ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเครื่องที่ใช้ 6 เดือน ไม่ดำ กับน้ำมันเครื่องที่ใช้ 3 เดือน ดำ  (อ่าน 15449 ครั้ง)

ออฟไลน์ nut25784

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
พอดีผมเคยใช้น้ำมันเครื่องตัวเดิม ใช้ 6 เดือนถ่ายทิ้ง สียังดีอยู่ คล้ำลงไม่มาก ใช้ไป 5000 โล 

ในขณะที่ผมใช้อีกตัว   3 เดือน ถ่ายทิ้ง ปรากฎว่าตัวนี้ ดำพอควรเลย อย่างกับคราบโคลนออกมา ใช้ไปแค่ 3000 โล (ชอบตัวนี้มาก ขับขี่ดีกว่า มันส์กว่า)

เลยสงสัยตัวไหนดีกว่ากัน  สองตัวเบอร์ 30 เหมือนกัน
 


ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
ดูที่สีอย่างเดียวไม่ได้ครับ

ของผมใช้ PTT สังเคราะห์ร้อย 6 เดือนถ่ายทิ้งที่ปั้ม เทออกมาจะๆ สีเข้มขึ้นนิดหน่อย
ครั้งนึงลองใช้โมบิลวัน 6 เดือนถ่ายทิ้งเหมือนกัน ที่เดียวกัน ขับแบบเดียวกัน

รู้ๆกันว่า 2 ยี่ห้อนี้ยี่ห้อไหนชื่อเสียงดีกว่าด้านคุณภาพน้ำมันเครื่อง
เข้าใจว่า โมบิลมันมีสารชำระล้างเครื่องยนต์มากกว่า ผงเหล็ก เศษซาก มันเลยออกมาเพียบ
แต่ตอนขับผมว่าไม่แตกต่างกันนะ หลังๆมาผมก็ใช้แต่พวกแนวๆกึ่งสังเคราะห์ ขับดีเหมือนกัน

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,411
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
น้ำมันเครื่องที่ดีต้องสามารถชำระล้างสิ่งสกปรกออกมาได้ด้วย
น้ำมันเครื่องเมื่อใช้มาระยะนึงแล้วเกิดการเปลี่ยนสี จริงๆแล้วนั้นคือการขจัดคราบเขม่า สิ่งสกปรกต่างๆออกมา
หลายคนคิดและเข้าใจว่า น้ำมันเครื่องที่ดีคือ คงสีเดิมนานๆ นั่นก็คือมันไม่ได้ชำระล้างสิ่งสกปรก คราบอะไรที่เกิดจากการเสียดสี จากการทำงานได้เลย
น้ำมันถ้าเจอใช้ไปนานๆยังคงสีเดิม เปลี่ยนถ่ายน้ำมันนั้นทิ้งเสีย มันไม่ได้ช่วยอะไรกับเครื่องยนต์เลย พวกคราบเขม่า สิ่งสกปรก

วิธีลองง่ายๆ หาน้ำมันเครื่องยี่ห้อดังๆของแท้ (ย้ำของแท้นะอย่าเอาของปลอมมาใช้)
กับยี่ห้อ ไหนก็ได้ที่เราคิดว่าเป็นระดับล่าง เอามาลองใช้สัก3เดือนก็ได้
เปิดมาดูได้เลย วัดกันเห็นๆ จะเห็นความต่างครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,639
ถ้าเป็นดีเซลน้ำมันเครื่องไม่ดำแสดงว่าเจอของปลอมเข้าให้แล้ว

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
ไม่ดำแสดงว่าการชะล้างเขม่าไม่ดีครับ

น้ำมันเครื่องทีดำๆไม่ได้เป็นจุดชี้ว่ามันเสื่อมสภาพนะครับ เพราะน้ำมันเครื่องดีๆมันสามารถอุ้มพวกเขม่าในตัวมันได้เยอะมากครับ

ออฟไลน์ GRIMDONUT

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 241
น้ำมันเครื่องที่ดีๆถ่ายออกมาจะต้องดำดำครับเพราะมีสารชะล้างทำความสะอาดคราบเขม่าชิ้นส่วนต่างๆได้ดีแต่ต้องดำใสไม่เป็นโคลนเหนียวน่ะครับ ;D
^^MY LOVE MB^^
[/img]

