ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนเปรียบเทียบรถมือสอง Focus 05 vs Vios 06 ให้หน่อยครับผม  (อ่าน 5538 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mr Children Namonaki Uta

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328




สอบถามหน่อยครับ ผมจะซื้อรถมือสอง
หลังจากที่คัดเลือกมามากมาย สุดท้ายเหลือผู้ท้าชิงแค่สองคันนี้
ระหว่าง Focus 2.0 ปี 05 และ Vios 1.5 E เกียร์ธรรมดา ราคาต่างกัน 5 หมื่นพอดี
ทั้งคู่ประวัติค่อนข้างน่าไว้ใจ เว้นเค้าจะหลอกเก่งจริงๆ เป็นเจ้าของขายเอง
ผมกำลังจะไปเช็คตัวรถจริง กับทดลองขับจริงวันพรุ่งนี้
อยากจะขอสอบถามความคิดเห็นเปรียบเทียบสองรุ่นนี้
1) ตัวรถรีวิวออกมาว่าขับดีมากในกลุ่ระดับของมัน แต่ Focus คงดีกว่า แต่ดีกว่าขนาดไหนครับ
2) Vios แม้ว่าจะเป็นรถตลาด ดูแลง่าย แต่อายุขนาดนี้แล้ว มีอะไรต้องกังวลบ้างครับ
3) Focus ถ้าโชคร้าย จะเจอกับปัญหาอะไรโหดๆ บ้างครับ และต้องใช้เงินขนาดไหน
4) สองตัวนี้เพื่อนๆ จะเลือกอะไร ตอบได้เต็มที่ฟรีสไตล์ครับ ยิ่งถ้ามีประสบการตรงยิ่งเจ๋งครับ
5) คิดว่าทั้งสองรุ่นจะมีอายุการใช้งานไปได้อีกสุดๆ โดยไม่ต้องซ่อมหนักอีกแค่ไหนครับ
6) สองตัวนี้เพื่อนๆ เคยมีความประทับใจหรือความผิดหวังอะไรกับมันบ้างครับ
7) Focus รุ่นนี้ vs ตัวปัจจุบัน ใครแพ้ใครชนะด้านไหนบ้างครับ ตัวเก่าพอจะขับดีสู้ตัวใหม่ได้กี่%
8) Vios รุ่นนี้ที่คุณจิมมี่บอกว่าเป็นหนึ่งในดวงใจ vs Sonic หรือ Fiesta พอจะสู้เค้าเรื่องการขับขี่ได้กี่%

ขอบคุณมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 25, 2014, 12:37:39 โดย MrChildren NamonakiUtta »

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
โฟกัสตัวนี้ลองดูด้วยว่ายังมีปัญหาช่องดูดอากาศต่ำน้ำเข้าง่ายไหม ตัวแรกๆมีปัญหานี้แต่ก็แก้ได้ด้วยการหาชุดดูดอากาศที่สูงกว่าเดิมมาใส่ โฟกัสรุ่นนี้ผมถือว่าได้เปรียบตรงที่ใช้อะไหล่หลายๆชิ้นร่วมกันกับมาสด้า3ในปีเดียวกันได้ เครื่องกับเกียร์นี่ตัวเดียวกันเด๊ะๆเลยก้านสูบลูกสูบforgeสำหรับรองรับบูสต์สูงๆระบุว่าใส่กับมาสด้ากับโฟกัสได้ ชิ้นส่วนช่างล่างที่ไม่ใช่control bladeที่ไม่มีในมาสด้าคาดว่าจะใส่แทนกันได้หมด
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ผมใช้โฟกัส 2.0 S 2006 อยู่ ของตอบดังนี้ครับ
รถปีระดับ 7 ปี แนะให้เปลี่ยน บูทยางลูกหมากต่างๆด้วยจะดีมากๆ
ซื้อร้านอะไหล่ หาร้านใหญ่ๆถึงจะได้ของตรง ถ้าอยู่กทม.ไม่มีปัญหาอะไร
เปลียนไปเลยให้จบ ถ้าขับดูแล้วมีเสียงดังจากช่วงล่าง
บูทยางตัวร้อยสองร้อยทั่วไป
ลูกหมากกันโคลงหน้าคู่ล่ะ1000
ลูกหมากปีกนก 250 บาท (ให้ร้านอัดลูกหมากอัดให้)
แรคพวงมาลัย2พันกว่าบาท
เพลาขับนอกซ้ายขวา 2000 (ถ้าตัวนี้ เลี้ยวมากๆเวลายูเทริน มีเสียง กักๆ ซื้อไปให้ช่างเปลียนจะได้ถูกมาก ถ้าเราไม่รู้จะโดนช่างหลอกเอา หลักหมื่น )

