ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยวิเคราะห์ปัญหาความร้อนเครื่อง 2AZ หน่อยครับ  (อ่าน 2768 ครั้ง)

ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 745
    • อีเมล์
คือรถใชัเครื่อง 2AZ ไปทำหม้อน้ำฝาบนมาใหม่ กลัวแตกกลางทางไม่คุ้มเพราะของเก่าไฟเบอร์เริ่มขึ้นลาย ล้างเรียบร้อบ เปลี่ยนวาล์วน้ำใหม่
ความร้อนลงไปบ้าง ประมาณ 10c (ผมมีเกจ์วัดอุณหภูมิแยก)
แต่ผมดูช่วง range มันแปลกๆ
1. ช่วงความร้อนต่ำสุด จะอยู่ตอนรถติด หรือเบาเครื่อง ที่ 77-81c  
2. ช่วงความเร็วใช้งาน ในเมืองถนนโล่ง วิ่ง 60-80km/h บางทีก็ 90 c แต่บางทีตกกะใจไปที่ 97c พอรถติด ความร้อนจะลงมาอยู่ในระดับข้อ 1
@ก่อนทำหม้อน้ำ เกจ์เคยโชว์ถึง 105c บางช่วง แล้วค่อยๆลดลง แต่หลังทำ ไม่เคยเกิน 100c
3. ช่วงเดินทางไกล 100-120km/h หรือมากกว่านั้น ความร้อนวิ่งอยู่ที่ 80-84c ไม่มากไปกว่านี้

เลยสงสัยว่ามันผิดปกติยังไง ตรงไหนบ้างครับ ก่อนติดเกจ์ก็ไม่รู้เรื่อง ความร้อนตามหน้าปัดรถอยู่กลางไม่เคยขยับ จนปัจจุบัน
อาการนี้ วาล์วน้ำเปิดช้าใช่มั้ยครับ เพราะถ้าพัดลม น่าจะรถติดแล้วร้อน
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Hell GF

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหาความร้อนเครื่อง 2AZ หน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2013, 14:07:34 »
เกจ์ความรัอนสวิงเยอะ ขึ้นลงแปลกๆ ลองใหัอู่เสียบobd เช็คกับ ค่าความรัอนจากEcuของรถดู ว่าตรงกับเกจ์แยกรึไม่

บางทีเซนเซอร์ของเกจ์ใช้มาสักพักมันอาจเพี้ยนแล้วก็ได้

ส่วนเกจ์ความรัอนที่หน้าปัทม์ จะเริ่มกระดิกเมื่ออุณภูมิเกินร้อย คือฮีทแล้วถึงกระดิก ช้าสุดๆ

ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 745
    • อีเมล์
Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหาความร้อนเครื่อง 2AZ หน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2013, 16:28:36 »
เกจ์ความรัอนสวิงเยอะ ขึ้นลงแปลกๆ ลองใหัอู่เสียบobd เช็คกับ ค่าความรัอนจากEcuของรถดู ว่าตรงกับเกจ์แยกรึไม่

บางทีเซนเซอร์ของเกจ์ใช้มาสักพักมันอาจเพี้ยนแล้วก็ได้

ส่วนเกจ์ความรัอนที่หน้าปัทม์ จะเริ่มกระดิกเมื่ออุณภูมิเกินร้อย คือฮีทแล้วถึงกระดิก ช้าสุดๆ
ขอบคุณที่แนะนำครับ ไว้สะดวกจะลองจิ้มดู แต่เกจ์ดิจิตอลพึ่งติดเองครับ รถอายุเกิน 5 ปีแลัวต้องระวังหน่อย พวกเครื่องอลูนี่ชอบเจ๊งเพราะความร้อนด้วย

ออฟไลน์ dazetos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 392
Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหาความร้อนเครื่อง 2AZ หน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2013, 17:48:19 »
ไม่น่าจะผิดปกติครับ
ตอน 97 พัดลมน่าจะยังไม่ทำงาน พอพัดลมทำงาน ก็ลงมาเหลือ 90

วาล์วน้ำปกติเปิดที่ 82 ครับ

ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 745
    • อีเมล์
Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหาความร้อนเครื่อง 2AZ หน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2013, 17:59:50 »
ไม่น่าจะผิดปกติครับ
ตอน 97 พัดลมน่าจะยังไม่ทำงาน พอพัดลมทำงาน ก็ลงมาเหลือ 90

วาล์วน้ำปกติเปิดที่ 82 ครับ
ใช่ครับ พอความร้อนขึ้นสูงสุดสักครู่ จะลดลงมาเอง แต่เห็นรถคันอื่นๆที่เค้าติดเกจ์แยก เห็นคุยกันที่ 70-80c กัน ผมเลยกังวล เพราะมันเกือบร้อยเลย
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,301
    • อีเมล์
Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหาความร้อนเครื่อง 2AZ หน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2013, 01:14:18 »
ผมว่าปกตินะ ของผมใช้ accord g8 2.4
1.รถติดหนักในเมอง 92-96
2.เคลื่อนตัว 50-60 88 - 90
3.ทางไกล 120-160 วิ่งที่ 86-90 ตลอด

อีกคันนึงรถมินิ 1.6 ธรรมดาที่เคยลอง
1.รถติดหนักๆ 98-100
2.ทางไกล 90 กว่าๆจำไม่ได้แล้วครับ

ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 745
    • อีเมล์
Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหาความร้อนเครื่อง 2AZ หน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2013, 07:33:34 »
ผมว่าปกตินะ ของผมใช้ accord g8 2.4
1.รถติดหนักในเมอง 92-96
2.เคลื่อนตัว 50-60 88 - 90
3.ทางไกล 120-160 วิ่งที่ 86-90 ตลอด

อีกคันนึงรถมินิ 1.6 ธรรมดาที่เคยลอง
1.รถติดหนักๆ 98-100
2.ทางไกล 90 กว่าๆจำไม่ได้แล้วครับ
มีเพื่อนที่อยู่หลัก 90c แล้ว  :)
ขอบคุณที่แชร์ครับ