ถาม​เรื่องการเปลี่ยนดรัมเบรกหลังเป็นดิสก์เบรกครับ

JeansZ

มี​ความคิด​ว่าถ้า​ได้ Ford Fiesta ecoboost มา​แล้วจะ​เอา​ไป​เปลี่ยนดรัมเบรกหลังให้​เป็นดิสก์เบรก 4 ล้อ มี​คำถามดังนี้ครับ
-อยากทราบข้อดีข้อเสียของรถ​ที่​ใช้ดิสก์เบรก 4 ล้อ กับรถ​ที่​ใช้หน้าดิสก์หลังดรัม (จาก​ที่​อ่าน​และ​ฟังรีวิวมา เห็น​เขา​บอก​ว่ารุ่น​นี้เบรกควรจะเป็นดิสก์เบรก 4 ล้อ​ได้​แล้ว)
-จำเป็นต้องเปลี่ยนดิสก์เบรคหน้าให้เข้าชุดกับดิสก์เบรกหลังด้วย​ไหมครับ
-ระบบ ABS / EBD ยัง​ทำงานได้​ตามปกติไหม​ครับ
-ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ครับ แนะนำร้านดีๆ ด้วยครับ
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2



maxzerker


เปลี่ยนไปก็ได้สวยแค่นั้นเหละครับ
เขาออกแบบมาดีพอแล้ว...



Sagittarius Toshi

ต้องถามว่า ต้องการเปลี่ยนเพราะอะไรครับ

เดิมๆดัมเบรคหลังของมันก็เอาอยู่ อยู่แล้วครับ และที่ผมกังวลมากกว่านั้คือ ระบบการทรงตัวของรถ พวก ABS EBD มันจะยังคงทำงานเหมือนดรัมเบรค 100% ไม่ ไม่อยากคิดเลยครับ เวลาเกิดปัญหาขึ้นมาจะเป็นอย่างไร เพราะกล่องมันถูกเซตเป็นดรัมเบรคอยู่แล้วล่ะ

ถ้าผมจะแนะนำ ถ้าจขกท. กลัวเบรคไม่อยู่ หาเปลี่ยนผ้าเบรคดีๆน่ะจะเข้าท่ากว่าครับ



mongolias

ผมว่า จขกท ลองขับดูก่อนดีกว่าไหมครับ
ดรัมเบรคไม่ได้ห่วยอย่างที่คุณคิดนะครับ แถมยังทนสุดๆอีกด้วย
รถผม Jazz GD ดรัมหลัง ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรเลย ใช้มาร่วม 2.9 แสน ก.ม. แล้วยังไม่หมดเลย
ผมว่าคุณเปลี่ยนผ้าเบรคหน้า เกรดดีๆหน่อย แค่นั้นก็สบายแล้วครับ



keanetona

จากหลักวิศวกรรม ดรัมเบรคให้แรงเบรคที่ดีกว่าดิสก์ สังเกตได้จากเบรคมอเตอร์ไซค์ที่ดรัมเบรคใช้แค่สลิงก็เอาอยู่ แต่ดิสก์เบรคต้องไฮโดรลิค (แม้แต่ดิสก์เบรคจักรยานก็ยังต้องเป็นไฮโดรลิค)

แต่สิ่งที่ดรัมเบรคสู้ดิสก์ไม่ได้คือ
- ความหล่อ
- การระบายความร้อน
- การระบายน้ำหลังฝ่าน้ำท่วม

และการเปลี่ยนเบรคจากดรัมเป็นดิสก์เข้าข่ายดัดแปลงสภาพรถ ต้องให้วิศวกรรับรองก่อนด้วยนะครับ

