ผู้เขียน หัวข้อ: อาการของการเติมน้ำมันผิดประเภท (ข้ามสายพันธ์) เป็นอย่างไรครับ  (อ่าน 18826 ครั้ง)

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,614
  • การเดินทางครั้งใหม่
  อย่างรถดีเซล แต่เด็กปั้มดันเติมเบนซินหรือโซฮอลล์ให้ หรือว่าเป็นรถเก๋งเบนซิน แต่เด็กปั้มดันเติมดีเซลให้ แบบนี้นะครับ อยากทราบอาการว่ารถทั้งสองคัน จะมีอาการอย่างไรบ้างครับ แล้วควรทำอย่างไรบ้างครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ JeansZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,211
    • อีเมล์
ถ้าเด็กปั๊มเติมผิด ทาง​ปั๊ม​ต้อง​รับผิดชอบ​ครับ โดย​ต้องถ่ายน้ำมันทิ้งให้หมดแล้วเติมน้ำมันที่ถูกต้องลงไป ผมเคยเห็นเคสนี้เกิดขึ้นกับตาที่ปั๊มแห่งหนึ่งแถวๆ ลำลูกกา ผม​เห็น​เจ้าของ​รถ​ผู้หญิงกำลังด่าทอเด็กปั๊มด้วยความโมโหในขณะที่ผมจอดรถแวะซื้อของกินใน​ปั๊ม ด้วย​ความสงสัย​ก็​เลย​รอ​ดู ก็เลยรู้ว่าเด็กปั๊มเติมเบนซิน 95 ใส่ E300 Bluetech Hybrid ที่เป็นเครื่องดีเซล จากนั้นมีกลุ่มเจ้าหน้าที่เดินเข้าไป​เคลียร์ แล้วก็ลากรถไปถ่ายน้ำมันให้ครับ งานนี้เด็กปั๊มมีอ่วม

รถ​ที่​มี​ความเสี่ยงว่า​อาจ​ถูก​เติมน้ำมันผิดให้ ได้​แก่ รถกระบะ​เบนซิน และรถเก๋งดีเซลครับ
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
อย่างเฟียสต้าที่แฟนผมใช้ มันจะแหย่ตัวจ่ายน้ำมันดีเซลเข้าไปไม่ได้เลย เพราะมันใหญ่กว่าของเบนซิล อันนี้พอจะช่วยได้บ้างนะครับ

ออฟไลน์ nemus

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
สมัยก่อน กระบะเบนซิน เคยโดนเติมดีเซลให้
เด็กปั๊มมัวแต่เล่นกัน ย้ำแล้วว่าเบนซิน 95 นะ 2 รอบ
เอะใจหันไปมองได้เรื่องครับ ใส่หัวจ่ายผิด  
รีบดับเครื่อง(รถตั้งทามเมอร์ไว้) ก็ถ่ายทิ้งทั้งถัง
เด็กปั๊มเค้าบอกว่าพี่ช่วยหน่อยได้มั้ย ไม่มีตังค์ ผจก ก็ไม่อยู่ โดนค่าน้ำมันฟรี ไป 800
ตอนออกจากปั๊ม ก็มีควันขาวตุ่ยๆหน่อย สักพักก็หาย
เพราะดีเซลคงโดนดูดเข้าระบบไปบางส่วน ตอนเครื่องยังไม่ได้ดับเครื่อง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 08, 2014, 00:26:49 โดย nemus »

ออฟไลน์ tonnt11

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
    • อีเมล์
ผมเคยโดนครับ เอานำ้มันดีเซลใส่ให้ผม สตาร์ทรถขวันออกท่อเยอะมากครับ นึกว่าไฟใหม้เลยครับ ดับเครื่องแล้วลงไปเคลียร์ครับเด็กเติมผิด ผู้จัดการปั๊มรับผิดชอบทั้งหมดครับ ;D ;D

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,363
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ผู้ใช้งานรถประเภท Unique ก็ต้องหมั่นลงไปเช็คด้วยตัวเองด้วยครับ

เพราะเด็กปั๊มมักจะใช้ความเคยชินทึกทักเอาเองว่า กระบะต้องเติมดีเซล เก๋งต้องเติมเบ็นซิน

ถึงแม้เขาจะมีมาตรการ หรือการฝึกอบรมมาบ้างแล้วก็ตาม

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,717
เจอมากับตัวครับ ตอนไปเช่ารถขับที่อังกฤษ เช่า Astra มาสองคัน คันนึงเบนซิน คันนึงดีเซล (คันนี้เป็นแวกอน หน้าตาเหมือนกันแต่ท้ายยาวกว่า) แล้วเพื่อนผมมันจำผิด ไปเติมดีเซลลงคันเบนซิน พอวิ่งไปสักพักนึง น้ำมันเริ่มปนกัน เครื่องก็สูญเสียกำลังครับ ต้องกดคันเร่งมากขึ้น (เข้าใจว่าเพราะน้ำมันไปจุดระเบิดไม่ติดเนื่องจากจุดระเบิดที่อุณหภูมิต่างกัน) จนเพื่อนคนที่ขับเริ่มไม่มั่นใจว่าจะควบคุมรถได้ จึงให้ผมมาขับแทนแล้วหาสาเหตุ (ถามไปทีแรกมันปากแข็งบอกว่าเติมถูกๆ ไม่ยอมบอกว่าเติมผิด ที่จริงท่อมันทำไว้ให้ต่างกันอยู่แล้ว แต่พี่แกก็ยังจะกรอกลงไป มาซักไซร้มันทีหลัง) พอวิ่งไปอีกเกือบ 200 กม. รถก็ยิ่งเร่งไม่ออกมากยิ่งขึ้น มีอาการแบบ กดคันเร่งจมเหล็ก แต่ความเร็วได้แค่ 60-80 อย่างมาก และขับได้แค่เกียร์ต่ำๆ เพราะถ้ามากกว่านี้เครื่องจะสูญเสียแรงบิดมั้ง จะดับครับ และสังเกตด้วยว่า น้ำมันลบฮวบฮาบยังกะถังรั่ว วิ่งมาเพิ่งจะเกือบ 200 แต่น้ำมันลดลงไปเหลือต่ำกว่าครึ่งถัง (พอๆกับตอนที่เติมก่อนหน้านี้เลย) โชคดีว่าพารถมาถึงโรงแรมได้ ก็นอนพักไปคืนนึง

เช้าขึ้นมา ได้เรื่องครับ รถสตาร์ทยังไงก็ไม่ติด สุดท้ายเรียกช่างมาดูแล้วปลุกปล้ำจนมันติดจนได้ แต่คราวนี้ต้องเลี้ยงรอบสูงไว้ตลอดเลย ถ้ารอบเดินเบาจะดับทันที ลำบากมากกว่าจะพามันไปอู่ได้โดยต้องผ่าไฟแดงในบางครั้ง เสี่ยงชีวิตสุดๆ (รถลากไม่มีเพราะเป็นเขตชนบทที่ห่างไกลครับ)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================