ว่าด้วยเรื่องรถกระบะบรรทุกผัก ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไท

GolffyGolf

เคยสังเกตุมั้ยครับ ว่าทำไมพวกเขาถึงเปลี่ยนรถกันบ่อย แถมเป็นรุ่น top ของเกียร์ธรรมดา ซึ่งเป็นรุ่นแบบมีแค๊ปเปิดได้ ซึ่งดัดแปลง เสริมแหนบ เพื่อรองรับน้ำหนัก 3 ตัน เปลี่ยนเพลา ล้อ โหลดหน้า และอื่นๆ
ส่วนใหญ่จะเป็น อีซูซุ (ออกรุ่นย่อยมาใหม่มาก็มีวิ่งกันแล้ว) รองลงมา โตโยต้า ที่เหลือก็ยี่ห้ออื่นประปราย
ผมเคยคุยกับเจ้าของรถ เขาบอกว่าที่ออกรุ่นสูงสุดออพชั่นเต็ม เวลาขายต่อจะได้ราคาดีกว่า โดยทำให้กลับคืนสภาพเดิม แล้วเอาชิ้นส่วนที่ดัดแปลงไปทำกับคันใหม่อีกที

***ประเด็นก็คือ***
ผมว่าต้องมีมั่งล่ะที่คนซื้อกระบะมือ2 ดวงไม่ดีไปได้รถที่เคยดัดแปลงเป็นกระบะบรรทุกผักมาก่อน ซึ่งผ่านการกรอไมล์ ช่วงล่างบอบช้ำจากการบรรทุกหนัก
ขอบคุณที่อ่านครับ ยาวไปนิด  :D



Chanaphol

แต่แถวบ้านผมแต่งเพื่อซิ่งเพราะผมไม่ได้ว่านะครับด้านต้นทุนชีวิตเด็กต่างจังหวัดนี่ใครบ้านรวยขี้เกียจเรียนก็เลิกเรียนไปให้แม่ออกรถให้ขนส่งผัก

บางคัน4ประตูด้วยแล้วต่อเหล็กยาวมาหน้ารถเลยแต่งแบบอย่างกับรถแข่งตามงานแข่งรถกระบะเลย พอไปส่งก็ขับเร็ว แถม ขากลับนี่เต็มตีนเลยเพราะถนนว่างตอนกลางคืน

แต่งโชว์กันเต็มเฟสกันเลยทีเดียวเชียว



muying

เพิ่มเติม

วิ่งทางไกล จะวิ่งชิดขวาตลอด ตบไฟยังไงก็ไม่เข้าซ้าย  บางครั้งมันผ่อนคันเร่งกวนตรีนนนนนนนอีกต่างหาก



johnlee

สำหรับคนวงการกระบะอย่างผม รถที่ใช้วิ่งผักแล้วคืนสภาพขายเข้าเต๊นท์ ปาดหางตามองแวบเดียวก็รู้ อิอิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



Highway Star

อีกเหตุผลคือรถกระบะถึงซื้อมาใช้งานหนักแต่เค้าก็อยากหรูแบบรถเก๋งแพงๆมั่งอ่ะสิครับส่วนรุ่นถูกๆมักจะซื้อให้ลูกจ้างหรือไม่เจ้าของก็อยากประหยัด ราคาก็ส่วนนึงแต่ตอนซื้อเข้าเตนท์แทบไม่ต่างกันหรอกแต่ตอนตั้งขายสิไปเยอะแหละครับ แต่คนที่ดูเป็นมองแล้วรู้ครับจากองค์ประกอบอื่นๆหรือลองขับดูก็จะรู้



kritsada

เพิ่มเติม

วิ่งทางไกล จะวิ่งชิดขวาตลอด ตบไฟยังไงก็ไม่เข้าซ้าย  บางครั้งมันผ่อนคันเร่งกวนตรีนนนนนนนอีกต่างหาก

ตอนนั้นเค้าบรรทุกอยู่รึเปล่าครับ ถ้าบรรทุกอยู่เป็นผมก็ไม่ลงเลนซ้ายครับ เพราะถนนไม่ดีเป็นคลืน อีกอย่างรถหนักเลี้ยวยากยิ่งเจอถนนแบบนั้นเข้าไปอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ถ้าเป็นผมก็จะเปิดไฟให้สัญญาณแล้วผ่อนคันเร่งให้รีบแซงไปไวๆครับ
C.kritsada



