เพิ่งเอารถไปติดแก๊สมา ผ่านไป 1 อาทิตย์ กังวลมากเลย รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับ

Romeo-Kubpom

ผมใช้ Teana J32 เอาไปติดแก๊ส LPG มา ของ ER ตัว Advance OBD เมืออาทิตย์ที่แล้ว

ตอนนี้รู้สึกกังวลหลังจากใช้งาน รู้สึกว่ารถอืดกว่าปกติ เครื่องทำงานหนักกว่าเดิม

ปกติที่เคยสังเกตุ ถ้าวิ่ง 120 km/h รอบจะอยู่ที่ 2500 รอบ

ถ้า 140 km/h รอบจะอยู่ที่ 3000 รอบ

แต่พอหลังติด 120 รอบกลับเพิ่มเป็น 3000 รอบ

140 เพิ่มเป็น 3500 รอบ

ตอนนี้ครบ 1000 km หลังจากติดตั้ง ต้องเข้าไปเช็คที่ศูนย์ ผมควรบอกเค้าว่ายังไงบ้างครับ หรือนี่เป็นอาการปกติหลังติดแก๊สอยู่แล้ว

วานผู้รู้ช่วยตอบคำถามหน่อยครับ /ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2014, 21:06:14 โดย Romeo-Kubpom »



joe560-4

ตอนสลับกลับมาใช้น้ำมัน อาการเป็นอย่างไรครับ รอบตอนวิ่งลดลงหรือเปล่า

รถผม lpg กับ น้ำมัน ไม่ต่างกันเลย (pajero jr)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2014, 21:15:49 โดย joe997 »



Romeo-Kubpom

ตอนสลับกลับมาใช้น้ำมัน อาการเป็นอย่างไรครับ รอบตอนวิ่งลดลงหรือเปล่า

รถผม lpg กับ น้ำมัน ไม่ต่างกันเลย

กรณีที่1 ถ้าเริ่มจากสตาร์ทรถ ด้วยน้ำมันแล้ววิ่งน้ำมันตอลดเลยนะครับ รอบปกติ พอปรับเป็นโหมด auto มาใช้แก๊ส  รอบก็จะสูงขึ้นแล้วรถก็จะอืดครับ

กรณีที่ 2 คือเริ่มจากโหมด auto ตั้ดแต่สตาร์ทรถ แล้วเปลี่ยนจากน้ำมันมาแก๊ส ขับไปสักพัก เปลี่ยนมาใช้น้ำมันใหม่ รอบสูง รถอืดเหมือนใช้แก๊ส ผมงงมาเลยตรับตอนนี้



joe560-4

ตอนสลับกลับมาใช้น้ำมัน อาการเป็นอย่างไรครับ รอบตอนวิ่งลดลงหรือเปล่า

รถผม lpg กับ น้ำมัน ไม่ต่างกันเลย

กรณีที่1 ถ้าเริ่มจากสตาร์ทรถ ด้วยน้ำมันแล้ววิ่งน้ำมันตอลดเลยนะครับ รอบปกติ พอปรับเป็นโหมด auto มาใช้แก๊ส  รอบก็จะสูงขึ้นแล้วรถก็จะอืดครับ

กรณีที่ 2 คือเริ่มจากโหมด auto ตั้ดแต่สตาร์ทรถ แล้วเปลี่ยนจากน้ำมันมาแก๊ส ขับไปสักพัก เปลี่ยนมาใช้น้ำมันใหม่ รอบสูง รถอืดเหมือนใช้แก๊ส ผมงงมาเลยตรับตอนนี้
ผมคาดว่ากล่อง ECU ของ LPG จูนไม่ลงตัว บอกอาการไปตามนี้เลย



Romeo-Kubpom

ตอนสลับกลับมาใช้น้ำมัน อาการเป็นอย่างไรครับ รอบตอนวิ่งลดลงหรือเปล่า

รถผม lpg กับ น้ำมัน ไม่ต่างกันเลย

กรณีที่1 ถ้าเริ่มจากสตาร์ทรถ ด้วยน้ำมันแล้ววิ่งน้ำมันตอลดเลยนะครับ รอบปกติ พอปรับเป็นโหมด auto มาใช้แก๊ส  รอบก็จะสูงขึ้นแล้วรถก็จะอืดครับ

กรณีที่ 2 คือเริ่มจากโหมด auto ตั้ดแต่สตาร์ทรถ แล้วเปลี่ยนจากน้ำมันมาแก๊ส ขับไปสักพัก เปลี่ยนมาใช้น้ำมันใหม่ รอบสูง รถอืดเหมือนใช้แก๊ส ผมงงมาเลยตรับตอนนี้
ผมคาดว่ากล่อง ECU ของ LPG จูนไม่ลงตัว บอกอาการไปตามนี้เลย

ขอบคุณคับ



holahola66

Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt



shikimaru

ไปจูนใหม่ได้เลยครับ คิดว่าน่าจะมีอาการจากแก๊สบางไปด้วย ปกติถ้าอยากให้วิ่งดีเท่าหรือพอๆกับน้ำมันต้องจูนให้หนากว่าปกติ จะช่วยให้เครื่องไม่ร้อนมากด้วยครับ