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
อุณหภูมิ การขับขี่ มีผลต่อสภาพของน้ำมันเครื่องครับ

ถ้าใช้ซ้ำ ๆเหมือน ๆ กัน แล้วผลออกมาต่างกัน ตัวที่เป็นโคลนดคือตัวที่มีคุณสมบัติด้อยกว่า ในส่วนของสี ถ้าจะดูว่าดำ ให้ดูตั้งแต่1 ชั่วโมงแรกที่เปลี่ยนเลย ว่าสภาพเป็นอย่างไร


ออฟไลน์ liquidize

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
    • อีเมล์
Motul กับ amsoilใช่ไหม ผมก็กำลังสงสัยอยู่เหมือนกัน

ออฟไลน์ leenawat_sri

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
น้ำมันเครื่องสังเคราห์ กลุ่มที่เอาน้ำมันจิงๆมาอบอัดแรงดันน่ะคับ  กลุ่มนี้ มีความสามารถ ชำระล้างคราบเขม่าออกมาได้ดี ดีกับปะเก็นยาง แต่เสื่อมสภาพเร็วกว่ากลุ่ม PAO ที่ทนแรงอัดทนความร้อนนานๆ ดีสุด ส่วนพวกกลุ่ม esterเกาะบ่าวาวดี แต่สียสภาพจากความชื้นเร็วกว่าตัวอื่น นิยมใส่เป็น additive มากกว่าน้ำมันตัวหลัก

น้ำมันหลายๆตัวก้อผสมกันแหละคับ แล้วแต่ว่าอันไกนมากน้อยก็แล้วแต่

Motul H-tech เท่าที่เป็นน้ำมันสังเคราะห์ แบบเอาน้ำมันmodify  ไม่ใช่ PAO เป็นหลักล่ะคับ

ส่วนพวก  Motul 8100 ไม่แน่ใจ  ส่วนน้ำมันเครื่องที่บอกใช้ได้ 15000-4000กิโล น่าจะเป็น PAO แน่ๆ  ส่วนน้ำมันที่แพงๆกว่าตัวอื่นแต่บิกใช้ได้5000โล น่าจะเป็น ester

ประมาณเนี้ยคับ

ส่วนผมเองนะ ถ้าสังเคราะห์100% ใช้ทุก10000โลกับการขับปกติ อะไรก้อได้ที่เสปกตามคู่มือระบุ

ออฟไลน์ nut25784

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
motul  H tech กับ Amsoil Signature series ครับ

จริงๆ ผมก็ 6 เดือน เปลี่ยน  แต่ไอ้ที่ 3 เดือนเปลี่ยนเนี่ย ช่างเขาสื่อสารกันผิด ผมบอกให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดันไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องผมซะงั้น เวรกำแท้ๆ  เสียตังค์อีก 2,580 บาท กรอง Greedy อีก 500 บาท ฟาดเคราะห์ไป 3,080 บาท  แต่สงสารเด็กมัน ไม่อยากว่าอะไร

จริงๆ เขาก็จะชดใช้ให้ผมนะ  แต่ผมไม่อยากได้น้ำมันเอาตัวที่เขาจะใส่ให้เพราะใช้มาตลอดแล้ว และยังไม่ชอบเท่าตัวที่ถ่ายทิ้ง
 
พอดีตอนเหลือบไปเห็นน้ำมันไหลลงมามันดำมากพอควรเลย ยังว่าทำไมเครื่องยนต์ผมสกปรกอย่างนี้เลยหรอ   เทียบกับตัวเดิม ทั้งระยะทางและเวลาที่เคยใช้ตัวเดิมนานกว่าเท่าตัวด้วยซ้ำ  ถ่ายออกมันยังสภาพไม่ดำเท่าไหร่เลย   

คือผมเข้าใจว่าน้ำมันที่ดำคือเสื่อม

ตอนนี้กำลังสงสัยว่า น้ำมันตัวนี้มันอาจไปชะล้างความสกปรกเดิมที่อยู่ในเครื่องยนต์ออกมาหรือเปล่า หรือตัวมันเองที่ทำให้สกปรก 555+ งง 

แต่ตัวที่ดำเนี่ย การขับขี่ยังลื่นและแรงเหมือนเดิมเลยนะครับ ไม่ได้รู้สึกว่าเสื่อมถอยลง