Ruksadindan

แต่แถวบ้านผมแต่งเพื่อซิ่งเพราะผมไม่ได้ว่านะครับด้านต้นทุนชีวิตเด็กต่างจังหวัดนี่ใครบ้านรวยขี้เกียจเรียนก็เลิกเรียนไปให้แม่ออกรถให้ขนส่งผัก

บางคัน4ประตูด้วยแล้วต่อเหล็กยาวมาหน้ารถเลยแต่งแบบอย่างกับรถแข่งตามงานแข่งรถกระบะเลย พอไปส่งก็ขับเร็ว แถม ขากลับนี่เต็มตีนเลยเพราะถนนว่างตอนกลางคืน

แต่งโชว์กันเต็มเฟสกันเลยทีเดียวเชียว
เป็นตัวเลือกที่พิสดารของคนบ้านรวยจริงๆ -_- ไว้ผมจะลองศึกษาพี่คนหนึ่งบ้างนะครับ แกขับรถส่งผักอยู่นี่ล่ะ
เพิ่มเติม

วิ่งทางไกล จะวิ่งชิดขวาตลอด ตบไฟยังไงก็ไม่เข้าซ้าย  บางครั้งมันผ่อนคันเร่งกวนตรีนนนนนนนอีกต่างหาก

ตอนนั้นเค้าบรรทุกอยู่รึเปล่าครับ ถ้าบรรทุกอยู่เป็นผมก็ไม่ลงเลนซ้ายครับ เพราะถนนไม่ดีเป็นคลืน อีกอย่างรถหนักเลี้ยวยากยิ่งเจอถนนแบบนั้นเข้าไปอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ถ้าเป็นผมก็จะเปิดไฟให้สัญญาณแล้วผ่อนคันเร่งให้รีบแซงไปไวๆครับ
ก็โบ้ยความอันตรายให้คนแซงซ้ายสินะครับ



Weetting

สำหรับผม

กระบะขนผัก กลับเดิมดูง่าย


แท็กซี่กลับเดิม ดูยากกว่ามาก  :P  ดูไม่ออกจริงๆ บางคันเล่น ยกเครื่อง 1.8 ใส่ เอาเบาะหลังใหม่มาใส่     

โบ้ยอันตรายให้คนแซงซ้าย  แล้วแต่มุมมองครับ เพราะผ่อนคันเร่งให้แล้ว 

ลองมาขับ บรรทุก 4 ตัน จะซึ้งเลย  ออกตัวนี่ยังกับเครื่องบิน Take off  หน้าลอย   เวลาเบรคเหมือนเครื่องบิน Landing 

เวลาเลี้ยวสนุกมาก กลัวคอกแหก  กระบะฉีก โช้คยวบ   

เหอๆๆๆ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



rut191

พวกนี้้เงินดีนะครับนอกจากจะออกตัวท็อปแล้ว ยังแต่งเครื่องอีกอย่างน้อยๆก็ท่อลงหน้าเพลาใส่กล่อง บางคันส่งเวลาควอเตอร์ไมล์กันที่13วิ แล้วพวกที่รับจ้างบรรทุกระดับ3-4ตันนี้ยางหลังxcdรุ่นยอดนิยมยางเปลื่ยนทุก6เดือนนะครับ
ปล.ที่บ้านก็ใช้vigo 2.5vn ยกสูงขนผลไม้นะครับส่วนใหญ่ขนไม่ค่อยเกิน1ตันพ่อเลยเอาตัวยกสูงเพราะมันเท่ห์ดีครับ555



johnlee

จริงๆผมก็ไม่เห็นด้วยที่เอารถตันเดียวไปแบก4ตันนะ มันเกะกะชาวบ้านและเสี่ยงโค่นไปชนไปทับชาวบ้าน
แค่เหตุผลมันคือ
1.ราคารวมดัดแปลงแล้วมันถูกกว่าซื้อ 6 ล้อ (4ล้อทรงหัวตัดยิ่งบรรทุกแย่เพราะมันสูง ยางระเบิดทีล้มทั้งคันแน่ๆ)
2.รถ6ล้อมันติดเวลาเข้าเมือง แต่ถ้าท่านส่งแต่4มุมเมือง ไม่น่าติดนะ เพราะเห็นรถ6ล้อก็มีขนผักมาส่ง
3.รถ6ล้อเวลาวิ่งรถเปล่ามันกินมากกว่าปิคอัพ
4.6ล้อขายต่อได้ช้า ราคาตกกว่าปิคอัพ

