ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องรถตกตึก กับอาการ "เกียร์หลุด" อยากทราบว่าจริงเท็จแค่ไหนครับ  (อ่าน 6135 ครั้ง)

ออฟไลน์ yacoolsa9

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
พอดีมีการแชร์กันเรื่อง "เกียร์หลุด"

"‪#‎ดับเครื่องยนต์ทันที‬ จากข่าวมีรถถอยหลังตกตึกสูงบ้าง ถอยรถลงสระจมน้ำบ้าง บางครั้งไม่เกิดจากผู้ขับ แต่เกิดจากอาการ "เกียร์หลุด" ถ้าเกิดกับเราต้องทำอย่างไร ?

เกียร์หลุด มันไม่ใช่เกียร์หลุดติดมืออกมา หรือเข้าเกียร์ไม่ได้ แต่มันหลุดไปอยู่ที่เกียร์ถอย R อาการของมันก็คือ ไม่ว่าคุณจะเข้าเกียร์อะไร ก็ควบคุมรถไม่ได้ ไม่ว่าคุณจะผลักเกียร์ไปอยู่ที่ P, D, 3 หรือ 2 ก็ตาม ทุกเกียร์จะถูกสั่งให้ถอยหลังทั้งหมด ยิ่งคุณพยายามจะเดินหน้า โดยผลักไปที่ D แล้วเหยียบคันเร่ง เครื่องยนต์จะถูกเร่งให้ถอยหลังแรงขึ้น ยกเว้นคุณจะเหยียบเบรคอยู่อย่างนั้น และอย่าหวังพึ่งเบรคมือเพราะมันจะมีประสิทธิภาพเมื่อรถจอด ป้องกันไม่ให้รถไหล จากประสบการณ์ที่เคยเจอเหมือนที่เล่ามา ก็เลยเหยีบเบรค และเลื่อนเกียร์มาที่เกียร์ว่าง N แล้วก็ปล่อยเบรค เพื่อจะดับเครื่องจอด ทันใดนั้นเองสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือรถพุ่งถอยหลังด้วยความเร็วและแรงมากในชั่ววินาทีเดียว สิ่งที่อยากจะฝากเตือนทุกคนก็คือ เมื่อเกิดเหตุควบคุมรถไม่ได้เพราะเกียร์หลุด ต้องดับเครื่องยนต์ทันที (คำแนะนำของช่าง) เพราะรถที่เกียร์หลุด จะไม่สามารถควบคุมได้เด็ดขาด ยกเว้นหลุดไปเป็นเกียร์ว่าง"

ประมาณนี้อ่ะครับ เลยอยากทราบว่ามันจริงหรือไม่จริงครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
เหมือน ฟอร์เวิร์ดเมลล์ยุคก่อน

ความจริง ในรถเก๋งราคาไม่เกิน 1 ล้าน เมืองไทย
เกียร์เป็นระบบกลไกธรรมดา ไม่ใช่ไฟฟ้า

ถ้าเปิดแท่นใต้แป้นเกียร์ดูจะเห็นเป็นสายสลิงไปดึงคันโยกที่เสื้อเกียร์ (ตัวเกียร์อยู่หน้ารถติดกับเครื่อง เกียร์ไม่ได้อยู่ใต้แป้นเกียร์เหมือนรถกระบะ

อีกอย่าง การเลื่อนไป R ต้องกดปุ่มเสมอ หรือแป้นเกียร์แบบขั้นบันได ก็ต้องโยก2ทิศทางเสมอ ถึงจะไป R ได้ ไม่พบว่ายี่ห้อไหนออกแบบให้เลื่อนไป R ได้ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข??

บ.รถไหนๆ ก็ไม่เคยออกแบบให้ Safe mode ไป R ไว้ก่อน ส่วนมากจะคาเกียร์3ในโหมดประคองตัว

ส่วนมากที่ผมพบ คนขับรถแล้วเกียร์ค้าง R คือ

พวกชอบกดปุ่มตลอดเวลา ไม่ว่าเลื่อนไปไหนๆ พวกดปุ่มตลอด นัยว่าเลื่อนง่ายดี
หากเราสังเกต จะพบว่า D ไป N ไม่ต้องกดปุ่ม
บางคนจะไป N แล้วกดปุ่มค้างไว้ เกียร์มันจึงเลยไปคร่อม R ได้ง่ายๆ