 

ออฟไลน์ nut25784

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
Motul กับ amsoilใช่ไหม ผมก็กำลังสงสัยอยู่เหมือนกัน

เป็นเหมือนกันหรือครับ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
ถ่ายน้ำมันเครื่องออกมา ดำ แสดงว่าการชะล้างขจัดคราบเขม่า ความสกปรกในเครคื่องยนต์ได้ดี
สีดำมากๆอันนี้แปลกครับ

สภาพอากาศ อุณหภูมิ ความร้อน มีผลต่อน้ำมันเครื่องครับ 
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ liquidize

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
    • อีเมล์
Motul กับ amsoilใช่ไหม ผมก็กำลังสงสัยอยู่เหมือนกัน

เป็นเหมือนกันหรือครับ

จริงๆน่าจะเปรียบกันไม่ถูกมากกว่า motul h-tech100 เป็น group3+4 มั้งไม่แน่ใจส่วน amsoil ที่คุณลอง เป็นgroup4 pao ไรนี่แหละ
จะเทียบกัน ต้อง htech100 กับ extend life นะ หรือเกรด esterไรนั่น 300v กับsignature

ถ้าจะบอกว่าamsoil ที่คุณใช้อยู่ลื่นกว่าก็ไม่แปลก เพราะเกรดดีกว่า htech
แต่จากคำถามแต่แรก สีน้ำมัน สองยี่ห้อนี้ก็เป็นอย่างที่คุณเห็นเหมือนกัน

ออฟไลน์ nut25784

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
Motul กับ amsoilใช่ไหม ผมก็กำลังสงสัยอยู่เหมือนกัน

เป็นเหมือนกันหรือครับ

จริงๆน่าจะเปรียบกันไม่ถูกมากกว่า motul h-tech100 เป็น group3+4 มั้งไม่แน่ใจส่วน amsoil ที่คุณลอง เป็นgroup4 pao ไรนี่แหละ
จะเทียบกัน ต้อง htech100 กับ extend life นะ หรือเกรด esterไรนั่น 300v กับsignature

ถ้าจะบอกว่าamsoil ที่คุณใช้อยู่ลื่นกว่าก็ไม่แปลก เพราะเกรดดีกว่า htech
แต่จากคำถามแต่แรก สีน้ำมัน สองยี่ห้อนี้ก็เป็นอย่างที่คุณเห็นเหมือนกัน

ไม่น่าต้องเทียบกัน ถ้าเทียบเกรด 300V  Motul ของ Amsoil ต้องเป็น Dominator  น้ำมันกลุ่มนี้ก็ไม่เหมาะกับรถบ้าน และไม่เหมาะกับใช้นานๆ เพราะมันไม่ทนความชื้นของอากาศบ้านเรา 

ส่วน Signature ไม่ใช่เกรดรถซิ่ง บนราคาประมาณ 2600 บาท เขาเคลมว่าใช้ได้ 1 ปี หรือ 25000 โล   หากดูราคาผมว่ามันไม่ได้แพงกว่าที่ผมใช้เปลี่ยนทุก 6 เดือน ครั้งละ 2000 บาท เข้าไปแล้ว  ปีหนึ่งผมขับเต็มที่แค่ 10000 โลได้   แต่ถ้าผมเปลี่ยน 1 ปี ตามที่เขาเคลม ถูกกว่าพอควรเลยครับ  แต่การใช้งานจริงผมคงใช้ 6 เดือน ปกติ

Amsoil ตัวนี้เนื้อน้ำมันเป็นยังไงผมไม่ทราบ ทราบแต่ว่าผ่าน API SN / GF5 กลุ่มที่ใช้ทดสอบร่วม AMSOIL Signature Series Synthetic Motor Oil มาตรฐานเดียวกันหมด
Castrol Edge® with Titanium Fluid Strength Technology®
Lucas Synthetic
Mobil 1™ Extended Performance
Pennzoil Ultra™
Petro-Canada SUPREME Synthetic™
Quaker State Ultimate Durability™
Red Line High Performance Motor Oil
Royal Purple High Performance Motor Oil
Valvoline SynPower® Full Synthetic Motor Oil

