ทำไมรถพรีเมี่ยมคอมแพกอย่าง S3 และ C Class ต้องทำให้หน้ายาวและขับหลังครับ

f1rstgot

1.ทำไมต้องทำให้หน้ายาว ถ้าเทียบกับหน้าสั้นอย่างรถตลาด จะส่งผลในเรื่องของสมรรถนะ ไหมครับ หรือเพื่อความสวยความหรูหรา หรือห้องเครื่องแบบนั้นต้องทำหน้ายาวสถานเดียว
2.ทำไมต้องทำขับหลังทั้งๆที่เค้าก็ทำให้ขับหน้าได้ แถมต้นทุนก็สูงกว่า แต่ทำไมถึงไม่ทำเหมือนวอลโว่
ขอบคุณครับ



raygun

.
.
.
เพราะว่ารถหน้ายาวจะมีระยะพรีเมี่ยม (ระยะระหว่างล้อหน้ากับประตูหน้า)
กว้างกว่า ทำให้วางเครื่องเยื้องมาทางด้านหลังล้อหน้าได้มากกว่า
ทำให้ช่วยเรื่องการกระจายน้ำหนักของรถ (คล้ายๆกับพวกเครื่องวางกลาง)
ยิ่งถ้าพวก sport เต็มตัว เครื่องมันจะวางอยู่หลังล้อหน้าเต็มๆเลย

ส่วนเรื่องขับหลัง ผมคิดว่าเพราะรถพวกนี้มันจะมีพวกตัวแรงอยู่ด้วย
เช่น M3 / C63 ทำให้ต้องทำเป็นขับเคลื่อนล้อหลัง เพื่อให้ทนกับพวกเครื่องแรงๆ
เกินกว่า 300 แรงม้า และพวกที่มีแรงบิดสูงๆ ครับ



Highway Star

เพื่อกระจายน้ำหนักให้สมดุลมั้งครับ รวมถึงต้องเผื่อขนาดเครื่องอย่างc63หรือ m3ให้ยัดลงโดยไม่แออัดเกินไป
ส่วนที่เป็นขับหลังผมว่าน่าจะเพื่อสมรรถนะ



Spec C Wannabe

รถสปอร์ตชั้นดีแท้ๆ ต้องขับหลัง  ขับล้อหน้ายังไงๆก็ทำให้แฮนลิ่งด์เร้าใจเหมือนขับหลังไม่ได้

ส่วนหน้ายาวก็เพราะเค้าต้องการเอาเครื่องซึ่งมีน้ำหนักมากไปวางหลังแนวล้อหน้าให้มากที่สุดเพื่อความบาลานซ์ในการกระจายน้ำหนัก

สักเกตดีๆจะเห็นว่ารถพวกนี้จะมี Front Overhang สั้นมากๆ



kiwiwi

1.1accord and Camry ตัวท๊อป ราคาไม่ถึง2m นี่หน้ารถยาวกว่า s3กับc-class ที่ราคาเกิน2m อีกนะครับ
1.2 ลองไปดูคู่แฝดอภินิหารอย่าง cla หรือ s1 การที่หน้ารวมสั้นแต่รถหว่างบังโคลนหน้าล่อจนถึงจมูกหน้ารถยาวขึ้น มันก็ทำให้ภาพโดยรวมของแบรนด์.    
     เปลี่ยนไปได้เช่นกันนะขอรับ

2.1 ฟิลลิ่งขับหลังนี่มันแตกต่างกับรถขับหน้าโดยสิ้นเชิง ไม่ว่าจะออกตัว เข้าโค้งหรือซิกแซก
2.2 มันเป็นเสน่ห์และเอกลักษณ์อย่างหนึ่ง ของทั้ง2ค่ายนี้ไปแล้ว ไม่งั้น ทำไมพี่โตหรือแม้แต่พี่ฮุนถึงต้องดิ้นรนเปิดแบรนก์หรือไลน์ใหม่เพื่อไปต่อกรกับ
      รถที่คุณว่ามาล่ะครับ???
2.3 แต่ทุกวันนี้ทั้ง2ค่ายนี้ก็ดอ้นรนไม่แพ้กันที่จะทำรถขับหน้าเพื่อลดต้นทุนมาแข่งกับรถญี่ปุ่น โอ๊ะ งงจัง คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า