ของศูนย์ก็ไม่ได้แพงอย่างที่คิด
อย่างผมเปลี่ยนคอยหัวเทียน ตัวล่ะ 1,3xx บาท
ยางแท่นเครื่อง 3พันกว่าบาท
กรองอากาศ 4xx บาท
สายพานหน้าเครื่องพันกว่าบาท

ถ้าซื้อมาแล้วแนะให้นำไปเปลียนน้ำมันเครื่องที่ศูนย์ครั้งหนึ่ง
แล้วให้เขาตรวจสภาพรถให้ด้วย
ให้เขาแจ้งมาส่วนไหนต้องซ่อม เราไปซื่ออะไหล่ข้างนอกซ่อมเอา


ช่วงล่างดีกว่า วีออสแน่นอน กำลังเครื่องยนต์ที่เป็นต่อ ร้านทั่วไปก็ซ่อมได้
ถ้าไม่ติดซีเรียลว่าเป็นรถบ้านๆแบบวีออส ที่ช่างชอบซ่อมเพราะง่ายกว่า
อ่ะไหล่ราคามันต่างกันแน่นอน มันคนล่ะคลาสกัน

ผมติดแก๊สLPGแล้วไม่มีปัญหาอะไรครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 25, 2014, 14:04:36 โดย Mark Wahlberg »

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,358
    • อีเมล์
1) ตัวรถรีวิวออกมาว่าขับดีมากในกลุ่ระดับของมัน แต่ Focus คงดีกว่า แต่ดีกว่าขนาดไหนครับ

-เรื่องการขับขี่น่าจะต่างกันค่อนข้างชัดครับ เพราะรถคนละกลุ่มกันเลย แต่ผมก็ไม่เคยขับเจ้าอ๊อส ยาวๆครับ

2) Vios แม้ว่าจะเป็นรถตลาด ดูแลง่าย แต่อายุขนาดนี้แล้ว มีอะไรต้องกังวลบ้างครับ

-อันนี้ไม่ทราบคร้าบ

3) Focus ถ้าโชคร้าย จะเจอกับปัญหาอะไรโหดๆ บ้างครับ และต้องใช้เงินขนาดไหน

-ตัวรุ่นแรกระวังตอนลุยน้ำท่วมหน่อย ทางทีดีเลี่ยงดีกว่าท่ออากาศอยู่ต่ำ sensor หรือ actuator บางตัวอาจจะเริ่มถึงอายุต้องเปลี่ยน ราคาหลักพัน 1-3 พัน แต่ถ้าโดนหลายตัวก็เหงื่อตกหน่อยครับ ตัวเครื่องทนทาน(ยังกะเจ) ไม่มีอะไรน่ากังวลครับ อ้อ คอมแอร์ ด้วย อายุถึงแล้วครับ คอม หรือ หน้าคลัชคอม อาจจะใกล้ไปแล้ว
 
4) สองตัวนี้เพื่อนๆ จะเลือกอะไร ตอบได้เต็มที่ฟรีสไตล์ครับ ยิ่งถ้ามีประสบการตรงยิ่งเจ๋งครับ

-กัส ครับ

5) คิดว่าทั้งสองรุ่นจะมีอายุการใช้งานไปได้อีกสุดๆ โดยไม่ต้องซ่อมหนักอีกแค่ไหนครับ

-ดูแลเรื่อยๆ ตามอายุ ผมว่าก็เท่าๆกัรถทั่วๆไปครับ แต่กัสท่าจะแพงกว่าโขเรื่องค่าใช้จ่าย และอุปกรณ์ซับซ้อนกว่าอ๊อสค่อนข้างมาก โอกาสเสียสตางค์จึงเยอะกว่ามาก

6) สองตัวนี้เพื่อนๆ เคยมีความประทับใจหรือความผิดหวังอะไรกับมันบ้างครับ

-โฟกัสอย่างเดียวล่ะกันครับ ชิ้นส่วนพลาสติกบางตัวไม่ทน ไม่น่านก็แตกหัก อัตราเร่งไม่ทันใจ แต่ก็ไม่ได้ขี้เหร่ นั่งโดยสารไม่สบายเอาเสียเลย มีคนขับคนเดียวที่สบายที่สุด