ขับๆไปก่อนเถอะครับ BMW E28 เบรคหลังเป็นดรัมก็ยังเบรคได้สบายๆ



Pan Paitoonpong

ผมทำเบรกหลังของNX ผม จากเดิมดรัมเป็นดิสก์เบรก โดยเอาของ Sunny GTi 1.8 มาใส่
ถ้าผมย้อนเวลากลับไปได้ ผมไม่เสียเงินทำหรอกครับ ขนาดสมัยก่อนผมขับเร็วมาก
ลงเบรกลึกและบ่อยมาก เปลี่ยนเป็นดิสก์ นึกว่าชีวิตจะดีขึ้น เปล่าเลย..เบรกมันก็ดีเท่าเดิม
เวลาซัดให้เฟดออก มันก็ออกอาการหลังจากรับภาระไปในปริมาณใกล้เคียงกัน

การเปลี่ยนเบรกหลังเป็นดิสก์นี่ต้องมีชุดสายเบรกมือมาด้วยนะครับของเดิมอาจจะใช้กันไม่ได้
และเพื่อการกระจายแรงเบรกที่เหมาะสมก็อาจต้องมีการปรับบาลานซ์แรงดันน้ำมันเบรกหน้าหลังใหม่หมด
พวกเพื่อนผมอยู่เมืองนอก เอา Sentra เก่าๆเบรกหลังดรัมมาใส่ดิสก์กันเองหลังบ้าน ไม่ได้ทำองค์ประกอบอื่น
ให้บาลานซ์กัน เบรกหลังล็อคสนุกสนานเลยครับ

ไม่ใช่ว่าผมห้ามคุณไม่ให้ทำเป็นดิสก์นะครับ แต่ก่อนที่คุณจะเสียเงินและต้องฝากความสมบูรณ์ในการเบรก
ไว้กับช่าง คุณลองเบรกเดิมก่อนดีกว่าครับว่ามันรับได้แค่ไหน รถขับหน้าปกติน้ำหนักก็ 60:40อยู่แล้ว ยิ่งเบรกแรงๆ
จะกลายเป็นหน้า 75หลัง25 เบรกหลังมีบทบาทคือช่วยเบรกหน้าอีกแรงครับ แค่นั้น

และอีกอย่าง คุณแปลงเบรก แน่ใจหรือเปล่าว่าถ้าวันดีคืนดีเกิดอะไรขึ้นกับระบบเบรก Fordมีสิทธิ์ที่จะ
ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลยนะครับ ไม่นับแค่Ford รถยี่ห้อไหนแปลงเบรกในระยะประกัน..ประกันหมดทั้งนั้นครับ

ส่วนขอเสียของดรัมเบรก เรื่องระบายความร้อนช้านี่จริงครับ แต่จะเห็นเฉพาะเวลาขับแบบสนามแข่งนั่นล่ะ
และถึงมีผล กว่าจะรู้ก็นานมากถ้าไม่ใช่นักขับมืออาชีพ ระดับชาวบ้านๆแบบผมนี่จับอาการเบรกหลังร้อนไม่ออกเลยครับ
นับประสาอะไรกับการขับบนถนนทั่วไป (ส่วนอีกเรื่องนึงคือเวลาแช่น้ำแล้วเบรกตาย อันนี้เจอกับตัวเองเลย คือ
ปี 2011 น้ำท่วมมหาภัยตอนนั้น ผมกับน้าพยายามเอาTiidaหนีน้ำโดยเอาแม่แรงยกแล้วเอาอิฐรองใต้ล้อ
ยกกันจนหลังคารถผมสูงกว่า MU-Xอีก สุดท้ายน้ำกินล้อหลังได้ครึ่งนึง ส่วนล้อหน้าโดนน้อยเพราะยกสูงกว่า..
พอน้ำลดหมด ผมจะเอารถลง เบรกหลังตายครับ ล้อไม่ยอมหมุน ผมใส่เกียร์เดินหน้ามันก็ลากล้อหลังไปทั้งอย่างนั้น
ต้องเดินหน้าถอยหลังแรงๆ ตุ๊งเบรกมืออยู่ 5-6ครั้งมันค่อยออก แต่นี่คือแช่น้ำอยู่นาน 20 วันเลยนะ)