ถ้าผมต้องขับเอง ผมเลือก6ล้อครับ แม้มันออกตัวได้ช้ากว่าปิคอัพ แต่ทางตรงๆบรรทุก 9 ตัน เครื่องคอมมอนเรลส่งได้ถึง120แน่ๆ ปิคอัพแบก4ตัน คลานเป็นเต่าอยู่เลนขวา เกะกะชาวบ้าน
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



Cleaner

4ตันนี่ไม่กล้าคับ ยางระเบิดขึ้นมาผมคุมรถไม่ไหวแน่ ยังไม่ฝีมือขนาดนั้น  ;D

เคยแต่สุดๆก็เกือบ3ตัน บรรทุกทุเรียนบนเขาลงมาขาย แล้วโช๊คหน้าดันเสียอีก เด้งสนุกมากเลย สะดุดหินนิดหน่อย ก็เด้งดึ๋งเลย




seamonkey

สงสัยครับว่าตามกฎหมาย รถกะบะสามารถบรรทุกนํ้าหนักได้มากสุดเท่าไรครับ??



johnlee

สงสัยครับว่าตามกฎหมาย รถกะบะสามารถบรรทุกนํ้าหนักได้มากสุดเท่าไรครับ??

ตันเดียวครับ แต่ไม่ได้ออกเป็นกฎหมาย

ถ้าออกเป็นกฏหมาย รถปิคอัพต้องเข้าตาชั่งเหมือนรถ10ล้อ

งานนี้มีส่วยกระจาย และรถปิคอัพพวกนี้ ก็ขับเลี่ยงตาชั่งได้ง่ายกว่ารถ10ล้อเป็นไหนๆ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



seamonkey

สงสัยครับว่าตามกฎหมาย รถกะบะสามารถบรรทุกนํ้าหนักได้มากสุดเท่าไรครับ??

ตันเดียวครับ แต่ไม่ได้ออกเป็นกฎหมาย

ถ้าออกเป็นกฏหมาย รถปิคอัพต้องเข้าตาชั่งเหมือนรถ10ล้อ

งานนี้มีส่วยกระจาย และรถปิคอัพพวกนี้ ก็ขับเลี่ยงตาชั่งได้ง่ายกว่ารถ10ล้อเป็นไหนๆ

ถ้าแบบนั้น รถกะทะบรรทุกเกินนี้มันตัวทำลายถนนดีดีเลยครับ เผลอๆแรงกด/พื้นที่สูงกว่ารถสิบล้อที่บรรทุกตามกฎหมายอีกครับ



holahola66

แต่แถวบ้านผมแต่งเพื่อซิ่งเพราะผมไม่ได้ว่านะครับด้านต้นทุนชีวิตเด็กต่างจังหวัดนี่ใครบ้านรวยขี้เกียจเรียนก็เลิกเรียนไปให้แม่ออกรถให้ขนส่งผัก

บางคัน4ประตูด้วยแล้วต่อเหล็กยาวมาหน้ารถเลยแต่งแบบอย่างกับรถแข่งตามงานแข่งรถกระบะเลย พอไปส่งก็ขับเร็ว แถม ขากลับนี่เต็มตีนเลยเพราะถนนว่างตอนกลางคืน

แต่งโชว์กันเต็มเฟสกันเลยทีเดียวเชียว
เป็นตัวเลือกที่พิสดารของคนบ้านรวยจริงๆ -_- ไว้ผมจะลองศึกษาพี่คนหนึ่งบ้างนะครับ แกขับรถส่งผักอยู่นี่ล่ะ
เพิ่มเติม