7) Focus รุ่นนี้ vs ตัวปัจจุบัน ใครแพ้ใครชนะด้านไหนบ้างครับ ตัวเก่าพอจะขับดีสู้ตัวใหม่ได้กี่%

-คงตอบเป็น% ยาก แต่ตัวเก่าผมว่ามัน defect น้อยกว่านะครับ ตัวใหม่ดีกว่าแทบทุกอย่าง แต่ก็อย่างที่ทราบกันเรื่องเกียร์ กับเสียง กุกกัก ทั้งหลาย อ้อ ติ่งเปลี่ยนเกียร์ที่ไม่รู้คนออกแบบคิดได้ไง ทำเป็นตุ่มๆอยู่บนหัวเกียร์

 กัสเก่ากลายเป็นรถตกยุคไปเลยเมื่อเทียบกับตัวใหม่ แต่มันดูจะ simple กว่า ง่ายกว่า แต่ถ้าเทียบกับตัวดีเซลตัวเก่าแล้ว ผมเลือกดีเซลมากกว่าตัวอื่นๆครับ

8) Vios รุ่นนี้ที่คุณจิมมี่บอกว่าเป็นหนึ่งในดวงใจ vs Sonic หรือ Fiesta พอจะสู้เค้าเรื่องการขับขี่ได้กี่%

- ;D ;D ;D ;D


ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,358
    • อีเมล์
อ้อ ที่เสียประจำคือ ไอ้ก้านต่อรูกุญแจ ที่ไขเปิดฝากระโปรง และก็ บูชคันเกียร์ที่เสื้อเกียร์แตก ถ้า 2 ตัวนี้เสียหาย ไม่ต้องตกใจอะไรครับ

ไม่เสียไม่พัง ไม่หัก แสดงว่ากัสปลอม 555 อันนี้ล้อเล่นครับ ใครไม่พังโชคดีมากครับ ซื้อหวยซะขอบอก  ;D

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ผมไม่เทียบกับโฟกัสน่ะครับ มันมวยคนละคู่
แต่วิออสรุ่นนี้ของแม่ผมครับ ซื้อปี 2006 เป็นเกียร์ at ไม่มีปัญหาจุกจิกกวนใจ ถึก ทน ขับดี ใช้งานทั้งทางเรียบทางฝุ่น ในเมืองยันภูเขา อะไหล่หาง่ายมาก เพราะเคยมีอุบัติเหตุต้องเปลี่ยนคานหลัง แต่หาอะไหล่วันเดียวได้(อยู่ ตจว.นะครับ)
เรื่องการขับขี่ นั่ง 4 คน ไม่ค่อยอืด(ถ้าหุ่นปกติน่ะ) ถ้าขับคนเดียวขับในเมืองนี่ถือว่ามันส์มากครับ ยิ่งถ้าเกียร์ MT ยิ่งสนุกไปใหญ่ ขับทางไกล 600 โล พอได้อยู่ เพราะเครื่องยนต์และเกียร์เซ็ตลงตัวมาก แล้วเรื่องที่เอาไปเทียบกับโซนิคและเฟียสต้า ให้คุณไปลองขับวิออสตัวนี้เสียก่อนน่ะครับ

ข้อเสียชัดๆเลย จากที่แม่ใช้มันมา 8 ปี คือ 1)ห้องโดยสารมันก็แคบไปแล้วถ้าเทียบกับรถเจนปัจจุบัน(ยกเว้นมาสด้า2 น่ะ) และ 2)ช่องแอร์ตรงกลาง เป่าให้ตายก็ไม่ถึงคนข้างหลัง ต้องรอให้เย็นเอาเอง
ไม่ใช่ผมขับแต่วีออสตัวนี้น่ะครับ ผมก็ขับๆหลายๆรุ่นหลายๆอย่าง ทัศนคติข้างต้นจึงไม่ได้อวยมั่วๆแต่อย่างใด

ลองดูคลิป Check Check Out! ของออสตัวนี้น่ะครับ เสียงคนในคลิปก็คุ้นๆหู
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 25, 2014, 14:42:17 โดย SETTHASART »

ออฟไลน์ Mr Children Namonaki Uta

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
ขอบคุณมากครับ ตอนนี้ใจเอียงไปทางกัสแล้วครับ
เดี๋ยวไปลองขับดูว่าจะถูกใจมั้ย