ถ้าอยากให้เบรกดีแบบระยะเบรกสั้นลง เปลี่ยนยางให้เป็นแบบสปอร์ตที่เนื้อยางหนึบๆครับ บนพื้นแห้งระยะเบรกต่างกันเป็นเมตร

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



adis

ความเห็นผม อย่าไปยุ่งอะไรกับระบบเบรคดีกว่าครับ ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ อ่ะนะ
เพราะมันเป็นเรื่องของความปลอดภัย ไม่คุ้มกันเลยครับ

และอีกอย่างนึงดรัมเบรคมันก็มีข้อดีนะครับ
ส่วนตัวผมไม่ชอบดิส 4 ล้อด้วยซ้ำ ชอบดิสหน้า ดัรัมหลังมากกว่า
เวลาเบรคมันนุ่มกว่าครับ



neutrino

อย่าเปลี่ยนระบบเบรคเลยถ้าไม่จำเป็น วิศวะกรเขาคิดเผื่อมาแล้ว ยังไงๆๆวิศวะเกินอย่างเราๆคงสู้เขาไม่ได้ครับ



HYDE--

ขอแนะนำว่า เปลี่ยนเป็นผ้าเบรคซิ่งก็พอครับ นอกจากว่า รถทำเครื่องมา
Fiesta 1.6 ผม พอผ้าเดิมหมด ก็พึ่งไปเปลี่ยน เป็น EBC Green stuff มา
เท่าที่ขับดู ขับเร็วๆ มุดๆเบรคๆยังไงก็ยังไม่มีอาการเฟด ระยะเบรคสั้นลง แถมเบรคนุ่มเท้าขึ้นด้วย
สำหรับผม ถือว่า เพียงพอแล้วครับ



^Yimm@^

รายการรถรายการนึงเคยเอามาreviewแล้วทดสอบเรื่องระยะเบรก เจ้านี่มีระยะเบรกสั้นกว่ายี่ห้ออื่นที่เป็นดิสสี่ล้อ แปลกดีเหมือนกัน



ぼくは"P.P."です

ลองขับรึยังครับ?
Fiestaนี่เบรคดีเป็นอันดับต้นๆของB-Segmentเลยนะครับ ;D
ดีไม่ดี....ดีที่สุดเลยด้วยซ้ำ
ไม่ได้อวยFordนะครับ...แต่ของเขาดีจริง  :D
Great Handling = Great Car



redsun

ประสบการณ์ของผม

ผมใช้แอคคอร์ดท้ายก้อนเดียว
เคยเอาดิสก์หลังตรงรุ่นมาใส่แทนดรัมเบรก
ไม่เห็นจะดีขึ้นเลย เสียตังค์ฟรี
เบรกห่วยกว่าเดิมด้วย

จากนั้นใส่วาวล์กระจายแรงเบรก 40:40
ดีขึ้นมาอีกนิด(แค่รู้สึก) แต่ไม่ได้ต่างกันมากมาย

ผมรู้สึกว่าตอนเป็นดรัมเบรกมันกระชับกว่านี้
มันดิบกว่านี้

ที่รู้สึกแย่ๆ คือเวลาจอดรถทางชัน
ต้องดึงเบรกมือสูงมากๆ กว่าจะหยุดนิ่ง
(ถ้าคนไม่เคย ต้องมีรถไหลแน่ๆ
 ขนาดปรับตั้งสายเบรกมือใหม่แล้วนะ) :)



laempiab

จัดไป



jomyoot

เสียเงินเปล่าๆครับ เพราะเราดัดแปลงสภาพ ไม่ใช่วิศวะกรเป็นคนทำ แถมเบรคที่เราทำก็ของเชียงกง คุณภาพก็เชียงกงละครับ

ถึงทำดิสเบรคขึ้นมา แต่ก็ ไม่มีรถบบ ABS EBD BA อยู่ดี อยากได้ก็ต้องจัดของใหม่ ราคาหลายตังค์นะครับ