ขออนุญาตตอบในฐานะคนที่เคยเล่น BB แล้วย้ายสังกัดไปเล่น chopper นะครับ
ถ้าพึ่งจะหัดเล่น ผมแนะนำหาตัวเล็ก ๆ ก่อน จะเริ่มที่ 150 แล้วค่อยขยับไป 250
แล้วค่อยเปลี่ยนเป็น 400 600 800 1000+ ก็ค่อยว่ากันไป
เพราะอะไรน่ะหรอ เพราะว่า ถ้ามือใหม่ส่วนมากมักจะมีปัญหาคุมรถไม่อยู่ในจังหวะเข้าโค้ง
รุ่นน้องผมมันเคยเอา er6n ไปแหกโค้งจนพังยับ ขายซากอย่างเดียว
สาเหตุเพราะคุมรถไม่อยู่ + เป็นมือใหม่พึ่งหัดเล่นนี่แหละ
เมื่อก่อนผมใช้ nsr แล้วขยับไปเป็น crb400 ตัว 4 สูบ ปี 89 ถ้าจำปีไม่ผิดนะครับ(ขายไปนานแล้ว)
เจ้า cbr400 ไม่ต้องห่วงเรื่องอะไหล่ครับ เยอะมาก แฟริ่งก็เยอะเหลือเกิน
แต่ต้องหาที่สภาพเครื่องดี ๆ นะครับ ซื้อ BB มือสองผมไม่เคยห่วงเรื่องบอร์ดี้
ผมกลัวที่สุดคือเรื่องเครื่อง ถ้าเจอเครื่องห่วยซ่อมยังไงก็ไม่จบ ต้องหายกเปลี่ยนสถานเดียว
ปล.ตอนนี้กำลังมีโครงการคืนชีพ Kawasaki AR125 เครื่องโรตารี่ของพ่ออยู่ครับ
แต่ผมต้องสั่งอะไหล่จาก JP คาดว่าโดนหลายหมื่นแน่ ๆ T-T
(AR125 ที่ยกมาจาก JP และสแตมป์ made in japan ในไทยมีไม่กี่คัน ส่วนมากจะเป็น AR125-R กับ AR80)
ปล2. ผมไม่อยากแนะนำ cbr150 และ cbr250 ตัวใหม่ที่ขาย ๆ ในศูนย์ฮอนด้าเท่าไหร่เลย
เหมือนจะมีปัญหาเกี่ยวกับความร้อนกับน้ำมันเครื่องเยอะมาก
เพราะผมเห็นจอดผ่าเครื่องเปลี่ยนสูบ+เสื้อสูบกัน ตอนผมเอาเจ้า shadow 400 ไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอ่ะ