ผู้เขียน หัวข้อ: สมมติว่าในไทยอุณหภูมิติดลบเหมือนUSA รถยนต์จะใช้ได้อยู่มั้ย?  (อ่าน 6089 ครั้ง)

ออฟไลน์ Maman_Haheinz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 318
    • อีเมล์

ตามชื่อหัวข้อแหละครับ ผมสงสัยมาหลายครั้งแล้วว่าจะมาถามก็ลืม
พอสหรัฐโดนถล่มด้วย Polar Vortex เลยนึกขึ้นได้ ว่าถ้าไทยเราโดนแบบนั้นบ้าง (สมมตินะครับสมมติ)
เอาเฉพาะรถยนต์โดยส่วนใหญ่ในไทย ถูกผลิตเพื่อรองรับสถานการณ์แบบติดลบห้าสิบองศาขนาดนั้นมั้ย?

ผมเข้าใจ(เอาเอง) นะครับว่ารถยนต์ในแต่ละภูมิภาคของโลก ถูกผลิตขึ้นเพื่อรองรับสภาพอากาศที่รถยนต์จะเจอในเขตนั้นๆ
ฝั่งโซนเหนือ แน่นอนว่ารถก็ต้องรองรับความหนาวเย็นได้อย่างแน่นอน พอรุ่นเดียวกันเอาเข้ามาขายในเขตร้อนก็จะต้องเปลี่ยนอุปกรณ์บางอย่าง
ที่ไม่จำเป็นต้องป้องกันความเย็นออก หรือ คุณสมบัติของอุปกรณ์บางตัว ดังนั้น รถในเขตร้อนอย่างเรา "ไม่สามารถใช้กับอุณหภูมิต่ำๆได้"
ผมคิดถูกมั้ยครับ?

รบกวนขอความรู้หน่อยค๊าบบบ
ขอบคุณครับ
โห ยี้ โห ยี้ โหยยยยย
หิววววววววว!!!!!!

ออฟไลน์ joeyote

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 965
เท่าที่ทราบ รถประเภท AWD อย่าง Subaru ขายดีขึ้นมากกก ในอเมริกา

เพราะรถประเทศอื่นๆ มันขับไปไหน แทบจะไม่ได้
PAST: 2009 HONDA CITY SV
          2007 MINI ONE
          2007 PEUGEOT 207
          2013 HONDA ACCORD 2.0EL G9
          2016 MAZDA 2 Skyactiv XD High Plus L
NOW:  2012 ISUZU D-MAX Hilander 4DR Z/P
          2017 Subaru XV 2.0i-P

ออฟไลน์ Maman_Haheinz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 318
    • อีเมล์
แล้วตัวรถบ้านเค้ากับบ้านเรานี่ อย่างพวกอุปกรณ์บางอย่าง เช่น ยาง น๊อต โลหะบางตัว ที่อุณหภูมิติดลบมันจะเปลี่ยนเปลงคุณสมบัติของตัววัสดุมั้ยครับ?
โห ยี้ โห ยี้ โหยยยยย
หิววววววววว!!!!!!

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,208
ที่แน่ๆพวกของเหลวต่างๆต้องเปลื่ยนเพื่อให้เหมาะกับอุณหภูมิที่ต่ำลงครับ ส่วนอุปกรณ์ในต่างๆในรถถ้าไม่ได้หนาวเป็นปีคงไม่เป็นอะไรมั้งครับ

ออฟไลน์ tanakoln

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
 -50 องศา น้ำมันจะกลายเป็นน้ำแข็งไหมครับ ถ้าเป็นผมว่าจบหมดแหล่ะครับ

ออฟไลน์ panerai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,349
คงลำบากน่าดู อย่างน้อยก็ต้องมีปลั้กไฟเสียบสำหรับอุ่นหม้อน้ำเวลาจอดนานๆครับ ผมเคยอยู่แคนาดา เวลามันหนาวนี่ -40 c น่ะครับ (ไม่รวมลมอีก) ถึงจะมี anti freezing ใน coolant ส่วนมากเอาอยู่แค่ -20c -30c เองครับ

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
  • F10 525d M sport

ถ้าผลิตเสป็กไทยวิ่งไม่ได้กันหมดครับ ต่อให้รถนำเข้าถ้าใช้น้ำมันเครื่องเกรดของเอเชียเขตร้อนก็เรียบร้อยเช่นกันครับ