วิ่งทางไกล จะวิ่งชิดขวาตลอด ตบไฟยังไงก็ไม่เข้าซ้าย  บางครั้งมันผ่อนคันเร่งกวนตรีนนนนนนนอีกต่างหาก

ตอนนั้นเค้าบรรทุกอยู่รึเปล่าครับ ถ้าบรรทุกอยู่เป็นผมก็ไม่ลงเลนซ้ายครับ เพราะถนนไม่ดีเป็นคลืน อีกอย่างรถหนักเลี้ยวยากยิ่งเจอถนนแบบนั้นเข้าไปอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ถ้าเป็นผมก็จะเปิดไฟให้สัญญาณแล้วผ่อนคันเร่งให้รีบแซงไปไวๆครับ
ก็โบ้ยความอันตรายให้คนแซงซ้ายสินะครับ

นั่นสิครับ เวลาขับทางไกลเจอรถบรรทุกทั้งหลายวิ่งขวาเพราะเลนซ้ายถนนพัง ok เข้าใจ แต่ตัวการที่ทำให้ถนนพังก้อพวกรถบรรทุกหนักๆทั้งหลาย ไม่ใช่หรอครับ 
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt



pladaek

ถ้าเป็นผมก็คงแซงซ้ายไปครับ คงไม่บีบแตรตีไฟไล่หรอก มันเป็นทุกข์ เครียดเองซะเปล่า
ผมก็พอทราบเหตุผลของการวิ่งขวาและบรรทุกหนักอยู่ เพราะมีเพื่อนทำอยู่
ใจเขาใจเรา มีน้ำใจแก่กัน ก็ไม่มีอะไรแล้วครับ
ขับผ่านๆไปเหอะครับ ใช้เวลาแซงแค่ไม่เกิน 10 วิ
ดีกว่าไปต่อท้ายเป็นเวลานานๆ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



usbza

คนเราเลือกเกิดไม่ได้ครับ อะไรที่มันต้องแลกมาด้วยเงินก็ต้องทำ

ตัวผมเองก็เกิดมากับการนั่งรถกระบะแต่เด็ก ครอบครัวค้าขาย ขอยกตัวอย่างตัวเองแล้วกัน

แต่ก่อนก็ไม่เข้าใจว่าทำไมรถหนักขับช้าก็ไปวิ่งซ้ายดิ

โตมาได้ขับกระบะขนของเองก็เข้าใจว่าการแช่ขวามันเบียดเบียนชาวบ้าน แต่ก็ต้องทำแบบเหมาะสม

ใช้ความเร็ว 90 100 ตีไฟขวาบอกว่าแซงซ้ายไปเลย รถหนัก

บางครั้งก็ไม่เข้าใจพวกรถตู้ รถทัวร์ก็แช่เหมือนกัน แต่ก็ต้องเข้าใจซึ่งกันและกันครับ เราในรถไม่เกิน 4 คน ในรถทัวร์ รถตู้เขามีเป็น 10 20

ประเด็นนี้ก็แล้วแต่ความคิดของแต่ละท่านแล้วกันครับ ส่วนผมเองก็เป็นคนขับแช่ขวาบ้าง แต่ก็เฉพาะช่วงที่เลนซ้ายไม่ดี เพราะรู้เส้นทางที่ใช้ประจำ

ปัจจุบันมี d seg ขับสบายๆ แต่ก็ไม่วายติดขับกระบะครับ



rut191

คนเราเลือกเกิดไม่ได้ครับ อะไรที่มันต้องแลกมาด้วยเงินก็ต้องทำ

ตัวผมเองก็เกิดมากับการนั่งรถกระบะแต่เด็ก ครอบครัวค้าขาย ขอยกตัวอย่างตัวเองแล้วกัน

แต่ก่อนก็ไม่เข้าใจว่าทำไมรถหนักขับช้าก็ไปวิ่งซ้ายดิ

โตมาได้ขับกระบะขนของเองก็เข้าใจว่าการแช่ขวามันเบียดเบียนชาวบ้าน แต่ก็ต้องทำแบบเหมาะสม