IS2000

รถเครื่องวางหน้าขับหลังโดยธรรมชาติจะให้บาลานซ์ที่ดีกว่าครับ เพราะการกระจายน้ำหนักหน้าหลังที่ดีกว่ารวมถึงการที่ล้อหน้าไม่ต้องรับภาระทั้งการควบคุมการเลี้ยวและการส่งกำลังขับเคลื่อนลงพื้นในเวลาเดียวกัน  อย่างซีรี่ย์ 3 การกระจายน้ำหนักหน้าหลังจะสมดุลในระดับ 50:50 หรือใกล้เคียงมาหลายรุ่นแล้ว (รถขับหน้าจะอยู่แถวๆ 60:40)
อีกอย่างการที่แยกระบบขับเคลื่อนออกจากระบบบังคับเลี้ยวจะทำให้พวงมาลัยได้สัมผัสถนนที่ดีกว่าครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R



NarinrachMaisok

เป็นผมเกิน 350ม้า ก็ขอ ขับ4ไว้ก่อนน่ะครับ ขับหลังคงลำบากถ้าไม่เจ๋งจริงๆ ยิ่งคนที่เคยขับแต่รถทั่วๆไป ไม่ต้องขับหลังแรงๆเทพๆหรอก ขอแค่ชับหน้าซัก 300 ม้า คุมให้อยุ่นี่ก็เก่งละ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประสบการณ์ รถที่ขับหลังแล้วปราบเซียนก็มีหลายรุ่นครับ carera GT เอย SL 63AMG เอย หรือแม้แต่พวกเคย์แมนหรือบอกสเตอร์ก็ยังยากเลย ลองปิดแทรคชั่นหวดดูสิครับ หมุนทันทีถ้าคุมไม่เป็น ปัจจัยสำคัญที่ขับหลังหน้ายาวผมว่าคงเป็นเรื่องกระจายน้ำหนักด้วยส่วนนึง+เรื่องอารมณ์การขับมากกว่า BMW เค้าก็บอกบ่อยๆว่าอัตราส่วนรถเค้าคือ 50-50 แสดงว่าน่าจะเป็นเรื่องน้ำหนักด้วยส่วนนึง แต่ในความคิดผมชีวิตประจำวันนี่ขับหน้าง่ายกว่าขับหลังเยอะครับ ขับหลังนี่ออกแนวดิบๆกว่าเยอะเลย ถ้าให้ผมเลือกระหว่างซัดโค้งที่ 200 ผมเลือกขับหน้าแบบ GTI มากกว่าที่จะเป็นเคย์แมนด้วยซ้ำ เหตุผลคือคุมง่ายกว่าถ้าไม่เกินลิมิตรถ แต่ถ้าในสนามแน่นอนผมคงจิ้มไปเคย์แมนแทน เพราะอย่างน้อยคงไม่มีรถมาวิ่งเลนข้างๆตอนเราท้ายเหวี่ยงๆหันเอเปคเข้าโค้งแน่นอน



bluefox101

รถขับหลังมีข้อดีหลายอย่าง เช่นสมดุลน้ำหนักด้านหน้า-หลัง, handling การควบคุมรถที่ดี เป็นต้น
และเมื่อเป็นรถขับหลังแล้ว เครื่องที่วางด้านหน้าจะต้องวางในแนวยาวของตัวรถ
ทำให้ต้องมีพื้นที่ด้านหน้ายาวตามไปด้วย