อย่าว่าแต่รถวิ่งได้หรือไม่ได้เลยครับ บ้านที่อยู่อาศัยแทบไม่มีใครมีheater เสื้อผ้าส่วนใหญ่ก็ไม่ได้กันหนาวได้ขนาดนั้น ผมว่าน่าจะแข็งตายคาบ้านกันก่อนจะไปถึงรถกันนะครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
ถ้าไม่ถึงขั้นทำให้ของเหลวต่างๆ แข็งตัวก็ใช้ได้ครับ
เคยดู Top Gear Winter Olympic เอารถไปแช่ในห้องเย็นกับ Hammond รถน้ำมันดีเซลแข็งตัวสตาร์ทไม่ติด
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,961
    • อีเมล์
ถึงแม้รถจะยังพอไปได้ แต่คนใช้น่าจะมีปัญหาครับ ไม่เคยใช้งานรถในสภาพแบบนั้น คงมีปัญหาไม่ใช่น้อย
แค่ออกตัวกันบนถนนหิมะ หรือน้ำแข็ง จะมีกี่คนที่รู้ครับ ว่าจะต้องออกตัวแบบไหน ยังไง
รถกวาดถนน เคลียร์ถนน เพียงพอไหม ก็ไม่รู้ คงจะสาหัสสากรรจ์ไม่ใช่น้อย

ออฟไลน์ tosa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 352
ผมว่ารถบ้านเราก็น่าจะใช้ได้นะครับ ถ้าเราเตรียมพร้อมสำหรับความเย็นขนาดนั้น tune upเครื่อง (ส่วนมากก็ต้องทำตอนปลายปี),น้ำมันควรเต็มถังตลอดและต้องใส่ พวกของเหลว additive Water Remover,Gas-Line Antifreeze, พวก de icer ละลายน้ำแข็งตามกระจก รูกุญแจ ผาถังน้ำมัน สเปรย์ไล่ความชื้น ต้องพร้อม จอดรถใน garage หรือไม่อยู่ในทางลมผ่าน...เคยอยู่ที่ Chicago (นานมากแล้ว) จำได้ว่าเคยเจออุณหภูมิประมาณ -30 F  +wind chill factor ก็ประมาณ -70 F ตอนนั้นผมใช้ Nissan ก็ไม่มีปัญหา แต่ต้อง start ทุกวันนะครับ
PS. antifreeze/coolant  บางยี่ห้อได้มากกว่า -70 ครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,399
เป็นคำถามที่อยากรุ้มานานแล้วคับ ไม่ต้องถึงขั้น -20 ถึง -50 คับ ผมอยากรุ้ว่า -10 ถึง 5 องศาถ้าเรายกรถของเราที่ไทยไปใช้จะเป็นยังไงคับ

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
ผมเคยเห็นป้ายโฆษณาของเหลว ยี่ห้อนึง (ผมจำไม่ได้ทั้ง ชนิดผฝิตภัณฑ์ และ ยี่ห้อ)
คำโฆษณา ภาษาอังกฤษ สื่อว่า ป้องกันทั้งการแช่แข็ง และความร้อน แต่คำโฆษณาในภาษาไทย เหลือแค่ กันร้อน (น่าจะเป็นการคนงงในการสื่อสาร เลยจงใจแปลแค่กันร้อน ถ้าคำสันิษฐานของผมเป็นจริงแปลว่าเรื่องของเหลวไม่น่ากลัว มันอาจจะเป็น ผลิตภัณฑ์สูตรเดียวกับที่ใช้เขตหนาวเลย

.'.ผมคิดว่าถ้ามีการเตรียมพร้อมรอบด้านน่าจะไหวครับ

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
รถญี่ปุ่นคงรอดยากครับ และรถที่ใช้เชื้อเพลิงe10 e20 e85น่าจะสตาร์ทไม่ติดแน่นอน จากอากาศหนาวที่ผ่านมา คนใช้เชื้อเพลิงผสมมีปัญหากันมากเลยครับ

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
รถติดแก๊ส แก๊สคงไม่แข็งใช่มั้ยครับ :D

