ผลการทดสอบระบบช่วยเตือนล่วงหน้าก่อนเกิดอุบัติเหตุ โดย JNCAP ประเทศญี่ปุ่น

champyadme

ลองค้นหาดูแล้วเห็นยังไม่มีใครตั้ง ถ้าซ้ำขออภัยครับ

หลาย ๆ คน อาจจะคุ้นกับการที่ EuroNCAP นำรถมาชนเพื่อประเมินความปลอดภัยนะครับ แต่นั่นก็เป็นความสามารถในการปกป้องผู้โดยสาร เมื่อเกิดการชน แต่คราวนี้ ทาง JNCAP หรือ Japan New Car Assessment Program ได้จัดทดสอบประสิทธิภาพของระบบ Precaution Safety System หรือแปลสั้น ๆ ง่าย ๆ คือ ระบบเตือนล่วงหน้าเมื่อจะเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นระบบที่จะช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุ
ผลการทดสอบนั้น เพิ่งจะถูกเผยแพร่เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมานี่เอง
โดยการทดสอบจะแยกเป็น 2 ประเภท

1.   Autonomous Emergency Braking System หรือระบบช่วยเบรคอัตโนมัติเมื่อมีสิ่งกีดขวางข้างหน้า (แถบสีเหลืองในรูปผลการทดลอง)
การทดสอบทำที่ความเร็ว 10 – 60 กม. / ชม. และสิ่งกีดขวางแบบหยุดนิ่งกับแบบเคลื่อนที่ไปข้างหน้าด้วยความเร็ว 20 กม. / ชม.
หมวดนี้ คะแนนเต็ม 32 คะแนน
2.   Lane Departure Warning System หรือระบบป้องการเปลี่ยนเลนโดยไม่ได้ตั้งใจ (แถบสีเขียวในรูปผลการทดลอง)
การทดสอบ ทำที่ 60 และ 70 กม. / ชม.
หมวดนี้ คะแนนเต็ม 8 คะแนน

รถที่ได้ผลรวม 2 หมวดมากกว่า 2 คะแนนขึ้นไป จะได้รับ ตรา ASV (Advanced Safety Vehicle)
และรถที่มากกว่า 12 คะแนนขึ้นไป จะได้รับ ตรา ASV+
ปล. การทดสอบมีเฉพาะรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นครับ

*****
เกร็ดความรู้ ในปัจจุบัน ระบบเหล่านี้จะทำงานโดยอาศัย sensor เหล่านี้
กล้อง
เลเซอร์เรดาห์
Milliwave เรดาห์
*****
และผลลัพธ์อยู้ข้างล่างนี่แล้วครับ



สำหรับรถที่ได้คะแนนเต็มนั้น มาจาก 3 ยี่ห้อ 4 รุ่น ครับ
Lexus LS460 FSport
Nissan Skyline 200GT (Infinity Q50)
Subaru WRX / Levorg

หมายเหตุ แต่ที่ผมสงสัยคือ ทำไมไม่มี Honda Accord Hybrid เพราะรถรุ่นนี้ก็ติดตั้งระบบเหล่านี้ไว้เช่นกัน

ส่วนใครที่คาดหวังว่าระบบเหล่านี้ จะมาอยู่ในรถที่ประกอบในเมืองไทยนั้น คงต้องบอกว่า ร้องเพลงรอไปก่อนนะครับ ตอนนี้เรามาลุ้นระบบควบคุมการทรงตัวกันก่อนละกันครับ  ::)
(เพราะอย่างน้อยระบบควบคุมการเปลี่ยนเลนก็ยังไม่น่าจะอ่านเส้นแบ่งเลนเมืองไทยได้แน่ ๆ  :P)

ที่มา http://www.nasva.go.jp/mamoru/en/assessment_car/asv.html

และผลทดสอบฉบับ pdf
http://www.nasva.go.jp/mamoru/download/active_safety_download.html



View

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล อยากให้มีระบบความปลอดภัยมาในบ้านเราแบบจัดเต็มบ้างจัง
2010 Toyota Camry 2.4 Hybrid CD
2013 Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ 4WD



Fly to dream

ดีเลย ทดสอบระดับเดียวกับ EuroNCAP ด้วย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



trumpetx

HR-V  6.7 ก็น้อยไปนะครับ



joeyote

Subaru เกือบเต็มทุกรุ่น เย้!!
PAST: 2009 HONDA CITY SV
          2007 MINI ONE
          2007 PEUGEOT 207
          2013 HONDA ACCORD 2.0EL G9
          2016 MAZDA 2 Skyactiv XD High Plus L
NOW:  2012 ISUZU D-MAX Hilander 4DR Z/P
          2017 Subaru XV 2.0i-P



jajaboss




Equcha

มาไทยไม่มีซักรุ่น ตัดออกหมด Eyesight ของซูก็ไม่มี  :P



champyadme

HR-V  6.7 ก็น้อยไปนะครับ

เหมือนว่าระบบช่วยหยุดจะทำงานแค่ที่ความเร็ว 10 - 25 กม. / ชม. น่ะครับ คะแนนก็เลยได้เท่านี้
Fit / Jazz ก็พอ ๆ กัน



HLRx

เพราะอย่างน้อยระบบควบคุมการเปลี่ยนเลนก็ยังไม่น่าจะอ่านเส้นแบ่งเลนเมืองไทยได้แน่ ๆ 
ในเมืองไทย ระบบ LDW ที่อยู่ใน volvo ก็ทำงานได้เป็นปกตินะครับ
คนไทยซื้อรถไม่เน้น ความปลอดภัย บริษัทเค้าจะใส่มาให้เปลืองต้นทุนทำไม ในเมื่อมันยังขายได้
ส่วนผมซื้อรถ ดูความปลอดภัยมาอันดับ 1 เลยต้องจบที่ volvo
ผมรับไม่ได้ที่จะจ่ายแพง แต่ได้ความปลอดภัยที่น้อยกว่ารถ ญี่ปุ่น