Volta

ไปติดตั้งที่ไหนครับ?
ถ้าแก้ปัญหาไม่ได้ ผมแนะนำไห้ไปที่ ไบก๊าซ อยู่แถวพุทธมณฑลสาย 2
หลังติดตั้ง อาจจะเกิดปัญหาส่วนผสมของแก๊สไม่ลงตัว ทำไห้เครื่องยนต์ทำงานผิดปกติ
ต้องไปไห้เขาจูนไห้ใหม่นะครับ
สวัสดีทุกๆคนครับ



pee1818

ตอนสลับกลับมาใช้น้ำมัน อาการเป็นอย่างไรครับ รอบตอนวิ่งลดลงหรือเปล่า

รถผม lpg กับ น้ำมัน ไม่ต่างกันเลย

กรณีที่1 ถ้าเริ่มจากสตาร์ทรถ ด้วยน้ำมันแล้ววิ่งน้ำมันตอลดเลยนะครับ รอบปกติ พอปรับเป็นโหมด auto มาใช้แก๊ส  รอบก็จะสูงขึ้นแล้วรถก็จะอืดครับ

กรณีที่ 2 คือเริ่มจากโหมด auto ตั้ดแต่สตาร์ทรถ แล้วเปลี่ยนจากน้ำมันมาแก๊ส ขับไปสักพัก เปลี่ยนมาใช้น้ำมันใหม่ รอบสูง รถอืดเหมือนใช้แก๊ส ผมงงมาเลยตรับตอนนี้

จากกรณีที่2 ถ้าใช้น้ำมันแล้วเป็นเหมือนแก๊ส อาจจะเป็นที่ตัวอื่นหรือเปล่า



redsun

รอบมาแต่ไม่มีแรง
แก๊สน่าจะบางนะครับ



oryor

ให้ตรวจสอบสายไฟกล่อง ECU Gas ด้วยครับ
อาจมีเดินสายไฟมาผิดเส้น หรือไม่ครบ



wannachat

จูนใหม่ ร้านเดิม ฟรี

ใช้แก๊สอย่าค้างหรือเกิน 120 นาน  วาล์ว ไปไว



sukhontha

นี่คือปัญหาของ obd..เขาหละ...ผมจึงเลือกใช้แบบจูนด้วยมือ  ขออธิบายดังนี้
      เมื่อช่างเซ็ทเครื่องหลังจากติดตั้งแก๊สแล้ว  อีซียูแก๊สจะทำงานตามที่อีซียูเครื่องสั่งการ...
    เมื่อไรที่เซ็ทหรือจูนตอนแรกไม่ลงตัว  มันจะค่อย ๆแสดงอาการทีละนิดดังนี้
        สมมติว่าช่างจูนหนาไป  เมื่อเทียบกับน้ำมัน....เมื่อเริ่มติดเครื่อง เดินด้วยน้ำมันสักพักตัดไปเป็นแก๊ส  อีซียูเครื่อง  เห็นว่าเชื้อเพลิง(แก๊ส)หนาเกินไป  มันจะค่อย ๆออกคำสั่งเพื่อลดเชื้อเพลิงลงเพื่อให้พอดี  ตามที่มันคำนวณได้  เจ้า  อีซียูกล่องแก๊สก็จะตามเลียนแบบกล่องเครื่อง  คือลดแก็สลงไปอีก..เป็นอนุกรมคำสั่ง.จนเกิดอาการบางไป.....
        กรณีตรงกันข้าม  จูนบางไป  กล่องเครื่องก็จะค่อย ๆเพิ่มเชื้อเพลิงขึ้น  กล่องแก๊สก็จะเลียนแบบเพิ่มเชื้อเพลิงตามขึ้นไป  จนเกิดอาการหนาไป...
      ทั้งสองกรณี  หาจุดจบยาก......หากจูนไม่ได้ตั้งแต่ครั้งแรก
     
      แต่แบบล้าสมัย(ที่ผมชอบและใช้)  จูนไว้แค่ไหนมันก็อยู่แค่นั้น  กล่องเครื่องจะออกคำสั่งอย่างไร  มันก็ดื้อจ่ายเท่าที่ตั้งไว้ครั้งแรก....จนกว่าจะเข้าไปจูนใหม่.....

      สาเหตุของรถคุณ   คือช่าง  ตั้งค่าหัวฉีด  ค่าโอห์ม ฯลฯ  ผิดพลาด  อย่างหนึ่ง    สอง  เจาะรูใหญ่หรือเล็กเกินไป  สาม  ช่างชุ่ย   สี่หัวฉีดชุดนั้นมีปัญหา...

      การแก้ไข  ให้ปิดระบบแก๊ส  วิ่งน้ำมันสองถึงสามวัน  เพื่อให้กล่องชดเชยน้ำมันจนมีความรู้สึกว่าเป็นปกติ  ไม่อืดแล้ว  จึงนำไปร้าน  จูนแก๊ส  เพื่อหาข้อบกพร่องและจูนแก๊สใหม่  ครับ



power2002

ไปจูนใหม่ครับ  ผมว่าหม้อต้มแรงดันเพี้ยน  ;) 

ติดแก๊ส จะOBD หรือไม่ ก็ต้องได้รับการตรวจเช็คและปรับตั้ง เป็นประจำครับ 



nithiyod

สลับเป็นน้ำมันใช้ไปก่อนแล้วกลับไปจูนใหม่ครับ