ผมขอเล่าพรีวิวตัวรถ จากที่ไปลองขับมาในนี้นะครับ จะได้ไม่เปลืองกระทู้
อัตราเร่งที่สัมผัส ไม่ขอเทียบกับ 3 สองเจนก่อนหน้า เพราะมันแรงกว่าแบบรูัสึกได้ ทัั้งคนนั่งและคนขับ และดีกว่า CX-5 2.0 ที่ใช้เครื่องตัวเดียวกันแน่นอน ส่วนถ้าเทียบกับคู่แข่ง อัตราเร่งผมว่าเหนือกว่าโฟกัสนิดๆ เกือบทุกย่านความเร็ว อันนี้เทียบไม่ยาก เพราะผมไปลองโฟกัสแบบยาวๆ มาสองรอบ จำความรู้สึกได้ทุกเม็ด แต่น่าจะฟัดกับอัลติส 1.8 ได้พอๆ กัน ในช่วงไม่เกิน 140 เท่าทีี่จำฟีลได้
เกียร์ 6AT ฉลาด เซนส์เกียร์ดีมาก คิ๊กดาวน์ปุ๊บ มาปั๊บ มาแรงมากด้วย ผมซัดไปเกือบ 170 เส้นนครอินทร์-ปากเกร็ด แล้วยังเหลือๆ เสียดายรถเยอะไปหน่อย ไม่งั้นมี 190 ถัาเทียบกับโฟกัส ช่วงเลย 130 สูสีครับ กินกันไม่ลง
แต่โหมดแมนวล คันที่ผมลองเป็นตัว S รองท้อป ไม่มีแพดเดิ้ล ชิฟท์ รู้สึกการเชนจ์เกียร์ ลากรอบ ยังเป็นรองโฟกัสอยู่นิดหน่อย รายนั้นฉลาด พร้อมบู๊ตลอดเวลา ของ 3 ผมว่าเกียร์ D เข้าท่ากว่า เหยียบสุดมันส์กว่า โหมดแมนวลผมให้พอๆ กับซีวิค 2.0
มาที่พวงมาลัย ความคม การทด เป็นรองโฟกัสอยู่บ้าง ไม่ถึงขั้นว้าว แต่ดีเกินมาตรฐาน C-segment เมืองไทยแล้ว ดีกว่าอัลติส ซีวิค แน่นอน ผมจำฟีล EX ไม่ได้ ไม่ขอเทียบ แต่ดีกว่าของซิลฟี่ / พัลซ่าร์ อยู่หลายช่วงตัวทีเดียว ผมไม่เคยคิดจะขับเหึ้ยมกับซิลฟี่ของแฟนเลย พวงมาลัยเฟลโคตร ไร้ชีวิตชีวา เหมาะสำหรับขับชิลล์ ไปไนท์คลับมากกว่า
ช่วงล่าง ตัวรถนิ่ง มั่นใจ สาดโค้งสนุกใช้ได้ ใกล้เคียงโฟกัส แต่ผมว่าตัวรถขับสนุกกว่านะ มันมีอาการบางอย่าง ที่พร้อมสนุกกว่าโฟกัส แนวๆ fun to drive
ผมก็อธิบายไม่ถูกตรงจุดนี้ ไปลองเองดีกว่าครับ สองรุ่นนี้ก็พอแล้ว ดีกว่าซีวิค อัลติส ซิลฟีี่ แน่ๆ ครับ แต่กับครูซ / EX คงมาคนละแนว คือดีพอๆ กัน แต่ความหนักแน่น ความสนุก 3 จะไปทางสนุกครับ
มาดูกันที่ภายใน ผมเริ่มเบื่อกับภายในดำล้วนแล้วมั๊ง เพราะส่วนตัว ปลื้มโทนขาว (ครีม) / ดำ ในตัวท้อปมากกว่า แต่แฟนดันชอบโทนดำ -*-
วัสดุภายในดูดีครับ ดีกว่าโฟกัสในมาตรฐานผมเอง ถึงหลายๆ ท่านจะบอกว่าโฟกัสดีกว่า เพราะผมจับความก๊องแก๊ง ในห้องโดยสารโฟกัสบางจุดได้ อย่างที่เท้าแขน กับแผงประตู ยังเป็นรอง และดีกว่าอัลติสแน่ๆ ล่ะ ไอแผงประตูเนี่ยคนละเกรดเลยทีเดียว แดชบอร์ดบุนุ่มของอัลติส ผมว่า 3 ก็ยังทำได้เหนือกว่าเล็กน้อย ส่วนซิลฟี่ / พัลซ่าร์ วัสดุ 3 ก็ยังดีกว่าทุกจุดครับ ไม่ถึงกับทิ้งห่างมาก แต่รู้สึกได้
การออกแบบ แดชบอร์ด โดยเฉพาะตรงกลาง ขอติตำแหน่งใส่ซีดี / ดีวีดี ออกแบบได้ยังไง อยู่ต่ำซะขนาดนั้น แล้วเข้าเกียร์ P อยู่ จะใส่ยังไง ปรับปรุงเลยครับ ส่วนปุ่มปรับแอร์ออโต้ ผมพอรับได้ แต่ไม่ปลื้มนัก แผงแอร์แยกฝั่งแบบดิจิตอล มีสกุลรุนชาติกว่า อันนี้แฟนผมเห็นตัวจริง รับไม่ได้ แล้วบ่นแหลก จนมีปากเสียงกับผมเล็กน้อย เพราะเค้าพาลไม่พอใจ 3 ทั้งคัน บอกผมว่าพัลซ่าร์ดีกว่างู้นงี้ สีขาว / ดำก็การ์ตูน ดูเหมือนรถเด็กเล่น บ้าบอ แหงดิ่ ก็ตัวเองใช้ซิลฟี่นี่หว่า
