รถคันแรกของครอบครัวผม คือ รถจักรยานยนต์สายพาน
ผมใช้มา 2 ปีกับ 10 เดือน...พาผมตระเวณรอบ กทม. มาแล้วกว่า 50,000 กิโลเมตร เรียกว่าคุ้มเลยล่ะ
จริงๆ รถจักรยานยนต์ยังมีความสำคัญกับผมอยู่ มันสามารถพาตัวผมฝ่าไปยังเป้าหมายได้แม้ว่ารถจะติดหนักสาหัสแค่ไหน...รถคันนี้จะเป็นเมนหลักของบ้านเลย
แต่นั่นมันตัวผมคนเดียว...แล้วลูก ภรรยา รวมทั้งพ่อกับแม่ผมล่ะ...ถ้าพวกเขาจะไปไหนกันพร้อมหน้าเราจะทำกันอย่างไร
แล้วยิ่งหน้าฝน...สะพานลอยข้ามแยกเพื่อนรักของผมปกป้องไอฝนให้ผมได้...แล้วลูกสววัย 5 ขวบผมล่ะ...เธอจะทนได้หรือ แค่นี้เธอก็แกร่งเกินมนุษย์มนามามากพอแล้ว
นี่เองจึงเป็นเหตุผลที่เราจึงมองหารถคันแรกของครอบครัว รถที่จะมาปลดแอกทุกพันธการสำหรับครอบครัวขยายตัวอย่างผม
วัตถุประสงค์ของการมีรถ 4 ล้อเพิ่มเข้ามา คือ การบังแดดบังฝน (อากาศปกติ...มอเตอร์ไซค์จ่ะลูก) การเดินทางไปต่างจังหวัดตามเทศกาล การเดินทางไปพักผ่อนต่างจังหวัด (อันนี้บ่อย)
การไปทำงานต่างจังหวัด และอาจได้วิ่งไปไกลถึงประเทศเพื่อนบ้าน (ปัจจุบันรถองค์กร คือ NISSAN SUNNY NEO...สภาพตอนนี้...ผมยอมเอารถตัวเองออกต่างจังหวัดอ่ะ)
แรกๆเรามองเรา Mini MPV ไว้ จนถึงรถอีโคร์คาร์ขวัญใจมหาชน...แต่หลังจากคิดไปคิดมาแล้ว เสียเงินทั้งที เอาให้คุ้มไปเลยดีกว่า...รถกระบะ 4 ประตูตัวเตี้ย คือ คำตอบของเรา
และผู้เข้าชิงรางวัลมีดังต่อไปนี้
1. Mazda...รูปทรงของ BT-50 Pro ผมรักหมดใจ...นี่คือรถในดวงใจของผม แต่ดันกั๊กทุกสิ่งอย่างที่อยากได้ไว้รุ่น Top
2. Isuzu...ราคาสูงไปนิดนะ เมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้...แต่อยู่ในลิสต์เหมือนกัน
3. Toyota...ผมเกลียดเจ้าตลาด...เป็นนิสัยแปลกๆของผมตั้งแต่เลือกรถคันแรก เพราะขนาดมอเตอร์ไซค์ผมยังเลือก Suzuki ทั้งๆที่มีศูนย์ของ AP Honda อยู่หน้าบ้านแท้ๆ
4. Mitsubishi Triton...สวยใช่...นั่งสบายใช่...แต่ของที่ติดมากับรถ...มันน้อยไปป่าว
5. Nissan...ทรงโบราณแล้ว...โมเดลเก่าไปนิด ป้อมปราการเคลื่อนที่ชัดๆ...(ว่าแต่เขา...แล้วฟอร์ดล่ะ?)
6.Tata...ไม่เอาดีกว่าครับ
7. Chevy...ผมเกลียดเซลส์รถยี่ห้อนี้ ตั้งแต่ตอนที่ผมไปดูรถกับเพื่อนเมื่อ 3-4ปีก่อน...ฝังใจผมมากเลย...แล้วเพื่อนผมอีกคนก็มี ปสก.ที่ไม่ค่อยดีนักกับการนำ Zafira เข้าศูนย์ด้วย
สำหรับรถที่ต้องตัดออกไปอย่างน่าเสียดาย คือ
8. Suzuki Ertiga GX...ไหนๆก็เป็นคนบ้าขี่ซูฯไปแล้ว เออร์ติก้าตัวท็อปน่ะเจ๋งเลย แต่ไหงคนที่บ้านไม่ค่อยชอบก็ไม่รู้...ทั้งๆที่ผมไม่รู้ว่าจะมีสักกี่ครั้งที่เราจะได้กางเบาแถวที่สามมานั่ง...อคติอะไรกันนักหนา...ผมชอบมากกว่า BT-50 อีกนะคันนี้
9. Toyota Yaris G 2013...ผละจากเออร์ติก้ามาต่อที่จ้าวตลาดอย่างยาริส...จริงๆพวกเขาทำรถคันนี้ออกมาได้ดีและราคาไม่ถึง 6 แสน...แต่ทว่ารถคันนี้นั่งได้อย่างเดียว ไม่ค่อยมีอรรถประโยชน์...คนในครอบครัวผมเขาว่าอย่างนั้น
แล้วทำไมมาลงเอยที่ Ford Ranger DBL 4x2 2.2l XLT?