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
สิ่งต่างๆในรถที่ขายบ้านเรามันรับได้อยู่แล้วแต่คงไม่เกิน -10c  รถที่ไปขึ้นเที่ยวดอยเจอ -3c  ยังใช้ได้เลย (อุณหภูมิยอดหญ้า)  แต่ถ้าต่ำกว่านี้และยาวนานน้ำมันพวกแก๊สโซฮอลแข็ง พอละลายเป็นน้ำทีนี้ได้เรื่อง ไม่นับเรื่องอื่น
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,952
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
เป็นคำถามที่สร้างสรรค์อ่ะ  :D

น่าคิดเนอะ ถ้ารถบ้านเราเจอแบบนั้นจะทำไง ทั่วไปก็เจอแต่ร้อน กับ ร้อนชิบหาย 555
ซูบารุเอง ถ้ายางไม่ใช่ยางสโน ก็คงไปลำบากเหมือนกันนะครับ ขับยากนะถนนลื่นๆอ่ะ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,981
ถ้าไม่เกิน - 10 ยังไหวสบายๆครับ
รถรุ่นใหม่ๆ ส่วนใหญ่หม้อน้ำก็เป็นรุ่น anti-freeze กันหมดแล้ว(มั๊ง)
ถ้าพื้นไม่มีหิมะ น้ำแข็ง คงไม่ต้องทำอะไรล่ะครับ
ขึ้นรถมา สตาร์ทติด รอเครื่องร้อนซักหน่อย เปิดแอร์ 25 - 26 องศา(ถ้า Manual ก็บิดมาทางขีดแดงหน่อย) พอน้ำเริ่มร้อน Heater ทำงานก็อุ่นสบายแล้วครับ
ขับแบบฟินๆไปเรียน  :D :D :D

แต่ถ้ามีหิมะ น้ำแข็ง แบบนี้คงลำบากครับ 
บ้านเราไม่รู้ยาง Snow , winter มีขายหรือเปล่าก็ไม่รู้
อุปกรณ์สำหรับพันล้อ ใช้บนหิมะ โคลน น้ำแข็ง ไม่รู้ที่ไทยมีขายหรือเปล่า
ยางที่มีคำว่า mud + snow จะช่วยได้แค่ไหน
Traction Control , ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ คงจะมีประโยชน์มากแน่ๆครับ

 
 

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,993
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
แค่สงสัยว่าทำไมมันถึงจะใช้ไม่ได้ละครับ   ???

พวกคาราวาน Off road บ้านเราไป หิมาลัยกันเป็นว่าเล่น  อุณหภูมิติดลบ กันก็เยอะๆ 

เคยอ่านบทความนึง  เขาลืมเอา anti Freeze ไป  ก็แก้ปัญหาเฉพาะหน้า่ เอา Vodka ใส่ในหม้อน้ำก็ขับต่อได้
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ csamabat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 635
    • อีเมล์
ถ้าของเหลวแบบที่ใช้กัน ไม่รอดแน่เลยครับ
ในยูทุปมีให้ดูเพียบเลยครับ  ติด-
Peugeot 207 1.6 HDi 92 '06 Coldstart at -22celcius


Extreme cold start -33C (-27,4F), no pre-heat, Mazdaspeed 6 turbo
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 10, 2014, 14:32:01 โดย csamabat »
1990 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 bmw e36 318iA 4 door
1992 bmw e30 318i At  4door
1993 bmw e36 318i 4 door
1985 bmw e30 325iS cope
1991 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 toyota corolla ae92  1.6 se limited
1993 toyota corolla ae101 1.6 Lx limited
1991 Nissan nv van SLX 1.6 At
2006 toyota avanza 1.3 E Mt

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,371
    • อีเมล์
งานนี้รถขับเคลีอน4ล้อขายดีแน่ๆครับถ้าเมีองไทยมีหิมะครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,757
เคยแต่เอาอัลติสออแลนโด้ 1.6G ขึ้นดอย อุณหูมิราวๆ 2-3 องศา ก็ยังวิ่งปกติเลยนะครับ แต่คนนี่หนาวผิดปกติเลยหละครับ 5555 จอดไว้ตอนกลางคืนแม่คะนิ้งเกาะกระจก เช้ามาสตาร์ทก็ไม่พบว่าเสียงมันผิดปกติอะไร เหมือนใช้งานในเมืองแหละครับ

แต่ถ้าหนาวเกินกว่า -20 ผมเชื่อว่ามีปัญหาแน่ครับ อย่างที่ข้างบนพูดถึงกัน
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================