![:P](https://community.headlightmag.com/Smileys/flat_emoji/tongue.gif)
ตัวเบาะนั่งสบาย กระชับดีครับ ซัพพอร์ทกำลังดี ขอติตรงที่ นอกจากตัดเบาะปรับไฟฟ้าแล้ว ยังเอาดันหลังออกด้วย รุ่นที่แล้วยังมีเลย เกินไปนะครับมาสด้า เลกรูมด้านหลังไม่ต่างจากตัวก่อน แต่สอดขาเข้าไปใต้เบาะหน้าได้ ก็โอเคเลย เบาะหลังมุมเอนกำลังดี ดีกว่า CX-5 ประมาณนึงครับ แต่ความกว้างของเบาะนี่ นั่งสองคนก็พอครับ อย่างมากก็เด็กตัวเล็กๆ ซักคน มากกว่านั้นออกแนวจับยัดกันไป อึดอัดเปล่าๆ ถ้ามีผดส ตอนหลังบ่อยๆ ไปซิลฟี่ อัลติส ซีวิคดีกว่าครับ เบียดน้อยกว่าแน่ๆ
ห้องสัมภาระด้านหลัง เล็กกว่าตัวก่อนนิดหน่อย เท่าที่กะด้วยสายตา แต่พับเบาะลงก็ราบเรียบ เสมอพื้นหลังดี
การเก็บเสียง ไม่เด่นครับ ธรรมดา เป็นรองโฟกัสชัดเจน เสียงเครื่องดังเร้าใจ ผมชอบที่สุดในคลาส เสียงมันทุ้มแหลม กลมกล่อม ส่วนภาพรวมเหมือนจะดังกว่าอัลติสนิดหน่อย แต่ตระกูลพี่โตพอขับๆ ไป มันจะดังแซงหน้าชาวบ้านครับ เป็นทุกรุ่นครับ โดยเฉพาะเสียงลม
ขอจบการรายงานเพียงเท่านี้ครับ ถ้าผมไปเทสพัลซ่าร์ เทอร์โบเมื่อไหร่ จะมาเล่าสู่กันฟังครับ
![:)](https://community.headlightmag.com/Smileys/flat_emoji/smiley.gif)
ขออีดิทเพิ่มเติมครับ
ผมลืมเล่าถึงเบรค ที่ผมว่าดีในระดับที่น่าพอใจครับ ระยะเบรคสั้น เอาอยู่ แป้นเบรคหน่วงขึ้นตามน้ำหนักเท้า ถือว่าดีกว่าโฟกัสอยู่ระดับนึง ซึ่งเจ้านั้นผมต้องเผื่อระยะไว้หน่อย แต่โฟกัสทั้งสองคันที่ผมลองขับ ระยะวิ่งค่อนข้างเยอะ คันแรกประมาณ 26000 กม. อีกคันประมาณ 8000 นิดๆ แต่เจ้า 3 เพิ่ง 119 กม. เท่านั้น อาจจะได้เปรียบความสดใหม่ ผ่านมาน้อยเท้าก็เป็นได้
อีกเรื่องที่ขอตำหนิแรงๆ คือแตรติดรถที่เบามาก เบาซะจนมอเตอร์ไซค์คันนึง วิ่งเป๋มาไม่หยุด ทั้งที่ผมบีบแตรไปสองสามครั้งแล้ว อีกครั้งก็ตอนรถกระบะกับหกล้อ จะเปลี่ยนเลนมาพร้อมกัน ผมต้องดิฟไฟช่วยตลอด มาสด้าอย่าเหนียวเลยนะ เปลี่ยนเถอะครับ ถึงลูกค้าจะไปเปลี่ยนเองได้ แต่ของติดรถต้องดัง น่าเกรงขามกว่าที่ควรจะเป็น ไม่ใช่เสียงเป็นแตรมอเตอร์ไซค์
![>:(](https://community.headlightmag.com/Smileys/flat_emoji/angry.gif)
วิทยุและมาสด้าคอนเนค ผมยังไม่ได้ลองอะไรมาก แต่เสียงเพลงในวิทยุ ธรรมดามาก ไม่มีมิติเท่าที่ควร ถ้าฟังจากซีดีหรือไอพอด ไม่รู้จะดีกว่านี้แค่ไหน แต่คงไม่ ส่วนตำแหน่งปุ่มทำได้โอเคครับ ใช้งานสะดวก
สุดท้ายกับจอ HUD ผมว่า มัน look cheap ไปหน่อย น่าจะทำมาให้สมกับรถกว่านี้
ยาวไปหน่อยครับ แหะๆ
![;D](https://community.headlightmag.com/Smileys/flat_emoji/grin.gif)
แต่หวังว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนสมาชิก หรือใครก็ตาม ที่สนใจมาสด้า 3 ครับ
![:)](https://community.headlightmag.com/Smileys/flat_emoji/smiley.gif)