เบื้องต้นเลยไหนลองก้มไปดูหน่อยซิ๊ว่ากระบอกโช๊คมีคราบน้ำมันซึมออกมาบ้างไหม ช่วงล่างที่แข็งกระด้างขึ้นอาจมาจากการที่ซีลยางในกระบอกเริ่มฉีกมีน้ำมันซึมออกมาทีละนิดจนโช๊คเริ่มสูญเสียการตอบสนองไปแล้ว หรืออาจจะเป็นที่สปริงที่เริ่มยุบตัวจากการใช้งานจนตอบสนองไม่เหมือนเดิมแล้ว ยังไงก็ดีรถแล่นมาแสนกิโลแล้วทั้งโช๊คและสปริงสมควรที่จะเปลี่ยนใหม่ได้แล้วครับ ถนนในประเทศไทยสักแปดหมื่นกิโลก็เปลี่ยนเถอะเพราะระบบข้างในกระบอกมันทำงานจนเริ่มเสื่อมสภาพพร้อมออกอาการเสียได้แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าเมื่อไหร่
![:P](https://community.headlightmag.com/Smileys/flat_emoji/tongue.gif)
เรื่องของชิ้นส่วนช่วงล่างต่างๆถ้าเวลามันขยับเวลาขึ้นลงเนินแล้วยังไม่มีเสียงอ๊อดแอ๊ดกุกๆกักๆเอี๊ยดๆก็แสดงว่ายังไม่มีปัญหา ถ้าหากอยากรู้เจาะลึกกว่าอะไรเริ่มเสื่อมสภาพอยากจะเปลี่ยนก่อนมันเสียระหว่างทางก็หาอู่ล่วงล่างให้ช่างดูได้เลยครับ สภาพของมันจะบอกเองว่าสมควรเปลี่ยนได้แล้ว อย่างของผมลูกหมากกันโคลงคู่หลังเยินไปมากเกือบถึงแกนละมาเห็นตอนยกขึ้นฮ๊อยพอดี ยังไม่ส่งเสียงแต่ดูจากสภาพแล้วอยู่ไม่นานแน่นอน
![;D](https://community.headlightmag.com/Smileys/flat_emoji/grin.gif)
เรื่องของบูชยางนั้นถ้าหากจะเปลี่ยนอัดใหม่ด้วยความที่รถอายุขนาดนี้เชื่อว่าช่างน่าจะให้เปลี่ยนทุกชิ้นทุกจุดไปเลยเพราะต้องถอดช่วงล่างทั้งหมดลงมาแยกส่วนแล้วทำการอัดบูชใหม่ ตอนนี้แหละที่ต้องดูให้ดีว่าที่ไหนที่จะทำงานออกมาได้ดีบ้างเพราะบูชที่จะเอามาอัดใหม่มีคุณภาพต่างกัน ฝีมือช่างที่อัดบูชถ้าทำไม่ดีอัดเข้าไปแป๊บๆก็หลวมเสียงดังอีกต้องรื้อลงมาหาอีกว่าชิ้นไหนอัดไม่แน่นต้องแก้งานใหม่ ซึ่งถ้ามีงบประมาณมาลงในด้านนี้ก็เบิกอะไหล่ชิ้นนั้นมาใหม่ใส่ไปเลยสบายใจกว่าบูชยางก็จะแน่นหนากว่าเอามาอัดใส่เองทีหลังแน่นนอนมากครับ
![:)](https://community.headlightmag.com/Smileys/flat_emoji/smiley.gif)