อีกเคสนึงคือ เข้า P ไม่สุด ละเลย มักง่าย ไม่สังเกต ไม่มองจอ

พวกนี้ก็ไม่รู้จะบอกยังไง มักเป็นพวกไม่สนโลก ปิดประตูไม่แน่น เปิดไฟฉุกเฉินผ่านแยก จอดขวางหน้า7-11

จริงๆสมัยนี้ การ"หารถมาขับ"มันง่ายเกินไป บางทีเห็นคนอายุน้อยๆขับรถเป็นภาระบนท้องถนนเสียแล้ว
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,901
เหมือน ฟอร์เวิร์ดเมลล์ยุคก่อน

ความจริง ในรถเก๋งราคาไม่เกิน 1 ล้าน เมืองไทย
เกียร์เป็นระบบกลไกธรรมดา ไม่ใช่ไฟฟ้า

ถ้าเปิดแท่นใต้แป้นเกียร์ดูจะเห็นเป็นสายสลิงไปดึงคันโยกที่เสื้อเกียร์ (ตัวเกียร์อยู่หน้ารถติดกับเครื่อง เกียร์ไม่ได้อยู่ใต้แป้นเกียร์เหมือนรถกระบะ

อีกอย่าง การเลื่อนไป R ต้องกดปุ่มเสมอ หรือแป้นเกียร์แบบขั้นบันได ก็ต้องโยก2ทิศทางเสมอ ถึงจะไป R ได้ ไม่พบว่ายี่ห้อไหนออกแบบให้เลื่อนไป R ได้ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข??

บ.รถไหนๆ ก็ไม่เคยออกแบบให้ Safe mode ไป R ไว้ก่อน ส่วนมากจะคาเกียร์3ในโหมดประคองตัว

ส่วนมากที่ผมพบ คนขับรถแล้วเกียร์ค้าง R คือ

พวกชอบกดปุ่มตลอดเวลา ไม่ว่าเลื่อนไปไหนๆ พวกดปุ่มตลอด นัยว่าเลื่อนง่ายดี
หากเราสังเกต จะพบว่า D ไป N ไม่ต้องกดปุ่ม
บางคนจะไป N แล้วกดปุ่มค้างไว้ เกียร์มันจึงเลยไปคร่อม R ได้ง่ายๆ

อีกเคสนึงคือ เข้า P ไม่สุด ละเลย มักง่าย ไม่สังเกต ไม่มองจอ

พวกนี้ก็ไม่รู้จะบอกยังไง มักเป็นพวกไม่สนโลก ปิดประตูไม่แน่น เปิดไฟฉุกเฉินผ่านแยก จอดขวางหน้า7-11

จริงๆสมัยนี้ การ"หารถมาขับ"มันง่ายเกินไป บางทีเห็นคนอายุน้อยๆขับรถเป็นภาระบนท้องถนนเสียแล้ว

+1

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ผมก็นึกว่าเกียร์ธรรมดาเข้าๆไปแล้วเกียร์หลุดมาเป็นเกียร์ว่างซะอีก

เหมือน ฟอร์เวิร์ดเมลล์ยุคก่อน

ความจริง ในรถเก๋งราคาไม่เกิน 1 ล้าน เมืองไทย
เกียร์เป็นระบบกลไกธรรมดา ไม่ใช่ไฟฟ้า

ถ้าเปิดแท่นใต้แป้นเกียร์ดูจะเห็นเป็นสายสลิงไปดึงคันโยกที่เสื้อเกียร์ (ตัวเกียร์อยู่หน้ารถติดกับเครื่อง เกียร์ไม่ได้อยู่ใต้แป้นเกียร์เหมือนรถกระบะ

อีกอย่าง การเลื่อนไป R ต้องกดปุ่มเสมอ หรือแป้นเกียร์แบบขั้นบันได ก็ต้องโยก2ทิศทางเสมอ ถึงจะไป R ได้ ไม่พบว่ายี่ห้อไหนออกแบบให้เลื่อนไป R ได้ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข??