ออฟไลน์ khai72

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
รูป vios ข้างบนเป็นรูปคันที่จะซื้อจริงหรือเปล่าครับ ถ้าเป็นตัว e จะมียางกันจะมียางกันกันกระแทก และมีบังโคลนด้วย ผมคิดว่าตัวนี้เป็นตัว j แล้วเอาแมกตัว e มาใส่ครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
รูป vios ข้างบนเป็นรูปคันที่จะซื้อจริงหรือเปล่าครับ ถ้าเป็นตัว e จะมียางกันจะมียางกันกันกระแทก และมีบังโคลนด้วย ผมคิดว่าตัวนี้เป็นตัว j แล้วเอาแมกตัว e มาใส่ครับ
ใช่ครับ ถ้าตามรูปน่าจะเป็นรุ่น J ใส่แม็ก E
ลองดูครับว่ามีสวิตซ์ปรับกระจกมองข้างไฟฟ้าหรือเป็นก้านโบราณๆ
ถ้ามีไฟฟ้าแสดงว่าเป็น E เป็นก้านคือ J ครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,988
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์


1) ตัวรถรีวิวออกมาว่าขับดีมากในกลุ่มระดับของมัน แต่ Focus คงดีกว่า แต่ดีกว่าขนาดไหนครับ
-- คนละเรื่องเลยครับ การเก็บเสียง การเข้าโค้ง ความปลอดภัย ทุกอย่างกัสดีกว่าหมด ยกเว้นอัตราเร่งจี๊ดจ็าด กับเรื่องประหยัดน้ำมัน 2 ข้อหลังกัสแพ้ครับ

2) Vios แม้ว่าจะเป็นรถตลาด ดูแลง่าย แต่อายุขนาดนี้แล้ว มีอะไรต้องกังวลบ้างครับ
-- ไม่ทราบ

3) Focus ถ้าโชคร้าย จะเจอกับปัญหาอะไรโหดๆ บ้างครับ และต้องใช้เงินขนาดไหน
-- กรณีเครื่องพัง จะมีเครื่อง 2.0 ให้ท่านเยอะมาก ราคารวมค่าแรงยกเปลี่ยน 41-45K  เพราะใช้เครื่องของ มาสด้า3
ปัญหาโหดไม่มีนะครับ
แต่เท่าที่รู้คือติดแก็สแล้วไม่เวิร์ค  เพราะวาล์วพังง่าย  ถ้าใช้น้ำมันโคตรถึก   
ลูกปืนล้อพังเร็วกว่ายี่ห้ออื่น
ช่องรับลมภายนอกต้องเอาซีลปิดครับ นานๆไปพัง
ปุ่มเปิดฝาท้ายที่เป็นซิลิโคนเปื่อยง่าย
ไฟหน้า กรอบหลังโคมแตกง่ายทำให้น้ำเข้า
รีเลย์พัดลมเจ็ง แนะนำเปลี่ยนทุกๆ 5-6ปี  ราคา หมื่นกว่าพอกับ C-Segmentค่ายอื่น

4) สองตัวนี้เพื่อนๆ จะเลือกอะไร ตอบได้เต็มที่ฟรีสไตล์ครับ ยิ่งถ้ามีประสบการตรงยิ่งเจ๋งครับ
-- ใช้กัสอยู่ยังไงก็เลือกกัสครับ มันเป็นรถที่ดีในยุคนั้น

5) คิดว่าทั้งสองรุ่นจะมีอายุการใช้งานไปได้อีกสุดๆ โดยไม่ต้องซ่อมหนักอีกแค่ไหนครับ
-- คงต้องดูสต็อกอะไหล่เป็นหลัก กัสคงอีกนาน ออสไม่ทราบครับ


6) สองตัวนี้เพื่อนๆ เคยมีความประทับใจหรือความผิดหวังอะไรกับมันบ้างครับ
--สำหรับกัสผิดหวังก็เรื่องอัตราเร่ง  แต่ถ้าเปลี่ยนหัวฉีดจูน E85 มันเร็วได้เรื่องอยู่

7) Focus รุ่นนี้ vs ตัวปัจจุบัน ใครแพ้ใครชนะด้านไหนบ้างครับ ตัวเก่าพอจะขับดีสู้ตัวใหม่ได้กี่%
-- ตัวเก่าหนึบกว่ากระชับกว่าวัยรุ่นกว่า  ตัวใหม่เงียบกว่าแรงกว่ากรชากว่าแต่หลักๆคือช่วงล่างสู้ไม่ได้