ใช้ความเร็ว 90 100 ตีไฟขวาบอกว่าแซงซ้ายไปเลย รถหนัก

บางครั้งก็ไม่เข้าใจพวกรถตู้ รถทัวร์ก็แช่เหมือนกัน แต่ก็ต้องเข้าใจซึ่งกันและกันครับ เราในรถไม่เกิน 4 คน ในรถทัวร์ รถตู้เขามีเป็น 10 20

ประเด็นนี้ก็แล้วแต่ความคิดของแต่ละท่านแล้วกันครับ ส่วนผมเองก็เป็นคนขับแช่ขวาบ้าง แต่ก็เฉพาะช่วงที่เลนซ้ายไม่ดี เพราะรู้เส้นทางที่ใช้ประจำ

ปัจจุบันมี d seg ขับสบายๆ แต่ก็ไม่วายติดขับกระบะครับ
เรื่องรถบัสรถเมล์นี้ผมเข้าใจเลยครับเวลาขับผมให้ทางรถพวกนี้ตลอด เพราะเมื่อก่อนเป็นนักเรียนยืนบน2สองแถวเมื่อยมากๆ เจอรถที่ไม่ให้ทางนี้เซงเลยทำให้เมื่อยต่อไปอีก
แถมอีกเรื่องคนข้ามถนนด้วยครับ คนขับรถนั่งในกล่องติดแอร์แท้ๆดันปล่อยให้คนเดินถนนตากแดดยืนรอ ยังไงก็มีน้ำใจให้กันครับ



Nioka

มาแถวบ้านผมนี้ เที่ยวละ 4.5-6 ตัน ขนผักเบาไปเลย



keanetona

หัวตัด4ล้อเล็กสุด(ซึ่งในท้องตลาดมียี่ห้อเดียว ซูซูกิแครี่เล็กไปเขาไม่เอาไปขนผัก)น้ำหนักรถเปล่าเท่ากับที่กฎหมายบรรทุกพอดี ถ้าตีคอกจะโดนโบกทันที และ เท่าที่ขับและซ่อม อารมณ์ประมาณรถกอล์ฟแบบใช้น้ำมัน

ส่วนเรื่องการขับรถที่มีน้ำหนักบรรทุก ผมขับรถผมเอง ใส่เพิ่มไป100กิโลก็รู้สึกแล้วนะครับว่าฟีลการขับไม่เหมือนกัน



Larry

ถ้าคนเรามองในเรื่องที่ถูกต้อง ไม่บรรทุกเกินอัตราน้ำหนักที่กำหนด ถนนก็ไม่พัง พอถนนไม่พัง เลนซ้ายก็วิ่งได้ปกติ ก็ไม่ต้องมาเกะกะชาวบ้านที่เลนขวา ถนนก็มีใช้ได้อีกนานๆ แบบนี้คงดีกว่าการบอกว่ารถหนักต้องวิ่งขวานะครับ เพราะที่พวกรถหนักต้องวิ่งขวาก็ถนนซ้ายพัง สืบไปสืบมาก็เพราะพวกคุณอีกนั้นแหละที่บรรทุกเกินจนทำให้ถนนพัง แล้วก็มาเบียดเลนขวา กะจะเอาให้มันพังไปอีกเลนเลยใช่มั๊ย??

ที่พูดถึงไม่ใช่เฉพาะรถกระบะที่บรรทุกเกิน แต่พูดรวมถึงรถ 6 ล้อ รถ 10 ล้อ รถพ่วง รถทุกชนิดที่บรรทุกเกินน้ำหนัก แล้วสร้างอันตรายแก่เพื่อนร่วมทาง บรรทุกหนักๆ สูงๆ การขับขี่ก็อันตรายมากขึ้น เกิดคว่ำ เกินเบรคไม่อยู่ อันตรายอีก มีจิตสำนึกให้มากๆ ไม่ใช่อ้างเรื่องต้องทำมาหากิน ใครๆ เค้าก็ทำมาหากินกันทั้งนั้นแหละครับ ทำให้ถูกกฎหมาย ไม่เป็นอันตรายกับผู้อื่น มีความรู้สึกรับผิดชอบต่อเพื่อนร่วมทางให้มากกว่านี้ สังคมจะน่าอยู่ขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 20, 2014, 10:05:18 โดย Larry »