และ Motul ก็ผ่านมาตรฐานเดียวกันนี้

ที่ผมกังวลและสงสัยคือ 3 เดือนก็ดำแล้ว แล้วถ้าใช้นานมันจะดีหรือ  ผมใช้ Motul มาตลอดทุกครั้งที่ถ่ายไม่ดำมาก (ชอบที่เสียงเครื่องมันเงียบดี)  เพราะคิดว่าตัวเองใช้รถน้อย 5-6 พันโลก็ถ่ายแล้ว
กับ Accord G7 หรือ Civic fd มันดำมากนะ แต่ดำเพราะไม่ได้เปลี่ยนตามระยะ ขาดการดูแล ผมก็ว่ามันปกติ
เพิ่งเจออันนี้เกิดเหตุช่างถ่ายน้ำมันผิด (บอกให้ถ่ายน้ำมันเกัยร์ไม่ใช่น้ำมันเครื่อง) เพิ่งเปลี่ยนมาไม่ถึง 3 เดือน แต่เฮ้ย ทำไมมันดำซะแล้ว 

อย่างไรก็ตามจากที่ถามและเช็ค Google ดูแล้ว คงไม่มีปัญหาอะไร ..มั่ง

ขอบคุณทุกความเห็นครับ
 

jomyoot

  • บุคคลทั่วไป
เอาง่ายๆนะครับ ส่วนใหญ่น้ำมันเครื่อง จากปั๊มจะแทบไม่มีปลอม ซื้อตามเวปราคาเนตๆระวังโดนของปลอม

และ ทุกยี่ห้อ ถ้าน้ำมันเครื่องเกรดดี ก็ ดีตามเกรดแหละครับ ยกเว้น ปตท. เกรดไหนก็พอกัน เลิกคบมานานแล้ว  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ liquidize

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
    • อีเมล์
Motul กับ amsoilใช่ไหม ผมก็กำลังสงสัยอยู่เหมือนกัน

เป็นเหมือนกันหรือครับ

จริงๆน่าจะเปรียบกันไม่ถูกมากกว่า motul h-tech100 เป็น group3+4 มั้งไม่แน่ใจส่วน amsoil ที่คุณลอง เป็นgroup4 pao ไรนี่แหละ
จะเทียบกัน ต้อง htech100 กับ extend life นะ หรือเกรด esterไรนั่น 300v กับsignature

ถ้าจะบอกว่าamsoil ที่คุณใช้อยู่ลื่นกว่าก็ไม่แปลก เพราะเกรดดีกว่า htech
แต่จากคำถามแต่แรก สีน้ำมัน สองยี่ห้อนี้ก็เป็นอย่างที่คุณเห็นเหมือนกัน

ไม่น่าต้องเทียบกัน ถ้าเทียบเกรด 300V  Motul ของ Amsoil ต้องเป็น Dominator  น้ำมันกลุ่มนี้ก็ไม่เหมาะกับรถบ้าน และไม่เหมาะกับใช้นานๆ เพราะมันไม่ทนความชื้นของอากาศบ้านเรา 

ส่วน Signature ไม่ใช่เกรดรถซิ่ง บนราคาประมาณ 2600 บาท เขาเคลมว่าใช้ได้ 1 ปี หรือ 25000 โล   หากดูราคาผมว่ามันไม่ได้แพงกว่าที่ผมใช้เปลี่ยนทุก 6 เดือน ครั้งละ 2000 บาท เข้าไปแล้ว  ปีหนึ่งผมขับเต็มที่แค่ 10000 โลได้   แต่ถ้าผมเปลี่ยน 1 ปี ตามที่เขาเคลม ถูกกว่าพอควรเลยครับ  แต่การใช้งานจริงผมคงใช้ 6 เดือน ปกติ

Amsoil ตัวนี้เนื้อน้ำมันเป็นยังไงผมไม่ทราบ ทราบแต่ว่าผ่าน API SN / GF5 กลุ่มที่ใช้ทดสอบร่วม AMSOIL Signature Series Synthetic Motor Oil มาตรฐานเดียวกันหมด
Castrol Edge® with Titanium Fluid Strength Technology®
Lucas Synthetic
Mobil 1™ Extended Performance
Pennzoil Ultra™
Petro-Canada SUPREME Synthetic™
Quaker State Ultimate Durability™
Red Line High Performance Motor Oil
Royal Purple High Performance Motor Oil
Valvoline SynPower® Full Synthetic Motor Oil