ผมชั่งใจนานมากกว่าจะเปิดเว็บไซต์ฟอร์ด...แน่นอน HLM ไม่ได้รีวิวรถรุ่นนี้ แต่การที่มันมี DNA บางอย่างใกล้เคียงกับ BT-50 ก็พอจะเป็นเหตุผลที่ผมควรจะหันมามองมันบ้าง
เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ผมขี่มอเตอร์ไซค์แต่กๆ เข้าไปในศูนย์ฟอร์ดใกล้บ้าน...นับว่าเป็น 1 ใน 17 ศูนย์อรหันต์ย่านกทม.
ที่นี่ ผมได้รับเพียงใบเสนอราคา นามบัตร และเอกสารแนะนำตัวรถสองหน้า...พร้อมทั้งได้รับการโน้มน้าวจากเซลส์ให้ดู Fiesta ที่ได้ส่วนลดครึ่งแสน เพราะกำลังจะตกรุ่น
ผมได้เห็นรถที่ผมอยากได้ตัวเป็นๆ...ว่ากันตามตรงตัวเตี้ยกับตัวสูงแทบไม่มีอะไรต่างกันเลย สูงกว่ากันไม่มาก
แต่ผมอยากจะตำหนิศูนย์ฟอร์ดทุกแห่งเลยว่า...พวกท่านเก็บรถในลานจอดได้ห่วยแตกมาก...จอดไว้ 3 เดือน นึกว่าจอดไว้ 3 ปี โคลนงี้เขรอะเชียว หมดสภาพนักศึกษา ทำคนละเรื่องกับพวกนิสสันเลย...เรนเจอร์ที่ผมเห็นสภาพแบบว่า...เหมาะกับการโดนสนิมแทะเล็มมาก (ไปดูมา...เป็นแบบนี้ทุกที่)
ที่แรก...เซลส์ไม่ค่อยใจกับผมเลยครับ แถมจะลากผมไปเฟียสต้าให้ได้ ผมเลยลาออกมา
และวันก่อน...ผมพาครอบครัวไปดูรถที่ศูนย์บริการของ Ford มา...เป็นศูนย์ดังที่ชื่อแปลว่า "ประเทศไทยแข่งม้า"
คุณพระช่วย!...เซลส์ที่นี่แจกดะ...ตุ๊กตา น้ำเปล่า ผ้าเย็น แคตตาล็อกฉบับเต็ม แผ่นพับเช็คระยะ รายละเอียดประกันเสริม ฯลฯ แถมจะชวนไปขับ...
ผมปฏิเสธไปก่อน...เรียนตามตรงกลัวเอารถเค้าไปชน ฟอร์ดเรนเจอร์ตัวเตี้ยตัวถังเหมือนยกสูงรุ่นที่แล้วเลย...ใหญ่มาก...อาจเป็นเพราะรถที่ผมคุ้นเคยมากที่สุด คือ Nissan Bluebird Super Saloon Selection ของอาเจ็ก
ความรู้สึกที่ได้ขึ้นไปนั่ง...เขาว่า XLT DBL 2.2 ตัว 759 กับ XLT DBL HI-RIDER 2.2 ตัว 799...ออปชั่นไม่ต่างกันมาก...ที่แน่ๆ ตัวเตี้ยมีแนวโน้มที่จะรอนานหน่อย...กระแส 4 ประตูตัวสูงกำลังมานี่นา...
ความเห็นของผม...และอยากจะถามท่านๆในนี้ก็คือ...