ส่วนรถขับหน้า จะวางเครื่องตามขวางกับตัวรถ ทำให้ออกแบบหน้ารถให้สั้นลงได้



raygun

เป็นผมเกิน 350ม้า ก็ขอ ขับ4ไว้ก่อนน่ะครับ ขับหลังคงลำบากถ้าไม่เจ๋งจริงๆ ยิ่งคนที่เคยขับแต่รถทั่วๆไป ไม่ต้องขับหลังแรงๆเทพๆหรอก ขอแค่ชับหน้าซัก 300 ม้า คุมให้อยุ่นี่ก็เก่งละ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประสบการณ์ รถที่ขับหลังแล้วปราบเซียนก็มีหลายรุ่นครับ carera GT เอย SL 63AMG เอย หรือแม้แต่พวกเคย์แมนหรือบอกสเตอร์ก็ยังยากเลย ลองปิดแทรคชั่นหวดดูสิครับ หมุนทันทีถ้าคุมไม่เป็น ปัจจัยสำคัญที่ขับหลังหน้ายาวผมว่าคงเป็นเรื่องกระจายน้ำหนักด้วยส่วนนึง+เรื่องอารมณ์การขับมากกว่า BMW เค้าก็บอกบ่อยๆว่าอัตราส่วนรถเค้าคือ 50-50 แสดงว่าน่าจะเป็นเรื่องน้ำหนักด้วยส่วนนึง แต่ในความคิดผมชีวิตประจำวันนี่ขับหน้าง่ายกว่าขับหลังเยอะครับ ขับหลังนี่ออกแนวดิบๆกว่าเยอะเลย ถ้าให้ผมเลือกระหว่างซัดโค้งที่ 200 ผมเลือกขับหน้าแบบ GTI มากกว่าที่จะเป็นเคย์แมนด้วยซ้ำ เหตุผลคือคุมง่ายกว่าถ้าไม่เกินลิมิตรถ แต่ถ้าในสนามแน่นอนผมคงจิ้มไปเคย์แมนแทน เพราะอย่างน้อยคงไม่มีรถมาวิ่งเลนข้างๆตอนเราท้ายเหวี่ยงๆหันเอเปคเข้าโค้งแน่นอน

+1 ครับ ใช้ในชีวิตประจำวัน ผมมั่นใจขับหน้ากว่าเหมือนกัน
ขับในสนามมันอีกเรื่องเลย ท้ายจะปัดไปไหนก็ได้ไม่มีปัญหา
แต่ในชีวิตจริง ท้ายปัดนี่อาจหมายถึงชีวิตทันที
(แต่ขอเป็นขับหน้ายุโรปนะครับ  ;D )



rocky55555

เป็นผมเกิน 350ม้า ก็ขอ ขับ4ไว้ก่อนน่ะครับ ขับหลังคงลำบากถ้าไม่เจ๋งจริงๆ ยิ่งคนที่เคยขับแต่รถทั่วๆไป ไม่ต้องขับหลังแรงๆเทพๆหรอก ขอแค่ชับหน้าซัก 300 ม้า คุมให้อยุ่นี่ก็เก่งละ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประสบการณ์ รถที่ขับหลังแล้วปราบเซียนก็มีหลายรุ่นครับ carera GT เอย SL 63AMG เอย หรือแม้แต่พวกเคย์แมนหรือบอกสเตอร์ก็ยังยากเลย ลองปิดแทรคชั่นหวดดูสิครับ หมุนทันทีถ้าคุมไม่เป็น ปัจจัยสำคัญที่ขับหลังหน้ายาวผมว่าคงเป็นเรื่องกระจายน้ำหนักด้วยส่วนนึง+เรื่องอารมณ์การขับมากกว่า BMW เค้าก็บอกบ่อยๆว่าอัตราส่วนรถเค้าคือ 50-50 แสดงว่าน่าจะเป็นเรื่องน้ำหนักด้วยส่วนนึง แต่ในความคิดผมชีวิตประจำวันนี่ขับหน้าง่ายกว่าขับหลังเยอะครับ ขับหลังนี่ออกแนวดิบๆกว่าเยอะเลย ถ้าให้ผมเลือกระหว่างซัดโค้งที่ 200 ผมเลือกขับหน้าแบบ GTI มากกว่าที่จะเป็นเคย์แมนด้วยซ้ำ เหตุผลคือคุมง่ายกว่าถ้าไม่เกินลิมิตรถ แต่ถ้าในสนามแน่นอนผมคงจิ้มไปเคย์แมนแทน เพราะอย่างน้อยคงไม่มีรถมาวิ่งเลนข้างๆตอนเราท้ายเหวี่ยงๆหันเอเปคเข้าโค้งแน่นอน

เพื่อนผมหลายคันแล้วที่รถแรงขับหลังแล้วลงข้างทาง คนที่เป็นจะสนุกมากในการขับแต่สำหรับผมคนธรรมดาใช้ขับสี่สบายสุด 300ม้าขับชิวๆมั่นใจสบายๆ
คราวก่อนไปเข้าค้ออีกคันขับz4เข้าโค้งตูดบัดกระจายเกือบลงเหว โชคดีมีไหล่ทาง ถ้าคนเก่งเค้าก็บอกว่ามันส์แต่สำหรับผมกลัวครับ



cerberus




gayji

ผมเห็นรถขับหน้า เล็กๆ ยูเทิร์น ไม่พ้น ต้องถอยหลัง บ่อยครั้ง แต่รถขับหลังอย่าง E Class หรือ Series 5 ยูเทิร์นสบาย ขับหลังดีกว่าหลายอย่างนะครับ