วันนี้มีโอกาสได้ไปดู TBZ 200HP มา พอเห็นราคากับออฟชั่นแล้วตกใจ เพราะว่าเค้าวางรุ่นย่อยแปลกๆ มีเครื่อง 2.5 แค่รุ่นเดียวแถมจับคู่กับเกียร์ธรรมดาเท่านั้น เหมือนทาง Chev จะเน้นขายรุ่น 2.8 มากกว่า พอขยับมาเป็นรุ่น 2.8 LT ตัวขับ 2 ก็ออฟชั่นน้อยมากๆ ถ้าเทียบกับ MU-X ในราคาที่แพงกว่า ซึ่งเมื่อตอนเปิดตัวใหม่ๆ ก็เป็นคล้ายๆ แบบนี้ จนต้องส่งรุ่น 2.5 Auto มาแก้เกมทีหลัง แต่พอมารอบนี้ 2.5 AUTO กลับหายไป ลองมาเทียบกับ Mu-x ดู ก็แปลกที่มีเฉพาะเกียร์ออโต้ รุ่นเริ่มต้น 2.5 cd ราคาค่อนข้างต่ำ และรุ่นที่คาดว่าน่าจะขายดีที่สุดคือรุ่น 2.5 DVD เพราะจัดออฟชั่นมาแรง ตั้งแต่เบาะหนังแถมปรับไฟฟ้า(คนขับ) กล้องถอยหลัง จอดูหนังแถว2 ราวหลังคา ไฟเดย์ไลท์ คือกะฆ่าคู่แข่งทุกตัว และอาจมีการขโมยซีน จากพ่อบ้าน-แม่บ้าน ที่มองเก๋ง c-seg ไว้ เพราะราคาเพื่มมาไม่เยอะแต่ได้ความเอนกประสงค์มากกว่า ส่วนรุ่นขับ 4 ก็มีเฉพาะรุ่นท๊อปเท่านั้น คือเหมือนกับทั้ง 2 ค่ายจะวางรุ่นย่อยของรถสลับไปสลับมา คล้ายๆกับจะไม่ให้เป็นคู่แข่งกันเอง เช่น TBZ จะไม่มี 2.5 auto และ Mu-x จะไม่มีเกียร์ธรรมดาเลย แต่เอาเข้าจริงๆ รุ่นที่ขายดีน่าจะไปอยู่ที่ Mu-x มากกว่า ยอดขายจะแบ่งมาให้ทาง TBZ ในกรณีที่ลูกค้าอยากได้เกียร์ธรรมดา ซึ่ง mu-x ไม่มีเท่านั้น เพราะรุ่นอื่นก็ไม่มีอะไรน่าสนใจ นอกจากเครื่อง 2.8 200 HPที่เป็นจุดขาย พอได้คุยกะทางเซลล์ Chev เค้าก็บอกว่า ทางค่ายเค้า เน้นสมรรถนะ ช่วงล่าง เครื่องยนต์ที่แรงกว่า isuzu ซึงทาง isuzu จะเน้นออฟชั่นแต่สมรรถนะด้อยกว่า คาดว่าตอนอบรมแผนการขายทางบริษัทคงจะสอนให้น้องเซลล์พูดประมาณนี้ ในความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่า นาทีนี้ ทางค่ายโบว์ทองคงมีเหนื่อยนะคะ จากที่โดนพายุกระหน่ำมาจากข่าวต่างๆ จนได้ฉายาขวัญใจรถยกต้องกอบกู้ภาพลักษณ์แบรนด์กันยกใหญ่ ส่วน PPV ซึ่งเดิมก็ยอดขายน้อยอยู่แล้ว พอ Mu-x ฝาแฝดร่วมโครงสร้างออกมา ทาง chev ก็อุตส่าห์ฮึดสู้ด้วยเครือ่ง 200 Hp แต่การทำรุ่นย่อยกลับทำให้ตลาดแคบลงซะงั้น คนจะถอย TBZ นี่ต้องใจรักจริงๆ ไม่งั้นก็ต้องการความแรงจากเครื่อง 200 HP นอกนั้นไม่มีอะไรสู้ MU-x ได้ซักอย่าง ทั้งชื่อเสียง(เสีย) ทั้งจำนวนศูนย์บริการที่น้อยกว่า คงไม่ต้องเดาเลยว่า Mu-X จะกวาดยอดขายไปเท่าไหร่ ทั้งภาพลักษณ์แบรนด์ที่แข็งแกร่งกว่า รุ่นย่อยที่ทำตลาดได้กว้างกว่า หวังว่าอนาคตแบรนด์chevrolet คงไม่อำลาเราไปเหมือน ople อีกนะคะ