ลองค้นหาดูแล้วเห็นยังไม่มีใครตั้ง ถ้าซ้ำขออภัยครับ
หลาย ๆ คน อาจจะคุ้นกับการที่ EuroNCAP นำรถมาชนเพื่อประเมินความปลอดภัยนะครับ แต่นั่นก็เป็นความสามารถในการปกป้องผู้โดยสาร เมื่อเกิดการชน แต่คราวนี้ ทาง JNCAP หรือ Japan New Car Assessment Program ได้จัดทดสอบประสิทธิภาพของระบบ Precaution Safety System หรือแปลสั้น ๆ ง่าย ๆ คือ ระบบเตือนล่วงหน้าเมื่อจะเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นระบบที่จะช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุ
ผลการทดสอบนั้น เพิ่งจะถูกเผยแพร่เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมานี่เอง
โดยการทดสอบจะแยกเป็น 2 ประเภท
1. Autonomous Emergency Braking System หรือระบบช่วยเบรคอัตโนมัติเมื่อมีสิ่งกีดขวางข้างหน้า (แถบสีเหลืองในรูปผลการทดลอง)
การทดสอบทำที่ความเร็ว 10 60 กม. / ชม. และสิ่งกีดขวางแบบหยุดนิ่งกับแบบเคลื่อนที่ไปข้างหน้าด้วยความเร็ว 20 กม. / ชม.
หมวดนี้ คะแนนเต็ม 32 คะแนน
2. Lane Departure Warning System หรือระบบป้องการเปลี่ยนเลนโดยไม่ได้ตั้งใจ (แถบสีเขียวในรูปผลการทดลอง)
การทดสอบ ทำที่ 60 และ 70 กม. / ชม.
หมวดนี้ คะแนนเต็ม 8 คะแนน
รถที่ได้ผลรวม 2 หมวดมากกว่า 2 คะแนนขึ้นไป จะได้รับ ตรา ASV (Advanced Safety Vehicle)
และรถที่มากกว่า 12 คะแนนขึ้นไป จะได้รับ ตรา ASV+
ปล. การทดสอบมีเฉพาะรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นครับ
*****
เกร็ดความรู้ ในปัจจุบัน ระบบเหล่านี้จะทำงานโดยอาศัย sensor เหล่านี้
กล้อง
เลเซอร์เรดาห์
Milliwave เรดาห์
*****
และผลลัพธ์อยู้ข้างล่างนี่แล้วครับ

สำหรับรถที่ได้คะแนนเต็มนั้น มาจาก 3 ยี่ห้อ 4 รุ่น ครับ
Lexus LS460 FSport
Nissan Skyline 200GT (Infinity Q50)
Subaru WRX / Levorg
หมายเหตุ แต่ที่ผมสงสัยคือ ทำไมไม่มี Honda Accord Hybrid เพราะรถรุ่นนี้ก็ติดตั้งระบบเหล่านี้ไว้เช่นกัน
ส่วนใครที่คาดหวังว่าระบบเหล่านี้ จะมาอยู่ในรถที่ประกอบในเมืองไทยนั้น คงต้องบอกว่า ร้องเพลงรอไปก่อนนะครับ ตอนนี้เรามาลุ้นระบบควบคุมการทรงตัวกันก่อนละกันครับ

(เพราะอย่างน้อยระบบควบคุมการเปลี่ยนเลนก็ยังไม่น่าจะอ่านเส้นแบ่งเลนเมืองไทยได้แน่ ๆ

)
ที่มา
http://www.nasva.go.jp/mamoru/en/assessment_car/asv.htmlและผลทดสอบฉบับ pdf
http://www.nasva.go.jp/mamoru/download/active_safety_download.html