1. รุ่น Hi-Rider เบาะนั่งสูงมาก แม้ใครจะบอกว่าทัศนวิศัยดีก็ตาม...แต่ในความรู้สึก...นี่มันน้องๆ Isuzu Elf ชัดๆ คาดว่ามีปัญหากับการกะระยะและการเลี้ยวถอยหลังเข้าซองอย่างแน่นอน...แต่ระหว่างที่รอคงฝึกขับรถยกสูงเอาได้
Q: มีใครเห็นเหมือนผมบ้างว่ามันสูงมากจริงๆ...ถ้าไม่ติดกล้องหลัง...ถอยเข้าซองแถวบ้านมีปัญหาแน่ (ขนาดตัวเตี้ย...ผมยังว่ามันสูงเลย)
2. ลองกดคลัตช์ดู...คลัตช์หนักและลึกมาก...เชื่อเลยว่า 1 อาทิตย์แรกคงดับเป็นว่าเล่นแน่นอน...ถามเซลส์...เซลส์บอกว่าเกียร์ทดชิด...เขาออกตัวเกียร์ 2 สับไป 4 และไป 6 เลย...เหอๆๆๆ
อ้อ...กระปุกเกียร์ที่ต้องใช้นิ้วคีบและยกเพื่อถอยหลัง ได้ฟีลของเปอโยต์ 405 ของเพื่อนกลับมาเลย
ผมเคยลองขับ Dmax ซึ่งเป็นรถที่ทำให้ผมสอบใบขับขี่ผ่าน มีความรู้สึกว่าเขาเซ็ตคลัตช์ได้เบาและตื้นมาก...
แต่ถ้าเทียบกับเปอโยต์ 405 ของเพื่อน รายนั้นคลัตช์แข็งได้โล่...ผมว่าเรนเจอร์อยู่ตรงกลางของสองคันนี้
Q: คลัตช์ลึกแบบนี้...ผมควรต้องปรับตัวเข้าหามัน หรือมีวิธีปรับดัดสปริงอะไรไหมครับ? เซลส์บอก กดคลัตช์ให้ลึกเท่านั้น...จึงจะเปลี่ยนเกียร์ได้...และปล่อยคลัตช์ออกมาจนเหลือนิดนึง...เอิ่ม...มันเยอะมากเลย...ถ้าเป็นแบบนี้ในเส้นหนารามคำแหงช่วง 2 ทุ่ม...กล้ามขาขึ้นแน่นอน
3. ลองกดเบรคดูความหนักดู (รถจอดเฉยๆไม่บิดกุญแจ)...ปรากฏว่ายิ่งกดก็ยิ่งแข็ง อันนี้เป็นระบบของมันใช่ไหมครับ เพราะตอนกดเบรคมีความรู้สึกเหมือนระบบไล่ลมทำงาน...แต่มาประสาทเสียตอนเปิดดูในเน็ต...อ่าว...โฟกัสเคยมีปัญหาเบรคแข็ง...
Q: ไม่เกี่ยวกันใช่ไหมครับ?
4. ทุกคนในครอบครัวพอใจกับห้องโดยสารมาก แววตาแต่ละคนบอกว่า เรนเจอร์คงดีกว่ารถเก๋งอีโคร์ 4 ประตูที่เราไปลองมาก่อนหน้านี้อย่างแน่นอน
Q: เอาตรงๆนะครับ ใจผมมาฟอร์ดเรนเจอร์แล้วครับบ
บอดี้น้องๆรถบรรทุก?...ขอแค่ทำความคุ้นเคยกันสักพักใหญ่ๆ ผมว่าผมน่าจะหลงรักมันได้ไม่ยาก
เซลส์?...เราคงคุยกันแค่วันส่งมอบรถ และผมว่าคนนี้ใจกับผมสุดแล้ว
ส่วนศูนย์บริการ?...เอิ่ม...หนักใจนะ ที่ FACEBOOK FORD เองโดนคนใช้เฟียสต้าถล่มซะเละ...แต่จาก ปสก.ที่ได้จากรถจักรยานยนต์ซูซูกิ ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญเพียงที่รังสิตกับลาดกระบัง...อะไหล่หายาก เพราะมีแต่ของแท้ ดีลเลอร์อื่น? ฟันราคากระจาย...ถ้าผมผ่านตรงนั้นมาได้ รถใหญ่ยี่ห้อไม่ตลาดๆมาก ผมไม่ค่อยกลัว ขอแค่ทำรถมาดีๆ เป็นพอ
5. เป็นคุณ...คุณจะเอาตัวเตี้ยหรือตัวสูงครับ?...ผมชอบตัวเตี้ยนะ...แต่เสียดายตัวสูง...ทั้งๆที่มันแพงกว่า 50,000 บาทนี่หล่ะ...เซลส์มาทำให้ลังเล...ทำไม? ตัวเตี้ยไม่ดียังไงไม่เข้าใจ ทำไมค่ายรถดูละเลยกับตัวเตี้ย 4 ประตูจังเลย
ขอบคุณไว้ก่อนล่วงหน้านะครับ...เหมือนมาระบายความอัดอั้นยังไงไม่รู้...ยังไงก็ขอบคุณครับ รถคันนี้ฉลองชีวิตข้าราชการใหม่...ฟู้วว์
หลังเดือน พ.ค. 57 ผมจะกลับมารีวิวรถคันนี้ให้คุณดู
หวังว่าคงแค่รีวิวอย่างเดียว...ไม่มีรายการบ่นตัวรถนะ เฮ้อ...