะเบาขึ้นกว่าปรกติ
รองมาคืออาการช่วงล่างมันจะแข็งแปลกๆ
อัตราเร่งเหมือนจะเร็วขึ้นนิดๆแต่กลัวเป็น อุปทาน ส่วนตัวเลยไม่กล้าสรุปว่าจริงมั๊ย

ถ้าลมอ่อนก็ตรงข้ามกับที่บอกครับ



Ruksadindan

อืดๆ ดังนั้นเติมตามสเปคดีที่สุดครับ



keamglad

อ่อน รถอืดครับ ย้วย ชับไม่สนุกเลย เปลืองน้ำมัน  ดีไม่ดี ยางจะระเบิดเอา

แข๊ง ผมชอบฟีลแข๊งๆครับ กระแทกๆ รถพุ่งๆ  ทุกวันนี้เติม 35 ขึ้นต่ำ



BaSkInElItEgUyS

ผมเติมหน้า 32 หลัง 34
ยางขอบ16 ผมว่ากำลังพอดี เพราะท้ายรถมีสัมภาระตลอด
ไม่ยวบไป ไม่แข็งไป



wannachat


1. ถ้าลมยางอ่อน เวลาขับรถ จะรู้สึกอย่างไร
นิ่ม เกาะกว่า  ออกตัวรู้สึกช้าๆกว่านิดดดนึง

2. ถ้าลมยางแข็ง เวลาขับรถ จะรู้สึกอย่างไร
ทางไม่ดีรู้สึกกระด้าง สัมผัสได้ถึงเม็ดทราย เจอลูกคลื่นมันแข็ง  ออกตัวดี  รู้สึกไม่เกาะ



vellcap

ยาง Comfort นะครับ

ลมอ่อน = เข้าโค้งยวบย้วย สไลด์แบบหนืดๆ การสื่อสารระหว่างรถกับคนเพี้ยนกระจาย  เร่งไม่ขึ้น  กินน้ำมัน  การตอบสนองช้า

ลมแข็ง = แข็งสะเทือนกระแทกหนัก  การตอบสนองไวแต่ไม่แม่นยำ  เข้าโค้งเหมือนรถหลุดลื่นออกไปโดยไม่มีอาการจิกของยาง



onbit40

ยางแข็ง ตอบสนองดี อัตราเร่งดี เด้ง แข็ง

แต่ก็ไม่รู้ข้อเสียมีไหม เก๋ง หน้า 36 หลัง 39



decptt

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาตอบครับ
รถ 250XV คันนี้ ตามคู่มือ (Plate ข้างตัวรถ) ต้องเติมหน้า 35 หลัง 32

ส่วนตัวผมเติม หน้า 35 หลัง 35 ครับ