ผมอาจจะเป็นหนึ่งในจำนวนไม่กี่คน ที่ไม่ค่อยชอบเจ้าเฟียสต้า อีโคบูสท์ ซักเท่าไหร่ แต่รถที่ผมเทส อาจจะมีปัญหาก็ได้
1. ผมเจอปัญหาคันเร่งแลค ตลอดช่วงเวลาที่ขับ มันจะหน่วงแทบจะทุกจังหวะเวลาเร่ง ข้อนี้ไม่ได้คิดไปเอง พี่แพนก็เจอ คนใช้เฟียสต้าก็เจอ
2. พวงมาลัย กับช่วงล่าง ผมไม่ฟินนะ มันบังคับเลี้ยวยังห่างชั้นจากโฟกัสอยู่หลายช่วงตัว เข้าใจว่าเป็นคนละเซกเมนต์ แต่ผมไม่ได้ขับโฟกัสมาเป็นปี ยังจำความรู้สึกประทับใจทุกเม็ดได้ดี แต่ความรู้สึกนั้นไม่เกิดกับเฟียสต้า จะมีก็ช่วงล่างหนักแน่น แต่พวงมาลัย ไปเอาของโฟกัสมาใส่เถอะ
3. ที่หลายๆ คนลองแล้ว ว่าออกตัวปรู้ดปร้าด เอี๊ยดล้อฟรี ผมลองเหยียบเกือบทุกแบบ ไม่มีฟรีทิ้งเลย (ไม่กล้า เหยียบเบรค เลี้ยงรอบ เกรงใจเซล) หนำซ้ำยังออกตัวซึมๆ หงอยๆ ชอบกล แต่มันแรงดีเมื่อบูสท์ติด ยิงยาวไป 130-140 โอเคเลย
4. เบาะนั่งคนขับเฟลครับ นั่งไม่สบายเลย แต่เบาะโฟกัสทำได้ดีกว่ามาก ตำแหน่งอื่นอึดอัด แต่คนขับเหมาะสมแล้ว
มาเทียบกับ 2 บ้าง เพิ่งไปเทสมาวีคที่แล้วเอง
1. เจ้านี่ก็คันเร่งแลค จะหน่วงๆ ตลอดเวลาที่อยู่ D พอชิฟท์เกียร์เอง ถึงจะมันส์ แต่เหยียบคันเร่งลึกมาก บางทีพี่แกคิกดาวน์ลงเกียร์ให้ อันนี้ผมไม่โอเค
2. พวงมาลัยกับช่วงล่าง ผมประทับใจกว่าเฟียสต้าครับ มันเอื้อให้ขับสนุกกว่า พวงมาลัยหนักกำลังดี คมใช้ได้ ระยะฟรีน้อย บุคลิกคล้ายๆ รุ่นพี่ครับ ช่วงล่างเซทมาโทนสนุก ไม่หนักแน่นแบบฟอร์ด แต่ยังรู้สึกเป็นรอง 3 ของตัวเองอยู่ประมาณนึง
3. ภายในผมไม่โอ 2 อย่างคือ ไม่มีที่ท้าวแขน กับปุ่มปรับ infotainment ตำแหน่งติดคนขับไป ปรับไม่สะดวกเลย เรื่องนี้เฟียสต้าทำได้ดีกว่า แถมมีที่ท้าวแขนมาให้ด้วย
4. เบาะนั่งคนขับดีกว่าเฟียสต้านิดหน่อย แต่นั่งนานๆ แล้วเมื่อยได้อยู่ เบาะมันเล็กไปหน่อย
5. ความแรง ผมว่าน่าจะเป็นรองเฟียสต้านิดหน่อย ตามนิสัยดีเซลพ่วงหอย จะตีนต้นจัดจ้าน แถมมีแรงดึงหลอก ให้สนุกกันได้ แต่ลากยาวๆ ต้องใช้ชิพท์เกียร์ช่วย แต่เฟียสต้า เข้า D เหยียบอย่างเดียวก็พอ ลากยาวถึงใจกว่า
6. เบรคดีมากครับ มาสดัาเจนใหม่ เบรคดีทุกรุ่นจริงๆ แถมมีเอนจิ้นเบรคมาช่วยดึงอีกแรง ไม่ตัองชิพท์ดาวน์เอง น้ำหนักแป้นตามเท้าดี
โดยสรุป ผมประทับใจ 2 มากกว่าเฟียสต้าครับ แต่ไม่ได้ความว่า 2 จะดีกว่าเฟียสต้า ลึกๆ ผมเชื่อว่าเทคโนโลยี ดาวน์ไซส์ซิ่งของฟอร์ดยังจัดว่าเยี่ยมกว่ารถที่ขายในเมืองไทยหลายรุ่น / ยี่ห้อ ถ้าจับคู่เกียร์แมนวลได้จะแจ่มมาก