8) Vios รุ่นนี้ที่คุณจิมมี่บอกว่าเป็นหนึ่งในดวงใจ vs Sonic หรือ Fiesta พอจะสู้เค้าเรื่องการขับขี่ได้กี่%
-- รอคุณจิมตอบเหมือนกัน


ป.ล.อู่แนะนำอยู่ข้างอิมพีเรียลลาดพร้าว แวะไปดูได้ 
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Mr Children Namonaki Uta

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328


1) ตัวรถรีวิวออกมาว่าขับดีมากในกลุ่มระดับของมัน แต่ Focus คงดีกว่า แต่ดีกว่าขนาดไหนครับ
-- คนละเรื่องเลยครับ การเก็บเสียง การเข้าโค้ง ความปลอดภัย ทุกอย่างกัสดีกว่าหมด ยกเว้นอัตราเร่งจี๊ดจ็าด กับเรื่องประหยัดน้ำมัน 2 ข้อหลังกัสแพ้ครับ

2) Vios แม้ว่าจะเป็นรถตลาด ดูแลง่าย แต่อายุขนาดนี้แล้ว มีอะไรต้องกังวลบ้างครับ
-- ไม่ทราบ

3) Focus ถ้าโชคร้าย จะเจอกับปัญหาอะไรโหดๆ บ้างครับ และต้องใช้เงินขนาดไหน
-- กรณีเครื่องพัง จะมีเครื่อง 2.0 ให้ท่านเยอะมาก ราคารวมค่าแรงยกเปลี่ยน 41-45K  เพราะใช้เครื่องของ มาสด้า3
ปัญหาโหดไม่มีนะครับ
แต่เท่าที่รู้คือติดแก็สแล้วไม่เวิร์ค  เพราะวาล์วพังง่าย  ถ้าใช้น้ำมันโคตรถึก   
ลูกปืนล้อพังเร็วกว่ายี่ห้ออื่น
ช่องรับลมภายนอกต้องเอาซีลปิดครับ นานๆไปพัง
ปุ่มเปิดฝาท้ายที่เป็นซิลิโคนเปื่อยง่าย
ไฟหน้า กรอบหลังโคมแตกง่ายทำให้น้ำเข้า
รีเลย์พัดลมเจ็ง แนะนำเปลี่ยนทุกๆ 5-6ปี  ราคา หมื่นกว่าพอกับ C-Segmentค่ายอื่น

4) สองตัวนี้เพื่อนๆ จะเลือกอะไร ตอบได้เต็มที่ฟรีสไตล์ครับ ยิ่งถ้ามีประสบการตรงยิ่งเจ๋งครับ
-- ใช้กัสอยู่ยังไงก็เลือกกัสครับ มันเป็นรถที่ดีในยุคนั้น

5) คิดว่าทั้งสองรุ่นจะมีอายุการใช้งานไปได้อีกสุดๆ โดยไม่ต้องซ่อมหนักอีกแค่ไหนครับ
-- คงต้องดูสต็อกอะไหล่เป็นหลัก กัสคงอีกนาน ออสไม่ทราบครับ


6) สองตัวนี้เพื่อนๆ เคยมีความประทับใจหรือความผิดหวังอะไรกับมันบ้างครับ
--สำหรับกัสผิดหวังก็เรื่องอัตราเร่ง  แต่ถ้าเปลี่ยนหัวฉีดจูน E85 มันเร็วได้เรื่องอยู่

7) Focus รุ่นนี้ vs ตัวปัจจุบัน ใครแพ้ใครชนะด้านไหนบ้างครับ ตัวเก่าพอจะขับดีสู้ตัวใหม่ได้กี่%
-- ตัวเก่าหนึบกว่ากระชับกว่าวัยรุ่นกว่า  ตัวใหม่เงียบกว่าแรงกว่ากรชากว่าแต่หลักๆคือช่วงล่างสู้ไม่ได้

8) Vios รุ่นนี้ที่คุณจิมมี่บอกว่าเป็นหนึ่งในดวงใจ vs Sonic หรือ Fiesta พอจะสู้เค้าเรื่องการขับขี่ได้กี่%
-- รอคุณจิมตอบเหมือนกัน


