@ คุณ delete
ผมไม่มีเวลาหาเอกสารให้นะครับ แต่จะสรุปให้เข้าใจง่ายที่สุดนะครับ
1. พิกัดภาษีสรรพสามิตปัจจุบัน ของรถนั่งกึ่งบรรทุก ไม่มีเงื่อนไขแรงม้า 220 ครับ ซึ่งมีหลักเกณฑ์แค่ความจุกระบอกสูบ ต่ำกว่า / สูงกว่า 3250 ซีซี เท่านั้นครับ
พิกัดภาษีสรรพสามิตใหม่ ตามประกาศกระทรวงการคลัง วันที่ 18 ธ.ค. 2555 ก็ยังเหมือนเดิม เพียงแต่นำอัตราการปล่อย Co2 มาแบ่งอีกข้อนึงครับ
ดังนั้น เครื่อง 2.0 ecoboost 240 แรงม้าก็เสียพิกัดเดียวกับคู่แข่งครับ คือ 20% ในพิกัดปัจจุบัน และ 25% ในพิกัดใหม่ Co2 < 200 km
2. JTEPA ความตกลงหุ้นส่วนเศรญฐกิจไทย-ญี่ปุ่น ลงนามไปเมื่อ วันที่ 3 เม.ย. 2550
รถยนต์ จะลดอากรขาเข้าลงจาก 80% เหลือ 60% ในปี 2553 เป็นต้นมา สำหรับความจุเกิน 3000 ซีซี
รถจักรยานยนต์
จะลดอากรขาเข้าความจุกระบอกสูบไม่เกิน 250 ซีซี เหลือ 0% ตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา
จะลดอากรขาเข้าความจุกระบอกสูบเกิน 250 ซีซี เหลือ 0% ตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นไป
3. ปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถจักรยานยนต์ใหม่ ในวันที่ 18 ธ.ค. 2555 จากเดิม 3% ทุกขนาดเครื่องยนต์
ต่ำกว่า 150 ซีซี = 3%
สูงกว่า 150 ไม่เกิน 500 ซีซี = 5%
สูงกว่า 500 ไม่เกิน 1000 ซีซี = 10%
สูงกว่า 1000 ซีซี = 20%
การคิดภาษี = อากรขาเข้า + สรรพสามิต + มหาดไทย + มูลค่าเพิ่ม
JTEPA เกี่ยวกับอากรขาเข้า
สรรพสามิตใหม่ ก็ปรับพร้อมกันทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์
มีการวางข้อตกลงกันไว้ว่าในปี 2560 จะมีการหารือเพื่อเจรจาเพิ่มเติมของทั้งสองฝ่ายอีกครั้ง โดยทางญี่ปุ่นอยากให้ลดอากรเหลือ 60% กับรถยนต์ที่มีความจุต่ำกว่า 3000 ซีซีเพิ่มเติม ซึ่งถ้าตกลง ก็จะทำให้รถยนต์นำเข้าจากญี่ปุ่นได้เปรียบเรื่องต้นทุนภาษีมากทีเดียว
http://bta.excise.go.th/rate_tax_car.php?rate_id=0002