จากการทดลอง ของผม รวมทั้งถามไถ่ น้องๆรอบข้าง เพื่อนฝูงรอบตัว
รวมทั้ง วิศวกรและช่างเทคนิคของบริษัทรถยนต์ ทั้งหลาย....
ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า....Shell ดีที่สุด
แต่....
จริงอยู่ว่า หากเป็น Diesel ต้องเป็น V Power เท่านั้น
ทว่า กรณีของเบนซิน นั้น
หากเป็น เบนซิน 95 ถ้าปั้ม Shell แห่งไหน มี เบนซิน 95 ขาย
และกระเปาตังค์ของคุณยังพออู้ฟู่อยู่ จงอย่ารีรอ รีบเติมมันลงไปทันที!
เพราะในความเป็นจริง มันหายากมากแล้ว และถ้าจะเติมเบนซิน 95 ตอนนี้
Caltex Techron 95 ที่ผมใช้ทำรีวิวอยู่นี่ แรงกว่า Esso นิดหน่อย ครับ
แต่ ทุกวันนี้ กับรถส่วนตัวของผม จะจัดให้เติม เบนซิน 95 Techron ของ Caltex
สลับกับ Fuel Save 95 แก็สโซฮอลล์ ของ Shell ไป เพราะ เจ้าตัวหลังนี่แหละ
ถือว่า เป็นน้ำมันที่ให้ประสิทธิภาพการเผาไหม้ได้ดี จ่ายตังค์แล้วคุ้มค่า
แถมแรงกว่า V Power แก็สโซฮอลล์ 95 อย่างชัดเจน! ผมลองกับ City
ของผมเองนี่แหละ จับเวลาแล้ว เห็นความแตกต่างว่า ต่างกันราวๆ เกือบ
0.3 - 0.4 วินาที ในโหมด 80 - 120 Km./h. บนถนนเส้นเดียวกัน
สภาพอากาศ เหมือนกัน ตอนกลางคืนเหมือนกัน
Esso ผมไม่สนับสนุน เพราะในเมื่อ ปั้มของคุณ ไม่ให้ความร่วมมือ
ในการบันทึกภาพ เพื่อถ่ายทำรีวิว ดังนั้น ก็อย่ามายุ่ง อย่ามาอะไรกับเว็บของผมกันเลยดีกว่า
ผมขอแบน Esso เป็นการส่วนตัว และไม่แนะนำการเติม Esso อีกต่อไป!
บางจาก สมัยก่อน ลองใช้อยู่ ในยุคที่ยังไม่เปลี่ยนมาขายแต่ แก็สโซฮอลล์ ล้วนๆ
น้ำมัน ดีเซลของเขา อยู่ในระดพับแค่พอใช้ แต่ เมื่อ 2 ปีก่อน ลองเติมดูใน
Lancer EX บอกได้เลยว่า แก็สโซฮอลล์ 95 ของเขา ผมถือว่า เติมพอให้รถวิ่งได้
และยังไม่เลวร้ายเท่ากับของ ปตท. ซึ่งเติมปุ๊บนี่ เห็นความแตกต่างทันทีว่ารถอืดขึ้น
เร่งไม่ขึ้นจริงๆ
น้ำมันที่ห่วยแตกสุดในตลาด ที่เจอมาคือ แก็สโซฮอลล์ 91 ของ ปตท.
น้ำมันที่ทำให้ Prius รุ่นป้ัจจุบัน ซึ่งเคยเมีอัตราเร่งที่ดีใช้ได้ กลายเป็น
อืดอาด แบบขี้เกียจ กระทืบคันเร่ง จนจะทะลุไปกระจังหน้ัารถแล้ว
แม่งก็ยังเร่งไม่ออก แซงไม่ขึ้น แซงแล้วต้องลุ้นชิบหายวายป่วง
อาการนี้ ตอนเรานำ Prius มาทำรีวิว โดยเติม เบนซิน 95 ของ Shell
หรือ Caltex มันไม่อืดขนาดนี้เลยจริงๆ!