บ.รถไหนๆ ก็ไม่เคยออกแบบให้ Safe mode ไป R ไว้ก่อน ส่วนมากจะคาเกียร์3ในโหมดประคองตัว

ส่วนมากที่ผมพบ คนขับรถแล้วเกียร์ค้าง R คือ

พวกชอบกดปุ่มตลอดเวลา ไม่ว่าเลื่อนไปไหนๆ พวกดปุ่มตลอด นัยว่าเลื่อนง่ายดี
หากเราสังเกต จะพบว่า D ไป N ไม่ต้องกดปุ่ม
บางคนจะไป N แล้วกดปุ่มค้างไว้ เกียร์มันจึงเลยไปคร่อม R ได้ง่ายๆ

อีกเคสนึงคือ เข้า P ไม่สุด ละเลย มักง่าย ไม่สังเกต ไม่มองจอ

พวกนี้ก็ไม่รู้จะบอกยังไง มักเป็นพวกไม่สนโลก ปิดประตูไม่แน่น เปิดไฟฉุกเฉินผ่านแยก จอดขวางหน้า7-11

จริงๆสมัยนี้ การ"หารถมาขับ"มันง่ายเกินไป บางทีเห็นคนอายุน้อยๆขับรถเป็นภาระบนท้องถนนเสียแล้ว

+100

เมื่อวันเสาร์ ผมขับรถลงทางด่วนอุรุพงษ์ ใช้เวลาครึ่งชั่วโมงกว่าจะออกจากทางด่วนได้ ทั้งๆที่ถ.พระราม6รถไม่ได้ติดอะไร แต่เพราะ "ภาระถนน" ไม่กล้าออกจากซอยจนรถติดนรกแตก

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
เหมือน ฟอร์เวิร์ดเมลล์ยุคก่อน

ความจริง ในรถเก๋งราคาไม่เกิน 1 ล้าน เมืองไทย
เกียร์เป็นระบบกลไกธรรมดา ไม่ใช่ไฟฟ้า

ถ้าเปิดแท่นใต้แป้นเกียร์ดูจะเห็นเป็นสายสลิงไปดึงคันโยกที่เสื้อเกียร์ (ตัวเกียร์อยู่หน้ารถติดกับเครื่อง เกียร์ไม่ได้อยู่ใต้แป้นเกียร์เหมือนรถกระบะ

อีกอย่าง การเลื่อนไป R ต้องกดปุ่มเสมอ หรือแป้นเกียร์แบบขั้นบันได ก็ต้องโยก2ทิศทางเสมอ ถึงจะไป R ได้ ไม่พบว่ายี่ห้อไหนออกแบบให้เลื่อนไป R ได้ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข??

บ.รถไหนๆ ก็ไม่เคยออกแบบให้ Safe mode ไป R ไว้ก่อน ส่วนมากจะคาเกียร์3ในโหมดประคองตัว

ส่วนมากที่ผมพบ คนขับรถแล้วเกียร์ค้าง R คือ

พวกชอบกดปุ่มตลอดเวลา ไม่ว่าเลื่อนไปไหนๆ พวกดปุ่มตลอด นัยว่าเลื่อนง่ายดี
หากเราสังเกต จะพบว่า D ไป N ไม่ต้องกดปุ่ม
บางคนจะไป N แล้วกดปุ่มค้างไว้ เกียร์มันจึงเลยไปคร่อม R ได้ง่ายๆ

อีกเคสนึงคือ เข้า P ไม่สุด ละเลย มักง่าย ไม่สังเกต ไม่มองจอ

พวกนี้ก็ไม่รู้จะบอกยังไง มักเป็นพวกไม่สนโลก ปิดประตูไม่แน่น เปิดไฟฉุกเฉินผ่านแยก จอดขวางหน้า7-11

จริงๆสมัยนี้ การ"หารถมาขับ"มันง่ายเกินไป บางทีเห็นคนอายุน้อยๆขับรถเป็นภาระบนท้องถนนเสียแล้ว

จริงครับ สมัยนี้ใครๆก็ขับรถได้ ไม่ต้องรู้กฏระเบียบอะไรทั้งนั้น เข้าเกียร์ถูก เหยียบคันเร่งได้ ประคองพวงมาลัยได้ ก็ขับออกถนนกันแล้ว บอกตามตรงสมัยนี้ขับรถยากขึ้นทุกที เพราะพวกภาระบนนถนนนี่แหละ