ป.ล.อู่แนะนำอยู่ข้างอิมพีเรียลลาดพร้าว แวะไปดูได้ 


ขอบคุณมากครับ ข้อมูลละเอียดสุดๆ ขอบคุณท่านอื่นเช่นกันนะครับ
Update ผมไปขับมาแล้วทั้งคู่ กัสไฮโซมาก แถมเจ้าของเดิมรักษาสภาพดีสุดๆ อุบัติเหตุเช็คตะเข็บเช็คหัวนอต ขอบต่างๆ เรียบร้อย ขับก็โอ แต่ไม่ปรู้ดปร้าด
ส่วน Vios เน่าสุดๆ ใช้งานไปแล้ว 3.5 แสนโลแต่ก็ถือว่าเครื่องแรงโคตรๆ แต่ไปๆ มาๆ ผมเริ่มอยากใช้ออโต้ คงเพราะอายุมากขึ้น
ขับกระชากๆ เบาะติดหลังก็มันดี แต่ไม่สบาย
กัสตัวนี้เสียอย่างเดียว เคยติดแก้ส LPG แต่เจ้าของถอดไปแก้สไปติดกับรถใหม่แล้ว เดี๋ยวผมต้องไปศึกษาอีกทีว่าควรเอาหรือไม่
พรุ่งนี้ก็จะไปลองเจ้ากัสกับอีกคน ดูจากรูปสภาพน่าจะดูดีหมด แต่ไม่รู้ขับดีมั้ย แต่ข้อเสียร้ายแรงคือผ่านการยกเครื่องกับศูนย์มาแล้ว เรื่องน้ำเข้านี่แหล่ะ
แต่ถ้าทั้งคู่ขับดีไม่มีปัญหาภายหลัง ผมก็ว่ารับได้ เพราะมันก็ลงมาถูกมากแล้ว

ถ้าเน้นประหยัดกัสนี้ควรติดแก้ส LPG ใช่มั้ยครับ ส่วน e85 ตอนนี้เริ่มไม่คุ้มแล้วใช่มั้ย เห็นว่าใช้ e20 ก็กินพอๆกัน

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
LPG เท่านั้นครับ

เซ็คร้านดีดี ติดได้ทุกยี้ห้อ
ร้านไหน ช่างบอกโต้โยต้าติดดีกว่าใคร
อย่าได้เข้าอย่าได้ติด ผมถือว่าช่างกากมาก

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,988
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์

ขอบคุณมากครับ ข้อมูลละเอียดสุดๆ ขอบคุณท่านอื่นเช่นกันนะครับ
Update ผมไปขับมาแล้วทั้งคู่ กัสไฮโซมาก แถมเจ้าของเดิมรักษาสภาพดีสุดๆ อุบัติเหตุเช็คตะเข็บเช็คหัวนอต ขอบต่างๆ เรียบร้อย ขับก็โอ แต่ไม่ปรู้ดปร้าด
ส่วน Vios เน่าสุดๆ ใช้งานไปแล้ว 3.5 แสนโลแต่ก็ถือว่าเครื่องแรงโคตรๆ แต่ไปๆ มาๆ ผมเริ่มอยากใช้ออโต้ คงเพราะอายุมากขึ้น
ขับกระชากๆ เบาะติดหลังก็มันดี แต่ไม่สบาย
กัสตัวนี้เสียอย่างเดียว เคยติดแก้ส LPG แต่เจ้าของถอดไปแก้สไปติดกับรถใหม่แล้ว เดี๋ยวผมต้องไปศึกษาอีกทีว่าควรเอาหรือไม่
พรุ่งนี้ก็จะไปลองเจ้ากัสกับอีกคน ดูจากรูปสภาพน่าจะดูดีหมด แต่ไม่รู้ขับดีมั้ย แต่ข้อเสียร้ายแรงคือผ่านการยกเครื่องกับศูนย์มาแล้ว เรื่องน้ำเข้านี่แหล่ะ
แต่ถ้าทั้งคู่ขับดีไม่มีปัญหาภายหลัง ผมก็ว่ารับได้ เพราะมันก็ลงมาถูกมากแล้ว

ถ้าเน้นประหยัดกัสนี้ควรติดแก้ส LPG ใช่มั้ยครับ ส่วน e85 ตอนนี้เริ่มไม่คุ้มแล้วใช่มั้ย เห็นว่าใช้ e20 ก็กินพอๆกัน