และ Motul ก็ผ่านมาตรฐานเดียวกันนี้

ที่ผมกังวลและสงสัยคือ 3 เดือนก็ดำแล้ว แล้วถ้าใช้นานมันจะดีหรือ  ผมใช้ Motul มาตลอดทุกครั้งที่ถ่ายไม่ดำมาก (ชอบที่เสียงเครื่องมันเงียบดี)  เพราะคิดว่าตัวเองใช้รถน้อย 5-6 พันโลก็ถ่ายแล้ว
กับ Accord G7 หรือ Civic fd มันดำมากนะ แต่ดำเพราะไม่ได้เปลี่ยนตามระยะ ขาดการดูแล ผมก็ว่ามันปกติ
เพิ่งเจออันนี้เกิดเหตุช่างถ่ายน้ำมันผิด (บอกให้ถ่ายน้ำมันเกัยร์ไม่ใช่น้ำมันเครื่อง) เพิ่งเปลี่ยนมาไม่ถึง 3 เดือน แต่เฮ้ย ทำไมมันดำซะแล้ว 

อย่างไรก็ตามจากที่ถามและเช็ค Google ดูแล้ว คงไม่มีปัญหาอะไร ..มั่ง

ขอบคุณทุกความเห็นครับ
 

หึหึคุณไม่เข้าใจสิ่งที่ผมพิมพ์ ถูกต้องว่า ester 300v ไรนั่นไม่เหมาะกันรถทั่วไปแน่นอนเอกสารอ้างอิงเขาก็บอก ผมแค่เปรียบเปรยควรจะมาตรฐานเดียวกัน เอาเป็นว่า เทียบกับ h tech กับ signature ที่จะพูดถึงดีกว่าว่าbase น้ำมันพื้นฐานต่างกัน ผมจะสื่อว่า การเกิดสีดำรวดเร็วไม่ได้หมายตวามว่าดีหรือไม่ดีกับรถบ้านๆได้ยังไม่ถึงเวลาก็ถ่ายออกแล้ว ส่วนผสมมันก็มีผลการเปลี่ยนสี ผมก็มีแค่มาตรฐานความคิดของตัวเองแค่นั้น เอาเป็นว่า motul ที่คุณลองข้อมูลจำเพาะมันก็ด้อยกว่าละ จะเทียบกับ amsoilที่ดีกว่าได้ยังไงและราคาซื้อก็ต่างกัน ที่ผมร่วมสงสัยเพราะว่าเหตุใดมันเปลี่ยนสีเร็วแค่นั้นอย่างกับเครื่องดีเซลอาจจะเกิดการชะล้างที่ดีกว่าก็เป็นได้ และยี่ห้ออื่นเกรดสังเคราะห์เขาก็ให้ระยะเวลา 1ปี  แล้วของamsoilเขาก็ระบุไว้เลยว่าถ้าเปลี่ยนจากยี่ห้ออื่นมา ต้องถ่ายก่อน15,000กิโลเมตรไม่ใช่ 25,000 ครับ motulก็ระบุว่าsn/cf ใช้กับดีเซลได้ ส่วนamsoilไม่ระบุไว้ คุณตั้งคำถามกว้างมากตัวแปรอื่นก็เยอะ เอาเป็นว่า ที่ราคาคาใก้ลกันเบอร์เดียวกัน baseเดียวกัน api เดียวกันแค่ต่างยี่ห้อจะสรุปง่ายกว่าอีก

แปลใจความง่ายๆที่ผมสงสัยน่าจะเป็นเพราะbaseของน้ำมันที่ต่างกันน่าจะส่งผลการเปลี่ยนแปลงของสี
ควรมองว่าซื้อมาแพงกว่าคุณภาพจะคงทนถึงวินาทีสุดท้ายที่เปลี่ยนหรือไม่เพราะไม่งั้นจะซื้อแพงทำไม หรือเพิ่มแรงม้าแรงบิดได้ รักษาอุณหภูมิเครื่องยนต์คงที่ได้ดีหรืออย่างไร

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ได้ยินจากกระทู้ก่อนๆ ว่า น้ำมันเครื่องในไทย บางเจ้าต่ำกว่ามาตราฐานที่ Toyota ยอมรับ

แบบนี้ ใช้ยี่ห้อไหนดีครับ :D