เรื่องเกียร์หลุดอาจเกิดขึ้นได้ บางทีโยกคันเกียร์ไปไม่สุด ไม่ลงตำแหน่งเกียร์นั้นๆ พอดี พอคร่อมเกียร์แล้วรถเคลื่อนก็อาจทำให้หลุดไปอีกเกียร์นึงที่คร่อมอยู่ได้ ตอน้ข้ากียร์ต้องระวังดีๆ จะใช้เกียร์ไหนก็โยกให้สุด อีกอย่างระวังอย่าวางสิ่งของใดๆอย่าเก็บไว้ใต้เบาะที่ตำแหน่งคนขับ เมื่อก่อนผมเจอแฟนผมเอารองเท้าส้นสูงวางไว้ใต้เบาะฝั่งคนขับ โชคดีที่ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ ตอนหลังผมบังคับให้เอาไปเก็บไว้ด้านหลังรถใต้ฝากะโปรงหลัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 26, 2014, 13:46:36 โดย swan »

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์

จริงๆสมัยนี้ การ"หารถมาขับ"มันง่ายเกินไป บางทีเห็นคนอายุน้อยๆขับรถเป็นภาระบนท้องถนนเสียแล้ว

จริงครับ สมัยนี้ใครๆก็ขับรถได้ ไม่ต้องรู้กฏระเบียบอะไรทั้งนั้น เข้าเกียร์ถูก เหยียบคันเร่งได้ ประคองพวงมาลัยได้ ก็ขับออกถนนกันแล้ว บอกตามตรงสมัยนี้ขับรถยากขึ้นทุกที เพราะพวกภาระบนนถนนนี่แหละ

เรื่องเกียร์หลุดอาจเกิดขึ้นได้ บางทีโยกคันเกียร์ไปไม่สุด ไม่ลงตำแหน่งเกียร์นั้นๆ พอดี พอคร่อมเกียร์แล้วรถเคลื่อนก็อาจทำให้หลุดไปอีกเกียร์นึงที่คร่อมอยู่ได้ ตอน้ข้ากียร์ต้องระวังดีๆ จะใช้เกียร์ไหนก็โยกให้สุด อีกอย่างระวังอย่าวางสิ่งของใดๆอย่าเก็บไว้ใต้เบาะที่ตำแหน่งคนขับ เมื่อก่อนผมเจอแฟนผมเอารองเท้าส้นสูงวางไว้ใต้เบาะฝั่งคนขับ โชคดีที่ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ ตอนหลังผมบังคับให้เอาไปเก็บไว้ด้านหลังรถใต้ฝากะโปรงหลัง

สมัยก่อนผมก็เป็นครับ ดื่ม M150 แล้วทิ้งขวดลงพื้น พอจะเบรคขวดกลิ้งไปคาหลังแป้นเบรค ผมกดจนขวดแตกเลย  จากนั้นก็ไม่ทิ้งไว้ฝั่งตนเองอีกเลย ไปทิ้งฝั่งคนนั่ง อิอิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
เห็นในข่าว บอกตัดประเด็นฆ่าตัวตายทิ่งไป

ผมว่า มีหลายเหตุการที่เกิดขึ่นได้นะครับ
เช่น ไปซ่อมรถมา ช่างมักง่าย ขันน๊อตไม่แน่น เกี่ยร์หลุด
เช่น ขวดน้ำขัด ตกใจ ขับรถตกตึก
เช่น มีคนทำร้าย ตกใจ ขับรถ ตก

ลองพิจารณาด้วยนะครับ แต่ ว่า เรื่องซ่อมรถไม่อยากให้ตัดทิ่่งนะครับ
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
เกียร์หลุดในที่นี่ ผมเคยเป็นครับ แต่เป็นเพราะสลิงมันหย่อน ตึง ในต่ำแหน่งที่ไม่ถูก

เข้าเกียร์ D หลุดไป N เข้าเกียร์ R หลุดไป N

แต่ส่วนใหญ่มันหลุดมาที่ N อ่ะ ไม่เคยหลุดไป R

กรณีเคส "สายน้ำและห้างดัง" ผมมองที่ระบบเบรกมากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 27, 2014, 22:49:51 โดย 5thAvenue »

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,024
เกียร์หลุดไม่เคยเจอ เจอแต่สายเกียร์หลุด รถโฟกัสเพื่อนผมเองครับ เพราะตัวล็อคตรงหูสายเกียร์หลุด
ทำให้เข้าเกียร์ไม่ได้ ค้างอยู่ในตำแหน่งสุดท้ายก่อนที่จะหลุด
ต้องหาเคเบิ้ลไทด์ล็อคเอาไว้ก่อนขับไปอู่

ออฟไลน์ peterW

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 580
เกียร์หลุด เป็นไปได้ยากมาก