« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 01, 2015, 08:56:47 »
แชร์ตามประสบการณ์ตรงๆเลยนะครับ
ผมลองมาแล้วทุกอย่าง รถทุกคันต้องแต่งช่วงล่าง เพราชอบขับรถและชอบเข้าโค้งหนักๆ
1. กรณีเปลี่ยนแค่โช็ค ใช้กับสปริงเดิม (มอง KYB SR ไว้): อันนี้ทรงตัวดีขึ้นแน่นอน แต่ก็อาจไม่พอมือสำหรับคนที่ชอบขับรถเร็ว หรืออัดโค้งหนักๆ แต่มันก็ใช้งานบนถนนแย่ๆได้อย่างดีที่สุด สมัยเด็กๆผมใช้ของ Koni เดี๋ยวนี้คนไม่ค่อยใช้ละ
2. กรณีเปลี่ยนทั้งโช็คและสปริง (อันนี้ไม่รู้ว่ายี่ห้อไหนจับคู่กันอย่างไร): อันนี้ส่วนใหญ่จะให้การทรงตัวที่ดีกว่ากรณีแรก แต่ก็เสี่ยงนิดนึงว่าเลือกสปริงได้เข้ากับโช้คหรือไม่ และสปริงที่ได้มันเตี้ยและแข็งขึ้นเท่าไหร่?
3. กรณีเปลี่ยนเป็นชุดสตัท (ฝากแนะนำ ยี่ห้อและรุ่น ด้วยครับ): ผมได้ลองใช้มาหลายยี่ห้อ ทั้งแถบยุโรป (AST, Bilstien, Ohlins) ญี่ปุ่น (Tein, Tanabe, Greddy) ไต้หวัน (BC Racing) มันก็ดีไปตามราคา แต่โดยรวมCoilover จะให้ผลการทรงตัวดีที่สุด การเข้าโค้งรถจะจิกโค้ง พวงมาลัยคมและแม่นขึ้น การเอนของตัวรถน้อยที่สุด ขับสนุกที่สุดบนถนนที่เรียบๆ
แต่ข้อเสียของมันมีสามสี่ข้อคือ 1. ช่วงยุบ-ยืดมักจะสั้นกว่าชุดสตรัทฐานใหญ่แบบของโรงงาน พอยืดยุบได้น้อยเวลาใช้งานก็จะลำบากเช่นเวลาขึ้นห้าง จั้มคอสะพาน หรือเวลาที่เราต้องใช้สโตรคของช่วงล่างเยอะๆ(แปลไทยก็คือเวลาที่ถนนมันแย่ๆๆ) 2. การเต้นของช่วงล่างจะออกถี่ๆหรือเรียกแบบบ้านๆว่ามันเด้ง อันนี้ญี่ปุ่นมักจะเด้งมากกว่าแบรนด์ยุโรป 3.มักจะมีเสียงดัง เพราะ design ของ Coilover มันจะดิบๆ ไม่ค่อยมียางกันกระแทกหรือซับเสียงอะไร มันจะเป็นเหล็กๆ แทบไม่มีส่วนของเบ้ายางกันเสียงหรือกันสะเทือน เวลาทำงานก็จะมีเสียงได้ง่าย ยิ่งใช้นานๆเข้าเสียงยิ่งตามมา 4. อายุการใช้งานสั้น เพราะความที่มันดีดและทำงานเร็ว ทำให้โช้คต้องรับภาระหนัก ดังนั้น Coilover จึงต้องการการOverhaul เมือใช้ไประยะเวลานึง ส่วนใหญ่สองสามหมื่นก็เสื่อมสภาพไปมากแล้ว
สรุป ไม่มีอะไรที่ดีทุกๆด้าน ขึ้นกับเราคาดหวังอะไรจากช่วงล่าง และสภาพการใช้งานแบบประจำของเรา บางคนเอาช่วงล่างระดับเทพที่ใช้ในรถแข่งมาใส่รถบ้านแล้ววิ่งบนถนน ปีนึงเข้าสนามหนเดียว อย่างงี้ใส่ช่วงล่างแบบเดิมๆน่าจะดีกว่า เพราะช่วงล่างรถแข่งต่อให้มันเทพยังงัยมันก็ยังแข็งเป็นหิน นั่งสบายสู้ช่วงล่างบ้านๆไม่ได้ ทน 364 วัน เพื่อเข้าสนามแค่วันเดียว
สำหรับผม ผมชอบชุด สปริง+โช้คฐานใหญ่ที่เป็นรูปแบบของโรงงาน แบบที่เค้าจัดเข้าชุดกันมาเลย ตอนนี้ผมใช้ KYB Extage เป็นชุดโช้ค+สปริงที่เค้าจัดเป็นเซ็ทมาขายโดย KYB Japan เตี้ยลงซักนิ้วนึง ปรับความหนืดของโช้คได้ 30 ระดับ ผมว่าเป็นอะไรที่ compromise ที่สุดระหว่างสมรรถนะ, ความสบาย และการดูแลรักษา