เครื่องกัสไม่ถูกกับแก็สครับ  เชื่อเถอะแต่มันก็นานกว่าจะออกอาการแล้วถ้าออกอาการแล้วก็ไปหาอู่ที่ผมบอก   
เจ้าของอู่ บิ้วกัสโดนน้ำท่วมมาขับ  เก่งของจริง

ส่วนกัสถ้าอยากซิ่งทำเวลา  เลื่อนเกียร์มาโหมด M ครับ เปลี่ยนเกียร์เองแล้วปิดแอร์  คุณเอ๋ยแล้วคุณจะงง มันคนละคันกับตอนใช้โหมด D   ;D
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
คันเร่ง โตโยต้าและฟอร์ดเซตมาต่างกันครับ

โตโยต้า กดหน่อยเดียวก็พุ่งแล้ว
ฟอร์ดต้องกดลงลึกหน่อยถึงพุ่ง ลองดูครับ

ออฟไลน์ DEAR[^,^]

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
ไม่เคยขับหรือนั่งโฟกัสเลยครับ
แต่ดูจากทรงแล้ว โฟกัส น่าจะหนักแน่น และทรงตัวดีกว่า

Vios  ตัวนี้ ผมเคยใช้ครับ เป็นตัว E/AT ปี 2003 ไมล์ตอนขายก็เกือบ4แสนโล เครื่องเดิมเกียร์เดิม ไม่เคยทำไรเลยครับ(แต่เช็คศูนย์ตลอด) อัตราเร่ง ก็มี190 ให้เห็นอยู่
แต่ช่วงล่าง โครงๆตามประสารถเล็กแต่ผมว่าดีกว่าตัวปี2007 ส่วนตัวผมกลับชอบมากกว่า โฉม 2007 อีกครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป

รีเลย์พัดลมเจ็ง แนะนำเปลี่ยนทุกๆ 5-6ปี  ราคา หมื่นกว่าพอกับ C-Segmentค่ายอื่น



เดี๋ยวคนมาอ่านจะตีความว่า ยี่ห้ออื่นก็หมื่นกว่า กับรีเลย์พัดลม

ของโตโยต้า Altis, Honda Civic หลักร้อยบาท เป็นแค่รีเลย์
ถ้าเป็นกล่องคุมพัดลมมีรีเลยในตัว ของรถยุโรป ราว ๆ 4 -5 พันบาท ถ้าของ VW ที่อยู่ในมือผมตอนนี้เลย 2800 บาท
ถ้าเป็นพวกตัวต้านทาน ก็อยู่หลักพันสำหรับทั้่ว ๆ ไป

พัดลมหน้าเครื่อง Focus เบิกล่าสุด 4700 บาท, ALTIS, CIVIC สองพันกว่า ๆ ถ้าเอาของเทียบ ALTIS CIVIC 1500 บาทได้พร้อมใบ

อย่าคิดว่า Ford อะไหล่ถูกเหมือนยี่ห้ออื่นครับ เพราะถ้าคุณรู้สึกว่าถูก คุณอาจจะกำลังมีปัญหาซื้ออะไหล่ยี่ห้ออื่นแพง เช็คดูรอบ ๆ ตัวหลาย ๆที่ครับ จะได้ไม่โดนฟันจนชิน

หวังดีครับ


ออฟไลน์ pong_ru

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 216
Focus ใช้ตัวเกียร์ 1.8 เกียร์  ฃับดี นุ่มนวล และ นั่งสบายกว่า Vios มาก แต่ไม่พุ่ง ปลายอยู่แถว 150 - 160
         บุชเกียร์ แตกให้อู่นอกเปลี่ยนเป็นบุชทองเหลือง ลูกปืนล้อหลังเสียง่าย เข้าห้างต้องเปลี่ยนทั้งดุม
 ลูกปืนเพลาขับก็เสียง่าย  ประมาณ แสน กม. เปลี่ยนแรคพวงมาลัยไป เบิกห้างหมื่นเศษ ได้ลูกหมากแถมมาสองข้างด้วย
พลาสติกกรอบไฟหน้า กรอบแตก กรอบไฟเหลือง ควรเปลี่ยน ปัจจุบันใช้อยู่ที่ แสนสี่หมื่น กม.

          ช่วงสามปีแรก เคลมเพลาขับ โชคอัพหน้า และลูกปืนล้อหลังข้างหนึ่ง

Vios รุ่น S ปี 2006 ปัจจุบันวิ่งไปแค่ ห้าหมื่น กม . ลูกสาวไม่ค่อยได้ใช้ เป็นรถใช้งานในเมือง เปลี่ยน แอรฺ์โฟล ไปหนึ่งตัว คอมแอร์ เริ่มส่งเสียงดัง
ขับสนุก พุ่งดี เพิ่งเปลี่ยนโชตอัพหน้าไป 1 คู่  ใช้น้อยมันกระด้างขึ้นเรื่อย ๆ  ตอนนี้จูนได้ที่ ขับสนุกแต่นิ่มนวนสู้โฟกัสไม่ได้ กินน้ำมันน้อยกว่าโฟกัส

         รถมันคนละขนาด ควรลองไปขับดูครับ

ออฟไลน์ Mr Children Namonaki Uta

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
Focus ใช้ตัวเกียร์ 1.8 เกียร์  ฃับดี นุ่มนวล และ นั่งสบายกว่า Vios มาก แต่ไม่พุ่ง ปลายอยู่แถว 150 - 160
         บุชเกียร์ แตกให้อู่นอกเปลี่ยนเป็นบุชทองเหลือง ลูกปืนล้อหลังเสียง่าย เข้าห้างต้องเปลี่ยนทั้งดุม
 ลูกปืนเพลาขับก็เสียง่าย  ประมาณ แสน กม. เปลี่ยนแรคพวงมาลัยไป เบิกห้างหมื่นเศษ ได้ลูกหมากแถมมาสองข้างด้วย
พลาสติกกรอบไฟหน้า กรอบแตก กรอบไฟเหลือง ควรเปลี่ยน ปัจจุบันใช้อยู่ที่ แสนสี่หมื่น กม.

          ช่วงสามปีแรก เคลมเพลาขับ โชคอัพหน้า และลูกปืนล้อหลังข้างหนึ่ง

Vios รุ่น S ปี 2006 ปัจจุบันวิ่งไปแค่ ห้าหมื่น กม . ลูกสาวไม่ค่อยได้ใช้ เป็นรถใช้งานในเมือง เปลี่ยน แอรฺ์โฟล ไปหนึ่งตัว คอมแอร์ เริ่มส่งเสียงดัง
ขับสนุก พุ่งดี เพิ่งเปลี่ยนโชตอัพหน้าไป 1 คู่  ใช้น้อยมันกระด้างขึ้นเรื่อย ๆ  ตอนนี้จูนได้ที่ ขับสนุกแต่นิ่มนวนสู้โฟกัสไม่ได้ กินน้ำมันน้อยกว่าโฟกัส

         รถมันคนละขนาด ควรลองไปขับดูครับ

ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,988
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์

รีเลย์พัดลมเจ็ง แนะนำเปลี่ยนทุกๆ 5-6ปี  ราคา หมื่นกว่าพอกับ C-Segmentค่ายอื่น



เดี๋ยวคนมาอ่านจะตีความว่า ยี่ห้ออื่นก็หมื่นกว่า กับรีเลย์พัดลม

ของโตโยต้า Altis, Honda Civic หลักร้อยบาท เป็นแค่รีเลย์
ถ้าเป็นกล่องคุมพัดลมมีรีเลยในตัว ของรถยุโรป ราว ๆ 4 -5 พันบาท ถ้าของ VW ที่อยู่ในมือผมตอนนี้เลย 2800 บาท
ถ้าเป็นพวกตัวต้านทาน ก็อยู่หลักพันสำหรับทั้่ว ๆ ไป

พัดลมหน้าเครื่อง Focus เบิกล่าสุด 4700 บาท, ALTIS, CIVIC สองพันกว่า ๆ ถ้าเอาของเทียบ ALTIS CIVIC 1500 บาทได้พร้อมใบ

อย่าคิดว่า Ford อะไหล่ถูกเหมือนยี่ห้ออื่นครับ เพราะถ้าคุณรู้สึกว่าถูก คุณอาจจะกำลังมีปัญหาซื้ออะไหล่ยี่ห้ออื่นแพง เช็คดูรอบ ๆ ตัวหลาย ๆที่ครับ จะได้ไม่โดนฟันจนชิน

หวังดีครับ



ครับพี่เฉพาะรีเลย์มันแค่ 1570 ครับแต่ไม่แยกขาย
มาทั้งชุด .ใบพัดลม รีเลย์ บังลม

เคยเปลี่ยนของ ซีวิค 2010  ผมโดนหมื่นสองนะครับ มาทั้งชุดเหมือนกัน
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day